Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi: Sẽ thay đổi, bổ sung một loạt chính sách mới

Dân trí Trước nhiều vấn đề thực tế đã không còn phù hợp với Luật Giáo dục hiện hành, Luật Giáo dục sửa đổi lần này được kỳ vọng không chỉ phù hợp với hiện tại mà còn tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho giáo dục phát triển trong nhiều năm tới. Vậy, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi có gì mới?
>>Sửa đổi Luật Giáo dục: Cần phổ cập Trung học cơ sở đến 10 năm
>>3 điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục
>>Hãy điều chỉnh lại kết cấu các dự luật trước khi sửa chữa khiếm khuyết của Luật Giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tới đây, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung sẽ được đưa ra thảo luận lấy ý kiến.


Luật giáo dục sửa đổi đã sửa quy định: Sinh viên sư phạm không phải đóng học phí, bằng quy định: Học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học.

Luật giáo dục sửa đổi đã sửa quy định: Sinh viên sư phạm không phải đóng học phí, bằng quy định: Học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học.

Tính chất mở và liên thông của hệ thống giáo dục

Xu hướng giáo dục hiện đại phải mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người được học tập trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào và phương pháp giáo dục; chú trọng việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Dự thảo Luật khẳng định, hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên; hệ thống phải được vận linh hoạt, liên thông theo cả 2 hướng: Liên thông dọc (giữa các cấp học và trình độ đào tạo) và Liên thông ngang (giữa các hình thức học/đào tạo).

Việc học tập suốt đời không chỉ diễn ra trong nhà trường chính quy mà còn được thực hiện tại các cơ sở GDTX, các thiết chế văn hóa, tại nơi làm việc, cộng đồng dân cư và thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng…

Hình thức học cũng đa dạng, phong phú, mở ra nhiều cơ hội cho người học có thể tiếp cận giáo dục tùy điều kiện, hoàn cảnh mỗi cá nhân;

Việc sửa đổi này bảo đảm tính thống nhất giữa mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục với tính chất của hệ thống giáo dục Việt Nam; cập nhật các xu hướng giáo dục hiện đại; phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.

Mục tiêu giáo dục phổ thông

Sửa đổi mục tiêu của giáo dục phổ thông trong Dự thảo Luật là tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống văn hóa, lịch sử, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời; tạo sự tương thích của chương trình giáo dục Việt Nam với sự thay đổi của chương trình giáo dục tiên tiến như tại một số quốc gia có nền giáo dục trên thế giới.

Mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên trung học cơ sở.

Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Mục tiêu của giáo dục trung học phổ thông nhằm bảo đảm cho học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục trung học cơ sở; hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.”.

Chương trình giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông; quy định những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, những nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trên phạm vi cả nước; phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.

Chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông phải được tổ chức thực nghiệm trước khi ban hành.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục; ban hành Chương trình giáo dụcđể sử dụng thống nhất trên cả nước. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dụcgồm các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học, có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan.

Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông; chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông.

Giáo dục thường xuyên

Trong dự thảo Luật GD đã quy định thêm: Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

Bổ sung nội dung về chính sách phát triển GDTX: Thúc đẩy việc học tập của người lớn. (Việc bổ sung quy định thúc đẩy việc học tập của người lớn thông qua giáo dục thường xuyên phù hợp với xu hướng quy định của luật giáo dục của một số quốc gia trên thế giới.); Bên cạnh đó cũng bổ sung quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức: có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thường xuyên học tập, bồi dưỡng để phát triển bản thân và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quy định về các chương trình GDTX là rất mở, đa dạng, linh hoạt… đáp ứng mọi nhu cầu thực tế của người học.

Quy định mới sửa đổi, bổ sung cho phép cơ sở GDTX được tổ chức linh hoạt, đa dạng theo loại hình công lập và ngoài công lập để phù hợp với nhu cầu của người học và điều kiện thực tế các địa phương;

Hình thức học cũng đa dạng, phong phú, mở ra nhiều cơ hội cho người học có thể tiếp cận giáo dục tùy điều kiện, hoàn cảnh mỗi cá nhân

Việc học tập suốt đời không chỉ diễn ra trong nhà trường chính quy mà còn được thực hiện tại các cơ sở GDTX, các thiết chế văn hóa, tại nơi làm việc, cộng đồng dân cư và thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng…; - Văn bằng, chứng chỉ GDTX được nhà nước đảm bảo, công nhận về mặt pháp lý (y như GD chính quy - căn cứ việc đánh giá chung kết quả theo chuẩn đầu ra để được cấp văn bằng theo trình độ đào tạo tương ứng).

Nhà giáo, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo

Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung quy định về Nhà giáo: “Nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác, giữ vị thế quan trọng trong xã hội và có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, được xã hội tôn vinh. Nhà giáo phải đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định, không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương tốt cho người học; giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học; Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình.”

Việc sửa đổi quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo (đối với giáo viên Tiểu học và Trung học cơ sở, giảng viên Đại học) nhằm phù hợp với Nghị quyết 29-NQ/TW “Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm. Giảng viên cao đẳng, đại học có trình độ từ thạc sĩ trở lên và phải được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm“; bên cạnh đó còn để đảm bảo tính thống nhất giữa Luật Giáo dục (với tư cách là luật chung) với các quy định của các Luật chuyên ngành (Luật Giáo dục đại học,...).

Sửa đổi quy định về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn, từng bước phát triển theo yêu cầu hội nhập, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn. Hiện nay, chất lượng đào tạo giáo viên, giảng viên chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới nhất là yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá người học. Chính vì vậy, đội ngũ giáo viên phổ thông, giảng viên đại học cần phải được bồi dưỡng để trang bị thêm kiến thức, năng lực sư phạm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá người học phù hợp yêu cầu hội nhập quốc tế.

Chính sách học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm

Theo quy định hiện hành, sinh viên sư phạm không phải đóng học phí, kinh phí thực hiện chính sách không thu học phí sư phạm được ngân sách cấp bù cùng với kinh phí chi thường xuyên của cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên chính sách này đã tồn tại một số hạn chế, bất cập như học sinh ra trường không làm đúng ngành giáo dục, dẫn đến chính sách hỗ trợ của nhà nước không hiệu quả, đồng thời chính sách này không còn phù hợp với xu hướng tự chủ hiện nay của các trường đại học nói chung và các trường sư phạm nói riêng, không thúc đẩy các trường sư phạm tích cực, chủ động khai thác nguồn thu để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đào tạo do phụ thuộc tâm lý chờ đợi ngân sách bao cấp, cấp bù học phí sư phạm.

Vì vậy Luật giáo dục sửa đổi đã sửa quy định: Sinh viên sư phạm không phải đóng học phí, bằng quy định: Học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ thì được miễn khoản vay này.

Chính sách này mang lại một số ưu điểm như:

Đối với học sinh: Sinh viên được vay tín dụng để nộp đủ mức học phí và có đủ chi phí sinh hoạt để yên tâm theo học, sau này ra trường làm đúng nghề sư phạm được xóa khoản vay, như vậy nếu sau khi ra trường làm trong ngành sư phạm thì sinh viên vẫn không phải chi trả khoản học phí.

Đối với trường sư phạm: Sinh viên đóng học phí đầy đủ cho nhà trường theo mức thu, trường có nguồn thu trực tiếp để chủ động trang trải chi phí.

Đối với Nhà nước: Thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng, không còn tình trạng hỗ trợ kinh phí cho những người được đào tạo sư phạm nhưng ra trường đi làm ngành nghề khác, làm chính sách hỗ trợ không hiệu quả.

Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục

Giáo dục là một lĩnh vực có tính quốc tế hóa rất cao. Vì vậy, hoạt động giáo dục và kiểm định giáo dục luôn có sự tham gia của các tổ chức nước ngoài. Dự thảo Luật đã bổ sung các tổ chức kiểm định giáo dục nước ngoài ở Việt Nam và tổ chức kiểm định giáo dục ở nước ngoài có thực hiện hoạt động kiểm định giáo dục ở Việt Nam.

Nội dung sửa đổi phân định rõ trách nhiệm quy định các điều kiện hoạt động và cho phép hoạt động của các tổ chức kiểm định giáo dục nước ngoài tại Việt Nam. Sự sửa đổi này bảo đảm hội nhập quốc tế về giáo dục, bảo đảm phân công, trách nhiệm quản lý nhà nước, phù hợp với quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và Luật Giáo dục đại học.

Việc ban hành quy trình đánh giá đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nhằm mục đích nâng cao chất của hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.

Việc công nhận văn bằng nước ngoài

Quy định hiện hành còn cứng nhắc, chưa đáp ứng được tính đa dạng của các hệ thống văn bằng trên thế giới cũng như các phương thức đào tạo mới và trong một số trường hợp chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người học khi đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Quy định mới bổ sung các quy định cụ thể về các trường hợp không phải làm thủ tục công nhận văn bằng và giao cho Bộ GDĐT quy định cụ thể về điều kiện, trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Việt An

MỚI NHẤT
“Học theo tấm gương của Bác, làm việc tốt từ trái tim”
“Học theo tấm gương của Bác, làm việc tốt từ trái tim”

(Dân trí) - "Học theo tấm gương của Bác Hồ là làm việc tốt xuất phát từ trong trái tim, từ tấm lòng. Làm việc tốt tâm can minh tự biết, không phải để chờ ghi nhận".

Thứ năm, 17/05/2018 - 11:55

Đăng ký xét tuyển sinh ĐH: Mất cân đối giữa các ngành
Đăng ký xét tuyển sinh ĐH: Mất cân đối giữa các ngành

Thống kê số liệu từ các trường ĐH cho thấy, có một số ngành, lượng nguyện vọng đăng ký của thí sinh tăng đột biến. Trong khi đó, có nhiều ngành trường lo không đủ thí sinh để mở lớp.

Thứ năm, 17/05/2018 - 11:09

Anh ngữ học thuật - Hành trang vững vàng để du học thành công!
Anh ngữ học thuật - Hành trang vững vàng để du học thành công!

(Dân trí) - Du học là ước mơ của nhiều bạn trẻ để được tiếp cận với nền giáo dục cao hơn và tương lai rộng mở.

Thứ năm, 17/05/2018 - 10:00

Nam sinh lớp 10 nhận học bổng “Học giả trẻ toàn cầu” của ĐH Yale
Nam sinh lớp 10 nhận học bổng “Học giả trẻ toàn cầu” của ĐH Yale

(Dân trí) - Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai vừa nhận thêm tin vui mới: vượt qua vòng hồ sơ với tỉ lệ cạnh tranh rất cao cùng với sự thể hiện xuất sắc trong bài luận của mình, em Vũ Lê Thành, học sinh lớp 10 Anh của trường vinh dự nhận học bổng 100% của chương trình “Học giả trẻ toàn cầu” (Yale Young Global Scholars) của trường ĐH Yale.

Thứ năm, 17/05/2018 - 09:05

ĐH Greenwich (Việt Nam) vào chung kết QG cuộc thi vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2018
ĐH Greenwich (Việt Nam) vào chung kết QG cuộc thi vô địch thiết kế đồ họa thế giới 2018

(Dân trí) - Trong danh sách 10 thí sinh tiến vào vòng chung kết QG, có tới 4 sinh viên ngành Thiết kế đồ họa - Đại học Greenwich (Việt Nam) đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký đến từ các trường đại học, chính thức trở thành 4/10 thí sinh tham dự vòng chung kết quốc gia cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế Giới ACWC 2018 sẽ diễn ra vào ngày 20/05/2018 sắp tới.

Thứ năm, 17/05/2018 - 09:00

Đổi mới giáo dục: "Phải suy tính vì tương lai chứ không để tính điểm, ghi thành tích nhiệm kỳ"
Đổi mới giáo dục: "Phải suy tính vì tương lai chứ không để tính điểm, ghi thành tích nhiệm kỳ"

(Dân trí) - PGS.TS Đặng Bá Lãm cho rằng, cần suy tính thật kỹ càng trước khi thực hiện việc thay đổi chương trình giáo dục phổ thông. Phải suy tính vì tương lai của đất nước, chứ không phải để tính điểm, ghi thành tích trong nhiệm kỳ của bất cứ ai.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:39

Hội nhập quốc tế cùng Thạc sĩ Quản lý dự án xây dựng
Hội nhập quốc tế cùng Thạc sĩ Quản lý dự án xây dựng

(Dân trí) - Được xây dựng bởi Viện Công nghệ Châu Á (AIT) Thái Lan tại 4 thành phố lớn Hà Nội, Vũng Tàu, Cần Thơ và Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2007, chương trình Thạc sĩ Quản lý dự án Xây dựng (MPM) đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành xây dựng Việt Nam và khu vực.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:02

“Lò” luyện thi lớp 6 mọc lên như nấm, áp lực thi cử thêm nặng nề
“Lò” luyện thi lớp 6 mọc lên như nấm, áp lực thi cử thêm nặng nề

(Dân trí) - Tình trạng dạy thêm, học thêm, luyện thi vào lớp 6 đang diễn ra tràn lan tại nhiều nơi, khiến áp lực của kỳ thi càng trở nên nặng nề.

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:20

Dự thảo Luật Giáo dục đại học: 6 điểm mới đột phá về cơ chế, chính sách
Dự thảo Luật Giáo dục đại học: 6 điểm mới đột phá về cơ chế, chính sách

(Dân trí) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học đã đưa ra sự đột phá về cơ chế, chính sách, gỡ bỏ những “nút thắt” cảm trở giáo dục đại học phát triển.

Thứ năm, 17/05/2018 - 06:18

Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Nỗi lòng không biết ngỏ cùng ai
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Nỗi lòng không biết ngỏ cùng ai

(Dân trí) - Đọc bài “Kiếm đâu cho đủ minh chứng để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên?” của tác giả Loát Trần, bản thân là giáo viên, tôi thấy đó cũng chính là nỗi lòng của giáo viên nói chung mỗi khi năm học kết thúc.

Thứ năm, 17/05/2018 - 04:03

Vụ “cô giáo tiếng Anh” chửi học viên là “lợn”: Trả lại hàng chục triệu đồng học phí
Vụ “cô giáo tiếng Anh” chửi học viên là “lợn”: Trả lại hàng chục triệu đồng học phí

(Dân trí) - Ngày 16/5, một số học viên đã đòi lại được học phí từ trung tâm tiếng Anh có cô giáo xưng mày - tao, chửi học viên là “lợn”. Trong đó, có người nhận được 20 triệu đồng/tổng số gần 40 triệu đồng cho 3 khóa học, có người nhận lại 100% học phí.

Thứ tư, 16/05/2018 - 09:52

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở

(Dân trí) - Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở".

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Sinh viên làm “hiệp sĩ đường phố”: Nên hay không?
Sinh viên làm “hiệp sĩ đường phố”: Nên hay không?

(Dân trí) - Vụ việc nhóm “hiệp sĩ” bị kẻ trộm xe SH dùng dao chống trả tại TPHCM vào tối 13/5 gây rúng động những ngày qua. Đặc biệt trong số “hiệp sĩ” bị thương có hai sinh viên đang học năm cuối đại học. Đại diện hai trường ĐH này cũng đã thăm hỏi và lên tiếng về việc sinh viên làm “hiệp sĩ đường phố”.

Thứ tư, 16/05/2018 - 03:08

BTEC FPT trao học bổng “Trí tuệ miền Trung” trị giá gần 1 tỷ đồng
BTEC FPT trao học bổng “Trí tuệ miền Trung” trị giá gần 1 tỷ đồng

(Dân trí) - Trường Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT sẽ dành 100 suất học bổng cho những sinh viên đăng ký nhập học đầu tiên tại Đà Nẵng. Học bổng nhằm ươm mầm tài năng trong giai đoạn nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành "bài toán khó giải" của hầu hết các doanh nghiệp.

Thứ tư, 16/05/2018 - 03:00

Ca sĩ Hà Anh Tuấn khuyên sinh viên đừng nên giấu dốt
Ca sĩ Hà Anh Tuấn khuyên sinh viên đừng nên giấu dốt

(Dân trí) - "Các bạn đừng giấu dốt mà hãy lao vào tiếp cận thực tế, trau dồi thêm kỹ năng, có tư duy của một công dân quốc tế... thì các bạn trẻ sẽ thành công - dù là học đại học ở trong nước hay nước ngoài."

Thứ tư, 16/05/2018 - 01:02

Học gì để bắt kịp Cách mạng công nghệ 4.0?
Học gì để bắt kịp Cách mạng công nghệ 4.0?

(Dân trí) - Dưới ảnh hưởng sâu rộng của cách mạng công nghệ 4.0, sỹ tử cần phải nắm được những tiêu chí nào để đưa ra lựa chọn trường và ngành nghề đúng đắn, để không bị “tụt hậu” hay thiếu kỹ năng để thành công trên thị trường lao động.

Thứ tư, 16/05/2018 - 01:00

Cách chức nữ hiệu trưởng vì “ưu ái” tuyển dụng con gái
Cách chức nữ hiệu trưởng vì “ưu ái” tuyển dụng con gái

(Dân trí) - Ngoài những sai phạm trong hoạt động chung của trường, bà Nguyễn Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, Bình Định) còn “ưu ái” khi tự ý ký hợp đồng với con gái bà không đúng theo quy định của Nhà nước.

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:05

Mùa hè trong mơ giúp con nuôi dưỡng trái tim nhân ái
Mùa hè trong mơ giúp con nuôi dưỡng trái tim nhân ái

(Dân trí) - Tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện tử và những trò chơi ảo đang biến con trẻ trở thành những người thiếu kỹ năng sống, ít quan tâm đến cộng đồng xunh quanh. Sao cha mẹ không tận dụng mùa hè này để giúp con chơi thật độc đáo, vừa giải toả áp lực học hành, lại bồi đắp cho con trái tim yêu thương biết cảm thông và sẻ chia?

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:00

Ứng dụng công nghệ 4.0 để truyền cảm hứng trong giáo dục lịch sử
Ứng dụng công nghệ 4.0 để truyền cảm hứng trong giáo dục lịch sử

(Dân trí) - Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng CNTT vào đổi mới giáo dục đang là xu thế tất yếu không thể đảo ngược ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và ở Việt Nam, ngành giáo dục cũng cần phải thay đổi tư duy, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, tận dụng tối đa mọi nguồn lực xã hội để có thể “đi tắt, đón đầu” cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tương lai gần.

Thứ tư, 16/05/2018 - 10:57

Đố bạn làm bài kiểm tra dành cho học sinh lớp 7 ở Úc
Đố bạn làm bài kiểm tra dành cho học sinh lớp 7 ở Úc

(Dân trí) - Bài trắc nghiệm dưới đây gồm những câu hỏi để kiểm tra kỹ năng đọc, viết tiếng Anh cũng như kỹ năng tính toán của học sinh lớp 7 ở Úc. Bạn thử làm xem mình đúng bao nhiêu câu nhé.

Thứ tư, 16/05/2018 - 10:08

Chống gian lận tối đa, trường đại học Ấn Độ cắt ống tay áo nữ sinh trước khi vào thi
Chống gian lận tối đa, trường đại học Ấn Độ cắt ống tay áo nữ sinh trước khi vào thi

(Dân trí) - Dùng kéo và dao lam cắt rời ống tay áo của nữ sinh trước khi cho phép họ bước vào phòng thi là cách đề phòng gian lận thi cử của một trường đại học ở bang Bihar, Ấn Độ. Tuy nhiên, ngay sau đó trường này đã bị cấm tổ chức thi vì cách chống gian lận cực đoan này dẫn đến các cuộc biểu tình ở nhiều điểm thi và làm "dậy sóng" mạng xã hội.

Thứ tư, 16/05/2018 - 10:05

5 năm chưa đưa ra nổi định nghĩa về giáo dục đại học mở?
5 năm chưa đưa ra nổi định nghĩa về giáo dục đại học mở?

(Dân trí) - Năm 2013, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) đã có chỉ đạo về: Đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học… Tuy nhiên, đến nay gần 5 năm, ngành GD vẫn chưa có bất kỳ định nghĩa chính thức nào về hệ thống giáo dục mở. Vì sao?

Thứ tư, 16/05/2018 - 09:25

Tăng cường giáo dục phòng chống thiên tai cho học sinh
Tăng cường giáo dục phòng chống thiên tai cho học sinh

(Dân trí) - Thực tế ở Việt Nam cho thấy, thiên tai là khó tránh khỏi, nhưng phòng, chống để nó không trở thành thảm họa là điều chúng ta có thể làm được. Xuất phát từ đó, Bộ GD&ĐT đã tăng cường giáo dục tới các em học sinh để các em có thể có những kỹ năng tự bảo vệ mình cũng như trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho gia đình và xã hội.

Thứ tư, 16/05/2018 - 09:00

TPHCM: Trường mầm non không được nhận giữ trẻ trường khác trong dịp hè
TPHCM: Trường mầm non không được nhận giữ trẻ trường khác trong dịp hè

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường mầm non tổ chức hoạt động hè chỉ nhận giữ trẻ đã học tại trường trong năm học 2017-2018.

Thứ tư, 16/05/2018 - 08:06