Quảng Trị:

Học sinh tiểu học hứng thú với thư viện… trên cây

(Dân trí) - Với phương pháp truyền thống, học sinh phải tốn thời gian vào thư viện mượn và đọc sách, nghiên cứu tài liệu, thì nay các em dễ dàng tiếp nhận kiến thức ở mọi lĩnh vực ngay trong khuôn viên của trường.

Mô hình thư viện thân thiện và Câu lạc bộ đọc sách cho trẻ đã và đang tạo được sự hứng thú cho nhiều học sinh bậc tiểu học tại một số trường học thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Học sinh hứng thú với "thư viện treo"

 

Độc đáo với “thư viện treo”

Đến thăm trường Tiểu học Hải Hòa (huyện Hải Lăng, Quảng Trị), một hình ảnh khá ấn tượng đập vào mắt mọi người là những chiếc giá được gắn cố định trên thân cây. Và, trên những giá này cũng có rất nhiều loại sách, báo, tạp chí, công thức toán học, sách văn học, tài liệu tham khảo, truyện tranh… được đặt trong những chiếc chai, bên ngoài trang trí bằng những cánh hoa giấy khá bắt mắt.


Mô hình thư viện thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy.

Mô hình thư viện thân thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy.

Đây cũng chính là mô hình thư viện thân thiện đang được áp dụng tại nhiều trường học thuộc các vùng có điều kiện khó khăn, nằm trong chương trình xây dựng trường học của ngành giáo dục, với sự hỗ trợ của tổ chức Tầm nhìn thế giới. Mô hình khá mới này đã gây được sự hứng thú cho học sinh các trường, bởi các em không phải vào thư viện vẫn tiếp cận được thông tin về các lĩnh vực của đời sống, kiến thức các môn học được bố trí, trưng bày trong khuôn viên trường.


Đưa đến cho học sinh một hướng tiếp cận mới.

Đưa đến cho học sinh một hướng tiếp cận mới.

Điểm độc đáo của mô hình thư viện thân thiện là các em học sinh có thể xem thông tin ở bất cứ nơi đâu và ở mọi thời điểm. Trong giờ học, các em có góc trưng bày sách, báo ở góc lớp. Vào giờ ra chơi, các em sẽ đến thư viện ngoài trời bố trí trong sân trường, các câu lạc bộ đọc sách ở hành lang… Đặc biệt, mọi người sẽ thấy ấn tượng về không khí trao đổi bài học của các em học sinh sau mỗi giờ học.


Vào giờ ra chơi, các em vừa nô đùa, vừa dễ dàng xem các tài liệu được trưng bày trên các giá treo.

Vào giờ ra chơi, các em vừa nô đùa, vừa dễ dàng xem các tài liệu được trưng bày trên các giá treo.

Dường như đã trở thành thói quen, khi tiếng trống trường báo hiệu thời gian nghỉ giải lao là học sinh từ các lớp ùa ra sân rồi chia nhỏ thành nhiều nhóm đi về các gốc cây trong sân trường. Tại đây, các em học sinh vừa đọc những thông tin treo trên giá vừa vui chơi rất thoải mái.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài, giáo viên chủ nhiệm lớp 2 cho biết, từ ngày áp dụng mô hình thư viện như thế này, ý thức của các học sinh nâng cao rõ rệt, việc dạy học cũng trở nên hiệu quả hơn. Những học sinh không muốn vào thư viện cũng có thể tiếp cận thông tin, kiến thức các môn học ở những góc được trưng bày sẵn, trên đó có rất nhiều loại sách báo.

Mô hình này cũng rèn luyện cho các em kỹ năng đọc, khả năng tư duy.
Mô hình này cũng rèn luyện cho các em kỹ năng đọc, khả năng tư duy.

Bên cạnh đó, trên những chiếc giá treo trên sân trường cũng có nhiều loại tài liệu, công thức, sách tham khảo, truyện tranh… phục vụ tốt cho việc học của các em. Sau những giờ học căng thẳng trong lớp, các em có thể vui chơi ngoài trời để giải trí và vẫn có kiến thức. Đó như là một cách làm cho các em nhớ lại những thứ đã học trên lớp.

Khi đến với thư viện thân thiện, học sinh được tự do lựa chọn sách để đọc, đồng thời nêu cao tinh thần bảo quản, đọc xong các em xếp sách thật ngay ngắn để lại trong hộp. Nhờ sự thuận lợi đó, mô hình trên đã thu hút học sinh đến với sách, trau dồi thêm kiến thức cho các em.

Dễ dàng tra cứu thông tin

Với cách trưng bày trực quan, sinh động, bắt mắt, tiện lợi trong việc mượn và tìm sách nên hình thức thư viện thân thiện và tủ thư viện lưu động đã thu hút học sinh đến với sách, nâng cao văn hóa đọc trong học sinh. Nhờ vậy, chất lượng học tập được nâng cao, khả năng đọc hiểu của các em ngày càng tiến bộ, kiến thức của các em được trau dồi, mở rộng.


Bên cạnh đó, trên giá cũng có các công thức toán học, sách tham khảo cho học sinh tra cứu.

Bên cạnh đó, trên giá cũng có các công thức toán học, sách tham khảo cho học sinh tra cứu.

Em Nguyễn Lê Thanh Phương, học sinh lớp 3A, tâm sự: Từ ngày có câu lạc bộ đọc sách và thư viện ngoài trời, chúng em thấy rất thuận tiện trong việc tra cứu thông tin. Ngoài những kiến thức thầy, cô giáo dạy trên lớp và các loại sách có trong thư viện thì chúng em cũng dễ dàng tra cứu thông tin ở trên các giá treo ngoài trời, tủ sách lưu động. Mô hình thư viện này rất thú vị và bổ ích, chúng em có thể vừa chơi vừa ôn lại kiến thức đã học một cách dễ dàng.

Em Lê Văn Thành Đạt nói: Em rất thích mô hình thư viện ngoài trời bởi nó giúp chúng em dễ dàng nắm bắt thông tin nhanh hơn mà không mất thời gian vào thư viện để mượn. Kiến thức ở các tủ sách, giá treo này cũng rất phong phú và đủ các lĩnh vực.

Các tủ sách lưu động cũng hỗ trợ các em trong việc học thay vì phải vào thư viện.
Các tủ sách lưu động cũng hỗ trợ các em trong việc học thay vì phải vào thư viện.

Cô giáo Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Hòa đánh giá: Mô hình thư viện thân thiện và Câu lạc bộ đọc sách thực sự đã mang đến cho các em học sinh một cách tiếp cận thông tin mới mẻ.

“Thông qua cách này sẽ giúp trẻ có kỹ năng đọc tốt; phát triển lòng yêu sách và ham đọc sách ở trẻ. Qua đó, rèn luyện cho các em có thêm một số kỹ năng và giá trị sống cơ bản; tạo điều kiện để trẻ có thêm vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, từ đó mở rộng các mối quan hệ của trẻ, giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Ngoài ra, mô hình này cũng giúp người lớn hiểu về nhu cầu, sở thích của trẻ qua việc tổ chức, hướng dẫn trẻ tham gia có hiệu quả các hoạt động của CLB; tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ tại cộng đồng” – cô Miền nói.

Được biết, hiện mô hình thư viện thân thiện đã được triển khai tại 5 xã thuộc huyện Hải Lăng: gồm Trường Tiểu học Hải Trường, Hải Hòa, Hải Dương, Hải Xuân, Hải Quy. Sắp tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng thêm tại 2 địa phương ở Hải Thành, Hải Thiện. Còn mô hình Câu lạc bộ đọc sách cũng đã được thực hiện tại 8 địa phương trong huyện.

Cách bày trí sách theo hình bản đồ đất nước khá thú vị.
Cách bày trí sách theo hình bản đồ đất nước khá thú vị.

Để mô hình thư viện thân thiện và CLB đọc sách của trẻ phát huy hiệu quả hơn trong công tác giảng dạy cho các em, mới đây một cuộc hội thảo đã được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này, với sự tham gia của đại diện Phòng giáo dục – Đào tạo và giáo viên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Mục đích của việc này nhằm giới thiệu về mô hình và chia sẻ những tác động của CLB đọc sách và thư viện thân thiện, tính hiệu quả của mô hình. Nếu được nhân rộng thực hiện tại nhiều trường học ở trong tỉnh, thư viện thân thiện sẽ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về số lượng bạn đọc đến thư viện. Mô hình thư viện thân thiện phù hợp với mô hình trường học mới ở Việt Nam. Học sinh sẽ rèn luyện và trau dồi khả năng tự học, tự chủ, tự khám phá, tự quản. Đối với các trường có diện tích thư viện nhỏ thì mô hình thư viện nêu trên càng trở nên cần thiết.

Đăng Đức

 

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!