Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm

Dân trí Không được đào tạo, chưa hiểu rõ tích hợp là gì, nhiều giáo viên dạy học tích hợp như chế biến "nồi lẩu thập cẩm". Đến hệ hậu quả ôm đồm các kiến thức không cần thiết, kiến thức trọng tâm lại bị loãng.
>> Bộ GD-ĐT giải thích về “độ khó” của việc dạy tích hợp, liên môn

Cái gì cũng có

ThS Trương Thị Thanh Mai (ĐH Sư phạm Đà Nẵng) kể lại khi định hướng dạy tích hợp chủ đề “Ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe con người”, có giáo viên (GV) tích hợp cả chục môn học khác nhau. Khi tính số lượng người nghiện thuốc lá thì tích hợp môn Toán, xác định thành phần thuốc là tích hợp môn Hóa, ảnh hưởng của thuốc lá đến hô hấp (tích hợp Sinh học), hình thành thái độ tích cực không hút thuốc lá (tích hợp môn Giáo dục Công dân), viết bài trình bày (tích hợp môn Văn), tích hợp kỹ năng sống…

Không được đào tạo, nhiều giáo viên còn mơ hồ trước phương pháp dạy học tích hợp (Ảnh minh họa)
Không được đào tạo, nhiều giáo viên còn mơ hồ trước phương pháp dạy học tích hợp (Ảnh minh họa)

Một kết quả khảo sát đối với hơn 250 GV bậc THCS ở Đà Nẵng, có 91% GV với cơ sở lý thuyết liên quan đến dạy học tích hợp. Tuy nhiên, chỉ có hơn 44% GV định nghĩa đúng khái niệm tích hợp liên môn và đến 40% GV nhầm lẫn khái niệm tích hợp liên môn và tích hợp đa môn.

TS Dương Thị Hồng Hiếu, ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng, nhiều GV chưa hiểu rõ tích hợp, phân hóa là gì. Việc áp dụng dạy học tích hợp mới chỉ dừng ở mức độ lồng ghép, lồng vào nhiều liên hệ với nguy cơ làm loãng kiến thức trọng tâm và thừa thãi các kiến thức không phù hợp.

Trường sư phạm “đi cuối”?

Dạy học tích hợp không chỉ là một xu thế giáo dục trên thế giới mà còn phù hợp với Việt Nam trong việc thực hiện giảm tải chương trình.

Tuy nhiên, hiện cản trở lớn nhất hiện nay chính là đội ngũ GV đang “lớ ngớ” trước việc đổi mới phương pháp dạy học, lại nằm ở vấn đề cốt lõi là họ không được đào tạo.

ThS Trương Thị Thanh Mai, việc không được đào tạo theo định hướng dạy học tích hợp để có thể áp dụng vào thực tế làm GV thiếu tự tin trong đổi mới việc dạy học. Việc dạy học tích hợp mới được chú trọng một vài năm gần đây trong khi, theo bà Mai, chương trình đào tạo Sư phạm của chúng ta đã “đóng khung”.

Không được đào tạo, nhiều giáo viên còn mơ hồ trước phương pháp dạy học tích hợp (Ảnh minh họa)
Học sinh Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý, TPHCM trong giờ học Văn theo dự án "Học Văn để sống" với phương pháp dạy học tích hợp.

Một số GV đang hoang mang trước định hướng đổi mới, bà Mai còn cho rằng nguyên nhân là GV còn rất thụ động, ít sáng tạo, chủ yếu phải “cậy” hết vào sách giáo khoa (SGK) trong việc giảng dạy. Nên khi chưa có SGK cụ thể, họ trở nên lúng túng.

TS Phạm Thị Kim Anh (Viện Nghiên cứu Sư phạm, ĐH Sư phạm Hà Nội) chỉ ra thực trạng, trường Sư phạm vẫn đứng ngoài cuộc trong việc bồi dưỡng GV trong việc dạy học tích hợp. Các trường chỉ quen đào tạo GV dạy các môn học riêng rẽ.

TS Nguyễn Anh Dũng - nguyên Viện phó Viện nghiên cứu giáo dục, thành viên Ban chỉ đạo đổi mới SGK của Bộ GD-ĐT cho hay, vấn đề đổi mới giáo dục không nằm ở chương trình SGK hay phương pháp dạy học mà vấn đề cốt lõi chính là GV. Các nhà giáo dục, khoa học ủng hộ nhưng quan trọng nhất là GV đã sẵn sàng chưa? Một khi GV chưa sẵn sáng thì không điều gì thực hiện được.

Bộ sẽ xây dựng một đề án về việc đào tạo GV và cơ sở vật chất cho việc đổi mới dạy học. Nhưng trước hết, ông Dũng nhấn mạnh, các trường Sư phạm phải xây lại cấu trúc chương trình và phương pháp giảng dạy đối với sinh viên sư phạm để có thể theo kịp chương trình đổi mới.

ThS Hồ Sỹ Anh (Viện Nghiên cứu Giáo dục, ĐH Sư phạm TPHCM) nêu ra thực tế lâu nay GV của chúng ta còn hạn chế trong khả năng tự học, nghiên cứu đề tài khoa học nên họ khó tránh được luống cuống trước yêu cầu đổi mới.

Thêm nữa, trong việc này lẽ ra các trường Sư phạm phải đi trước hoặc cùng đi song hành thì lại có nghịch lý, các trường đào tạo lại đi sau. Ông Anh ví von, con tàu giáo dục Việt Nam đang chuyển động phía trước thì các trường Sư phạm lại là “toa cuối” đào tạo GV theo kiểu lẽo đẽo theo sau. Trong khi các trường Sư phạm cần phải là “toa đầu”, việc đào tạo GV phải đi trước đổi mới giáo dục 5 -10 năm.

Với thực tế “theo sau” của các trường Sư phạm đẩy GV vào tình thế phải dạy học theo cách mà họ không được chuẩn bị hành trang. Rồi việc đào tạo còn “cứng nhắc” nên GV khó bắt nhịp, uyển chuyển trước yêu cầu đổi mới.

 

Trên 5 dưới còn 1

Do giáo viên không được đào tạo ở Trường sư phạm, dạy học tích hợp trông chờ vào tập huấn. Nhưng theo ThS Trương Thị Thanh Mai, các bộ quản lý tập huấn ở trên kéo dài 5 ngày vẫn chưa hiểu rõ thì về Phòng GD-ĐT, tập huấn cho giáo viên - người cần nắm chắc nhất - lại rớt xuống chỉ còn một ngày.

 

Hoài Nam

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 
MỚI NHẤT
TPHCM: 175.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015
TPHCM: 175.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, dự kiến TPHCM sẽ có 6 cụm thi đảm nhiệm khoảng 175.000 thí sinh ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Thứ tư, 10/12/2014 - 10:26

Quảng Trị: “Không thể tuyển thêm biên chế ngành Giáo dục”
Quảng Trị: “Không thể tuyển thêm biên chế ngành Giáo dục”

(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến của đại biểu và cử tri cho rằng, hiện biên chế giáo viên toàn tỉnh Quảng Trị còn 522 biên chế, trong khi đó số giáo viên hợp đồng vẫn còn 1.186 giáo viên, đại diện Sở Nội vụ cho rằng không thể tuyển thêm biên chế vì còn dư thừa.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:49

Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: Nhiều tác động tích cực tới thầy trò
Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: Nhiều tác động tích cực tới thầy trò

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí ngày 10-12 tại Hội thảo công tác tuyên truyền về Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định:“Qua thực tế triển khai thực hiện đánh giá bằng nhận xét, không cho điểm trong đánh giá thường xuyên tại các trường tiểu học đã có những tác động tích cực”

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:46

Oái ăm, trường đạt chuẩn quốc gia dù lấy bục giảng làm bàn
Oái ăm, trường đạt chuẩn quốc gia dù lấy bục giảng làm bàn

2/3 phòng học ở trường Tiểu học số 1 An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang phải dùng bàn ghế tạm, thậm chí có phòng học chỉ duy nhất một chiếc bàn của giáo viên, học sinh phải vạ vật, lăn lê dưới sàn lớp, lấy bục giảng làm bàn... nhưng vẫn đạt chuẩn quốc gia.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:13

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)vừa tiến hành ký kết Thỏa thuận Hợp tác nhằm phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của mỗi bên, tăng cường hợp tác và cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:00

Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố
Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố

(Dân trí) - Sinh ra và lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng từ khi 8 tuổi, cậu bé Trần Nhật Nam bỗng dưng không thể đi lại được, chỉ ngồi bệt một chỗ vô cùng đau đớn. Gần 4 năm qua, Nhật Nam tới lớp trên lưng bố, nỗ lực vượt khó theo đuổi việc học.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:54

Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục
Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân An Việt – Trưởng phòng báo chí Tuyên truyền thuộc Văn phòng Bộ GD-ĐT làm Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục với nhiệm kỳ 5 năm.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:41

Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK
Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK

Từ năm tới, NXB Giáo dục phải xin phép các nhà văn khi sử dụng tác phẩm vào sách giáo khoa, nếu tác giả không đồng ý mà sử dụng là phạm pháp.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:15

Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng
Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng

Là “chủ nhân” của một loạt học bổng, được trao nhiều bằng khen, giấy khen…, mới đây cô sinh viên khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Võ Trần Vy Khanh tiếp tục giành giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam lần thứ 9 (Honda Y-E-S Award 2014).

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:00

Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

“Về quy trình, phải làm chương trình trước khi làm sách giáo khoa. Nhưng căn cứ vào tình hình hiện tại, Bộ GD - ĐT sẽ tiến hành đồng bộ nhiều công việc cùng lúc để bảo đảm tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới…”, PGS. TS Đỗ Ngọc Thống, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho biết.

Thứ tư, 10/12/2014 - 07:28

Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?
Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?

(Dân trí) - “Trong tất cả các mục tiêu cao đẹp của môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông, có một mục tiêu đang bị quên lãng, thậm chí bị phản bội: đó là dạy cho học sinh biết nói thật với lòng mình, sống đúng với con người mình, biết xấu hổ khi dối trá”…

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:46

Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc
Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc

(Dân trí) - Từ hơn hai tháng nay, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp Phan Rang (Ninh Thuận) vô cùng bức xúc vì chưa được nhận lương. Chiều qua 8/12, đại diện Sở GD-ĐT Ninh Thuận cho biết sẽ sớm giải quyết lương cho cán bộ, giáo viên trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:03

ĐÁNG QUAN TÂM
“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao
“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao

Với vẻ dịu dàng đầy nữ tính, "chị Búp bê" của Chương trình Xứ sở cầu vồng, Truyền hình Cáp Việt Nam luôn là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong các chương trình, sự kiện hay các hoạt động xã hội.

Thứ ba, 09/12/2014 - 09:43

Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn
Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn

(Dân trí) - Quan điểm về việc sự trung thực hay giả dối trong dạy môn Văn ảnh hưởng tới học sinh như thế nào được nhà giáo Trần Hinh - giảng viên khoa Văn học, Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội phân tích cụ thể dưới đây.

Thứ ba, 09/12/2014 - 08:43

Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp
Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hợp nhất quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:29

Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường
Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường

“Con tôi hỏi các môn Toán, Lý, Hoá chỉ yêu cầu thuộc công thức để giải những bài tập mới nhưng tại sao môn Văn cứ hết hỏi “Chí Phèo”, “Sóng” rồi đến “Vợ nhặt”…” - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Bùi Mạnh Nhị chia sẻ với tư cách là một phụ huynh có con đang học phổ thông.

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:27

Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị cách các chức vụ do mắc nhiều sai phạm, trong đó có việc khai man thành tích, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết sẽ xem xét và báo cáo Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 04:54

Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt
Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt

(Dân trí) - “Âm nhạc là phương thức để gắn kết mọi người, xoa dịu nỗi đau, giao lưu tâm hồn với khán giả”, đây là điều Trần Tuấn An - tài năng guitar trẻ từng được vinh danh tại trường ĐH North Park (Mỹ), tâm niệm và theo đuổi.

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:15

Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?
Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?

(Dân trí) - Bài viết ngắn dưới đây của một sinh viên Sư phạm Văn chia sẻ nỗi băn khoăn về việc dạy Văn ở trường phổ thông: Dạy Văn là dạy gì?

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:06

Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”
Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”

Là giảng viên tại Đại học Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV), với khuôn mặt và dáng dấp như một tài tử cùng với tấm bằng Tiến sỹ danh giá của Đại học York (Vương quốc Anh), Mike Perkins luôn được sinh viên trong trường thần tượng và yêu mến.

Thứ hai, 08/12/2014 - 01:01

Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường
Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường

(Dân trí) - Sau khi một số đối tượng kích động, gây rối trật tự bị bắt giam, số học sinh các cấp học tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đi học đã tăng lên 36 em. Hiện vẫn còn hơn 400 học sinh tại đây vẫn chưa đến trường.

Thứ hai, 08/12/2014 - 12:04

Đạt điểm IELTS/SAT/TOEFL cao - Khó mà dễ!
Đạt điểm IELTS/SAT/TOEFL cao - Khó mà dễ!

Sao IELTS lại khó thế chứ? - đã biết bao lần Thúy Quỳnh (sinh viên ĐH Kinh tế TPHCM) phải thốt lên câu đó. Luyện thi lấy bằng IELTS từ 6 tháng trước, nhưng đến giờ Quỳnh vẫn chưa dám thi lấy chứng chỉ vì sợ không đạt được số điểm mong muốn…

Thứ hai, 08/12/2014 - 11:31

Tự chủ Đại học tại Việt Nam: Nên hay không nên?
Tự chủ Đại học tại Việt Nam: Nên hay không nên?

Theo các chuyên gia tham dự bàn tròn Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) tổ chức, tự chủ đại học là một xu hướng tất yếu.

Thứ hai, 08/12/2014 - 10:42

Tháng 3, thí sinh đăng ký môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015
Tháng 3, thí sinh đăng ký môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến trong tháng 3 – 2015, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải thi 4 môn bắt buộc như đã thông báo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 09:26