Đẩy mạnh công tác Khuyến học ở các tỉnh Bắc miền Trung

(Dân trí) - Ngày 6/12, tại thành phố Vinh, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban khuyến học cụm thi đua số 4 gồm các tỉnh Bắc miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Hội nghị giao ban khuyến học cụm thi đua số 4 các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Hội nghị có sự tham dự của các Hội Khuyến học gồm: Trung ương Hội khuyến học Việt Nam; Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. 

Năm 2019, tiếp tục thực hiện kết luận số 49 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", các cấp hội ở các tỉnh Bắc miền Trung đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ông Trần Xuân Bí - Chủ tịch Hội Khuyến học Nghệ An cho biết: "Nghệ An hiện có 21/21 huyện thành, thị với 480/480 hội Khuyến học xã, phường, thị trấn. Năm 2019, Nghệ An có 5.814 chi hội khuyến học, giảm 42 chi hội so với năm 2018. Tổng số hội viên Hội khuyến học đạt 660.000 hội viên, tăng hơn năm 2018 là 26.000 hội viên.

Trong năm qua, Hội đã vận động Quỹ và trao thưởng khuyến ở các cấp Hội Khuyến học tỉnh nhà tài trợ tiếp tục huy động được trên 72 tỷ đồng, nhiều hơn năm 2018 là 2 tỷ đồng.  Tổng số kinh phí đã trao học bổng cho học sinh, giáo viên trong năm qua là hơn 50 tỷ đồng.  Hiện nay một số mô hình như “Cây chuối, đàn gà khuyến học”… tiếp tục được các cấp Hội duy trì triển khai.

Đẩy mạnh công tác Khuyến học ở các tỉnh Bắc miền Trung - 1

Ông Trần Xuân Bí - Chủ tịch Hội khuyến học Nghệ An phát biểu.

Tại hội nghị, một số nội dung, tham luận cũng như những "hiến kế" về làm công tác khuyến học trên địa bàn các tỉnh đạt kết quả cao và tốt như: Hội Khuyến học Quảng Trị, Hội Khuyến học Quảng Bình... Các đại biểu đã trao đổi những kinh nghiệm hay, bài học quý được rút ra từ thực tiễn phong trào thi đua khuyến học ở mỗi địa phương, thảo luận về phương hướng nhiệm vụ của cụm trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội Khuyến học Quảng Trị chia sẻ: "Công tác làm khuyến học mỗi địa phương đều tương tự nhau, tuy nhiên cũng có nhiều cái khác và Quảng Trị chúng tôi hiện nay phong trào Khuyến học có thể nói là khá phát triển. Hiện tỉnh hội có 3.577 tổ chức hội (tăng 144 so với năm 2018) với 195.001 hội viên (tăng 2.664 hội viên). Đặc biệt, chúng tôi vẫn duy trì tốt 17 loại học bổng, phát triển các loại học bổng mới, tổ chức các học bổng theo chỉ định của nhà tài trợ, thực hiện các chương trình lớn giành cho học sinh, sinh viên như: "Đỡ đầu dài hạn",  "Tiếp sức đến trường", Hoa tình thương", "Mầm xanh", "Mai vàng, "Vì em hiếu học"...

Đẩy mạnh công tác Khuyến học ở các tỉnh Bắc miền Trung - 2

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội khuyến học Quảng Trị phát biểu tại hội nghị.

Bà Vân cho biết thêm: Đến nay toàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trao học bổng các loại cho hơn 3.014 em học sinh, sinh viên với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý năm qua Hội khuyến học Quảng Trị đã tổ chức và cấp gần 2.000 con gà theo mô hình "Đàn gà khuyến học" cho 225 gia đình và phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cũng kiến nghị lên Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất cấp trên mà cụ thể là Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số nội dung về các tài liệu khuyến học minh chứng quá rườm rà, trùng lặp; Đối với những xã đạt chuẩn nông thông mới nên cần rà soát lại vấn đề này. 

Đẩy mạnh công tác Khuyến học ở các tỉnh Bắc miền Trung - 3

Bà Phạm Thị Bích Lựa - Chủ tịch Hội khuyến học Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.

Bà Phạm Thị Bích Lựa - Chủ tịch Hội Khuyến học Quảng Bình chia sẻ: "Đến nay tỉnh Quảng Bình có 238.926 hội viên, chiếm 26,68% dân số toàn tỉnh, tăng gần 16 ngàn hội viên so với năm 2018. Trong đó, số hội viên là Đảng viên là 50.216 người, chiếm 68,4%. Đặc biệt, trong năm qua các Chi hội đã tích cực vận động, thuyết phục các gia đình sắp xếp góc học tập, vận động hơn 250 học sinh bỏ học trở lại trường, hạn chế học sinh có nguy cơ bỏ học, học sinh lưu ban".

Bà Lựa cho biết thêm: Ngoài những phong trào khuyến học quen thuộc, Hội khuyến học Quảng Bình còn có thêm một số mô hình khuyến học mới, đạt hiểu quả cao như: "Đàn ong khuyến học", "Đàn gà khuyến học", "Liên hoan tiếng hát khuyến học"... Đến nay, Hội khuyến học tỉnh đã huy động được hơn 68 tỷ đồng, tăng hơn 15 tỷ đồng so với năm 2018. 

Đẩy mạnh công tác Khuyến học ở các tỉnh Bắc miền Trung - 4

Ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội khuyến học Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị. 

Đại diện Hội Khuyến học Hà Tĩnh, ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội tự hào báo cáo thành tích đã đạt được trong năm qua với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. 

"Năm 2019, Hội Khuyến học chúng tôi đã thành lập thêm được 8 Ban Khuyến học cơ quan đơn vị và 19 Ban Khuyến học dòng họ. Tính đến cuối tháng 11/2019, Hà Tĩnh có 6573 Ban Khuyến học. Vận động và kết nạp thêm 680 hội viên, đưa số hội viên lên 357.443. Trong năm qua, Hội Khuyến học Hà Tĩnh đã vận động được 52 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý, Quỹ khuyến học Nguyễn Du phát triển mạnh. Hà Tĩnh có 284.904 hộ đạt "Gia đình hiếu học", 4.139 dòng họ học tập...".

Đẩy mạnh công tác Khuyến học ở các tỉnh Bắc miền Trung - 5

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thu đua cụm thi đua khuyến học số 4 - đơn vị xuất sắc.

Tại hội nghị một số nội dung liên quan đến công việc triển khai khuyến học, khuyến tài còn gặp nhiều khó khăn và cần được tháo gỡ. Vấn đề này, ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Tĩnh thẳng thắn chia sẻ:

"Việc triển khai Chỉ thị 17 -CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng và Nghị quyết 18-NQ/TW của BCH trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có ảnh hưởng đến tâm tư của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Cơ cấu tổ chức Hội cấp huyện và cơ sở chưa thống nhất (nơi sáp nhập, nơi không), điều kiện hoạt động hết sức khó khăn, nhất là cơ sở vật chất".

Ông Bình chia sẻ thêm: "Việc thực hiện Đề án 89 và 281 của Thủ tướng Chính phủ ở các cấp còn nhiều hạn chế, hình thức, còn khó khăn và lúng túng trong các giải pháp và điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm HTCĐ, các Trung tâm chưa được cấp kinh phí theo Thông tư 96/TT-BTC, nhất là trách nhiệm và vai trò tham mưu của ngành Giáo dục và Đào tạo... ".

Nguyễn Duy