Giảng viên “Tây” dạy ở ta: Cơ hội cho sinh viên tiếp cận văn hóa và phương pháp giáo dục mới

(Dân trí) - Hiện nay tại nhiều trường đại học trong cả nước, việc mời giáo viên nước ngoài về thỉnh giảng và làm giảng viên cơ hữu đã phần nào đa dạng hóa phương pháp giáo dục, hỗ trợ tối đa sinh viên trong học tập.

“Không cần đi du học vẫn được học với giảng viên nước ngoài”

Mô hình giảng dạy môn học tiếng Anh và môn chuyên ngành có sự tham gia của giảng viên nước ngoài đã không còn xa lạ tại các trường đại học ở nước ta. Nhiều trường không ngần ngại chủ động mời các thầy cô nước ngoài về làm giảng viên cơ hữu ngay trong khoa. Mục đích hướng đến nhằm hỗ trợ sinh viên được tiếp cận với việc nghe giảng bằng ngoại ngữ, với phương pháp giáo dục, văn hóa và tri thức ở góc độ mới.

Chia sẻ với chúng tôi, PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ - Giám đốc Điều hành phụ trách Đào tạo trường Đại học Văn Hiến TP.HCM cho biết: “Nhằm tạo môi trường và điều kiện giáo dục tốt nhất cho các em sinh viên, trường chúng tôi thường xuyên tuyển dụng các giảng viên đã và đang giảng dạy tại các trường Đại học uy tín ở nước ngoài, điều này giúp các sinh viên hưởng thụ những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất, tích cực nhất, và đặc biệt, giúp các em làm quen với các nền văn hóa của các nước tiên tiến, nâng cao kỹ năng học và tự học trong suốt thời gian học Đại học. Đồng thời giúp các em dễ làm quen và tự tin tiếp cận với các môi trường công việc đa quốc gia sau khi tốt nghiệp. Một lợi thế nổi bật khác là không cần đi du học, các em sinh viên vẫn được học với các giảng viên người nước ngoài để kiến thức và tầm nhìn rộng mở hơn”.


Thầy và trò cùng trao đổi thảo luận sau giờ lên lớp - Ảnh: Đại học Văn Hiến.

Thầy và trò cùng trao đổi thảo luận sau giờ lên lớp - Ảnh: Đại học Văn Hiến.

Từng có kinh nghiệm giảng dạy tại các trường Đại học lớn ở Hàn Quốc, thầy Laurence Partan, hiện đang giảng dạy tại các lớp tiếng Anh chuyên ngành và tiếng Anh không chuyên tại Đại học Văn Hiến cho biết: “Tôi lấy làm vinh dự khi được giảng dạy cho các sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Đại học Văn Hiến nói riêng. Tôi thấy các em rất nỗ lực học tập, năng động không thua kém gì các sinh viên trong khu vực Châu Á. Tuy nhiên, một điều cơ bản tôi nghĩ các em cần thay đổi là nên tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh và tăng cường rèn luyện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết nhiều hơn bên cạnh việc học lý thuyết”.

Tình cảm thầy “Tây” trò “ta” luôn gắn kết

Toàn cầu hóa là xu thế tất yếu trong thời đại hiện nay. Với điều kiện thuận lợi, các trường đại học đặc biệt là hệ thống các trường tư thục luôn có chính sách tìm kiếm sự hợp tác với các trường đại học khác trên thế giới và mời các giảng viên nước ngoài về làm việc tại Việt Nam.

Chính vì vậy, sinh viên nhiều trường đại học đã bắt đầu quen thuộc với những giờ giảng do giảng viên nước ngoài phụ trách.

Em Phạm Hồng Sơn, sinh viên năm thứ nhất khoa Ngoại ngữ Đại học Văn Hiến cho biết: “Em thấy các thầy cô giáo nước ngoài có tác phong rất chuyên nghiệp, luôn luôn đúng giờ. Trong quá trình dạy dỗ luôn tận tình, trách nhiệm đối với bài giảng và mức độ hiểu biết của sinh viên. Mỗi giờ học trên giảng đường em thấy thật sự thú vị”.


Tự tin khi trao đổi cùng giảng viên nước ngoài - Ảnh: Đại học Văn Hiến.

Tự tin khi trao đổi cùng giảng viên nước ngoài - Ảnh: Đại học Văn Hiến.

Yêu thương và quý trọng các thầy cô ngoại quốc, nhiều sinh viên trong ngày Nhà giáo Việt Nam cũng không quên gửi lời tri ân bằng những bó hoa, tấm thiệp đến những người chèo đò tuy khác ngôn ngữ, khác nền văn hóa nhưng vẫn dành mọi sự tâm huyết cho sinh viên Việt.

“Ngày 20/11 năm ngoái, cô giáo lớp em đã rất bất ngờ khi được sinh viên tặng hoa và hát tập thể tặng cô một bài. Về sau cô mới chia sẻ cảm nhận rằng sinh viên Việt Nam tình cảm và chu đáo quá, còn bọn em nghĩ quý trọng thầy cô là lẽ đương nhiên thôi!” - bạn Hoàng Thanh Thảo, sinh viên năm 2 khoa Ngoại ngữ Đại học Văn Hiến chia sẻ.

Có thể thấy, nền giáo dục hiện đại đã có những bước phát triển rõ rệt để bắt kịp xu thế toàn cầu hóa trong thời đại công nghệ 4.0. Điển hình là việc đầu tư nguồn nhân lực, vật lực tiêu chuẩn quốc tế vào từng trường đại học nhằm giúp sinh viên được tiếp cận đa chiều và linh động hơn trong việc tích lũy kiến thức. Lúc này, sinh viên có cơ hội được học tập trong những môi trường mở dưới sự hướng dẫn của các giảng viên bản xứ và cả giảng viên nước ngoài.