Giảm thiểu tai nạn giao thông ở học sinh: Cần nâng cao ý thức về ATGT cho các em

(Dân trí) - Tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh hiện được đánh giá là ngày một nghiêm trọng, trở thành mối lo ngại chung cho toàn xã hội. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của các em chưa cao.

Khi tai nạn giao thông ở học sinh trở thành nỗi đau của xã hội

Theo báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2019 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, số người chết giảm 7,55% và số người bị thương giảm 9,52%. Tuy có được những kết quả nổi bật, nhưng trật tự an toàn giao thông vẫn luôn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, TNGT xảy ra đối với trẻ em ở lứa tuổi học sinh đang được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, là mối lo chung của toàn xã hội. Theo thống kê, trung bình mỗi năm có tới 2.000 trẻ em thiệt mạng vì TNGT trên cả nước. Tình trạng trẻ em vi phạm quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Giảm thiểu tai nạn giao thông ở học sinh: Cần nâng cao ý thức về ATGT cho các em - 1
Ông Đỗ Anh Dũng - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục trung học giới thiệu chương trình về ATGT cho nụ cười ngày mai cấp THCS

Cần có nhiều chương trình phối hợp với nhà trường giúp giảm thiểu TNGT

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng về TNGT tại lứa tuổi học sinh, một trong số đó phải kể tới nhận thức của các em chưa được nâng cao. Vấn đề lúc này đặt ra chính là làm thế nào để tăng cường ý thức tham gia giao thông cho trẻ, tăng cường nhận thức ATGT cho các bậc phụ huynh. Để thực hiện được điều đó, cần phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bên liên quan: Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Chính vì vậy, khi Chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2019-2020 chính thức khởi động đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng.

Giảm thiểu tai nạn giao thông ở học sinh: Cần nâng cao ý thức về ATGT cho các em - 2
Giáo viên chia sẻ về phương pháp giảng dạy

Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” đã giảng dạy về ATGT cho học sinh khối trung học do Công ty Honda Việt Nam (HVN), Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT và Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp triển khai. Chương trình chính thức bắt đầu từ năm 2011 ở 5 tỉnh thành trên cả nước, hướng gần 1.300 học sinh lớp 10 và 11 nhằm cung cấp cho các em kiến thức về luật giao thông đường bộ và những kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua những bài học thực tiễn về giao thông. Chính điều này sẽ giúp các em hình thành nên văn hóa giao thông, có ý thức tuân thủ Luật pháp nói chung và Luật giao thông nói riêng.

Trải qua các năm thực hiện, chương trình đã nhân rộng ra nhiều địa phương, thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan Chính phủ, các sở giáo dục cũng như giáo viên và học sinh trong cả nước cùng tham gia. Chương trình dành cho học sinh THPT đã được triển khai đồng bộ tại 63 tỉnh/thành trên cả nước trong năm học 2016-2017. Trong năm học 2018-2019 vừa qua, chương trình đặc biệt đã triển khai đào tạo cho học sinh khối THCS của 20 tỉnh/thành. Đã có hơn 2.5 triệu học sinh THPT và hơn 2,2 triệu học sinh THCS được tham gia các chương trình giáo dục ATGT bổ ích và hấp dẫn, khẳng định tính thực tiễn cũng như hiệu quả của các bài giảng về ATGT trong trường học trong năm học vừa qua.

Trong năm học 2019-2020 này, chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” tiếp tục được triển khai cho học sinh TPHT của 63 tỉnh/thành và mở rộng đào tạo cho học sinh khối THCS tại 40 tỉnh, tăng 20 tỉnh so với năm học trước bao gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Tháp, Sóc Trăng và Tiền Giang.

Giảm thiểu tai nạn giao thông ở học sinh: Cần nâng cao ý thức về ATGT cho các em - 3
Các thầy cô đóng góp ý kiến về nội dung giảng dạy ATGT cho nụ cười ngày mai

Để chương trình được triển khai hiệu quả, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các Sở GD&ĐT thuộc 20 tỉnh này đã được tập huấn về kiến thức, phổ biến giáo trình cũng như kỹ năng giảng dạy trước khi triển khai giảng dạy trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Sau các khóa tập huấn, bằng kiến thức và kỹ năng của mình, các giáo viên có thể chủ động sáng tạo giáo trình và tổ chức nhiều hình thức giảng dạy để truyền tải bài học tới học sinh một cách sinh động, dễ tiếp thu và gắn với thực tế giao thông ở từng địa phương. Song song với công tác giảng dạy, công tác quản lý, giám sát, đánh giá hành vi tham gia giao thông hàng ngày của học sinh là hoạt động hết sức quan trọng của nhà trường, với sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh để đảm bảo hiệu quả thực sự của công tác giáo dục ATGT.

Với việc tích cực mở rộng quy mô và chất lượng đào tạo về ATGT cho học sinh, Honda Việt Nam mong muốn góp phần đem đến cho các thế hệ tương lai của đất nước những kiến thức và kỹ năng thiết thực, từ đó góp phần hình thành thói quen, hành vi, kỹ năng tham gia giao thông văn minh và an toàn để tự bảo vệ bản thân và góp phần xây dựng nên một xã hội giao thông an toàn và văn minh tại Việt Nam trong tương lai.