Đổi mới giáo dục phải dạy để học sinh không xa rời thực tế

(Dân trí) - Trong bối cảnh thực hiện quyết liệt đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nước nhà, trường cũng phải không ngừng đổi mới: đổi mới trong quản lý, trong giảng dạy, trong đánh giá học sinh...

...Đổi mới mục tiêu không phải dạy cho học sinh biết mà dạy để học sinh làm, nghĩa là tạo ra sản phẩm là những học sinh không xa rời thực tế, là những công dân toàn cầu…” – cô Lê Kim Anh, Hiệu trưởng THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã mở đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi.

Một tiết học khám phá thế giới động vật
     của các em học sinh

Một tiết học khám phá thế giới động vật của các em học sinh

Là một trường chất lượng cao, được phụ huynh, xã hội đặt nhiều kỳ vọng – với cô Hiệu trưởng Lê Kim Anh và tập thể giáo viên nhà trường thì đó vừa là niềm vinh dự, nhưng cũng lại là áp lực, là thách thức đòi hỏi nhà trường phải không ngừng phấn đấu, không ngừng đổi mới để đáp ứng được sự mong mỏi ấy, nhất là trong bối cảnh các trường đang cạnh tranh quyết liệt về chất lượng đào tạo. Và mỗi ngày không ngừng phấn đấu, không ngừng tâm huyết, không ngừng trau dồi nâng cao trình độ của hầu hết các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu, tập thể giáo viên nhà trường đã mang đến cho trường THCS Cầu Giấy một năm học đạt nhiều thành tích ấn tượng, bứt phá khá ngoạn mục.

Cô Lê Kim Anh cho hay, về chất lượng giáo dục đại trà, năm học này nhà trường có 98,40% học sinh giỏi (HSG) (tăng 1.78% so với năm học trước), trong đó số học sinh đạt 9.0 trở lên chiếm 55%; đặc biệt 55 học sinh có điểm tổng kết trung bình cả năm đạt từ 9,5 trở lên; học sinh tiên tiến chỉ chiếm 2.99 %, không có học sinh học lực trung bình.

Về giáo dục mũi nhọn, đội tuyển học sinh giỏi của trường đã ghi dấu ấn về mái trường Cầu Giấy với những thành tích rất ấn tượng: Cấp quận: trường đạt 66 giải văn hóa lớp 9, 29 giải ViOlympic toán, 31 giải Tiếng Anh qua mạng Internet. Cấp thành phố, có 22 giải văn hóa lớp 9 (trong đó có 3 giải nhất và là 3 giải nhất duy nhất của quận), 8 giải ViOlympic toán (trong đó có 1 giải nhất), 6 giải Olympic Tiếng Anh (trong đó có 2 giải nhất), 7 giải Tiếng Anh qua mạng Internet (trong đó có 2 giải nhất).

Cấp Quốc gia, các em học sinh đã đạt 5 giải Tiếng Anh qua mạng, trong đó có một giải nhất. Cấp khu vực và quốc tế2 giải Toán Quốc tế tại Bắc Kinh, 6 Huy chương Toán Hà Nội mở rộng, 12 Huy chương Toán Châu Á - Thái Bình Dương (trong đó có 1 huy chương vàng). Ngoài ra nhà trường được khen tặng đứng thứ nhất Quốc gia trong cuộc thi TOEFL Junior (với 10 học sinh được dự thi cấp Quốc gia).

Một tiết học khám phá thế giới động vật
     của các em học sinh

Tăng cường thảo luận nhóm luôn được nhà trường chú trọng, đẩy mạnh

Có được những thành tích ấn tượng như trên phải ghi nhận sự nỗ lực cố gắng cống hiến không mệt mỏi của tập thể giáo viên nhà trường. Hiện nay, 100% đội ngũ giáo viên của trường THCS Cầu Giấy đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 19 thầy, cô có trình độ thạc sỹ, 1 cô giáo có trình độ tiến sĩ, 1 cô giáo đang là nghiên cứu sinh, 2 cô giáo là Nhà giáo ưu tú.

Trước câu hỏi, thách thức lớn nhất đối với nhà trường hiện nay là gì? Cô Lê Kim Anh chia sẻ: “Thách thức lớn nhất đấy là làm thế nào để phát huy và nâng cao hơn nữa những kết quả đạt được khi hiện tại nhà trườngchưa thu học phí chất lượng cao. Vì vậy trường chưa có kinh phí để thực hiện các hoạt động chất lượng cao như mời chuyên gia giảng dạy, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động giao lưu, liên kết hợp tác quốc tế. Mặt khác, chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường đã đáp ứng yêu cầu giáo dục chất lượng cao, dạy theo chương trình chất lượng cao nhưng nhà trường chưa có chế độ đãi ngộ bồi dưỡng cán bộ giáo viên để động viên đội ngũ”.

Những giáo viên xuất sắc, tiêu biểu của
     nhà trường trong năm học 2014 - 2015

Những giáo viên xuất sắc, tiêu biểu của nhà trường trong năm học 2014 - 2015

Trong bối cảnh giáo dục phát triển như hiện nay, năm học mới lại đang cận kề, trường THCS Cầu Giấy chủ trương sẽ nỗ lực tối đa để “giữ vững chất lượng đào tạo và thương hiệu”, bằng những giải pháp như: Xây dựng khung tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 cụ thể, rõ, ràng, minh bạch, thu hút được học sinh giỏi; tăng cường chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà.

Đặc biệt đầu tư cho bộ môn Tiếng Anh, dạy các môn khoa học như toán Tiếng Anh để đáp ứng các kì thi học sinh giỏi khu vực và quốc tế. Đồng thời, nhà trường sẽ tăng cường gắn dạy học với thực tế, tăng cường rèn kĩ năng mềm cho học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các CLB, các hoạt động liên kết, giao lưu trong và ngoài nước, tham gia các dự án nước ngoài đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện và xu thế hội nhập của các con.

Không chỉ bứt phá về các môn văn hóa, phong trào thể dục thể thao của nhà trường cũng là một điểm sáng, cho thấy ngoài việc bồi dưỡng, dạy dỗ cho học sinh các kiến thức văn hóa, nhà trường rất chú trọng nâng cao thể chất, rèn luyện thể lực cho các em. Về cấp quận, trường có 28 giải (có 14 giải nhất, 8 giải nhì, 6 giải ba), cấp thành phố21 Huy chương ( Trong đó có 7 HCV, 9 HCB, 5 HCĐ). Cấp quốc gia, quốc tế, năm vừa qua, trường có 11 huy chương, trong đó có 4HCV, 5HCB, 2HCĐ.

Năm học 2014-2015 đội tuyển Bóng rổ nam của trường năm thứ 2 liên tiếp đăng quang Vô địch cấp Thành phố, vô địch trong giải Bóng rổ giao hữu các trường THCS do trường Quốc tế Newton tổ chức, đội tuyển bóng rổ nữ vô địch quận Cầu Giấy ở lứa tuổi lớp 6, 7, 8.

Tuấn Phương