1. Dân trí   ›
  2. Khoa học   ›
Thứ Ba 20/08/2013 - 08:47

Giải mã bí ẩn ADN của 30 bệnh ung thư phổ biến

Các nhà khoa học Anh vừa giải mã được những bí mật về ADN của 30 căn bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay, đưa chúng ta tiến gần hơn tới sự hiểu biết về căn nguyên gây bệnh.
Giải mã bí ẩn ADN của 30 bệnh ung thư phổ biến

Nhóm nghiên cứu phát hiện 21 dạng đột biến trong ADN gây ra 30 căn bệnh ung thư phổ biến nhất. (Ảnh: Corbis)

Bất chấp các thành tựu vượt bậc trong y học hiện đại, chúng ta vẫn chưa biết nhiều về nguyên nhân khởi phát bệnh ung thư. Trong phân tích lớn nhất từ trước tới nay, các nhà nghiên cứu Anh đã so sánh ADN của hơn 7.000 bệnh nhân ung thư trên khắp thế giới.

Trong số các đối tượng nghiên cứu có nhiều trường hợp mắc những dạng ung thư phổ biến nhất, bao gồm ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột và ung thư tuyến tiền liệt.

Theo giới khoa học, ung thư nhìn chung do các đột biến trong ADN, vốn tích tụ trong cuộc sống của một người, gây ra. Những đột biến này có thể bắt nguồn từ các yếu tố như thuốc lá trong trường hợp ung thư phổi hoặc ung thư vòm họng, hay tia cực tím quá mức trong trường hợp ung thư da.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các dạng mã gen của khối u do những đột biến trên gây ra. Phân tích đối với 7.000 mẫu ADN hé lộ 21 dạng đột biến gen là thủ phạm gây ra 30 căn bệnh ung thư phổ biến.

Mặc dù một số đột biến nói trên bắt nguồn từ thuốc lá, ánh sáng mặt trời hay sự lão hóa, nhưng căn nguyên của nhiều đột biến khác hiện vẫn là một bí ẩn. Việc tìm ra loại thực phẩm, đồ uống hay yếu tố bên ngoài nào khác gây ra những thay đổi như vậy trong ADN có thể dẫn tới các phương pháp mới nhằm ngăn ngừa ung thư.

Chẳng hạn như, nếu ăn thứ gì đó được chứng minh gây đột biến, mọi người có thể được cảnh báo tránh hấp thụ thứ đó, tương tự như cách họ được khuyên bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi và bôi kem chống nắng để phòng ngừa bệnh ung thư da.

Các chuyên gia nhận định, hiểu biết thêm về các đặc điểm gen của ung thư cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu tìm những phương pháp chữa trị mới. Một số loại thuốc hiện hành cũng có thể được ứng dụng hiệu quả hơn đối với những bệnh nhân có khối u do dạng đột biến ADN nhất định nào đó gây ra.

Theo Tuấn Anh
VietNamNet

__________________________________

*Mọi liên hệ về bài tin với chuyên mục Khoa học, xin gửi đến

email: thaolam@dantri.com.vn

Coi chừng hiện tượng nghiện Internet?

(Dân trí) - Bạn tìm tòi đọc báo, thư điện tử, Facebook hay Twitter suốt ngày? Bạn dùng máy tính, máy tính bảng, smartphone từ lúc sáng ngủ dậy, ngay cả trước khi ăn điểm tâm, cho đến khuya? Coi chừng nhé, có thể vài hôm nữa bạn sẽ bị đuối sức vì máy tính...

Thứ năm, 22/08/2013 - 08:53

Công nghệ hình ảnh 3D mới

Nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm Giáo sư Kenneth Crozier và cựu sinh viên Antony Orth của Đại học Harvard đã phát triển phương pháp mới để tạo ra hình ảnh 3D thông qua một ống kính duy nhất mà không cần di chuyển máy ảnh.

Thứ năm, 22/08/2013 - 08:51

Trường dạy nghề rùng rợn không dành cho người yếu tim

Tại bang Nevada, Mỹ có một ngôi trường đặc biệt chuyên dạy các học viên dọn dẹp hiện trường của những vụ giết người, tự tử và tội ác. Do đặc thù công việc liên quan đến máu, giòi bọ và cảnh rùng rợn nên các học viên ở đây không phải là những người "yếu bóng vía".

Thứ tư, 21/08/2013 - 09:18

Thêm vắc-xin mới thử nghiệm khả năng phòng HIV

Các nhà khoa học Brazil tuyên bố đã phát triển được một loại vắc-xin có khả năng phòng chống virus HIV và lên kế hoạch thử nghiệm nó trên khỉ vào cuối năm nay.

Thứ tư, 21/08/2013 - 09:10

Phát hiện thêm nguyên liệu sữa New Zealand không đạt chuẩn

Thêm một sản phẩm sữa nữa của New Zealand bị phát hiện không đạt chuẩn sau khi được vận chuyển để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức New Zealand hôm 19/8 tuyên bố, chưa có sản phẩm nào trong số này tới tay người tiêu dùng.

Thứ tư, 21/08/2013 - 09:08

Phát hiện gen khiến phụ nữ nổi nóng với con

Các nhà khoa học người Mỹ đã xác định được gen khiến một số bà mẹ mất kiểm soát đánh đập hay la mắng con cái của họ.

Thứ tư, 21/08/2013 - 09:06

Cải thiện thành tích thể thao bằng… mơ ngủ

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một sự thực dường như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng: con người có thể cải thiện thành tích thể thao trong khi ngủ, chỉ bằng cách ... mơ.

Thứ tư, 21/08/2013 - 09:04

Hội Gặp gỡ Việt Nam ký hợp tác với ĐH Quốc gia TPHCM

(Dân trí) - Ngày 20/8, đại diện Hội Gặp gỡ Việt Nam do GS. Trần Thanh Vân làm Chủ tịch cùng với đại diện Trường ĐH Quốc gia TPHCM vừa ký kết hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học công nghệ.

Thứ ba, 20/08/2013 - 03:10

Từ công nghệ sinh học đến cây trồng biến đổi Gen

(Dân trí) - Thật kỳ diệu, nếu như chúng ta chỉ cần thuộc 24 chữ cái (mẫu tự) và biết cách đánh vần là có thể đọc được muôn vàn cuốn sách tiếng Việt thì thiên nhiên cũng chỉ cần một số lượng gen di truyền khá hạn hẹp để tạo nên thế giới muôn loài.

Thứ ba, 20/08/2013 - 09:01

Tại sao có người nhớ, có người không nhớ các giấc mơ?

(Dân trí) - Những người có xu hướng nhớ những gì họ mơ thường có phản ứng mạnh mẽ hơn khi nghe tên họ lúc đang tỉnh táo, theo một nghiên cứu mới.

Thứ ba, 20/08/2013 - 08:52

Thích ứng nhanh với xe điện đa năng

Một chiếc xe với kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, có thể gấp lại gọn gàng như một chiếc va ly. Nó không chỉ thuận tiện trong việc di chuyển những lúc tắc đường, đi công tác, du lịch, dã ngoại, mà còn rất thân thiện với môi trường, giảm khói bụi và tiếng ồn.

Thứ ba, 20/08/2013 - 08:50

Moscow rúng động vì dịch bồ câu “thây ma sống"

Thủ đô Moscow của Nga đang chứng kiến hàng loạt con chim bồ câu mắc bệnh lạ, hành xử như "thây ma sống" trước khi chết. Dịch mới bùng phát này khiến cư dân địa phương lo sợ loài chim bồ câu đã "gục ngã" trước một loại mầm bệnh cũng nguy hiểm với con người.

Thứ ba, 20/08/2013 - 08:49

Tháng 9 công bố tang án ám sát Arafat?

Các kết quả phân tích di hài nhà lãnh đạo Yasser Arafat được hứa sẽ chuyển giao cho Nhà cầm quyền Palestine (PNA) vào giữa tháng sau - tháng 9 năm 2013 sắp tới.

Thứ hai, 19/08/2013 - 09:19

Màu trang phục bật mí sức hấp dẫn của phái yếu

Nếu bạn băn khoăn liệu một phụ nữ có đang tìm kiếm tình yêu hay không, câu trả lời có thể nằm trong trang phục của cô ấy. Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện, màu đỏ có sức mạnh đáng kinh ngạc khi con người, đặc biệt là phái yếu, cố gắng thu hút bạn tình.

Thứ hai, 19/08/2013 - 09:16

Định cư trên sao Hỏa: Phải tự làm ra nước và dưỡng khí

Các cư dân chinh phục sao Hỏa sẽ không được cung cấp nước hoặc dưỡng khí mà họ phải tự làm ra.

Thứ hai, 19/08/2013 - 09:14

Con người có thể sống chỉ với não, không cần cơ thể?

Một số chuyên gia tin rằng, cơ thể con người đã lỗi thời và không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem, liệu một ngày nào đó chúng ta có thể sống chỉ với bộ não ở những hành tinh khác hay không.

Thứ hai, 19/08/2013 - 09:10

Áp dụng công nghệ Nga vào xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Vừa qua, Tổng Công ty ASE Việt Nam (thuộc Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga-Rosatom), đã giới thiệu một công nghệ nổi bật nhất áp dụng vào xây dựng dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Thứ hai, 19/08/2013 - 09:09

Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9: Điểm hẹn khoa học thế giới

“Gặp gỡ Việt Nam” thực sự rất đặc biệt khi quy tụ được nhiều nhà bác học, giáo sư hàng đầu thế giới.

Chủ nhật, 18/08/2013 - 10:06

Khám phá bí ẩn công nghệ nuôi trai lấy ngọc

Quá trình nuôi trai lấy ngọc đòi hỏi nhiều công phu, đặc biệt là công đoạn "cấy nhân" cho các con trai nhằm kích thích chúng sản sinh ngọc. Trước đây, bí quyết "cấy nhân" cho trai do người Nhật nắm giữ nhưng hiện kỹ thuật này đã được hé lộ và truyền dạy cho nhiều người.

Thứ bảy, 17/08/2013 - 08:47

Khứu giác của con người do gen quyết định

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand ở Auckland đã phát hiện ra bằng chứng thuyết phục nhất về nền tảng gen, lý giải những khác biệt trong cảm nhận mùi hương của con người.

Thứ bảy, 17/08/2013 - 08:40

Hé lộ thực phẩm dành cho người lên sao Hỏa

Một nhóm chuyên gia Mỹ đã trải qua 4 tháng sống trong một túp lều hình vòm nhỏ trên một cánh đồng nham thạch trơ trụi ở Hawaii nhằm cố gắng tìm ra loại thực phẩm nào phù hợp với các phi hành gia thực hiện sứ mệnh lên sao Hỏa.

Thứ bảy, 17/08/2013 - 08:39

Giải mã trải nghiệm “hồn lìa khỏi xác'

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, sự bùng nổ hoạt động của sóng điện từ trong não có thể đã làm khởi phát các trải nghiệm sống động ở những người suýt chết.

Thứ bảy, 17/08/2013 - 08:33

Cuộc sống giản dị của “cậu bé vàng” Cấn Trần Thành Trung

(Dân trí) - Chưa có được góc học tập tươm tất, bao nhiêu năm vẫn sử dụng chiếc máy tính “cổ lỗ sĩ” từ thời tiểu học, nhưng điều đó không gây trở ngại cho việc Thành Trung giành tấm chiếc Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2013.

Thứ bảy, 17/08/2013 - 06:06

Phát triển vật liệu các tế bào năng lượng mặt trời hữu cơ

Là một phần của nghiên cứu trên tế bào năng lượng mặt trời hữu cơ, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Martin Luther và Bayreuth (Đức) đã thành công trong việc tác động trên cấu trúc của polyme chuỗi dài, tạo ra các cấu trúc có kích thước giảm và hoạt động điện.

Thứ sáu, 16/08/2013 - 08:38