Dự thảo chương trình GD tổng thể: Trả lại các kỳ nghỉ cho học sinh

Dân trí “Dự thảo chương trình GD phổ thông tổng thể mới được công bố nhận được sự quan tâm lớn của truyển thông và công chúng. Theo nhận xét sơ bộ của tôi, có 6 điểm lớn cần xem xét”, ông Khúc Trung Kiên - nguyên Giám đốc Chiến lược Công ty Phần mềm FPT, nguyên giảng viên HV Kĩ thuật Quân sự, chia sẻ.
>>4 điểm cần bổ sung cho Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể
>>Dự thảo chương trình phổ thông: Quá tham vọng!
>>Công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Học sinh vẫn học hơn chục môn mỗi kỳ

Sau khi đọc và tìm hiểu kĩ bản Dự thảo, tôi nhận thấy nhiều môn học mới được đưa vào nhưng có vẻ khiên cưỡng, không có sự gắn kết hài hoà. Những điều cần chú trọng hơn là bỏ bớt những nội dung không cần thiết, hầu như không thể hiện. Từ lớp 1 đến lớp 12, tính ra năm nào học sinh cũng phải học hơn chục môn (có thể đến 13-14 môn), có vẻ học kỳ nào cũng vậy. Ý tưởng thiết kế nói chung dựa trên nguyên tắc cũ.

Đơn cử môn Toán, đây là môn bắt buộc suốt 12 năm, điều này không hợp lý. Theo tôi, với chương trình hiện tại của môn Toán, đến hết chương trình lớp 9 là đáp ứng yêu cầu của khoảng 70% số học sinh khi ra trường. Chỉ 30% cần thêm như môn tự chọn trong chương trình phổ thông trung học.

Thí dụ, một người lớn đã đi làm, giả sử mỗi tuần nhận 10-15 công việc khác nhau, có những người quản lý khác nhau, thử hỏi người đó có thể làm tốt được không? Hãy hình dung, không phải trong một tuần mà cả năm, thậm chí suốt 12 năm, con em chúng ta phải làm như vậy thì không thể được.

Do đó theo tôi, nếu thay đổi, việc đầu tiên phải có nguyên tắc rõ ràng sao cho mỗi học kỳ học sinh học không quá 5 môn học bắt buộc, trong đó có 1-3 môn tự chọn (hay như thuật ngữ trong dự thảo là tự chọn bắt buộc). Các môn gọi là “tự chọn không bắt buộc" bản chất là ngoại khoá và không cần phải đưa vào quá chi tiết.

Ông Khúc Trung Kiên
Ông Khúc Trung Kiên

Không rõ nguyên tắc tích hợp môn học

Nguyên tắc tích hợp không phải là gộp nhiều môn vào một môn hay nhiều môn vào một chương trình. Điểm khác biệt căn bản là: Môn học phải hướng đến phát triển một kiến thức và kỹ năng chuyên môn (mà xã hội cần), để làm được việc đó cái gì cần thì sẽ dạy (nếu chưa có trong điều kiện để bắt đầu môn học.

Để làm được điều này, cần phải thay những môn học truyền thống ở những lớp trên bằng các môn mới hoàn toàn. Ví dụ, thay vì có các môn Lịch sử, Địa lý, Sinh vật, Toán học, Hoá học, Vật lý theo truyền thống, có thể thay bằng nhiều môn khác như: Khoa học nông nghiệp, Y học thường thức, Khoa học máy tính, Tìm hiểu vũ trụ…. mỗi môn học mới đó tích hợp trong nó những kiến thức của các môn học truyền thống ở mức vừa đủ. Học sinh có thể lựa chọn môn học tích hợp theo định hướng của mình.

Làm rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông

Việc cả nước thi đại học, cả nước thành cử nhân là không hợp lý, phản khoa học. Việc chạy theo ý trào lưu đó gây hậu quả vô cùng lớn cho xã hội. Mục tiêu lớn nhất, quan trọng nhất của giáo dục phổ thông không phải là để chuẩn bị cho việc học lên cao hơn. Mục tiêu phải là trang bị cho học sinh về thể chất, tâm lý, tri thức và kỹ năng để có thể sống tự lập. Có thể lao động để kiếm sống ở mức trung bình trong xã hội.

Học sinh nào cũng có thể có cơ hội để học lên cao hơn nếu có nguyện vọng đó và có thêm những yêu cầu như: Có năng lực theo đuổi ngành mình chọn, có quyết tâm học hỏi, có sự chuẩn bị chu đáo cho việc đó,... giáo dục phổ thông chỉ cần đảm bảo cơ hội, không có trách nhiệm đảm bảo cho học sinh có thể học cao hơn. Không làm rõ điều này, dẫn đến nội dung chương trình ôm đồm, quá tải.

Giáo dục phổ thông không có trách nhiệm đảm bảo cho học sinh có thể học cao hơn (ảnh minh họa)
"Giáo dục phổ thông không có trách nhiệm đảm bảo cho học sinh có thể học cao hơn" (ảnh minh họa)

Văn học nên là môn tự chọn

Ở môn Ngoại ngữ và Văn học, tôi nghĩ cần xác định lại. Thứ nhất, Ngoại ngữ nên xác định rõ ràng là tiếng Anh, có lẽ không cần phải lý giải thêm về điều này. Tất nhiên sẽ có nhiều ý kiến chứng minh là cần thêm tiếng Trung, Nhật, Pháp,... Tuy nhiên, tôi nghĩ không lo về điều đó, các em có năng khiếu và thiên hướng Ngoại ngữ sẽ tự nhiên lựa chọn thêm các thứ tiếng mình cần. Chương trình khung chỉ cần xác định rõ tiếng Anh.

Vấn đề đặt ra, học tiếng Anh như thế nào? Liệu có phải theo phương pháp từ lớp 1 đến lớp 12 vẫn luôn là ngữ pháp, giới từ, phó từ, liên từ,...? Theo tôi không nhất thiết phải như vậy, cơ sở cần thiết trang bị trong khoảng 3 năm học là đủ để bắt đầu. Học tiếng Anh ở các lớp cao (8-12) nên hướng đến các cách viết luận, đề tài nghiên cứu, hoạt động trình bày, nghệ thuật đương đại và đặc biệt là văn học nước ngoài...

Ngôn ngữ không bao giờ là một tập hợp của các khái niệm và quy tắc. Ngôn ngữ là cuộc sống, là văn hoá, là xã hội, là lịch sử, địa lý, khoa học,... Đó là lý do vì sao môn Văn học cũng nên là môn tự chọn, dành cho các em có năng khiếu chuyên sâu.

"Rất cần thay đổi. Càng nhanh càng tốt. Nhưng với kiểu thay đổi chỉ để viết lại sách giáo khoa như này thì tốn tiền vô ích, mèo lại hoàn mèo. Cải cách giáo dục không bao giờ bắt đầu từ sách giáo khoa. Thậm chí chẳng cần thay đổi, chỉ cần thay đổi cách nhìn và vai trò của sách giáo khoa là đủ. Viết lại, viết thêm có thể vẫn cần, nhưng tôi nghĩ không phải quan trọng".

(Khúc Trung Kiên)

Trả lại các kỳ nghỉ cho học sinh

Giáo dục phổ thông là liên quan đến toàn bộ trẻ em lứa tuổi 6-18, có nghĩa là lịch học của học sinh ảnh hưởng đến toàn thể xã hội, hầu hết các gia đình. Muốn xã hội văn minh, hoà nhập, nên bắt đầu từ việc sắp xếp lịch học cho học sinh phổ thông có chuẩn mực. Tốt nhất là tuân theo các chuẩn mực quốc tế. Học sinh nên có các kỳ nghỉ hè (6-8 tuần cuối năm học); nghỉ cuối học kỳ (2 tuần, vào dịp Noel và tết dương lịch), nghỉ Tết âm lịch (2 tuần) và khoảng 2 tuần cho các dịp lễ khác trong năm.

Lịch nghỉ cũng nên có nguyên tắc xác định luôn để các trường có thể căn cứ vào đó làm lịch cho cả năm học, không cần mỗi năm lại duyệt một lần. Như vậy, xã hội và gia đình mới kế hoạch theo được. Sau này, học sinh các nước sang Việt Nam du học cũng có thể mua vé sớm, đỡ tốn chi phí và thuận lợi cho học sinh, phụ huynh. Việc rất lớn, lợi ích lớn, không khó, không vướng mắc đường lối/định hướng/cơ chế gì và thuộc thẩm quyền của ngành giáo dục.

Thay đổi chỉ để viết lại SGK thì chưa ổn (ảnh minh họa)
"Thay đổi chỉ để viết lại SGK thì chưa ổn" (ảnh minh họa)

Cải cách giáo dục không bắt đầu từ SGK

Những ý kiến phản đối nhiều nhưng tôi thấy phần nhiều tập trung vào những khó khăn hay những khía cạnh phụ, không đi vào bản chất vấn đề. Có lý do đưa ra sẽ khó vì giáo viên chưa được đào tạo lại, điều này vô cùng bất hợp lý. Chẳng có cách nào đào tạo trước cả triệu giáo viên. Học sinh thay đổi, cách học thay đổi, sẽ buộc giáo viên thay đổi. Khi đó đào tạo họ để hỗ trợ thêm.

Rất cần thay đổi. Càng nhanh càng tốt. Nhưng với kiểu thay đổi chỉ để viết lại sách giáo khoa như này thì tốn tiền vô ích, mèo lại hoàn mèo. Cải cách giáo dục không bao giờ bắt đầu từ sách giáo khoa. Thậm chí chẳng cần thay đổi, chỉ cần thay đổi cách nhìn và vai trò của sách giáo khoa là đủ. Viết lại, viết thêm có thể vẫn cần, nhưng tôi nghĩ không phải quan trọng.

Điều đặc biệt, thiết kế chương trình giáo dục cho những năm tới là thiết kế cho tương lai. Nhưng bản dự thảo mới này, không cho thấy ảnh hưởng của công nghệ thông tin, mạng Internet là như thế nào. Không cho thấy công nghệ Internet phải là công cụ của việc dạy và học. Điều quan trọng hơn, chúng ta không thực sự chuẩn bị cho con em bước vào thế giới cạnh tranh toàn cầu. Các nhà cải cách giáo dục có vẻ đang đứng ngoài xu thế của cả thế giới.

Khúc Trung Kiên

(Nguyên GĐ Chiến lược Công ty Phần mềm FPT, nguyên giảng viên HV Kĩ thuật Quân sự)

MỚI NHẤT
Tại sao Google không còn thiết tha "săn" những sinh viên ưu tú nhất?
Tại sao Google không còn thiết tha "săn" những sinh viên ưu tú nhất?

Sinh viên ưu tú từ các trường đại học danh giá không còn là đối tượng mà Google đặt mục tiêu phải giành lấy bằng được.

Thứ ba, 18/04/2017 - 08:43

4 giáo viên xinh đẹp "hút hồn" dân mạng thời gian qua
4 giáo viên xinh đẹp "hút hồn" dân mạng thời gian qua

(Dân trí) - Vô tình được biết đến qua những hình ảnh, clip quay lén, các cô giáo nước ngoài này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng bởi vẻ bề ngoài chẳng thua kém diễn viên truyền hình.

Thứ ba, 18/04/2017 - 08:29

Nữ sinh giỏi toàn diện “nặng lòng” với giải pháp phòng chống đuối nước
Nữ sinh giỏi toàn diện “nặng lòng” với giải pháp phòng chống đuối nước

(Dân trí) - “Em thấy không chỉ riêng miền Tây sông ngòi chằng chịt, cả nước ta nhìn đâu cũng thấy sông suối. Do vậy, nguy cơ trẻ em đuối nước rất cao nếu như công tác phổ cập bơi chưa được mọi người chú trọng” - nữ sinh Trần Xuân Uyên - lớp 9A1 trường THCS Lý Thường Kiệt ( TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Thứ ba, 18/04/2017 - 07:40

Mời bạn đo độ thông minh với loạt câu đố sau
Mời bạn đo độ thông minh với loạt câu đố sau

(Dân trí) - Bạn có tự tin rằng mình là người thông minh? Mời bạn làm trắc nghiệm dưới đây để đo độ thông mình của mình nhé.

Thứ ba, 18/04/2017 - 07:29

Gần 373.000 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội
Gần 373.000 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội

(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 18h chiều 17/4, tổng số thí sinh đăng ký dự thi đạt 754.857, số thí sinh đăng ký xét tuyển là 564.981 (chiếm 74.85%); số lượng TS tự do là 51.665 (chiếm 6.84%).

Thứ ba, 18/04/2017 - 12:00

Lào Cai vinh danh nữ sinh giành học bổng 6,5 tỷ đồng của ĐH Stanford
Lào Cai vinh danh nữ sinh giành học bổng 6,5 tỷ đồng của ĐH Stanford

Nguyễn Lê Hoài Anh, nữ sinh giành học bổng 6,5 tỷ đồng của Đại học Stanford vừa được trường THPT Chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai vinh danh...

Thứ hai, 17/04/2017 - 04:57

“Cô gái vàng Vật lý” giành học bổng 6,5 tỷ đồng của Viện công nghệ số 1 thế giới
“Cô gái vàng Vật lý” giành học bổng 6,5 tỷ đồng của Viện công nghệ số 1 thế giới

(Dân trí) - Đinh Thị Hương Thảo (19 tuổi) vừa giành học bổng trị giá tới 6,5 tỷ đồng cho 4 năm học từ Viện Công nghệ danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology University (MIT) tại Hoa Kỳ.

Thứ hai, 17/04/2017 - 01:37

Ngành giáo dục huyện Thới Bình bị phát hiện chi sai hơn 4 tỷ đồng
Ngành giáo dục huyện Thới Bình bị phát hiện chi sai hơn 4 tỷ đồng

(Dân trí) - Khi phát hiện chi sai, lãnh đạo ngành giáo dục huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã có văn bản thu hồi số tiền.

Thứ hai, 17/04/2017 - 01:33

Tư vấn chọn trường học lớp 10 cho học sinh tốt nghiệp THCS năm 2017
Tư vấn chọn trường học lớp 10 cho học sinh tốt nghiệp THCS năm 2017

Hiện nay học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ có khá nhiều lựa chọn để vào lớp 10, tuy vậy vấn đề chọn trường nào cho con em vẫn là một vấn đề mà nhiều phụ huynh vẫn còn trăn trở.

Thứ hai, 17/04/2017 - 01:30

Tài năng trẻ nơi vùng cao Bá Thước
Tài năng trẻ nơi vùng cao Bá Thước

(Dân trí) - Vượt đường xá xa xôi, đến với trường THCS thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), chúng ta sẽ được gặp cậu học sinh với biệt danh “tài năng trẻ"- Ngô Nam Khánh.

Thứ hai, 17/04/2017 - 08:55

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, mới chỉ được hơn 60% số thí sinh đăng ký. Đáng chú ý, năm nay, số lượng nguyện vọng tăng vọt, thậm chí có trường bán công lọt top 10 trường có nguyện vọng cao nhất.

Thứ hai, 17/04/2017 - 08:20

Chủ nhân "bài luận về áo ngực" gây sốt từng chinh phục 10 ĐH top đầu Mỹ
Chủ nhân "bài luận về áo ngực" gây sốt từng chinh phục 10 ĐH top đầu Mỹ

(Dân trí) - Sinh năm 1992, thích viết sách, vẽ tranh, làm thiện nguyện, đam mê nghiên cứu khoa học và ước mơ trở thành bác sĩ là vài nét phác về Tô Mỹ Ngọc – cô gái Việt đỗ ĐH Harvard nhờ bài luận về chiếc áo ngực đang gây “sốt” cộng đồng hỏi đáp hàng đầu thế giới Quora.

Thứ hai, 17/04/2017 - 07:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Ngày hội tuyển sinh chương trình Cử nhân Quốc tế tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân
Ngày hội tuyển sinh chương trình Cử nhân Quốc tế tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Đến với IBD OPEN DAY, phụ huynh và học sinh sẽ được giới thiệu và tư vấn trực tiếp về kỳ tuyển sinh mùa thu khóa 13 của chương trình Cử nhân Quốc tế, tham dự triển lãm về học tập và hoạt động ngoại khóa.

Thứ hai, 17/04/2017 - 06:01

Đố bạn đánh vần những từ khó đánh vần nhất trong tiếng Anh
Đố bạn đánh vần những từ khó đánh vần nhất trong tiếng Anh

(Dân trí) - Bài trắc nghiệm dưới đây đố bạn chọn cách viết chính xác của một số từ dễ bị viết nhầm trong tiếng Anh, bạn thử tài xem nhé.

Thứ hai, 17/04/2017 - 05:04

Trường ĐH Quốc tế thi đánh giá năng lực trong tháng 5
Trường ĐH Quốc tế thi đánh giá năng lực trong tháng 5

(Dân trí) - Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) là trường duy nhất trong hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM kiểm đánh giá năng lực để tuyển sinh trong năm 2017, chiếm tỉ lệ 35% chỉ tiêu. Thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực là vào ngày 17-28/5.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 08:58

Thanh Hóa: Đầu tư gần 320 tỷ đồng kiên cố hóa trường lớp
Thanh Hóa: Đầu tư gần 320 tỷ đồng kiên cố hóa trường lớp

(Dân trí) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thuộc chương trình kiên cố hóa trường lớp học Mầm non, Tiểu học trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn tỉnh Thanh Hóa, sử dụng vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017 - 2020.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 02:43

Nữ sinh gốc Việt vào ĐH Harvard nhờ bài luận về... áo ngực!
Nữ sinh gốc Việt vào ĐH Harvard nhờ bài luận về... áo ngực!

(Dân trí) - Tô Mỹ Ngọc sinh ra ở Long An, Việt Nam và lớn lên ở Atlanta (tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ). Cô gái gốc Việt giành học bổng vào ĐH Harvard một cách rất bất ngờ và thuyết phục nhờ bài luận xoay quanh… chiếc áo ngực.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 01:01

Những sự kiện nóng giáo dục tuần qua
Những sự kiện nóng giáo dục tuần qua

(Dân trí) - Tuần qua có một số văn bản mới liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo như: Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ: công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 12:53

Phần mềm Quản lý trường học duy nhất được nhận giải Sao Khuê 2017
Phần mềm Quản lý trường học duy nhất được nhận giải Sao Khuê 2017

Tại lễ trao giải Sao Khuê 2017 vừa diễn ra ngày 15/4, Phần mềm Quản lý trường học QLTH.VN của Công ty Cổ phần MISA là phần mềm quản lý trường học duy nhất được vinh danh năm nay.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 11:00

15 trường đại học có số nguyện vọng đăng ký xét tuyển cao nhất
15 trường đại học có số nguyện vọng đăng ký xét tuyển cao nhất

(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT đến ngày 15/4, 448.058 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH và các trường CĐ sư phạm trên tổng số 600.000 hồ sơ đăng ký dự thi (chiếm tỷ lệ 74,71%). Theo đó, có 15 trường đại học có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển nhiều nhất tính đến thời điểm này.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 09:33

Trường đại học kiện sinh viên ra tòa đòi lại gấp đôi học bổng
Trường đại học kiện sinh viên ra tòa đòi lại gấp đôi học bổng

(Dân trí) - Ngày 14/4, Tòa án nhân dân quận Bình Tân (TPHCM) tiến hành triệu tập đương sự liên quan trong vụ trường ĐH Tân Tạo (Long An) khởi kiện nguyên sinh viên của mình về việc “yêu cầu hoàn trả tiền học bổng và xin lỗi công khai”. Đây là vụ việc đuợc xem chưa từng có trong tiền lệ của giáo dục ĐH Việt Nam.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 09:22

Hồ sơ du học Mỹ - Góc nhìn của cô gái Hà Tĩnh từng giành học bổng 6 tỷ đồng
Hồ sơ du học Mỹ - Góc nhìn của cô gái Hà Tĩnh từng giành học bổng 6 tỷ đồng

(Dân trí) - Liệu bạn có vui lòng đánh đổi 3-4 năm không vui chơi quá nhiều, chỉ tập trung hết sức vào mục tiêu của mình để bước chân vào một con đường sẽ thay đổi bạn rất nhiều?

Chủ nhật, 16/04/2017 - 07:48

Có khoảng 160.000 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp không đăng ký vào đại học
Có khoảng 160.000 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp không đăng ký vào đại học

(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT tính đến ngày 15/4, có gần 600.000 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH và các trường CĐ sư phạm là 448.058 (74,71%). Còn lại, có khoảng 160.000 thí sinh chỉ dự thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT mà không đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sư phạm.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 06:38

4 điểm cần bổ sung cho Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể
4 điểm cần bổ sung cho Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể

(Dân trí) - “Phải ghi nhận sự tiến bộ của Dự thảo chương trình tổng thể lần này, chứng tỏ các tác giả biên soạn đã thực sự học hỏi các nước phát triển. Tuy nhiên, Dự thảo vẫn còn quá nhiều sự níu kéo của quá khứ trong tư duy và cách làm” -TS Nguyễn Khánh Trung cho biết trong bài viết tâm huyết gửi riêng cho Dân trí.

Chủ nhật, 16/04/2017 - 06:05