Học trường quốc tế có bị "Tây" hóa?

Thay vì phải bỏ ra vài chục nghìn USD mỗi năm cho con đi du học thì nhiều phụ huynh đang có xu hướng chọn trường quốc tế tại Việt Nam với chi phí rẻ hơn nhưng vẫn có chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế. Nhu cầu và cung ứng đều có, nhưng chất lượng đào tạo mô hình quốc tế này cũng còn không băn khoăn.

Học trường quốc tế có bị "Tây" hóa? - 1

Sự khác biệt trong giáo dục

Thời gian làm việc ở Anh nên chị Ngô Bình An (Hà Nội) đã từng cho con học các trường công lập của Anh quốc. Nói về nguyên nhân chọn trường quốc tế tại Việt Nam, chị An cho biết: “Hệ thống chương trình, tài liệu, giáo viên của trường quốc tế đều theo đúng mô hình ở Anh nên các con vẫn tiếp tục hòa nhập được với kiến thức, thói quen sẵn có. Điều khác biệt giữa trường quốc tế trong và ngoài nước chỉ là ở Việt Nam, các con được học thêm môn Tiếng Việt”.

Không theo học mô hình giáo dục trong nước, chị Ngô Bình An cho biết, nguyên nhân lớn nhất là cách đánh giá và mục tiêu trong giáo dục. “Ở Việt Nam, các trường công hay dân lập đều chú trọng vào kiến thức, đánh giá theo kiểu kiểm tra, thi cử thì ở trường quốc tế, các môn học được đánh giá theo cả quá trình, trong đó điểm kiểm tra chỉ là một phần.

Học sinh được nhận xét về nỗ lực, thái độ học tập và tập trung phát triển năng lực cá nhân. Ngoài ra, các hoạt động xã hội, ngoại khóa đều được nhấn mạnh và đưa vào bảng đánh giá chung của học sinh. Nhận xét của nhà trường đều là những chi tiết quan trọng để làm hồ sơ sau này cho mỗi học sinh muốn đăng ký vào trường đại học”, chị Ngô Bình An phân tích.

Còn với Nguyễn Thế Anh, cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam, sau khi xin được học bổng vào một trường quốc tế ở Hà Nội, điểm khác biệt rõ nhất mà Nguyễn Thế Anh nhận thấy là chương trình môn học được thiết kế thiên về thực hành, tập trung vào kỹ năng học tập và nghiên cứu như thu thập, phân tích, trình bày, thuyết trình. Đặc biệt, học sinh phải học cách quản lý thời gian hợp lý để hoàn thành các bài tập đúng hạn.

Bên cạnh việc học chính khóa, học sinh bắt buộc phải tham gia hoạt động ngoại khóa, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động tình nguyện và phục vụ cộng đồng, tất cả được triển khai từ lớp 6. Có những trường quốc tế, học sinh muốn đủ điều kiện để tốt nghiệp phổ thông sẽ phải tham gia hoạt động tình nguyện phục vụ cộng đồng, ít nhất 50 giờ/năm. Như vậy, nếu trường học trong nước vẫn tập trung vào kiến thức thì trường quốc tế lại trang bị đầy đủ ý thức, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng cho mỗi học sinh.

Băn khoăn chuyện “Tây hóa”

Sự xuất hiện của các trường quốc tế ở Việt Nam được đánh giá là đem lại ảnh hưởng tích cực đến nền giáo dục trong nước về phương pháp giảng dạy, môi trường giáo dục, cách thức quản lý, đặc biệt là đem đến chất lượng giáo dục được thế giới công nhận. Chính vì thế các bậc phụ huynh có nhiều hơn cơ hội chọn lựa môi trường học tập cho con em của mình: Học tập tại Việt Nam, gần gũi với gia đình, được nhận bằng cấp như học sinh du học tại Mỹ, Anh, Australia...

Tuy nhiên, không ít người lại lo ngại tình trạng học sinh Việt Nam học tại trường quốc tế sẽ mất đi truyền thống văn hóa dân tộc khi Bộ GD-ĐT vẫn chưa có khung chương trình giáo dục Việt Nam học áp dụng cho các trường quốc tế. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng thừa nhận, mặc dù Bộ GD-ĐT quy định các trường quốc tế bắt buộc phải tổ chức giảng dạy chương trình Tiếng Việt và Việt Nam học nhưng Bộ GD-ĐT lại chưa ban hành bộ tài liệu này.

Trong khi đó, phần lớn các trường lại chưa đủ nguồn lực về đội ngũ để tự biên soạn chương trình. “Hiện tại mới chỉ có 2 trường quốc tế đã biên soạn chương trình Tiếng Việt và Việt Nam học cho học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT chưa tiến hành thẩm định được vì thiếu khung chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT”, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết.

Thực tế, bản thân các phụ huynh khi cho con theo học trường quốc tế cũng không hề mong muốn con mình bị “Tây hóa” hoàn toàn. “Chúng tôi đều rất ủng hộ việc nuôi dưỡng, gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam” - đại diện trường Quốc tế đa cấp Anh - BIS Hà Nội cho biết - “Để giúp các em yêu thích và dễ tiếp thu các môn học tiếng Việt gồm Văn học, Địa lý, Lịch sử, nhà trường phải đầu tư nhiều cho việc đào tạo giáo viên giảng dạy các môn này để họ có thể truyền tải các nội dung theo chương trình Việt Nam nhưng bằng phương pháp hiện đại giống như phương pháp giáo viên người Anh sử dụng để dạy các môn học bằng tiếng Anh”.

Mặc dù thiếu chuẩn để thẩm định chương trình Việt Nam học của các trường quốc tế nhưng đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Tham khảo chương trình Việt Nam học của trường quốc tế xây dựng thì thấy nội dung khá phong phú, cách thức truyền đạt hấp dẫn, sinh động, gắn liền thực tiễn. Việc tích hợp liên môn Văn - Sử - Địa được các trường này xây dựng thành những chủ đề đan xen kiến thức các môn học. Ví dụ như nói về chủ đề văn hóa truyền thống Tết dân tộc thì học sinh sẽ được hiểu cặn kẽ về nguồn gốc, sự tích bánh chưng, được trực tiếp gói bánh, thưởng thức sản phẩm của mình...

Hay như giới thiệu về Lễ hội Đền Hùng, các em được trang bị kiến thức dựng nước của Vua Hùng, về văn hóa phong tục thờ cúng tổ tiên, lý giải vì sao Vua Hùng chọn đất Châu Phong để đóng đô... Cách thức tích hợp, giảng dạy kết hợp trải nghiệm khiến học sinh hứng thú và sáng tạo”.

Cũng theo Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện đơn vị này đang kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành chương trình giáo dục bắt buộc đối với học sinh quốc tịch Việt Nam theo học ở các trường quốc tế. Đây cũng là nguyện vọng của các trường cũng như phụ huynh học sinh người Việt đang lựa chọn mô hình giáo dục quốc tế.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng cho người học

Hiện nay, Hà Nội có 70 cơ sở giáo dục có hợp tác, đầu tư của nước ngoài từ bậc học mầm non đến THPT và một số khóa đào tạo ngắn hạn, chủ yếu là trung tâm ngoại ngữ. Trong số này có 21 trường học có vốn đầu tư nước ngoài. Mô hình này đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội nói chung và con em người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong lĩnh vực ngoại ngữ, người học được tiếp cận với phương pháp dạy học mới, được giao tiếp với giáo viên nước ngoài nên khả năng ngoại ngữ được nâng cao. Các cơ sở đã đăng ký hoạt động đều được Sở GD-ĐT Hà Nội thẩm định chương trình trước khi cấp Giấy phép hoạt động. Qua công tác phối hợp kiểm tra với các Sở, ban ngành liên quan, có thể thấy, các cơ sở này có quy mô ổn định, chương trình đào tạo tương đối phù hợp và đáp ứng nhu cầu đa dạng cho người học.

Ngoài ra, việc sử dụng vốn đầu tư nước ngoài khiến nhiều trường quốc tế có ưu thế lớn về cơ sở vật chất với tiêu chuẩn và mô hình quốc tế, xu hướng hoạt động ổn định, phát triển lâu dài. Phần lớn các cơ sở giáo dục đều chú trọng xây dựng phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng đạt tiêu chuẩn theo mô hình hệ thống toàn cầu, chú trọng tự đánh giá, đăng ký kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn có một số cơ sở đào tạo ngắn hạn có quy mô đào tạo nhỏ, cơ sở vật chất chưa tương xứng với mức học phí.

Bà Bùi Thị Minh Nga (Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài, Sở GD-ĐT Hà Nội)

Cơ hội du học trong nước với chi phí phù hợp

Trong số nhiều lựa chọn về thị trường du học thì du học tại chỗ đang là xu hướng được không ít phụ huynh quan tâm bởi chi phí sẽ thấp hơn nhiều so với đi du học châu Âu, châu Mỹ. Nếu mức phí trung bình cho mỗi du học sinh Việt Nam tại Mỹ hay Australia phải từ 30.000 đến 40.000 USD/ năm thì mức học phí trường quốc tế tại Việt Nam vào khoảng 12.000-15.000 USD/năm.

Tại Việt Nam, hiện nay có các trường đại học quốc tế như RMIT, British University... đều là những trường có cơ sở vật chất và chương trình đào tạo rất tốt so với nhiều trường đại học trong nước. Tuy nhiên, cơ hội tốt nhất với học sinh Việt Nam muốn được rèn luyện trong môi trường quốc tế lại là những trường đại học công chất lượng quốc tế như ĐH Việt Nhật ở phía Bắc. Nhưng, hiện các ngành đào tạo và đối tượng đào tạo của trường này lại chưa đa dạng và có yêu cầu xét tuyển đầu vào khá cao.

Ông Nguyễn Tuấn Hải (Giám đốc Eton Grammar School)

Theo Vinh Hương/ANTD

MỚI NHẤT
Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội chính thức giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế từ tháng 8/2016
Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội chính thức giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế từ tháng 8/2016

Tháng 1/2016, trường Quốc tế Anh Hà Nội được tổ chức Tú tài Quốc tế chính thức công nhận trở thành trường giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate Diploma Programme - viết tắt là IBDP) từ tháng 8 năm 2016. Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, trường Quốc tế Anh Hà Nội trở thành trường thứ 3 ở Hà Nội được cấp phép giảng dạy chương trình này.

Thứ ba, 29/03/2016 - 08:00

Thành lập Học viện Tòa án
Thành lập Học viện Tòa án

(Dân trí) - Chiều ngày 28/3, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Học viện Tòa án và khai mạc kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán năm 2016.

Thứ ba, 29/03/2016 - 07:56

Nữ sinh Việt “ẵm” 6 học bổng toàn phần Mỹ, chế tạo robot thông minh
Nữ sinh Việt “ẵm” 6 học bổng toàn phần Mỹ, chế tạo robot thông minh

(Dân trí) - Mới 22 tuổi, Ngọc Nhi có một bảng thành tích học tập “khủng”, chinh phục hàng loạt học bổng danh giá, những chú robot thông minh và nhiều nghiên cứu y sinh học đầy tiềm năng ở đất Mỹ.

Thứ ba, 29/03/2016 - 06:51

Thanh Hóa công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển vào lớp 10
Thanh Hóa công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển vào lớp 10

(Dân trí) - Để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2016 và xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế…, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố phương án tổ chức.

Thứ ba, 29/03/2016 - 06:40

Thông tin xét tuyển của 440 trường ĐH,CĐ trong cả nước năm 2016
Thông tin xét tuyển của 440 trường ĐH,CĐ trong cả nước năm 2016

(Dân trí) - Chiều ngày 28/3, Bộ GD-ĐT đã công bố toàn cảnh tuyển sinh của 440 trường ĐH, CĐ trong cả nước năm 2016. Đây là những thông tin quan trọng để thí cân nhắc phương án lựa chọn trường cho phù hợp.

Thứ ba, 29/03/2016 - 02:44

Trường học tiền tỷ bỏ hoang giữa đồng
Trường học tiền tỷ bỏ hoang giữa đồng

(Dân trí) - Được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng, đến nay trường THPT Vũ Duy Thanh (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) đã hoàn thành được hơn 50%. Tuy nhiên, hai năm nay ngôi trường tiền tỷ này đang bị bỏ hoang giữa đồng, xuống cấp nghiêm trọng. Thầy trò nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ, xập xệ.

Thứ ba, 29/03/2016 - 12:20

“Người Việt làm việc vào giờ nào vậy?”
“Người Việt làm việc vào giờ nào vậy?”

(Dân trí) - Trở về nước sau 10 năm học và sống ở Anh, chỉ vài ngày ở Sài Gòn, anh bạn tôi đã phải thốt lên: “Toàn người ăn, người chơi thế này thì lấy ai xây dựng đất nước?”.

Thứ hai, 28/03/2016 - 07:10

Băn khoăn ra đề thi kiểu mới
Băn khoăn ra đề thi kiểu mới

(Dân trí) - “Đổi mới đề thi là cần thiết và xu thế tất yếu. Tuy nhiên, nên chọn lọc sự kiện sao cho đưa vào đề thi không quá vụn vặt và xô bồ”, một số giáo viên lên tiếng quanh những đề thi đổi mới.

Thứ hai, 28/03/2016 - 02:29

Ở Trường Sa sử dụng loại sóng nào để xem truyền hình?
Ở Trường Sa sử dụng loại sóng nào để xem truyền hình?

(Dân trí) - Để các đề thi môn tự nhiên bớt khô khan, máy móc, những năm gần đây Bộ GD-ĐT đã đưa những câu hỏi liên quan đến thực tế vào đề thi. Dưới đây là những câu hỏi thú vị về môn Vật lý, mời bạn đọc thử sức!

Thứ hai, 28/03/2016 - 01:44

Nữ sinh Việt nói thạo 4 thứ tiếng từng giành học bổng ĐH Canada
Nữ sinh Việt nói thạo 4 thứ tiếng từng giành học bổng ĐH Canada

(Dân trí) - Ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ tiếng Việt, cô gái 9X tài năng Vũ Đào Tuyết Nhung còn giao tiếp thành thạo 3 ngoại ngữ là tiếng Đức, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Thứ hai, 28/03/2016 - 01:24

Trường Đại học Phương Đông tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học
Trường Đại học Phương Đông tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học

Sáng ngày 26/3, tại Hội trường tầng 7 cơ sở 1 (171 Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội) Trường Đại học Phương Đông (ĐHPĐ) tổ chức Hội thảo Nghiên cứu khoa học (NCKH) lần thứ 14 về Công nghệ thông tin - truyền thông và kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM.

Thứ hai, 28/03/2016 - 01:00

Khôi hài chuyện về giáo viên thời Công nghệ thông tin
Khôi hài chuyện về giáo viên thời Công nghệ thông tin

(Dân trí) - Thời nay, các giáo viên đứng lớp ít người còn soạn giáo án hay làm kế hoạch viết tay. Nhất là hiện nay trên mạng Internet gần như cái gì cũng có, từ giáo án giảng dạy, đề thi; các loại kế hoạch; bài phát biểu; bài tập; sáng kiến kinh nghiệm… nên nhiều giáo viên đụng đến cái gì, cần gì thì tra Google tìm rồi cắt dán, đảo ngược, đảo xuôi là thành của mình.

Thứ hai, 28/03/2016 - 11:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Chọn nghề cho con
Chọn nghề cho con

Ở lứa tuổi 17-18, nhiều học sinh lớp 12 có xu hướng chọn nghề dựa vào “cảm giác”, cảm thấy thích ngành nghề nào đó vì có những môn mình học khá hoặc chỉ đơn thuần chọn nghề theo bạn bè... Giúp con khám phá bản thân trước thời điểm đặt bút chọn ngành nghề, cha mẹ đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Thứ hai, 28/03/2016 - 08:21

In sao đề thi THPT quốc gia 2016: Thực hiện cách ly 3 vòng độc lập
In sao đề thi THPT quốc gia 2016: Thực hiện cách ly 3 vòng độc lập

(Dân trí) - Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 01 điện thoại cố định có loa ngoài SP-phone đặt tại vòng 2 được cán bộ công an kiểm soát 24/24 giờ. Mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm.

Thứ hai, 28/03/2016 - 08:14

Infographic: Toàn cảnh thời gian thi THPT quốc gia 2016
Infographic: Toàn cảnh thời gian thi THPT quốc gia 2016

(Dân trí) - Học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 1/4. Thời gian từ khi nộp hồ sơ đến khi kết thúc kỳ thi THPT kéo dài đến cuối tháng 7. Do đó, học sinh cần lưu ý những mốc thời gian quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia 2016 như sau:

Thứ hai, 28/03/2016 - 07:28

Lớp học quá tải, đất xây trường bỏ hoang
Lớp học quá tải, đất xây trường bỏ hoang

Nhiều trường học khu vực nội thành của Hà Nội đang quá tải trầm trọng do hậu quả của việc gia tăng dân số cơ học thiếu kiểm soát. Thế nhưng, trong khi tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đang thiếu từng mét vuông đất cho trường học thì tại nhiều khu vực khác, hàng chục khu đất dành để xây trường vẫn bỏ hoang hoặc sử dụng mục đích khác.

Thứ hai, 28/03/2016 - 07:00

Làm điện từ... trái cây
Làm điện từ... trái cây

(Dân trí) - Sáng nay 27/3, chương trình ngày hội “Khoa học với đời sống” đã diễn ra tại nhà thiếu nhi quận 10, TPHCM. Hoạt động này thu hút rất đông học sinh cấp 2 đến từ 24 quận huyện tham gia tranh tài, sáng chế.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 06:00

Hơn 400 học sinh được tham gia “Ngày hội đọc sách”
Hơn 400 học sinh được tham gia “Ngày hội đọc sách”

(Dân trí) - “Ngày hội đọc sách” dành cho hơn 400 em học sinh tại trường Tiểu học và THCS Tả Van (Sapa, Lào Cai) được tổ chức trong 2 ngày 26 và 27/3.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 05:00

Phương pháp ôn luyện đạt điểm cao môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016
Phương pháp ôn luyện đạt điểm cao môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

(Dân trí) - Kì thi THPT Quốc gia năm 2016 đang đến gần, do đó kế hoạch ôn tập, củng cố, rèn luyện những kiến thức đã học nhằm đạt được kết quả cao nhất trong kì thi sắp tới là một khâu hết sức quan trọng. Việc luyện đề thi thử của học sinh là một công việc then chốt có thể giải quyết tốt các vấn đề trên.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 03:40

Học sinh rèn chữ trong “hộp tôn” sắp có trường mới
Học sinh rèn chữ trong “hộp tôn” sắp có trường mới

(Dân trí) - Ngày 27/3, cô Nguyễn Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Giồng Kè (xã Bình Giang huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) vui mừng cho PV Dân trí biết, qua bài phản ánh “Xót xa nhìn học sinh rèn chữ trong “hộp tôn”” trên báo Dân trí đã có nhà tài trợ giúp trường xây mới 3 phòng học tại điểm lẻ Giồng Kè.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 02:00

Phó giáo sư làm bảo mẫu bất đắc dĩ để học viên chuyên tâm học tập
Phó giáo sư làm bảo mẫu bất đắc dĩ để học viên chuyên tâm học tập

(Dân trí) - Một vị phó giáo sư tại trường đại học Baylor, Mỹ mới đây đã khiến rất nhiều người thấy thích thú và ngưỡng mộ với cách hành xử của mình khi sẵn sàng làm bảo mẫu bất đắc dĩ trông con của học viên để họ có thể chú tâm vào việc học tập.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 08:16

Cụm thi THPT Quốc gia 2016: Lợi có bất cập hại?
Cụm thi THPT Quốc gia 2016: Lợi có bất cập hại?

(Dân trí) - Việc cải tiến tổ chức 120 cụm thi trên 63 tỉnh thành cả nước là một trong những điểm đổi mới quan trọng của kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi như giảm bớt lo lắng về di chuyển, coi thi thuận lợi, chấm thi nhanh hơn…cũng có không ít những băn khoăn về chất lượng của cụm thi liệu có được đảm bảo?

Chủ nhật, 27/03/2016 - 08:11

“6 bước, 3 cần” để đạt kết quả cao môn Lịch sử - kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016
“6 bước, 3 cần” để đạt kết quả cao môn Lịch sử - kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thầy Hồ Đức Kỷ đã có những chia sẻ về kỹ năng ôn tập và những nội dung học sinh cần nắm vững đối với môn Lịch sử để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 08:00

Phải chăng học sinh sẽ được “cho ngọt cho bùi” nhiều hơn?
Phải chăng học sinh sẽ được “cho ngọt cho bùi” nhiều hơn?

(Dân trí) - Vụ việc thầy hiệu trưởng xin lỗi em học sinh lớp 6 trước toàn trường vì hành động túm cổ áo và tát hai cái vào mặt học sinh vẫn đang để lại nhiều điều trăn trở trong lòng người.

Chủ nhật, 27/03/2016 - 07:29