“Không nên đưa tiếng Nga hay tiếng Trung làm ngoại ngữ bắt buộc”

Đó là quan điểm của thầy Nguyễn Quốc Hùng trước thông tin đưa tiếng Nga và Tiếng Trung vào giảng dạy vào diện ngoại ngữ thứ nhất có tính bắt buộc từ năm 2017.
>>Bộ GD&ĐT giải thích việc thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3
>>Cần đưa ra thảo luận trước khi thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung từ năm 2017
>>Thí điểm chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung Quốc từ lớp 3


Thầy Nguyễn Quốc Hùng. (Ảnh: Thanh Hùng).

Thầy Nguyễn Quốc Hùng. (Ảnh: Thanh Hùng).

Là người nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu, theo ông nên xác định trọng dạy ngoại ngữ hiện nay là gì?

Tôi cho rằng vẫn nên đặt trọng tâm là phổ cập tiếng Anh qua hệ thống giáo dục phổ thông như chúng ta đã làm khoảng 30 năm nay. Nhìn tổng thể, chưa có thứ tiếng nào khác quan trọng hơn và có nhu cầu cao hơn, đặc biệt là nhu cầu là công cụ giúp chúng ta hội nhập dễ dàng hơn.

Còn các ngoại ngữ khác, chúng ta cũng cần phát triển, nhưng chỉ nên chú trọng đầu tư cho những khu vực, đối tượng có nhu cầu lớn. Ví dụ Trường Đại học Hà Nội từ nhiều năm nay có rất nhiều khoa ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức, Nhật, Hàn, Ý, Tây Ban Nha,… hàng năm mỗi khoa vẫn có hàng trăm người học. Hoặc những trường đào tạo y, bác sĩ Đông Y,... nên quy định học tiếng Trung,…

Theo ông có nên chọn tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất (bắt buộc) còn các thứ tiếng khác là ngoại ngữ thứ hai?

Nếu thêm một vài ngoại ngữ khác vào trường phổ thông, và quy định tiếng Anh là bắt buộc, còn các thứ tiếng khác là tự chọn thì đương nhiên học sinh phải học hai thứ tiếng một lúc.

Nhìn lại trong 30 vừa qua, chúng ta chỉ phát triển một ngoại ngữ và học sinh cũng chỉ học một ngoại ngữ vậy mà kết quả cho đến nay vẫn rất thấp. Thậm chí, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vừa qua có có tới 84% thí sinh đạt điểm dưới trung bình.

Như vậy trong giai đoạn hiện nay, nếu bắt buộc học sinh phải học hai thứ tiếng một lúc thì sẽ là gánh nặng đè lên vai học sinh và phụ huynh.

Tôi thiết nghĩ đến hai hướng: Một là chỉ có một ngoại ngữ là tiếng Anh và học sinh bắt buộc phải học ngoại ngữ này, như hiện nay.

Hai là, mỗi trường phổ thông đều dạy một số ngoại ngữ, ví dụ Anh, Pháp, Nga, Trung hoặc Anh, Pháp, Nhật,.... và học sinh được tự chọn ngoại ngữ mình ưa thích, không có ngoại ngữ nào là bắt buộc.

Điều bắt buộc duy nhất chỉ là phải học một ngoại ngữ.

Trên thực tế, nhu cầu sử dụng tiếng Nga hiện nay rất ít. Có khảo sát từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam từ năm 2001 cho thấy chỉ có 0,3% học sinh chọn học tiếng Nga. Vậy đặt ra mục tiêu là ngoại ngữ bắt buộc thì ai sẽ tự nguyện học thì có khả thi?

Tôi nghĩ chúng ta không nên đặt tiếng Nga hay tiếng Trung,... là ngoại ngữ bắt buộc. Bởi thực sự nhu cầu xã hội cũng không nhiều tới mức để bắt buộc toàn bộ học sinh, sinh viên phải học.

Có ý kiến cho rằng nên linh hoạt trong việc dạy học ngoại ngữ như không nhất thiết buộc học sinh theo học các lớp tiếng Anh của Đề án. Thay vào đó người học có thể được gia đình đầu tư học ở ngoài và chỉ cần cuối cấp học, các em đạt được các tiêu chí yêu cầu đầu ra. Liệu có nên xem xét điều này, thưa ông?

Đây là vấn đề rất lớn, tôi chỉ xin phát biểu ý kiến cá nhân. Ở một số nước tiên tiến có thể làm như vậy, nhưng nhìn lại nước ta, với điều kiện kinh tế chung còn thấp, điều kiện sống của các vùng miền còn khó khăn. Có nơi quá khó khăn, năng lực dịch vụ giáo dục còn sơ đẳng. Cùng đó, các cơ sở đào tạo tiếng Anh ngoài nhà trường, các trung tâm dạy ngoại ngữ chưa đạt chuẩn,... Vậy liệu có bao nhiêu người làm được việc đó. Chưa kể, nếu không quản lý tốt, không đấu tranh được với hiện tượng tiêu cực như mua bán chứng chỉ thì cuối cùng con em chúng ta liệu có biết tiếng Anh không, hay chỉ giỏi tiếng Anh…trên giấy tờ.

Đấy là chưa kể muốn làm được phải xây dựng được một cơ chế chặt chẽ: Ai công nhận chứng chỉ, Bộ hay Sở, hay trường? Đơn vị nào được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ? Ban bố quy định chương trình đào tạo cho các đơn vị đào tạo,… Như vậy mới đảm bảo sự công bằng cho người học trên mọi miền đất nước.

Về việc học ngoại ngữ tự chọn, theo ông, cần có cách nào để đảm bảo được rằng các học sinh chọn ngoại ngữ 2 là theo nhu cầu tự nguyện chứ không phải bắt buộc?

Một khi các nhà trường thực sự dạy nhiều thứ tiếng, học sinh sẽ đăng ký môn học theo nguyện vọng của mình. Tôi nghĩ không có quy định nào mang tính bắt buộc được.

Ông có góp ý gì cho việc dạy tiếng Anh trong thời gian tới có hiệu quả?

Nhìn vào kết quả dạy-học thấp, chúng ta cần một cuộc điều tra tổng thể có tính chất quốc gia để xác định những yêu tố gây ra tình trạng đáng buồn này.

Cá nhân tôi nhìn thấy một số nguyên nhân rõ ràng. Đầu tiên là sự lựa chọn giáo trình cho học sinh học chưa chính xác, vượt khả năng tiếp thu của học sinh. Không kể các trường công học theo giáo trình của Bộ, các trường khác đặc biệt là các trường tư, mỗi trường chọn một giáo trình theo ý mình. Vấn đề ở chỗ là sự lựa chọn có thể không thích hợp với trình độ học sinh như quá khó vì chủ đề khó và xa lạ; quá nhiều từ vựng, nặng ngữ pháp. Rồi nhiều điểm không thích hợp với Việt Nam kể cả tiêu điểm văn hóa hay nhiều loại hình bài tập không thích hợp, như giáo trình tiếng Anh chọn cho lớp 1 mà có đủ cả các bài tập nghe, nói, đọc, viết trong khi học sinh chưa biết đọc, biết viết bằng tiếng mẹ đẻ.

Với quyết định công nhận 44 tiêu chí đánh giá giáo trình tiếng Anh vào cuối năm 2015 của Bộ GD-ĐT cũng là cơ sở để chúng ta làm cơ sở.

Việc thứ hai cần xem lại là trình độ giáo viên. Theo các khảo sát của Đề án 2020, trình độ giáo viên còn thấp, đặc biệt trong khu vực tiểu học. Trong vài ba năm nay với quy định trình độ chuẩn cho giáo viên một số bộ phận giáo viên đã khởi sắc hơn. Do đó, cần tiếp tục nâng cao trình độ giáo viên theo sáu bậc năng lực và bồi dưỡng nhiều hơn về phương pháp giảng dạy, đặc biệt phương pháp dạy trẻ học ngoại ngữ.

Cuối cùng cần giải quyết những hiện tượng tiêu cực trong giáo dục vốn còn nhiều. Chưa ai khảo sát, thống kê những hiện tượng ấy ở các cấp, nhưng trên thực tế ai cũng biết là có. Những hiện tượng này rõ ràng ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng dạy-học.

Xin cảm ơn ông!

Theo VNN

MỚI NHẤT
Giáo viên gửi đề xuất phương án mới kỳ thi 2017 tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Giáo viên gửi đề xuất phương án mới kỳ thi 2017 tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

(Dân trí) - Với hơn 30 năm dạy học, quả thực tôi chưa thấy khi nào ngành giáo dục lại có nhiều vấn đề cần suy nghĩ như hiện nay, nhất là việc thi cử, tuyển sinh. Dĩ nhiên trong quá trình đổi mới sẽ nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, song thiết nghĩ các nhà lãnh đạo cần phải có dự báo, phải lường trước được những khó khăn, hậu quả để có ngay phương án giải quyết hợp lí.

Thứ hai, 26/09/2016 - 07:13

Thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3: Không nên ôm đồm!
Thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung từ lớp 3: Không nên ôm đồm!

(Dân trí) - Bàn về đề án thí điểm dạy, học tiếng Nga, tiếng Trung như ngoại ngữ thứ nhất từ lớp 3 năm 2017, nhiều trí thức Việt ở nhiều quốc gia trên thế giới đều cho rằng, ở thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Việt cần tập trung tiếng Anh làm ngoại ngữ chính vì đó là công cụ mở được nhiều cánh cửa nhất cho thế hệ trẻ; không nên bắt các em “ôm đồm” thêm thứ tiếng khác.

Thứ hai, 26/09/2016 - 06:44

GS.TS Đặng Văn Soa: Sớm có bộ ngân hàng đề thi trắc nghiệm môn Toán chất lượng
GS.TS Đặng Văn Soa: Sớm có bộ ngân hàng đề thi trắc nghiệm môn Toán chất lượng

(Dân trí) - Về việc thi trắc nghiệm môn Toán đang gây nhiều tranh cãi, GS.TS Đặng Văn Soa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho rằng: “Quan điểm cá nhân, tôi cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn Toán là phù hợp với bối cảnh chung. Tuy nhiên, làm thế nào để sớm có được bộ ngân hàng đề thi Toán có chất lượng? Cần thiết phải có lộ trình cụ thể”.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 03:56

Trần Đăng Khoa: Hãy làm cho học sinh giỏi tiếng Anh trước đã
Trần Đăng Khoa: Hãy làm cho học sinh giỏi tiếng Anh trước đã

Một đề xuất đang thu hút sự chú ý của công luận. Đấy là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ đưa việc học tiếng Nga, tiếng Trung vào các trường phổ thông. Đó là ngoại ngữ thứ nhất. Theo đó, bắt buộc các em sẽ phải học hai ngoại ngữ này bắt đầu từ lớp ba. Cũng theo giải thích của Bộ Giáo dục và Đào tạo, “ngoại ngữ thứ nhất” là ngoại ngữ bắt buộc.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 01:53

Khởi công xây dựng điểm trường Pà Khốm
Khởi công xây dựng điểm trường Pà Khốm

(Dân trí) - Ngày 22/9 vừa qua, đại diện PV báo điện tử Dân trí thường trú tại Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Quế Phong, xã Tri Lễ đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình điểm trường Pà Khốm, thuộc Trường Tiểu học Tri Lễ 2, xã biên giới Tri Lễ (huyện Quế Phong, Nghệ An).

Chủ nhật, 25/09/2016 - 11:45

Hãi hùng cảnh níu dây, cõng học sinh qua dòng suối dữ
Hãi hùng cảnh níu dây, cõng học sinh qua dòng suối dữ

(Dân trí) - Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện đoạn Clip hai người đàn ông cõng một nhóm học sinh, tay níu sợi dây cáp rồi đi trên ống nước bắc qua dòng suối nước chảy xiết trông rất hãi hùng.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 09:35

GS Trần Văn Nhung: Đầu tiên là tiếng Anh, sau mới đến ngoại ngữ khác
GS Trần Văn Nhung: Đầu tiên là tiếng Anh, sau mới đến ngoại ngữ khác

(Dân trí) - Trong bức thư ngỏ gửi Bộ Chính trị về quốc sách cho tiếng Anh vừa được chia sẻ, GS Trần Văn Nhung (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) cho biết, chúng ta tôn trọng sự đa dạng và bình đẳng văn hóa, nhưng trên hết phải xuất phát từ chính quyền lợi chính đáng và thiêng liêng của dân tộc ta khi lựa chọn và quyết định ngoại ngữ thứ nhất. Theo ông, đầu tiên là tiếng Anh, sau đó mới đến các thứ tiếng quốc tế khác.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 07:46

TPHCM: Một giáo viên bị kỷ luật vì vi phạm dạy thêm
TPHCM: Một giáo viên bị kỷ luật vì vi phạm dạy thêm

(Dân trí) - Một giáo viên tiếng Anh của Trường tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình, TPHCM) vừa bị kỷ luật với hình thức khiển trách, không xét thi đua năm học 2016-2017 vì vi phạm quy định về dạy thêm.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với ĐH Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với ĐH Đà Nẵng

(Dân trí) - Chiều 24/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi thăm và làm việc tại Đại học Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng đã báo cáo với Phó Thủ tướng những thành tựu đào tạo của đại học vùng này.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 06:00

TPHCM: Tiền học hai buổi ngày cao nhất 300.000 đồng/tháng
TPHCM: Tiền học hai buổi ngày cao nhất 300.000 đồng/tháng

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra quy định về khung mức thu đối với các khoản thu thoả thuận cho các trường học. Trong đó, mức thu đối với hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cao nhất là 300.000 đồng/tháng.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 12:05

ĐH Tây Nguyên nghiêm cấm sinh viên chơi Pokemon Go trong trường
ĐH Tây Nguyên nghiêm cấm sinh viên chơi Pokemon Go trong trường

(Dân trí) - Dựa trên những cảnh báo về những tác hại nguy hiểm của trò chơi Pokemon Go đối với người chơi, trường ĐH Tây Nguyên vừa ban hành văn bản chỉ đạo cấm cán bộ, nhân viên và sinh viên chơi Pokemon Go trong nhà trường.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 04:23

Hội Toán học Việt Nam chính thức đề nghị hoãn thi trắc nghiệm toán năm 2017
Hội Toán học Việt Nam chính thức đề nghị hoãn thi trắc nghiệm toán năm 2017

(Dân trí) - BCH Hội Toán học Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kì thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2017.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 01:52

ĐÁNG QUAN TÂM
Giáo viên cũng ám ảnh… tiền trường
Giáo viên cũng ám ảnh… tiền trường

(Dân trí) - Họp phụ huynh chủ yếu nói chuyện tiền, tiết sinh hoạt lớp giáo viên cũng phải tranh thủ “nhắc” học sinh chuyện đóng tiền, trong cặp sách người thầy thì đủ các loại phiếu thu chi…

Thứ bảy, 24/09/2016 - 09:28

Trung tâm dạy thêm than khi phải “rút” khỏi trường học
Trung tâm dạy thêm than khi phải “rút” khỏi trường học

(Dân trí) - Cùng với việc cấm dạy thêm, học thêm bên trong nhà trường, TPHCM còn “làm tới” khi quy định trường học cũng phải ngưng cho các trung tâm ngoại ngữ, dạy thêm bên ngoài thuê mướn phòng ốc.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 08:18

Điều đặc biệt của bộ sách truyện “Đội thám hiểm tiếng Anh Gram Gram”
Điều đặc biệt của bộ sách truyện “Đội thám hiểm tiếng Anh Gram Gram”

“Đội thám hiểm tiếng Anh Gram Gram” là bộ sách do giáo sư Jang Young Jun – Hàn Quốc viết ra đang thu hút được khá đông phụ huynh, học sinh Việt Nam bởi cuốn sách khơi dậy khả năng tự học tiếng Anh của con trẻ rất thú vị.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 08:00

“Báo động” số học sinh ngày càng giảm ở khối trường ngoài công lập tại Huế
“Báo động” số học sinh ngày càng giảm ở khối trường ngoài công lập tại Huế

(Dân trí) - Với số lượng học sinh (HS) tuyển được lèo tèo vài chục em trong năm học này theo chiều hướng “càng năm càng giảm” thì câu chuyện về một tương lai cho các trường phổ thông ngoài công lập ở Huế đặt trước tình trạng đáng báo động.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 05:30

Phó Hiệu trưởng ĐH Bạc Liêu: “Nên mạnh dạn thi trắc nghiệm cả môn Ngữ Văn”
Phó Hiệu trưởng ĐH Bạc Liêu: “Nên mạnh dạn thi trắc nghiệm cả môn Ngữ Văn”

(Dân trí) - “Không chỉ thi trắc nghiệm môn Toán mà Bộ GD-ĐT nên mạnh dạn cho tổ chức thi trắc nghiệm cả môn Ngữ Văn”, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bạc Liêu Trần Mạnh Hùng nêu ý kiến.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 05:00

Môn Lịch sử thi trắc nghiệm: Vẫn đánh giá chính xác được học sinh
Môn Lịch sử thi trắc nghiệm: Vẫn đánh giá chính xác được học sinh

(Dân trí) - Theo dự thảo phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2017, môn lịch sử sẽ không đứng độc lập mà nằm chung trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội và đặc biệt thi trắc nghiệm. Trước thay đổi khá lớn này nhưng theo PGS.TS Hà Minh Hồng thì không nên quá lo và việc thi trắc nghiệm sử vẫn hiệu quả.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 04:00

Bị cận thị không được dự tuyển vào Học viện Tòa án
Bị cận thị không được dự tuyển vào Học viện Tòa án

(Dân trí) - Ngày 23/9, Học viện Tòa án chính thức thông báo tuyển sinh đại học năm 2016 hệ chính quy, ngành Luật học. Trong đó, một số yếu tố về cân nặng, chiều cao, không bị cận thị… được đưa ra cho đối tượng tham gia dự tuyển.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 03:30

Bức thư “Cậu bé Syria bên bờ biển” đoạt giải nhất cuộc thi UPU quốc tế
Bức thư “Cậu bé Syria bên bờ biển” đoạt giải nhất cuộc thi UPU quốc tế

(Dân trí) - Với việc hóa thân vào cậu bé Aylan Kurdi- đứa trẻ đã chết trên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc chạy trốn bạo lực cùng gia đình, Nguyễn Thị Thu Trang (Nam Sách, Hải Dương) đã nhận giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU, mang vinh quang về cho nước nhà.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 12:17

Thí sinh người H’re chính thức nhập học trường ĐH Cảnh sát Nhân dân
Thí sinh người H’re chính thức nhập học trường ĐH Cảnh sát Nhân dân

(Dân trí) - Sáng nay 23/9, bà Ngô Thị Mai - mẹ cháu Phạm Huy Trãi (thí sinh người H’re thuộc huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) đến Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận giấy báo nhập học của trường Đại học Cảnh sát nhân dân (cơ sở II - TPHCM).

Thứ sáu, 23/09/2016 - 11:57

Giáo viên xin ra khỏi biên chế: Không phải ghét nghề mà bỏ
Giáo viên xin ra khỏi biên chế: Không phải ghét nghề mà bỏ

(Dân trí) - Gần đây, việc một giáo viên quyết định xin nghỉ việc, ra khỏi biên chế ngành giáo dục huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) đã đặt ra những băn khoăn cho dư luận. Để đi đến quyết định khó khăn này với bản thân cô giáo Vũ Thương Hà không hẳn là vì lý do sức khỏe...

Thứ sáu, 23/09/2016 - 09:25

Đề thi trắc nghiệm phải chú trọng vào kỹ năng tư duy lập luận
Đề thi trắc nghiệm phải chú trọng vào kỹ năng tư duy lập luận

(Dân trí) - Nhà vật lý, TS. Lưu Trần Trung (Đại học kỹ thuật Thuỵ Sỹ - ETH Zurich), nguyên GS. Phạm Quang Tuấn (Khoa Công nghiệp Hóa học thuộc Đại học New South Wales - Úc) và nữ du học sinh Lê Hồng Nhung (sinh viên Toán và Kinh Tế trường Wellesley, Mỹ) có những kiến nghị, đóng góp để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi “trắc nghiệm 2 mục đích”.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 08:59

Sẽ xem xét Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TP HCM
Sẽ xem xét Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TP HCM

(Dân trí) - Chiều tối 22/9, Bộ GD&ĐT đã trả lời báo chí về Đề án thi và xét tốt nghiệp trung học phổ thông tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, Bộ GD&ĐT chưa nhận được văn bản chính thức. Tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ GD&ĐT có ý kiến về đề án này.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 07:44