Giáo viên Kon Tum chia sẻ kinh nghiệm đánh giá học sinh bằng nhận xét

Dân trí Việc đánh giá học sinh tiểu học theo tinh thần Thông tư 30 thật sự không quá khó khăn và thể hiện được tính nhân văn sâu sắc. Thực hiện đúng Thông tư 30 sẽ giúp cho giáo viên tiến thêm một bước nữa trên con đường đổi mới cách dạy và học.
>>Điểm số và con dấu
>>Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"
>>Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới

Đó là những chia sẻ của cô giáo Đặng Thị Kim Loan - Hiệu phó Trường tiểu học Ngô Quyền, thành phố Kon Tum khi đề cập đến việc triển khai Thông tư 30 (TT 30).

Được sự chỉ đạo của Bộ GD-DT, trong những năm gần đây các trường tiểu học đã thực hiện đánh giá thường xuyên qua các hình thức: ghi điểm kết hợp với đánh giá bằng nhận xét, đánh giá thường xuyên bằng nhận xét theo công văn 5737 đối với các trường theo mô hình học mới, không cho điểm mà chỉ ghi nhận xét đối với học sinh (HS) lớp 1. Quá trình đó giúp giáo viên (GV) tiếp cận TT 30/2014/TT của Bộ GD-ĐT một cách tương đối dễ dàng. Tuy nhiên GV vẫn còn một số lúng túng nhất định” - cô Kim Loan chia sẻ.

Để giải quyết những lúng túng này, cô Kim Loan đã đưa ra một số kinh nghiệm đánh giá thường xuyên theo Thông tư 30. Dân trí xin giới thiệu tới bạn đọc kinh nghiệm của cô:

Tôi mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc đánh giá thường xuyên theo TT 30. Thứ nhất, thay đổi quan điểm đánh giá, chủ động tiếp cận TT 30 qua đó GV hiểu được mục đích, nội dung, nguyên tắc và cách thức đánh giá. GV cần nắm được tính mới, tính mở của TT 30.

Thứ hai, nắm vững được các kĩ thuật đánh giá thường xuyên, GV xác định được căn cứ nhận xét, cấu trúc, nội dung, hình thức của lời nhận xét; phân biệt rõ được sự khác nhau giữa nội dung nhận xét tháng và nhận xét tuần.

Thứ ba, lập kế hoạch đánh giá, tùy theo từng môn học, đối tượng HS. GV lập kế hoạch đánh giá thường xuyên theo năm, tháng, tuần, bài, từng hoạt động, từng mạch kiến thức… Đối với GV chủ nhiệm thực hiện việc đánh giá theo TT 30 tương đối dễ dàng và thuận lợi tuy nhiên đối với GV bộ môn còn gặp khó khăn trong vấn đề về thời gian.

Chính vì vậy, GV cần linh hoạt, chủ động lặp kế hoạch đánh giá: xác định nhóm đối tượng? Thời gian nhận xét? Cách nhận xét sao cho gọn và rõ, ưu tiên cho nhóm đối tượng chưa hoàn thành, nhóm đối tượng phát triển năng khiếu.
 
Mặc dù gặp khó khăn trong Thông tư 30 nhưng nhiều trường vẫn quyết tâm thực hiện.
Mặc dù gặp khó khăn trong Thông tư 30 nhưng nhiều trường vẫn quyết tâm thực hiện. (Ảnh: Nguyễn Hùng)

Sắp xếp ghi nhận xét vào vở, sản phẩm HS một cách khoa học, tránh áp lực, đối phó, quá tải. Cần căn cứ vào chủ đề, mạch kiến thức để ghi ngay nhận xét vào sổ bộ môn, không đợi đến cuối tháng. Không nhất thiết hết 1 tháng, GV phải ghi đủ nhận xét cho 100% HS vào sổ bộ môn. Tùy theo giai đoạn kiến thức để GV ghi nhận xét cho phù hợp. Vì quyển sổ này dành cho chính GV bộ môn, quá trình đánh giá thường xuyên kéo dài đến hết 1 học kì mới kết thúc một giai đoạn.

Tích hợp trong cách ghi nhận xét giúp GV sẽ tiết kiệm được thời gian, câu từ ngắn gọn hơn. Khi nhận xét vào vở HS nên tích hợp ghi nội dung tồn tại, nhược điểm của HS vào biện pháp, ví dụ: Nếu em viết đúng độ cao của chữ hoa thì bài viết của em sẽ đẹp hơn... Biết cách tích hợp giữa nhận xét bằng lời và viết: Ví dụ: Đối với HS chưa hoàn thành nhiều kiến thức thì nên thường xuyên nhận xét bằng lời kết hợp lựa chọn ghi vào vở những nội dung cơ bản nhất để giúp các em tiến bộ, nếu ghi nhiều nội dung, các em rất dễ bị rối và gặp khó khăn khi đọc lời nhận xét của GV.

Thứ tư, phân biệt cách nhận xét tuần và nhận xét tháng giúp GV có cách ghi cụ thể. Thông thường nhận xét trong tuần, GV thường sử dụng 2 hình thức bằng lời và viết. Khi viết vào vở ghi, bài kiểm tra hoặc sản phẩm của HS thì GV thường sử dụng các đại từ xưng hô để thể hiện sự gần gũi với HS. Tuy nhiên khi nhận xét tháng, ngoài nhận xét thông báo bằng lời đến với các đối tượng thì bắt buộc GV phải ghi vào sổ theo dõi nên GV lựa chọn câu từ thể hiện được mức độ học tập cơ bản nhất của đối tượng HS đó: ưu, nhược, biện pháp thật ngắn gọn để lưu ý với chính bản thân mình, không ghi thêm các đại từ xưng hô vào.

Thứ năm, không tự ép buộc bản thân mình ghi nhận xét vào vở mấy lần trên tháng vì như thế không đúng tinh thần của TT 30 mà tạo ra áp lực nặng nề cho GV. GV sử dụng các hình thức, nội dung nhận xét linh hoạt sao cho mục đích cuối cùng là HS tiến bộ so với chính bản thân em đó. Chủ động kịp thời đến từng em HS, số lượt nhận xét của mỗi đối tượng khác nhau sẽ khác nhau. Hãy sử dụng thời gian đánh giá hợp lí trong lớp học, các tiết nghỉ để đánh giá HS. GV nâng cao trách nhiệm và lương tâm nhà giáo khi tiến hành đánh giá và nhận xét HS.

Cô giáo Đặng Thị Kim Loan

Tag :
MỚI NHẤT
Chàng trai Mông đầu tiên ở Sủng Là trở thành sinh viên Học viện An ninh
Chàng trai Mông đầu tiên ở Sủng Là trở thành sinh viên Học viện An ninh

Đó là Vừ Mí Kỵ - tân sinh viên Học viện An ninh, cũng là học sinh người Mông đầu tiên của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đạt được giải Nhì cấp quốc gia môn Lịch sử năm học vừa qua.

Thứ sáu, 31/10/2014 - 09:46

Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam lệch với khung trình độ ASEAN
Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam lệch với khung trình độ ASEAN

(Dân trí) - Hiện tại 140 quốc gia trên thế giới có khung trình độ quốc gia, trong khi đó, ở Việt Nam, hệ thống trình độ thiếu định nghĩa rõ ràng, gây khó khăn cho hội nhập.

Thứ sáu, 31/10/2014 - 09:10

Trường tiền tỷ xây mới để … “bỏ hoang”
Trường tiền tỷ xây mới để … “bỏ hoang”

(Dân trí)-Trong khi hàng trăm học sinh giáo viên phải dạy và học trong một ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng thì chỉ cách đó 500m, một ngôi trường mới được đầu tư hàng tỷ đồng lại bị bỏ hoang. Thực trạng này diễn ra hơn 3 năm nay tại xã Phong Thịnh (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Thứ sáu, 31/10/2014 - 08:40

Trên 90% học sinh trường chuyên trúng tuyển vào đại học
Trên 90% học sinh trường chuyên trúng tuyển vào đại học

(Dân trí) - Các trường chuyên luôn đạt mức cao về chất lượng giáo dục. Xếp loại trung bình hàng năm học sinh chuyên có học lực khá, giỏi, khá chiếm 98,2%, hạnh kiểm tốt chiếm 95,6%; tỷ lệ trúng tuyển vào đại học nguyện vọng 1 là trên 90%.

Thứ sáu, 31/10/2014 - 08:38

Học bổng toàn phần chương trình Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp Châu Á
Học bổng toàn phần chương trình Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp Châu Á

Growth Catalyst Vietnam, nhà tổ chức chính thức và duy nhất các chương trình đào tạo Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp của Singapore sẽ tặng học bổng toàn phần và học bổng bán phần cho ứng viên Việt Nam.

Thứ sáu, 31/10/2014 - 08:36

Cho học trò ăn thịt ôi thiu?
Cho học trò ăn thịt ôi thiu?

(Dân trí) - Khoảng 800 học sinh Trường tiểu học Hiệp Bình Chánh và THCS Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM từ lâu sử dụng suất ăn công nghiệp do công ty TNHH TMDV Phú Thành Quốc (Bình Dương) cung cấp. Công ty này đang bị tố dùng thực phẩm ôi thiu chế biến đồ ăn.

Thứ sáu, 31/10/2014 - 12:04

Vụ “chạy trường, chạy điểm”: Hiệu trưởng khẳng định không nhận tiền
Vụ “chạy trường, chạy điểm”: Hiệu trưởng khẳng định không nhận tiền

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc Hiệu trưởng và Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam bị tố cáo nhận hối lộ để cấp giấy trúng truyển và cấp bằng tốt nghiệp loại Giỏi, Hiệu trưởng trường CĐ Y tế Hà Nam khẳng định mình không nhận tiền.

Thứ năm, 30/10/2014 - 10:30

Hậu Giang: Nhiều trường đặt ra các khoản thu trái quy định
Hậu Giang: Nhiều trường đặt ra các khoản thu trái quy định

(Dân trí) - Sở GD- ĐT tỉnh Hậu Giang vừa có kết luận thanh tra trách nhiệm tổ chức, thực hiện các quy định về đồng phục, dạy thêm, học thêm, việc tổ chức thực hiện căng tin trong trường học và các khoản thu đầu năm.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:43

Sở GD-ĐT Nghệ An bị “tố” vi phạm Luật Đấu thầu
Sở GD-ĐT Nghệ An bị “tố” vi phạm Luật Đấu thầu

(Dân trí) -2/5 trong danh mục thiết bị của gói thầu không có trong danh sách thiết bị theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Sở GD-ĐT Nghệ An còn đưa ra yêu cầu đơn vị tham gia đấu thầu phải có 1 cán bộ trình độ chuyên ngành đại học ngoại ngữ trong danh sách đóng bảo hiểm.

Thứ năm, 30/10/2014 - 03:06

4.000 mũ bảo hiểm tặng học sinh, giáo viên TPHCM
4.000 mũ bảo hiểm tặng học sinh, giáo viên TPHCM

(Dân trí) - Hơn 4.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao tặng cho học sinh và giáo viên 8 trường tiểu học tại TPHCM sáng 29/10 trong lễ phát động dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

Thứ năm, 30/10/2014 - 01:55

Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc đánh giá bằng nhận xét
Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc đánh giá bằng nhận xét

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi Giám đốc các Sở GD-ĐT đề nghị chỉ đạo một số việc cụ thể trong việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Vấn đề giảm tải số sách cho giáo viên và tránh hình thức khi thực hiện được đưa vào văn bản này.

Thứ năm, 30/10/2014 - 01:45

111 học sinh dân tộc thiểu số thành tích cao được khen thưởng
111 học sinh dân tộc thiểu số thành tích cao được khen thưởng

(Dân trí) - 111 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa đại học, cao đẳng năm 2014 sẽ được Ủy ban Dân tộc tuyên dương và khen thưởng vào ngày 1/11 tới đây.

Thứ năm, 30/10/2014 - 01:41

ĐÁNG QUAN TÂM
Triển lãm toàn cảnh giáo dục Việt Nam thế kỉ 19-20
Triển lãm toàn cảnh giáo dục Việt Nam thế kỉ 19-20

(Dân trí) - Từ lều chõng đi thi, học chữ Hán, chữ Nôm, học sinh Việt Nam đến lớp học chữ quốc ngữ, thực hành thí nghiệm...

Thứ năm, 30/10/2014 - 09:34

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng được thăng hàm Thiếu tướng
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng được thăng hàm Thiếu tướng

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ trao quyết định thăng quân hàm cấp Thiếu tướng cho Đại tá Nguyễn Thiện Minh - sĩ quan biệt phái giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng Bộ GD-ĐT.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:32

Bác sĩ cần môn nào hơn cả Văn học?
Bác sĩ cần môn nào hơn cả Văn học?

Trong y khoa, đi đâu, làm gì cũng "đụng" tiếng Anh. Nhu cầu tiếng Anh trong ngành này có khi còn quan trọng hơn nhu cầu môn văn.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:18

Thưởng tiền bằng 30 lần mức lương nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế
Thưởng tiền bằng 30 lần mức lương nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế

(Dân trí) - Các giảng viên này còn được thưởng tiền không quá 30 lần mức lương cơ sở chung nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:15

Việt Nam học là môn bắt buộc tại trường có vốn đầu tư nước ngoài
Việt Nam học là môn bắt buộc tại trường có vốn đầu tư nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, học sinh Việt Nam tại trường có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình Việt Nam học.

Thứ năm, 30/10/2014 - 02:14

Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học, cao đẳng
Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học, cao đẳng

(Dân trí) - Đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường đại học, cao đẳng trong năm 2015 đã dành tới 60 - 70% thậm chí 80% chỉ tiêu để xét tuyển theo phương thức xét tuyển theo học bạ với điểm trung bình của những năm THPT chỉ cần đạt 5,5 trở lên.

Thứ năm, 30/10/2014 - 12:16

Quảng Bình: Làm rõ các khoản thu ở trường mầm non xã nghèo
Quảng Bình: Làm rõ các khoản thu ở trường mầm non xã nghèo

(Dân trí) - Ngày 29/10, ông Trương Xuân Mâu, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Quảng Bình, cho biết đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch làm rõ vụ “Trường thu cao, phụ huynh xã nghèo kêu trời” mà báo Dân trí phản ánh.

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:57

Bài toán đào tạo nhân lực ngành Marketing
Bài toán đào tạo nhân lực ngành Marketing

Làm thế nào để sau khi ra trường, các bạn sinh viên có một công việc phù hợp để phát huy tối đa năng lực? Điều gì làm nên sức cạnh tranh cho các bạn trẻ? Đó là bài toán đào tạo rất lớn mà bất kỳ ai quan tâm tới ngành Marketing cũng không thể bỏ qua.

Thứ tư, 29/10/2014 - 05:10

Quảng Bình: Hoàn thành nhà bán trú cho học sinh các xã miền núi
Quảng Bình: Hoàn thành nhà bán trú cho học sinh các xã miền núi

(Dân trí) - Chiều 29/10, ông Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Hóa Tiến, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, hiện nhà trường đã có nhà ở bán trú để phục vụ nhu cầu của học sinh, chấm dứt tình trạng học sinh bỏ học hàng loạt vì không có chỗ ở bán trú.

Thứ tư, 29/10/2014 - 04:56

Chương trình tích hợp là thử nghiệm cần thiết
Chương trình tích hợp là thử nghiệm cần thiết

Có thể nói, chưa bao giờ yêu cầu đổi mới, cải cách nền giáo dục lại trở nên cấp bách như trong thời điểm hiện tại. Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục như một mệnh lệnh bắt buộc từ cuộc sống.

Thứ tư, 29/10/2014 - 03:54

ĐH Vinh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
ĐH Vinh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập

(Dân trí) - Sáng nay 29/10, Trường Đại học Vinh (Nghệ An) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2 và khai giảng khóa đào tạo thứ 55.

Thứ tư, 29/10/2014 - 02:50

Điểm số và con dấu
Điểm số và con dấu

1. Trong một thời gian không dài, xã hội liên tục chứng kiến những cuộc luận bàn về sự thay đổi của ngành giáo dục.

Thứ tư, 29/10/2014 - 12:16