Giáo viên nhận định: Đề thi môn ngoại ngữ có tính phân hóa cao

(Dân trí) - Theo nhận định của các thầy cô giáo bộ môn ngoại ngữ, đề thi môn Ngoại ngữ THPT quốc gia 2016 là đề thi thú vị và có tính phân hóa cao.

Đề thi đã cập nhật vấn đề thời sự như chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam, vấn đề nông nghiệp và tình hình thiên tai ở đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề đuối nước ở trẻ em và kỹ năng sinh tồn…

Giáo viên nhận định: Đề thi môn ngoại ngữ có tính phân hóa cao - 1

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh

TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Bồi dưỡng giáo viên, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN

Những kiến thức, kỹ năng được đánh giá khá đa dạng, thể hiện được khá nhiều kiến thức trong chương trình học của học sinh: ngữ pháp, từ vựng. Từ vựng phù hợp với trình độ học sinh cấp 3. Cũng giống như đề năm ngoái thì có cả những câu đánh giá gián tiếp kỹ năng nói qua việc có 2 câu sử dụng hội thoại. Đề thi đánh giá được khả năng, năng lực sử dụng ngôn ngữ, thành ngữ, khẩu ngữ và liên kết từ trong ngữ cảnh.

Câu hỏi có tính thời sự cao: vấn đề an toàn thực phẩm, Tổng thống Obama… Chủ đề, chủ điểm đa dạng. Về dạng của các câu hỏi đều quen thuộc với HS. Có điểm khác biệt so với năm ngoái đó là mức điểm phân loại khá giỏi tốt hơn, phù hợp với mục tiêu sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào các trường ĐH.

Có thể nói đề thi hay hơn năm ngoái, có sự phân hóa ngay trong từng phần thi. Độ phủ từ bậc cơ bản trình độ bậc 2 đến những câu ở cận trình độ bậc 5 giúp phân hóa thí sinh ở những trình độ khá giỏi tốt hơn. Những vấn đề, kiến thức, kỹ năng khá rộng, đa dạng, nằm trong chương trình phổ thông, cũng có những câu những em khá giỏi mới làm được.

Chuẩn đầu ra của Bộ GD&ĐT quy định đối với các cấp học là A1 cho cấp Tiểu học, A2 cho cấp THCS và tốt nghiệp THPT là mặt bằng từ A2 đến B1, thì trong đề này tôi nhìn thấy những câu ở những trình độ đó, tuy nhiên cũng có những câu ở trình độ cao hơn, phục vụ mục đích lựa chọn được học sinh khá, giỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, Giáo viên Trường THPT Thăng Long (Hà Nội)

Nhìn chung cấu trúc đề thi đã bám sát chương trình giáo viên đang giảng dạy, ngôn ngữ trong đề thi phù hợp với đối tượng THPT và đề cũng có độ phân hóa để phân loại được học sinh đạt được điểm cao.

Trong đề thi có những câu học sinh có thể trả lời chọn được ngay, ví dụ như câu 7, 9 là những cấu trúc giáo viên thường xuyên ôn đi ôn lại cho học sinh. Tuy nhiên cũng có một số câu học sinh phải tư duy và nhớ cấu trúc như trong bài viết lại câu, ở một số câu trắc nghiệm.

Bài đọc tôi thấy các câu hỏi đa dạng ở cả hai bài. Bài đọc điền từ có những câu, cấu trúc đề học sinh nắm được trong quá trình mà giáo viên giảng. Nếu học sinh ôn tập kỹ, luyện và nắm chắc bài giảng ở trên thì có thể trả lời được.

Điểm đặc biệt đề thi ngoại ngữ năm nay đã thiết kế giống với môn ngữ văn ở tính thời sự và kiến thức xã hội. Điều này xuất hiện ngay ở trong các câu trắc nghiệm và trong bài viết.

Tôi nghĩ đề thi này sẽ tạo điều kiện cho các em ở tất cả các tỉnh thành, dù cho các em không có điều kiện học tập môn Tiếng Anh tốt như các thành phố lớn thì chỉ cần nắm chắc được những kiến thức cơ bản ở trong sách các em cũng có thể đạt được điểm trung bình rồi. Ngoài ra, nếu các em cố gắng nghe giảng thì điểm khá, điểm giỏi cũng không khó với các em.


Cô giáo Vũ Thị Xuân Dung

Cô giáo Vũ Thị Xuân Dung

Cô giáo Vũ Thị Xuân Dung, Giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội)

Theo tôi, về tổng thể cấu trúc của đề thi không gây cho học sinh khó khăn vì các em đã biết cấu trúc đề thi năm nay giống cấu trúc đề thi năm ngoái ở các dạng bài tập.

Về nội dung kiến thức thì bám sát nội dung sách giáo khoa và cũng có những câu phân hóa cao để phân loại học sinh theo thang bậc nhận thức. Về chi tiết các câu hỏi bám sát với những kỹ năng đã được học tập trong sách giáo khoa THPT cũng như phần đánh giá về phần năng lực ngôn ngữ.

Riêng với phần tự luận, tôi thấy đề thi năm nay sẽ giúp các em bớt được phần lo lắng ban đầu, nội dung đòi hỏi bài luận khá thân quen với học sinh và gợi ý để triển khai bài luận ấy hợp lý, trong đó có đề cập đến vai trò của thể thao, sau đó là sở thích của các em nếu lựa chọn, cuối cùng cũng gợi ý về phóng tránh tai nạn thương tích đối với trẻ em là cứu người bị đuối nước. Với đề thi này, tôi nghĩ học sinh có thể đạt được điểm cao, thậm chí là điểm tối đa. Riêng học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái, tôi tin các em sẽ đạt được số điểm đánh giá thi tốt nghiệp, những học sinh giỏi sẽ có quyền hy vọng có điểm cao.

Nhật Hồng (ghi)