Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có phát huy tính tích cực ở học sinh?

Dân trí Hiện nay các trường đang thực hiện học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây được coi là chìa khóa thực hiện việc học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường.
>>Học sinh thích thú với giờ thực hành môn Văn học tại Cổ Loa

Đây cũng được coi là phương pháp thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kĩ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân. Hầu hết học sinh khi được học tập dưới dạng này đều tỏ ra thích thú hứng khởi. Rất nhiều em thể hiện rõ năng lực của mình qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học.

Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học.

Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả.

Bên cạnh đó, các em còn được bày tỏ quan điểm ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.


Học sinh trường THPT Đào Duy Từ (Hà Nội) đã lặn lội về tận Cồn Đen (thuộc xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, Thái Bình) dự chương trình “50 năm vẫn nghe lời của “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh để thực hiện chuỗi hoạt động học tập - trải nghiệm - sáng tạo môn Ngữ văn.

Học sinh trường THPT Đào Duy Từ (Hà Nội) đã lặn lội về tận Cồn Đen (thuộc xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, Thái Bình) dự chương trình “50 năm vẫn nghe lời của “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh để thực hiện chuỗi hoạt động học tập - trải nghiệm - sáng tạo môn Ngữ văn.

Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, tôi nhận thấy khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm các em rất tích cực tham gia. Nhiều em tỏ ra có năng lực thật sự khi thể hiện các hoạt động. Đó là một điều mà giáo viên chúng tôi rất mừng.

Chẳng hạn, đối với môn Ngữ văn 8, sau khi học xong bài 20 “Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh”, giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh về xây dựng tập báo ảnh về một danh lam thắng cảnh và viết các đoạn văn thuyết minh ngắn về một danh lam thắng cảnh.

Thời gian chuẩn bị sản phẩm là 2 tuần. Sau đó học sinh sẽ báo cáo sản phẩm cho giáo viên. Hầu hết các em rất hứng thú khi được giao việc. Kinh phí ở các trường vùng nông thôn còn nhiều hạn chế, nhà trường chưa có đủ điều kiện tổ chức cho các em đi tham quan trực tiếp.

Vì vậy, các em thường lựa chọn danh lam thắng cảnh ở địa phương mình. Những địa danh này vốn đã rất quen thuộc với các em nên khi thực hiện, các em tỏ ra rất am hiểu và hào hứng.

Đối với học sinh lớp 9, khi dạy xong bài “Ánh trăng”, thì giáo viên cho học sinh xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề “Người lính sau chiến tranh”. Bên cạnh đó các em sẽ hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề: bài viết, vẽ, bài phỏng vấn, tác phẩm thơ...

Các em có thời gian chuẩn bị là hai tuần. Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm, các em nhà gần nhau sẽ cùng một nhóm. Mỗi nhóm một nhiệm vụ khác nhau, nhóm thì dựng tiểu phẩm về tình đồng chí, đồng đội dựa vào bài “Đồng chí”. Nhóm xây dựng tiểu phẩm về những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn dựa vào văn bản “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”... Rồi phỏng vấn với một số bác cựu chiến binh ở địa phương, một số người lính trong doanh trại quân đội...

Khi thực hiện, bản thân tôi đều cảm thấy bất ngờ về kết quả thu được. Đa số các em đều hào hứng phấn khởi. Nhiều em bộc lộ rõ năng khiếu của mình như phóng viên phỏng vấn, hay diễn viên diễn xuất rất tốt. Ngay cả một số em học sinh cá biệt rất lười học, nhưng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì lại hào hứng, nhiệt tình.

Đó là điều mà giáo viên chúng tôi rất mừng. Khi học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động, tích cực, sáng tạo, tiếp cận và phát triển năng lực của các em học sinh.

Bên cạnh những ưu điểm trên thì học sinh vùng sâu vùng xa khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn gặp nhiều hạn chế như kinh phí không có để tổ chức cho các em đi thực tế. Đó là một điều thiệt thòi vô cùng cho các em.

Em Nguyễn Thị Khánh Lam, học sinh lớp 9A3 Trường THCS Thái Bình (huyện Châu Thành, Tây Ninh) tâm sự: “Em rất thích học tập trải nghiệm sáng tạo, vì nó khiến em được phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình. Em ao ước nhà trường có thể tổ chức đi thực tế, tham quan một số nơi để chúng em trải nghiệm thực tế, đồng thời giúp chúng em hình thành một số kĩ năng cơ bản trong cuộc sống.”

Tôi nghĩ rằng, mỗi giáo viên chúng ta cần nghiên cứu các hình thức trải nghiệm sáng tạo, xây dựng các hoạt động học trải nghiệm cho học sinh phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi… để các em thật sự phát triển được năng lực, hứng thú khi học bài.

Loát Trần

(Châu Thành, Tây Ninh)

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

MỚI NHẤT
HLV Park Hang Seo và “nghệ thuật” thúc đẩy học trò bằng niềm tin
HLV Park Hang Seo và “nghệ thuật” thúc đẩy học trò bằng niềm tin

(Dân trí) - Khi đảm nhiệm ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang Seo đã nhận ra rằng các cầu thủ Việt Nam có tiềm năng lớn nhưng luôn thiếu tự tin. Và vị thầy Hàn Quốc xác định những gì mình phải làm là khắc phục điểm yếu về tinh thần, giúp học trò tự tin hơn vào bản thân.

Thứ sáu, 26/01/2018 - 10:40

Học tiếng Anh mỗi ngày: Biểu thị màu đỏ nói thế nào cho chuẩn?
Học tiếng Anh mỗi ngày: Biểu thị màu đỏ nói thế nào cho chuẩn?

(Dân trí) - Trong tiếng Anh, các màu sắc khác nhau có rất nhiều cách biểu đạt cũng như tầng nghĩa khác nhau. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu xem màu đỏ - một trong 3 màu cơ bản của vạn vật có những nét nghĩa lí thú và độc đáo nào khác nhé.

Thứ sáu, 26/01/2018 - 10:17

Những nguyên nhân khiến HS tiểu học dốt môn Tập làm văn
Những nguyên nhân khiến HS tiểu học dốt môn Tập làm văn

(Dân trí) - Làm sao để học sinh tiểu học viết được một bài văn hay luôn là câu hỏi đau đáu thường trực trong đầu người lớn chúng ta. Cô giáo kêu trời, phụ huynh kêu đất, ai cũng than thở đủ điều nhưng rốt cuộc chất lượng môn Tập làm văn vẫn thế, không có gì thay đổi.

Thứ sáu, 26/01/2018 - 07:50

Môn Sinh học: Giảm tải kiến thức, tập trung ngành học mũi nhọn trong nền công nghiệp 4.0
Môn Sinh học: Giảm tải kiến thức, tập trung ngành học mũi nhọn trong nền công nghiệp 4.0

(Dân trí) - Chương trình môn Sinh học mới có 9 chuyên đề học tập phân đều cho 3 khối lớp với các lĩnh vực liên quan đến công nghệ sinh học, nông nghiệp sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, y dược, bảo vệ môi trường. Đây là những mũi nhọn của sinh học trong nền công nghiệp 4.0, nhằm một mặt nâng cao kiến thức cho học sinh, một mặt định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh sau khi kết thúc cấp THPT.

Thứ sáu, 26/01/2018 - 07:42

Nghe hiện vật kể “Đà Nẵng - Mậu Thân 1968”
Nghe hiện vật kể “Đà Nẵng - Mậu Thân 1968”

(Dân trí) - Những bức ảnh lịch sử và những nhân chứng sống đã kể cho hàng trăm học sinh, sinh viên Đà Nẵng nghe về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968.

Thứ sáu, 26/01/2018 - 12:10

Thầy trò U23 Việt Nam vào đề Văn lớp 12
Thầy trò U23 Việt Nam vào đề Văn lớp 12

(Dân trí) - Trận thắng để đời của đội tuyển Việt Nam ở trận bán kết giải U23 Châu Á 2018 đã trở thành cảm hứng để giáo viên tại Trường THPT Trịnh Hoài Đức (thị xã Thuận An, Bình Dương) đưa vấn đề này vào đề ôn tập Ngữ Văn lớp 12.

Thứ năm, 25/01/2018 - 04:58

Trường đại học dời lịch thi trong ngày U23 Việt Nam đá chung kết
Trường đại học dời lịch thi trong ngày U23 Việt Nam đá chung kết

(Dân trí) - Ngày 25/1, Phòng đào tạo trường ĐH Hoa Sen thông báo lịch thi môn Anh văn giao tiếp vào hai ca chiều ngày 27/1 được dời sang chiều thứ hai kế tiếp vì trùng với thời gian đội tuyển U23 Việt Nam đá trận chung kết giải bóng đá U23 Châu Á 2018.

Thứ năm, 25/01/2018 - 04:23

Lộ đề thi lớp 12 ở Khánh Hòa: Giáo viên “tuồn” đề trước cho học sinh dạy kèm
Lộ đề thi lớp 12 ở Khánh Hòa: Giáo viên “tuồn” đề trước cho học sinh dạy kèm

(Dân trí) - Chiều 25/1, trao đổi với PV Dân trí, ông Huỳnh Vĩnh Khang - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã có kết quả vụ xác minh việc lộ đề kiểm tra học kỳ 1 lớp 12 tại tỉnh này. Theo đó, một giáo viên đã “tuồn” đề Toán trước cho một học sinh mà mình dạy kèm.

Thứ năm, 25/01/2018 - 03:07

TP.HCM: Nhắc nhở HS,SV không cổ vũ quá khích, phản cảm trong trận chung kết U23
TP.HCM: Nhắc nhở HS,SV không cổ vũ quá khích, phản cảm trong trận chung kết U23

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra văn bản yêu cầu các trường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không có hành động quá khích, phản cảm, không tham gia tụ tập đua xe trái phép trong trận chung kết giải bóng đá U23 Châu Á 2018.

Thứ năm, 25/01/2018 - 02:18

U23 Việt Nam: Trường mầm non bất ngờ giảm học phí cho HS có tên Dũng - Hải
U23 Việt Nam: Trường mầm non bất ngờ giảm học phí cho HS có tên Dũng - Hải

(Dân trí) - Để lan tỏa tình yêu đến các cầu thủ U23 Việt Nam, một số trường mầm non đã có thông báo miễn phí nhập học và giảm học phí cho các học sinh nhập học có tên Tiến Dũng, Quang Hải.

Thứ năm, 25/01/2018 - 12:36

​“Giải mã” phương pháp giáo dục học trò của HLV Park Hang Seo
​“Giải mã” phương pháp giáo dục học trò của HLV Park Hang Seo

(Dân trí) - Đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo đã giành được những chiến thắng “kỳ tích” tại vòng chung kết U23 châu Á 2018. Từ thành công đột phá của U23 Việt Nam, càng thấy hiệu quả của phương pháp rèn luyện, giáo dục học trò của ông thầy Hàn Quốc.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:37

Để có bằng Tú tài, học sinh bắt buộc phải nắm chắc 6 tác phẩm văn học?
Để có bằng Tú tài, học sinh bắt buộc phải nắm chắc 6 tác phẩm văn học?

(Dân trí) - Với hơn 4.500 giờ học văn, học sinh phổ thông được học hàng trăm tác phẩm văn học do giáo viên, học sinh tự lựa chọn. Tuy nhiên, 6 tác phẩm Văn học học sinh không được bỏ qua mà phải học bắt buộc mới được tốt nghiệp. Vì sao vậy?

Thứ năm, 25/01/2018 - 09:39

ĐÁNG QUAN TÂM
"Chàng trai vàng" Hóa học nhận học bổng 6,4 tỷ đồng của ĐH số 1 thế giới
"Chàng trai vàng" Hóa học nhận học bổng 6,4 tỷ đồng của ĐH số 1 thế giới

(Dân trí) - Đinh Quang Hiếu, cậu học trò lập "cú đúp" HCV Olympic hóa học quốc tế (năm 2016 và 2017) tiếp tục vươn xa khi chinh phục thành công suất học bổng toàn phần tiền tỷ của Viện Công nghệ danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology University (MIT) tại Mỹ niên khóa 2018-2022.

Thứ năm, 25/01/2018 - 07:48

Phó Chủ tịch nước dự lễ xây dựng trường cấp 2 vùng sâu khó khăn
Phó Chủ tịch nước dự lễ xây dựng trường cấp 2 vùng sâu khó khăn

(Dân trí) - Trong chuyến thăm, tặng quà Tết tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 24/1, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dự lễ động thổ xây dựng trường THCS Vinh Phú, huyện Phú Vang - một trường nằm ở vùng sâu còn khó khăn.

Thứ năm, 25/01/2018 - 07:18

Đắk Nông: Thiếu gần 1.000 biên chế giáo viên, nhân viên trường học các cấp
Đắk Nông: Thiếu gần 1.000 biên chế giáo viên, nhân viên trường học các cấp

(Dân trí) - Qua rà soát của HĐND tỉnh Đắk Nông, địa phương này đang thiếu đến gần 1.000 biên chế ngành giáo dục. Trong đó, bậc mầm non thiếu 720 biên chế, bậc tiểu học thiếu 158 biên chế, bậc trung học cơ sở thiếu 99 biên chế.

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:00

Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Vì sao Đà Nẵng chưa có trường mầm non ở KCN?
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Vì sao Đà Nẵng chưa có trường mầm non ở KCN?

(Dân trí) - Hiện các khu công nghiệp, chế xuất ở Đà Nẵng chưa có trường mầm non, trong khi nhu cầu gửi con trong độ tuổi mầm non của công nhân lao động rất bức thiết. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị Đà Nẵng xem xét, rà soát lại vì sao như thế.

Thứ năm, 25/01/2018 - 12:03

Giả công văn của Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên nghỉ học xem U23 đá chung kết
Giả công văn của Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên nghỉ học xem U23 đá chung kết

(Dân trí) - Một công văn giả về việc Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học chiều 27/1 để xem Việt Nam trận đá bóng chung kết giải U23 Châu Á đang được phát tán trên mạng xã hội.

Thứ tư, 24/01/2018 - 09:19

Học sinh lớp 5 trả lại hơn 16 triệu đồng nhặt được
Học sinh lớp 5 trả lại hơn 16 triệu đồng nhặt được

(Dân trí) - Sau khi phát hiện được chiếc ví trên đường đi học về, cậu học sinh lớp 5 liền mang đến UBND xã nhờ cán bộ tìm chủ nhân để trao trả lại. Nhà trường cũng đã kịp thời biểu dương hành động tốt đẹp của học sinh này trước toàn trường.

Thứ tư, 24/01/2018 - 05:17

Thi môn Sinh và Văn 2018: Học sinh phải ôn tập gấp đôi năm trước
Thi môn Sinh và Văn 2018: Học sinh phải ôn tập gấp đôi năm trước

(Dân trí) - Thầy giáo môn Sinh học Thịnh Văn Nam nhận xét đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 môn Sinh cho rằng, thực sự nếu so độ khó của đề tham khảo 2018 với đề thi THPT Quốc gia năm 2017 thì đề tham khảo 2018 khó hơn rất nhiều.

Thứ tư, 24/01/2018 - 02:33

Học sinh phải “cân não” nhiều hơn với môn tiếng Anh
Học sinh phải “cân não” nhiều hơn với môn tiếng Anh

(Dân trí) - Cô giáo Nguyễn Phương – GV tiếng Anh nhận định: “Nhìn chung đề năm nay khó hơn năm ngoái và nội dung câu hỏi rất thực tiễn với người học. Có những câu phân loại thí sinh khá rõ rệt. Đề này đáp ứng đúng mong đợi của tôi về độ khó dành cho người học”.

Thứ tư, 24/01/2018 - 02:01

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước

(Dân trí) - Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa hoàn thành phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 và gửi lên UBND TP.HCM chờ phê duyệt chính thức. Nếu được thông qua, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong phạm vi cả nước.

Thứ tư, 24/01/2018 - 01:00

Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?
Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?

(Dân trí) - Nhận xét về đề tham khảo THPT quốc gia 2018, nhiều giáo viên môn Toán, Lý, Hóa cho rằng độ khó tăng lên, kiến thức trong đề bao phủ chương trình lớp 11 và lớp 12.

Thứ tư, 24/01/2018 - 12:50

Công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018
Công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018

(Dân trí) - Ngày 24/1, Bộ GD&ĐT chính thức công bố Bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018 để đáp ứng yêu cầu của các em học sinh và xã hội.Đây là đề tham khảo duy nhất được công bố trong năm học này, cũng được coi là đề chuẩn cấu trúc và sát nhất với đề thi THPT QG 2018.

Thứ tư, 24/01/2018 - 12:25

Bộ Tư pháp lại “khất lần” vụ thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật nhưng không được bổ nhiệm
Bộ Tư pháp lại “khất lần” vụ thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật nhưng không được bổ nhiệm

(Dân trí) - Đại diện Bộ Tư pháp tiếp tục “khất lần” về kết quả giải quyết cuối cùng của vụ việc thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội nhưng sau 3 năm vẫn chưa được bổ nhiệm, gây ồn ào dư luận.

Thứ tư, 24/01/2018 - 10:39