Học tiếng Anh: Đạt chứng chỉ thôi chưa đủ

Dù cầm trong tay chứng chỉ IELTS 6.0 nhưng một số du học sinh Việt khi học tập tại các nước với ngôn ngữ là Tiếng Anh vẫn bị lúng túng để có thể nghe hiểu và phản ứng tốt khi giao tiếp với người bản xứ, nhiều trường hợp đã bị sốc văn hóa, từ đó trở nên tự ti và càng không thể hòa nhập môi trường mới.

Đó là những chia sẻ có thật của Nguyễn Hồng Ngọc (Hà Nội) – một du học sinh Anh hiện đã tốt nghiệp về nước, khi nhớ lại những ngày đầu du học, không thể hiểu những người xung quanh, chật vật trong giao tiếp và khó khăn để tiếp thu bài giảng của thầy cô.

“Lỗi hòa nhập”

“Học kỳ đầu của mình quả thực là ác mộng vì không hiểu thầy cô đang nói gì, bạn bè khá ngại khi làm việc nhóm cùng mình vì không bắt kịp buổi thảo luận. Cách tốt nhất của mình lúc đó để cải thiện Tiếng Anh chính là kết bạn và giao tiếp thật nhiều với người bản xứ, vượt qua tự ti để tham gia vào các câu lạc bộ”. Mất một thời gian dài để tập quen giọng bản địa, hòa nhập với môi trường mới, Ngọc thừa nhận: “Nếu được làm lại, mình sẽ chuẩn bị hành trang tốt hơn về kỹ năng, thay vì quá chú trọng đến các bài test và chứng chỉ”.

Chuyên gia giáo dục khuyên rằng học viên nên định hướng một hành trình học tập trọn vẹn từ học thuật đến ứng dụng ngay từ những chặng đường đầu tiên
Chuyên gia giáo dục khuyên rằng học viên nên định hướng một hành trình học tập trọn vẹn từ học thuật đến ứng dụng ngay từ những chặng đường đầu tiên

Trần Thị Minh Trang (TP.HCM) hiện đang là quản lý một công ty lớn chia sẻ: Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, khá tự tin về khả năng ngoại ngữ với chứng chỉ TOEIC 900, được tuyển dụng vào một công ty đa quốc gia, nhưng vẫn khổ sở trong những buổi thuyết trình trước các sếp lớn vì thiếu sự chuyên sâu về kỹ năng, không thể hiện được bản thân và thiệt thòi hơn so với các bạn du học sinh, từ đó quá trình thăng tiến cũng chậm hơn rất nhiều.

Việc trang bị nhiều kỹ năng trong quá trình học Tiếng Anh sẽ giúp học viên tự tin hòa nhập trong môi trường quốc tế
Việc trang bị nhiều kỹ năng trong quá trình học Tiếng Anh sẽ giúp học viên tự tin hòa nhập trong môi trường quốc tế

Theo một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong giáo dục và đào tạo Tiếng Anh, nhược điểm lớn của người học Tiếng Anh dẫn đến “lỗi hòa nhập” khi đặt chân đến môi trường học tập mới hoặc làm việc quốc tế, xuất phát từ việc học viên chưa được trang bị các kỹ năng trong suốt quá trình học như: nghiên cứu – phân tích – đánh giá, thuyết trình và làm việc nhóm, đặc biệt chưa được làm quen với những tình huống phổ biến phải vận dụng ngôn ngữ linh hoạt, nên trong quá trình du học hay làm việc chuyên nghiệp sẽ cảm thấy vất vả, điểm thấp hoặc kết quả đánh giá công việc không như mong đợi.

Chỉ tập trung luyện thi chứng chỉ, vốn Tiếng Anh mà học viên đang học ít được sử dụng thực tế trong các tình huống sinh hoạt như trao đổi với sinh viên quốc tế hay đồng nghiệp nước ngoài, giao tiếp khi đến những địa điểm công cộng… Điều đó dẫn đến tình trạng rất nhiều học viên có thể đạt điểm IELTS để được nhập học hoặc trúng tuyển, nhưng vẫn tỏ ra lúng túng khi rơi vào các tình huống đơn giản mà các bạn hay cho đó là sốc văn hóa mà không nghĩ đến lý do vốn ngôn ngữ lẫn kỹ năng chưa được chuẩn bị hiệu quả.

Mặt bằng chung hiện nay ở những đô thị lớn, các bậc phụ huynh thường đầu tư cho con học IELTS từ bậc tiểu học, trung học với mong ước con được du học sớm. Chị Lê Hà Anh (TP.HCM) cho biết: “Con tôi học lớp 10, sau 2 tháng học format thi IELTS đã mang về kết quả 6.0 ở lần thi đầu tiên nhưng ở lần tiếp theo điểm số vẫn không tăng. Con kể: Tại trung tâm luyện thi, con được cho danh sách các cấu trúc, từ vựng và “giải đề” theo một số chủ đề cho sẵn”.

Có thể thấy được vấn đề từ câu chuyện nhỏ trên: học sinh có thể luyện thi mang tính “đối phó” với áp lực phải đạt được điểm số để đủ điều kiện du học hoặc tuyển dụng ở công ty nước ngoài, bằng cách được luyện cách “sao chép, lắp ghép” theo một số cấu trúc sẵn có, nhưng không hiểu bản chất ngôn ngữ, cách vận dụng. Điều đó dẫn đến dù đạt điểm khá, nhưng sẽ rất khó khăn để “nâng cấp” điểm số trong những lần thi sau vì không có nền tảng vững chắc. Trong tương lai, chặng đường hòa nhập, thích nghi với môi trường mới vẫn sẽ vô cùng gian nan. Chuyên gia cho rằng: “Học Tiếng Anh chỉ hiệu quả khi kết hợp khả năng ngôn ngữ với sự hiểu biết, kiến thức xã hội, vốn sống và kỹ năng mềm”.

Nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng

Để giải quyết vấn đề này, thay vì “luyện” để thi chứng chỉ giúp học viên đạt được mức điểm mong muốn, một số trung tâm ngoại ngữ uy tín đã phát triển các phương pháp giáo dục khác nhau để học viên ứng dụng Tiếng Anh trong môi trường chuyên nghiệp lẫn đời sống mà vẫn đạt điểm cao trong kỳ thi. Trong đó nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng (EAP - English for Academic Purposes) đã được ACET - trung tâm đào tạo Anh ngữ hàng đầu đến từ Úc - áp dụng vào giảng dạy cho học viên hơn 15 năm qua, với mục tiêu: học Tiếng Anh không chỉ là học một ngôn ngữ mới, mà còn học cách tư duy, khai phá kiến thức, học kỹ năng mềm và vốn sống để hòa nhập môi trường quốc tế.

Những bài giảng kết hợp học thuật và thực hành phong phú tại ACET giúp học viên không chỉ rèn luyện ngôn ngữ và trau dồi kỹ năng để hòa nhập thành công
Những bài giảng kết hợp học thuật và thực hành phong phú tại ACET giúp học viên không chỉ rèn luyện ngôn ngữ và trau dồi kỹ năng để hòa nhập thành công

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của ACET với vốn kiến thức sâu rộng, được đào tạo theo những phương pháp giảng dạy Anh ngữ Học thuật đến từ học viện UTS Insearch (Úc), đã tận tâm và thực sự truyền cảm hứng học tập cho học viên, thông qua những bài giảng kết hợp học thuật và thực hành phong phú, để không chỉ dừng ở việc rèn luyện vốn ngôn ngữ để đạt được điểm số cần thiết qua các bài thi, mà quan trọng là truyền tải những kỹ năng cần thiết để hòa nhập thành công vào môi trường toàn cầu.

Cùng với một lộ trình đào tạo ngôn ngữ với định hướng rõ ràng, kỹ năng mềm được trang bị song song với việc học Tiếng Anh theo các cấp độ và mục đích như: viết bài luận và báo cáo học thuật bằng Tiếng Anh theo tiêu chuẩn đại học quốc tế, tự tin thảo luận trong lớp học và các cuộc đàm thoại Tiếng Anh, tổ chức và lập kế hoạch để hoàn thành bài tập nhóm, thuyết trình hiệu quả và truyền đạt thông điệp rõ ràng, phương pháp tự học và sử dụng nguồn tài liệu… học viên ACET không chỉ nâng cao khả năng Tiếng Anh mà còn không ngừng hoàn thiện bản thân để thích nghi ở bất kỳ quốc gia, môi trường học tập hay làm việc nào và trở thành công dân quốc tế thành đạt.

Du học thành công hay được tuyển dụng vào những công ty đa quốc gia, Tiếng Anh là chìa khóa nhưng hơn hết vẫn là công cụ để tiếp thu kiến thức. Đạt được chứng chỉ thôi chưa đủ, việc định hướng một hành trình học tập trọn vẹn từ học thuật đến ứng dụng ngay từ những chặng đường đầu tiên sẽ giúp học viên dễ dàng thích nghi và khẳng định mình trong môi trường quốc tế.

Kỉ niệm chặng đường 15 năm thành lập và tiên phong phát triển nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng tại Việt Nam, ACET, trung tâm đào tạo Anh ngữ hàng đầu đến từ Úc, dành tặng nhiều học bổng và ưu đãi đặc biệt đến các bạn học viên. Thông tin chi tiết vui lòng truy cập Tại Đây .