Đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải thay đổi nhiều chính sách

Dân trí Nhìn nhận đề xuất công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam là mục tiêu đúng đắn nhưng quan trọng là phải triển khai từng bước, tránh nóng vội dẫn đến lãng phí mà không đi tới đâu.
>>Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công

Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất Thủ tướng sớm công nhận tiếng Anh (TA) là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam. Nhiều chuyên gia giảng dạy TA tán đồng với đề xuất này, song cho rằng mọi thứ cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng.

Phải có lộ trình và đề án rõ ràng

Ths Trần Tín Nghị, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM chia sẻ: “Đương nhiên về mặt chủ trương thì tôi nghĩ đây là một ý kiến đề xuất hoàn toàn đúng đắn, giúp cho Việt Nam tiến đến con đường hội nhập nhanh hơn, giúp tăng khả năng cạnh tranh của nước ta với thế giới. Tuy nhiên, cần có sự chuẩn bị kỹ càng để không biến cách nói TA của người Việt thành một kiểu khác đi so với thế giới.

Theo ông Nghị, “việc đầu tư cho việc giảng dạy TA ở nước ta hiện nay chưa đủ để nó trở thành ngôn ngữ thứ 2 mà hiện chỉ ở mức là một ngoại ngữ. Nếu như các trung tâm, thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng hoàn toàn có đủ điều kiện thực hiện điều này trong 5 hoặc 10 năm tới, tuy nhiên các địa phương khác đưa TA là ngôn ngữ thứ 2 sẽ là khó khả thi”.

Sinh viên một trường ĐH tại TPHCM trong lớp học tiếng Anh
Sinh viên một trường ĐH tại TPHCM trong lớp học tiếng Anh

“Để TA trở thành ngôn ngữ thứ 2 thì tất các các bậc học, các cơ quan quản lý phải dần chuyển việc giảng dạy, đánh giá sang sử dụng một phần bằng TA. Tiếp đến, các cơ quan hành chính cũng phải sử dụng TA trong một số lĩnh vực thông dụng, không khắc khe. Thêm nữa, các hoạt động giao tiếp trong công sở giữa chính quyền và người dân cũng phải sử dụng ngôn ngữ này một phần.

Trong các lĩnh vực, chẳng hạn như giáo dục thì ở mỗi bậc học, các học sinh đều được học và thi cử, đánh giá bằng tiếng Anh. Theo tôi, để đạt được điều này phải có sự chuẩn bị hết sức lâu dài, đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức chứ không đơn thuần muốn là thực hiện được ngay.

Tôi chỉ lo lắng nếu chưa chuẩn bị tốt mà áp dụng ngay thì thay vì đưa TA là ngôn ngữ thứ 2 thì hình thành một dạng “Vietspeak” của người Việt mà người nghe ở nước ngoài sẽ thấy khó bởi Việt hóa quá nhiều”, ông Nghị nói.

Ông Nghị cho rằng “cần phải có lộ trình mà đi đầu chính là các cơ sở giáo dục. Trước hết từ các cơ sở giáo dục phải nâng cấp trình độ tiếng Anh cho giáo viên, giảng viên ở tất các các môn. Tất các đơn vị hành chính sự nghiệp khác cũng phải có định hướng tiếp nhận TA như ngôn ngữ hàng ngày được sử dụng trong cơ quan hành chính. Đồng thời, thừa nhận các văn bản bằng ngôn ngữ TA nhưng tiền đề thực hiện điều này chúng ta đang còn thiếu nhiều”.

PGS.TS Đỗ Minh Hùng, giảng viên cao cấp trường ĐH Đồng Tháp cũng nhìn nhận: “Chúng ta phải cải thiện tình hình đào tạo và sử dụng TA hiện nay ở Việt Nam để đạt mục tiêu giúp cho chúng ta có nguồn nhân lực có thể sử dụng TA thông thạo như một ngôn ngữ quốc tế bởi vì hiện nay chúng ta đang trong quá trình hội nhập khu vực và thế giới. Một trong những điều kiện tốt nhất để cho chúng ta đạt được những thành tựu khác về kinh tế, thương mại, giáo dục thì rào cản hiện vẫn là ngôn ngữ mà TA là ngôn ngữ cần thiết và được sử dụng nhiều ở trong các giao dịch về quốc tế.

Nguồn lực của chúng ta cần đạt được điều kiện tiên quyết này nhưng để đạt được phải có sự chuẩn bị từ bây giờ. Đã có những đề xuất biến TA thành ngôn ngữ thứ 2, tôi hoàn toàn thống nhất với đề xuất này.

Tuy nhiên, cần phải có lộ trình rõ ràng, cụ thể về cách thức triển khai, khu vực nào triển khai đầu tiên, làm như thế nào, kinh phí ra sao…. Đồng thời, phải có giai đoạn vừa thử nghiệm vừa đánh giá giữa kỳ, hay dài hạn.

Không nên quá vội vàng hoặc thiếu cân nhắc, tránh để những chương trình xây dựng không vững vàng, lâu dài, thiếu tầm nhìn sâu, liên kết, học hỏi từ nước ngoài thì chắc chắn sẽ không thể thành công. Nếu thực hiện một cách nữa vời sẽ vừa lãng phí về nguồn tài lực, trí tuệ của nhiều người, nhiều nhà khoa học đang muốn đóng góp vào tiến trình này. Nếu được hãy bắt đầu bằng việc lập một đề án, với từng giai đoạn một với những bước chuẩn bị cụ thể để thực hiện thành công từng giai đoạn, có cách đánh giá, nghiệm thu sự thành công từng giai đoạn ấy, cũng như bổ sung thêm cho đề án lớn này.”

Tạo môi trường ngay từ bây giờ

PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ, Giám đốc điều hành Trường ĐH Văn Hiến thì khẳng định: “Đây là một đề xuất tốt và đúng đắn. Chẳng hạn như Singapore ngày xưa khi họ đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 cũng gặp không ít khó khăn. Nếu đặt vấn đề bây giờ chúng ta đủ điều kiện thực hiện đề xuất này chưa, câu trả lời chắc chắn là “chưa” nhưng theo tôi để đặt ra một mục tiêu phấn đấu là một việc rất quan trọng.

Nhiều chuyên gia giảng dạy tiếng Anh cho rằng đề xuất Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 là chủ trương đúng đắn nhưng cần sự chuẩn bị kỹ
Nhiều chuyên gia giảng dạy tiếng Anh cho rằng đề xuất "Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2" là chủ trương đúng đắn nhưng cần sự chuẩn bị kỹ

Tất nhiên không nên đặt ra một mục tiêu suông mà trước hết phải tạo môi trường, điều kiện để thực hiện nó. Ví dụ như, muốn là ngôn ngữ thứ 2 mà trong trường học toàn bộ giáo viên đều là người Việt thì bao giờ mới đạt được. Chúng ta có thể xem xét kinh nghiệm từ Hàn Quốc, ở các trường ĐH ở nước này có rất nhiều giáo sư, giảng viên là người nước ngoài, người học hoàn toàn dễ dàng thực tập, giao tiếp hàng ngày với đội ngũ này nên dần dần biến TA thành ngôn ngữ sử dụng thường xuyên".

Ông Hổ đề xuất, "Muốn hiện thực hóa đề xuất này cần phải thay đổi rất nhiều từ chính sách, tạo nhiều môi trường phù hợp. Hiện tại chúng ta chưa có nhưng đó là một ước mơ tốt, một chính sách rất tốt cần hướng tới. Có thể 5 -10 năm chúng ta chưa làm được nhưng nếu tiếp tục có chính sách thay đổi thì biết đâu 15 năm nữa đề xuất này có thể khả thi.

Để đạt mục tiêu này, chính sách thay đổi phải tiến tới quốc tế hóa trong các trường học. Các trường ngoài giáo viên bản ngữ thì nên tuyển thêm những giáo sư nước ngoài mới ra trường hoặc vừa nghỉ hưu về phục vụ. Tất nhiên kèm theo đó là hàng loạt thay đổi về chính sách lương bổng, đãi ngộ, chính sách visa để thu hút nhân lực từ bên ngoài. Điều này không phải là xem thường giáo viên trong nước nhưng nếu muốn có ngôn ngữ thứ 2 thì phải tạo môi trường làm việc thứ 2 thật tốt".

TS Phạm Hữu Đức, giảng viên ngôn ngữ học trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM: tán đồng chủ trương này vì rất hay phù hợp với tình hình hội nhập quốc tế. “Tuy nhiên trước hết chúng ta phải có một lộ trình thực hiện. Muốn TA trở thành ngôn ngữ thứ 2 tôi nghĩ cần phải có lộ trình cụ thể. Với kinh nghiệm là một giảng viên, tôi nghĩ nên áp dụng mô hình mà các nước Đông Á (Hàn Quốc, Nhật Bản…) đang áp dụng. Họ đang áp dụng hình thức EMI (English as a Medium of Instruction) tức là dùng TA để dạy các chuyên ngành khác như hoá, lý, toán và kinh tế… Sau khi mô hình này thành công thì sẽ nhân rộng ra, đó là tiền đề để đưa TA trở thành ngôn ngữ thứ 2”.

“Các trường ĐH khi tuyển giảng viên ở bất kể bộ môn nào cũng nên đòi hỏi trình độ ngoại ngữ đặt biệt là TA. Như trường tôi nhiều giảng viên được gửi sang nước ngoài tu nghiệp, kể cả giảng viên trong nước cũng trao dồi thêm ngoại ngữ. Với môi trường làm việc như thế thì bản thân người dạy cũng phát huy và tích lũy được kỹ năng đào tạo sinh viên nói TA. Song song đó, nhiều sinh viên được tuyển sinh thông qua các bài kiểm tra năng lực bằng tiếng Anh, với nền tảng ngoại ngữ ở phổ thông cộng thêm khả năng giảng viên cùng phối hợp lại thì sẽ nhanh chóng thành công”, TS Đức đề xuất.

Lê Phương (ghi)

MỚI NHẤT
Dạy chữ Việt ở Savanakhet: Những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào!
Dạy chữ Việt ở Savanakhet: Những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị Việt - Lào!

(Dân trí) - Với niềm khát khao đứng lớp, các giáo viên Quảng Trị đã tình nguyện sang Savanakhet (Lào) dạy học. Đội ngũ giáo viên trẻ đã vượt qua những trở ngại về khác biệt ngôn ngữ, đời sống văn hóa… để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên đất nước bạn Lào.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:57

Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Phòng Giáo dục TP Bạc Liêu báo cáo gì?
Vụ so sánh đồ thầy giáo mặc với quần nữ sinh: Phòng Giáo dục TP Bạc Liêu báo cáo gì?

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”, chiều tối ngày 4/12, theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), không chỉ 2 lần bị xúc phạm, mà thầy giáo còn được cho là bị phụ huynh xúc phạm lần 3 ngay tại phòng Ban giám hiệu trường.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:48

Cách nào kiểm soát hành vi của trẻ tự kỷ khi học ở trường mầm non?
Cách nào kiểm soát hành vi của trẻ tự kỷ khi học ở trường mầm non?

(Dân trí) - Dư luận đang có những đánh giá trái chiều về hình thức các cô giáo mầm non buộc dây bé trai 4 tuổi vào cửa sổ vì có nhiều hành vi gây hại cho bản thân bé và ảnh hưởng đến các bạn trong lớp. Theo đánh giá của giới chuyên môn, bé P. bị tự kỷ phổ rộng và chính họ cũng gặp khó khi hỗ trợ giáo dục những trẻ như thế này.

Thứ tư, 05/12/2018 - 02:49

Khánh Hòa: Giáo viên đi bè qua bán đảo dạy học vì cầu sập do mưa lũ
Khánh Hòa: Giáo viên đi bè qua bán đảo dạy học vì cầu sập do mưa lũ

(Dân trí) - Chiều 4/12, ông Nguyễn Văn Du, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, hiện nay mỗi buổi có 10-12 giáo viên đi bè vào bán đảo Bình Lập dạy học sau khi một cầu bê tông huyết mạch dài hơn 50m bị nước lũ cuốn hư hỏng, gãy đôi.

Thứ ba, 04/12/2018 - 05:04

Nữ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”
Nữ phụ huynh so sánh “đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn quần của con tôi”

(Dân trí) - Một clip với nội dung đối chất giữa một nữ phụ huynh học sinh và giáo viên làm “dậy sóng” cộng đồng mạng khi phụ huynh so sánh “bộ đồ thầy mặc trên người chưa chắc giá trị hơn cái quần của con tôi”.

Thứ ba, 04/12/2018 - 03:17

Bộ Giáo dục công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019
Bộ Giáo dục công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Ngày 4/12, Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo đó, có 5 điểm mới quan trọng thay đổi so với năm trước.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:06

Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 8 Giáo trình Minna no Nihongo
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 8 Giáo trình Minna no Nihongo

(Dân trí) - Tính từ là những từ chỉ màu sắc, tính chất,... của người hoặc sự vật. Trong bài hôm nay, bạn hãy cùng tìm hiểu ngữ pháp tiếng Nhật bài 8 trong bộ giáo trình Minna no Nihongo với chủ đề tính từ đuôi な và đuôi い nhé.

Thứ ba, 04/12/2018 - 01:21

Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm
Buộc thôi học nam sinh viên quay lén bạn nữ đang tắm

(Dân trí) - Sáng nay 4/12, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng đã ban hành quyết định buộc thôi học đối với sinh viên năm nhất N.T.M.H. do hành vi quay lén bạn nữ đang tắm trong thời gian học quân sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 11:44

Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao
Quảng Ngãi: Nguy cơ sạt lở núi đe dọa hàng trăm học sinh vùng cao

(Dân trí) - 2 năm qua, hơn 200 học sinh và giáo viên trường Tiểu học & THCS xã Ba Giang (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) luôn phập phồng lo sợ khi có mưa lớn. Ngôi trường này dựa lưng vào ngọn núi Voang Mo Ơn cao hàng trăm mét thường xuyên xảy ra sạt lở. Nghiêm trọng hơn, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều vết nứt lớn trên sườn núi có thể gây sạt trượt đất vùi lấp các công trình bên dưới bất cứ lúc nào.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:57

Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)
Trường Quốc tế Anh Hà Nội chính thức hợp tác với Viện Công Nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts Institute of Technology (MIT)

(Dân trí) - Sự hợp tác đặc biệt này giúp trang bị cho các em học sinh các kỹ năng cần thiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và những cơ hội nghề nghiệp mới sẽ được tạo ra trong thế kỷ 21.

Thứ ba, 04/12/2018 - 08:55

Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội
Bộ Y tế công bố kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký kết luận nội dung tố cáo trường Đại học Y Hà Nội để báo cáo Văn phòng Chính phủ. Kết luận khẳng định, các nội dung tố cáo là không đúng hoặc không có cơ sở.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:53

“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước
“Đàn con đặc biệt” của cô giáo Hà thành ở miền sơn cước

(Dân trí) - “Các con đặc biệt lắm, con thì không nghe được, con lại chậm hiểu, con thì đi lại khó khăn… nhưng con nào cũng ngoan ngoãn, nghe lời và luôn cố gắng học tập”, cô Dương Liên tâm sự.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh
Bắt HS viết lời khai vụ 231 cái tát: Gây khủng hoảng tâm lý cho học sinh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc Trường THCS Duy Ninh bắt học sinh viết lời khai liên quan vụ 231 cái tát, Thạc sỹ Tâm lý Hoàng Tường Vi cho rằng, đây là việc làm dễ khiến các em đang ở độ tuổi lớp 6 đấu tranh suy nghĩ, gây khủng hoảng tâm lý.

Thứ ba, 04/12/2018 - 04:00

Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực
Vụ học sinh bị tát 231 cái: Cô giáo kém đạo đức, hiệu trưởng yếu năng lực

(Dân trí) - Nêu quan điểm về việc hiệu trưởng trường để xảy ra vụ cô giáo chỉ đạo các bạn tát học sinh 230 cái, chính cô tát 1 cái đã gửi phiếu lấy ý kiến học sinh toàn trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định, cô giáo thì vi phạm đạo đức nghiêm trọng, Ban giám hiệu, hiệu trưởng trường thì năng lực yếu kém…

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:23

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công
Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2: Phải được Quốc hội thông qua mới thành công

(Dân trí) - Về đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam, PGS.TS Lê Hữu Lập, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, đây là một chủ trương lớn, không thể mình Chính phủ triển khai làm được mà phải được Quốc hội thông qua và phải đưa vào Luật Giáo dục thì mới thành công.

Thứ hai, 03/12/2018 - 07:42

Yêu cầu trường kiểm điểm việc bắt học sinh viết lời khai vụ 231 cái tát
Yêu cầu trường kiểm điểm việc bắt học sinh viết lời khai vụ 231 cái tát

(Dân trí) - Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã yêu cầu Trường THCS Duy Ninh chấm dứt việc điều tra, lấy lời khai của học sinh liên quan đến vụ một học sinh lớp 6 bị tát 231 cái; đồng thời kiểm điểm nghiêm túc về việc làm không phù hợp này.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:57

“Hỏi cung” học sinh về 231 cái tát: “Tội ác không có điểm dừng”
“Hỏi cung” học sinh về 231 cái tát: “Tội ác không có điểm dừng”

(Dân trí) - Ngay ngày đầu tuần, đọc bài viết về bản 19 câu "hỏi cung" học sinh của Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) quanh vụ việc 231 cái tát khiến nhiều người càng thêm sửng sốt và phẫn nộ.

Thứ hai, 03/12/2018 - 04:24

3 lý do để Thụy Điển được mệnh danh "quốc gia tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ"
3 lý do để Thụy Điển được mệnh danh "quốc gia tốt nhất dành cho các bậc cha mẹ"

(Dân trí) - Thụy Điển là một quốc gia có hệ thống hỗ trợ cha mẹ rất hào phóng và hiệu quả. Nhờ vậy, những người làm cha mẹ có thể làm việc ít giờ hơn trong một ngày, hoặc thậm chí được nghỉ dài ngày để toàn tâm chăm sóc trẻ nhỏ.

Thứ hai, 03/12/2018 - 03:17

Bắt nạt trực tuyến: Gây nên stress, trầm cảm, tăng động… cho học sinh
Bắt nạt trực tuyến: Gây nên stress, trầm cảm, tăng động… cho học sinh

(Dân trí) - Bắt nạt trực tuyến, một hình thức mới của việc bắt nạt được thực hiện trên mạng internet thông qua các thiết bị điện tử, đang ngày càng phổ biến trong học đường và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Thứ hai, 03/12/2018 - 02:09

Vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 cái: Nhà trường bắt học sinh viết lời khai
Vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 cái: Nhà trường bắt học sinh viết lời khai

(Dân trí) - Sau vụ việc giáo viên bắt học sinh cả lớp tát bạn vì nói tục, Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã yêu cầu học sinh lớp 6.2 phải viết lời khai với 19 câu hỏi.

Thứ hai, 03/12/2018 - 11:20

Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm chuẩn /i:/ và /ɪ/ vừa đúng vừa hay
Học tiếng Anh: Hướng dẫn cách phát âm chuẩn /i:/ và /ɪ/ vừa đúng vừa hay

(Dân trí) - Đây là tập đầu tiên trong series “22 ngày học phát âm". Trong series này, các bạn sẽ được hướng dẫn cách đọc chuẩn 44 âm tiếng Anh theo tiêu chí “5 Dễ".

Thứ hai, 03/12/2018 - 10:00

Học sinh bị tổn thương về sức khỏe tâm thần: Thiếu tới 70.000 giáo viên tham vấn
Học sinh bị tổn thương về sức khỏe tâm thần: Thiếu tới 70.000 giáo viên tham vấn

(Dân trí) - Tham vấn tâm lý học đường ở nước ta hiện vừa thiếu lại vừa yếu. “Hiện, số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước khoảng 14.000 trường, như vậy tính sơ bộ nếu mỗi trường có một tổ tư vấn 5 người/ trường thì có nghĩa là chúng ta đang thiếu 70.000 giáo viên tư vấn, tham vấn học đường”.

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:12

Mỹ: Học sinh mẫu giáo bắt đầu ngày mới theo cách dễ thương "nhất quả đất"
Mỹ: Học sinh mẫu giáo bắt đầu ngày mới theo cách dễ thương "nhất quả đất"

(Dân trí) - Các em nhỏ tại một trường mẫu giáo ở Wisconsin (Mỹ) có cách bắt đầu ngày học tập trên lớp vô cùng thú vị: bắt tay, ôm hay đập tay với bạn cùng lớp của mình.

Thứ hai, 03/12/2018 - 07:21

Xin đừng để giáo viên đơn độc trong vòng vây của áp lực
Xin đừng để giáo viên đơn độc trong vòng vây của áp lực

(Dân trí) - Theo tôi, cần tạo ra một môi trường sư phạm cởi mở, dân chủ để mỗi người thầy có thể mạnh dạn bộc lộ những lo âu, căng thẳng mà mình đang gặp phải để tìm tiếng nói chung, tìm được sự sẻ chia áp lực từ tập thể, các cơ quan đoàn thể và các cấp lãnh đạo.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:19