Dạy học ở bậc phổ thông đang... dàn hàng ngang

Dân trí “Việc dạy toán nói riêng và dạy học nói chung ở các trường phổ thông của Việt Nam hiện còn nhiều bất cập. Trong nhà trường, giáo dục thực hiện theo lối dàn hàng ngang và cào bằng tất cả các đối tượng học sinh, không có sự phân loại theo năng lực. Giáo viên đưa ra mệnh đề, học sinh áp dụng máy móc, không hiểu bản chất".

Một cách dạy áp dụng cho tất cả các cấp học

Đó là nhận xét của tiến sĩ Trần Nam Dũng (giải Nhì toán Quốc tế năm 1983, giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh) về phương pháp dạy và học toán trong nhà trường hiện nay, tại “Ngày hội toán học mở” do Viện Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức ngày 21/8 tại Hà Nội.

Theo TS Nam Dũng, hiện nay việc dạy đóng khung rất phổ biến. Trong nhà trường, giáo dục thực hiện theo lối dàn hàng ngang và cào bằng tất cả các đối tượng học sinh, không có sự phân loại theo năng lực. Giáo viên đưa ra mệnh đề, học sinh áp dụng máy móc, không hiểu bản chất. Càng lên các bậc học cao hơn, toán học càng khô khan và xa rời thực tiễn.

TS Dũng lấy thí dụ, trong một lớp, có thể có học sinh giỏi và học sinh yếu. Nếu không “dàn hàng ngang” mà phân chia ra trình độ học sinh để có cách dạy riêng, các em cá biệt về toán có thể được cải thiện thành tích học tập.

“Giáo dục quá chú trọng về tư duy logic mà quên mất rằng con người có đến 8 loại hình thông minh khác nhau, bên cạnh thông minh logic còn có thông minh ngôn ngữ, thông minh nghệ thuật… Và mỗi học sinh đều có những năng lực, thiên hướng khác nhau”, TS Dũng cho biết.

Trong khi đó, theo TS Chu Cẩm Thơ, bất cập đầu tiên trong việc dạy - học toán hiện nay ở trường phổ thông là chúng ta không tin vào trẻ em có thể hoàn thiện bản thân mình một cách phù hợp nhất. Từ rất lâu, chúng ta ổn định một cách dạy, một nội dung cho tất cả các cấp học mà quên mất các em có thể tỏa sáng và tự tin trong trường học. Đấy là bất cập không chỉ trong môn toán mà còn ở trong tất cả các môn học khác.

Bất cập thứ hai, chúng ta chưa nhìn thấy sự chủ động của giáo viên trong việc lựa chọn nội dung chương trình và các cách dạy học phù hợp với trẻ em. Đấy là hai sự bất cập cốt lõi.

Việc giáo viên tìm tòi cách dạy hay cho trẻ chỉ là con số rất nhỏ
Việc giáo viên tìm tòi cách dạy hay cho trẻ chỉ là con số rất nhỏ

Để học sinh say mê: Đó là nghệ thuật

Theo TS Chu Cẩm Thơ, để khác phục những bất cập trong việc dạy và học toán nói riêng và việc dạy học trong nhà trường nói chung có thể thực hiện được ngay.

"Những điều này, chúng ta có thể sửa được ngay, đó là tôn trọng các chương trình dạy học đối với trẻ em cũng như tinh thần tự chủ của chúng. Ngoài ra, vai trò của giáo viên rất quan trọng khi thiết kế các bài giảng cũng như các hoạt động toán học cho trẻ em.

Chúng tôi đã đến gần 100 trường và tiếp xúc với hàng nghìn trẻ em nhưng đáng tiếc, nhiều em không được hưởng những phương pháp giáo dục hay. Có nhiều giáo viên giỏi, rất giỏi, tìm đến cách dạy tốt nhất cho trẻ em nhưng đó chỉ là con số rất nhỏ.

Số còn lại chủ yếu là áp đặt, thực hiện những cách dạy lạc hậu. Những giờ học khép kín, thầy đọc trò chép, không cho các em trải nghiệm những bài học ứng dụng thực tiễn và áp đặt trẻ trong việc hiểu đúng theo một cách”, TS Thơ chia sẻ.

Cũng theo TS Thơ, hầu hết trẻ khi ở góc độ của mình không hiểu hết và không hiểu đúng sự vật như người lớn mong muốn, nhưng việc các em được bày tỏ suy nghĩ của mình là điều rất giá trị.

Với học sinh, việc được trình bày suy nghĩ và lắng nghe, tôn trọng suy nghĩ giúp trẻ tự tin, từ đó có sự tự chủ, và cao hơn là có tư duy phản biện. Với giáo viên, việc lắng nghe các suy nghĩ của trẻ giúp người dạy biết cần điều chỉnh suy nghĩ đó như thế nào.

“Việc chuyển suy nghĩ của học sinh từ sai sang đúng phải được thực hiện một cách tự nhiên nhất chứ không phải áp đặt và phủ nhận quyền nghĩ sai của học sinh,” tiến sỹ Thơ chia sẻ.

Để trẻ em say mê học toán, theo GS Ngô Bảo Châu, đó là cả một nghệ thuật
Để trẻ em say mê học toán, theo GS Ngô Bảo Châu, đó là cả một nghệ thuật

Trao đổi về vấn đề này, GS Ngô Bảo Châu cho biết, có thể cách đánh giá của mình vẫn phiến diện. Tuy nhiên, ông thấy việc dạy học toán ở phổ thông hiện còn rất truyền thống. Cha mẹ muốn con học để thi cử nên người dạy hướng theo thành tích thi cử. Tất nhiên thi cử cũng có cái tốt nhưng điều này phải thay đổi bởi không chỉ đơn thuần thi cử mà các em cần phải có kĩ năng và ý thức tìm tòi, khám phá, rất cần cho cuộc sống sau này.

Và để học sinh có niềm say mê toán học trong nhà trường, theo GS Châu, đó là cả một nghệ thuật, không đơn thuần là phương pháp dạy như thế nào nữa.

GS Ngô Bảo Châu: Trẻ con sợ Toán là thiệt thòi rất lớn

"Toán học không dễ, rất khó là đằng khác nhưng không phải ai cũng có một niềm say mê toán học. Những em quá sợ tóan là thiệt thòi rất lớn bởi chỉ cần không sợ toán, các em đã có rất nhiều cánh cửa khác nhau.

Chẳng hạn, trong khoảng vài chục chuyên môn, có đến 17, 18 chuyên môn các em không học được vì trong đó có một số lượng toán nhất định. Vì thế, không nhất thiết ai cũng phải giỏi toán nhưng trẻ con không nên sợ toán".

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)

MỚI NHẤT
Nghệ An: Quá tải ở bậc học mầm non
Nghệ An: Quá tải ở bậc học mầm non

(Dân trí) - Theo số liệu điều tra phổ cập thì năm học 2016-2017, bậc học mầm non ở Nghệ An tăng khoảng 20.000 cháu. Nhiều trường, nhiều địa phương phải nhận quá chỉ tiêu. Thậm chí ở một số địa phương, trẻ 2-3 tuổi không được đến lớp vì không đủ cơ sở vật chất để phục vụ việc dạy và học.

Thứ hai, 22/08/2016 - 03:19

Toàn cảnh chỉ tiêu, mức điểm xét tuyển bổ sung đợt 1 vào hơn 100 trường ĐH,CĐ
Toàn cảnh chỉ tiêu, mức điểm xét tuyển bổ sung đợt 1 vào hơn 100 trường ĐH,CĐ

(Dân trí) - Ngày 22/8, Bộ GD&ĐT công bố danh sách các trường đại học, cao đẳng xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 từ ngày 21/8 – 31/8. Đây là thông tin cụ thể về chỉ tiêu xét tuyển, mức điểm, tổ hợp môn thi… để thí sinh tham khảo đăng ký.

Thứ hai, 22/08/2016 - 03:00

ĐH Đà Nẵng: Chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung vượt ngoài dự kiến
ĐH Đà Nẵng: Chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung vượt ngoài dự kiến

(Dân trí) - Nhiều cơ sở đào tạo thành viên của ĐH Đà Nẵng có chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung sau đợt 1 vượt ngoài chỉ tiêu dự kiến.

Thứ hai, 22/08/2016 - 11:42

ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Kinh tế - Luật công bố xét tuyển bổ sung
ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Kinh tế - Luật công bố xét tuyển bổ sung

(Dân trí) - Sáng nay (22/8) trường ĐH Nông lâm TPHCM công bố xét tuyển bổ sung 590 chỉ tiêu. Trước đó, trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng thông báo tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) xét tuyển 310 chỉ tiêu vào hệ chất lượng cao.

Thứ hai, 22/08/2016 - 11:18

Bí quyết của nữ sinh giành học bổng hơn 4 tỷ đồng
Bí quyết của nữ sinh giành học bổng hơn 4 tỷ đồng

Với mục tiêu đi du học bằng học bổng, em Nguyễn Thu Hà, cựu học sinh chuyên Ngoại ngữ đã bắt đầu chuẩn bị từ rất sớm. Trong quá trình ấy, không ít lần em phải đứng trước sự phân vân, chọn lựa trước khi lựa chọn trường Mount Holyoke với số học bổng 192.000 USD (khoảng 4,2 tỷ đồng)...

Thứ hai, 22/08/2016 - 11:10

Bộ Giáo dục lên tiếng giải thích về tình trạng thí sinh "ảo"
Bộ Giáo dục lên tiếng giải thích về tình trạng thí sinh "ảo"

(Dân trí) - Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đã trả lời báo chí về tình trạng thí sinh ảo hiện nay khiến các trường "đau đầu" vì không tuyển đủ chỉ tiêu, đồng thời đưa ra biện pháp giải quyết.

Thứ hai, 22/08/2016 - 10:20

Có nên để trẻ học tiếng Anh online?
Có nên để trẻ học tiếng Anh online?

Chuẩn bị bước vào năm học mới, phụ huynh cũng bắt đầu bị cuốn vào thời gian biểu học tập bận rộn của con em mình. Tiếng Anh tuy không phải là môn học chính ở phần lớn trường học tại Việt Nam nhưng việc bỏ qua môn ngoại ngữ này khi trẻ đang ở giai đoạn vàng để học ngoại ngữ thì quả là một sự lãng phí. Vì thế phần lớn phụ huynh khi vào năm học mới đều băn khoăn lựa chọn hình thức học tiếng Anh nào phù hợp cho con.

Thứ hai, 22/08/2016 - 10:00

Chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Thành Đô
Chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Thành Đô

(Dân trí) - Trường ĐH Y Dược Hải Phòng tuyển bổ sung thêm hơn 300 chỉ tiêu ở 7 ngành đào tạo, đáng chủ ý có đến 130 chỉ tiêu ngành Bác sỹ Đa khoa. Trong khi đó, Trường ĐH Thành Đô tuyển bổ sung lên đến hơn 2.000 chỉ tiêu.

Thứ hai, 22/08/2016 - 09:25

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điện thoại đường dây nóng phản ánh lạm thu
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điện thoại đường dây nóng phản ánh lạm thu

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng 01695122753 để nhân dân phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Thứ hai, 22/08/2016 - 09:00

9X “miền sông nước” từng diện kiến Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật
9X “miền sông nước” từng diện kiến Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật

(Dân trí) - Sinh ra ở một đảo cù lao giữa bốn bề sông nước tỉnh Bến Tre - nơi các em nhỏ thường bỏ học giữa chừng hoặc đi “ở đợ”, Phạm Hoàng Mẫn quyết tâm tìm nguồn quỹ để bê tông hóa đường, xây dựng sân trường, tổ chức phổ cập văn hoá cho trẻ em quê mình.

Thứ hai, 22/08/2016 - 08:16

Trò dậy thì sớm, nhà trường theo không kịp
Trò dậy thì sớm, nhà trường theo không kịp

(Dân trí) - Học trò phổng phao sớm, nhiều em mới lớp 3, lớp 4 đã chính thức dậy thì. Trường học không chỉ “chạy” theo không kịp tốc độ phát triển thể chất mà còn đi sau sự phát triển tâm lý của các em.

Thứ hai, 22/08/2016 - 08:09

Phó hiệu trưởng nhiều sai phạm, cuối năm vẫn được đề nghị Lao động tiên tiến
Phó hiệu trưởng nhiều sai phạm, cuối năm vẫn được đề nghị Lao động tiên tiến

(Dân trí) - Có nhiều sai phạm chuyên môn, không theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng cuối năm học 2015-2016, ông Phan Thanh Tài - Phó hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) vẫn được xếp loại tốt, gây bất bình trong dư luận giáo viên.

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Chương trình quốc tế đem lại lợi ích gì cho sinh viên?
Chương trình quốc tế đem lại lợi ích gì cho sinh viên?

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ chọn lựa chương trình quốc tế do đối tác đào tạo nước ngoài cấp bằng tại Việt Nam để có tương lai vững chắc. Vậy sinh viên sẽ nhận được những lợi ích gì khi học những chương trình này?

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:15

Giá bán SGK vẫn giữ như các năm học trước
Giá bán SGK vẫn giữ như các năm học trước

(Dân trí) - Thông tin từ nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam cho biết, đến ngày 15/8, NXB đã phát hành gần 110 triệu bản sách giáo khoa (SGK), đảm bảo ổn định thị trường sách để học sinh có đầy đủ SGK khi bước vào năm học mới. Giá bán SGK vẫn giữ như các năm học trước.

Thứ hai, 22/08/2016 - 07:03

Trường ĐH Giao thông Vận tải xét tuyển bổ sung hơn 300 chỉ tiêu
Trường ĐH Giao thông Vận tải xét tuyển bổ sung hơn 300 chỉ tiêu

(Dân trí) - Ngày 21/8, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Giao thông Vận tải thông báo chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt I với hơn 300 chỉ tiêu.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 09:05

GS Ngô Bảo Châu với chủ đề “bản giao hưởng số Pi”
GS Ngô Bảo Châu với chủ đề “bản giao hưởng số Pi”

(Dân trí) - Ngày 21/8, hàng trăm học sinh, phụ huynh tại Hà Nội đã cùng tham gia Chương trình “Ngày hội toán học mở” với chủ đề “Bản giao hưởng số ​Pi”. Chương trình do Viện nghiên cứu cao cấp về toán VIASM tổ chức với sự tham gia của nhiều GS, TS hàng đầu như: GS Ngô Bảo Châu, GS Hà Huy Khoái, GS Trần Văn Nhung...

Chủ nhật, 21/08/2016 - 08:47

Trường ĐH Y Thái Bình, ĐH Xây dựng xét tuyển bổ sung gần 1.000 chỉ tiêu
Trường ĐH Y Thái Bình, ĐH Xây dựng xét tuyển bổ sung gần 1.000 chỉ tiêu

(Dân trí) - Trường ĐH Y Thái Bình thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung với hơn 200 chỉ tiêu vào 5 ngành đào tạo; trường ĐH Xây dựng thông báo xét nguyện vọng bổ sung với 700 chỉ tiêu vào 16 ngành đào tạo.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 02:38

Giải pháp thí sinh “ảo”: Không có công thức chung áp dụng cho các trường
Giải pháp thí sinh “ảo”: Không có công thức chung áp dụng cho các trường

(Dân trí) - Đó là quan điểm của GS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân nói về tỷ lệ thí sinh “ảo” hiện nay mà hầu hết các trường đại học đang gặp phải.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 02:15

Đại học Đà Lạt xét tuyển đợt 2 với hơn 2.000 chỉ tiêu
Đại học Đà Lạt xét tuyển đợt 2 với hơn 2.000 chỉ tiêu

(Dân trí) - Ngày 21/ 8, Trường Đại học Đà Lạt đã có thông báo về việc đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ đợt 2 năm 2016 hệ chính quy vào trường. Theo đó, nhà trường xét tuyển 2.108 chỉ tiêu của 23 ngành đào tạo với mức điểm nhận hồ sơ đều là 15 điểm.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 11:55

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Lao động & Xã hội xét tuyển bổ sung với gần 2.000 chỉ tiêu ĐH,CĐ
Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Lao động & Xã hội xét tuyển bổ sung với gần 2.000 chỉ tiêu ĐH,CĐ

(Dân trí) - Ngày 20/8, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội thông báo xét tuyển bổ sung ĐH,CĐ chính quy năm 2016. Theo đó, hệ ĐH là 575 chỉ tiêu, hệ CĐ là 330 chỉ tiêu. Trường ĐH Lao động & Xã hội xét tuyển với gần 900 chỉ tiêu vào 3 cơ sở của trường.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 10:52

Học sớm nửa vời
Học sớm nửa vời

Chuyện cho các cháu học sớm để làm quen lớp học, thầy cô, bạn bè trước khi chính thức bước vào năm học mới cũng tốt nhưng nhiều bậc cha mẹ khốn khổ vì chuyện đưa đón con trong những ngày “học nháp” tan học trái giờ!

Chủ nhật, 21/08/2016 - 09:17

Trường ĐH Ngoại thương nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung tại Quảng Ninh với  mức 18 điểm
Trường ĐH Ngoại thương nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung tại Quảng Ninh với mức 18 điểm

(Dân trí) - Trường Đại học Ngoại thương thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào hệ đại học chính quy học tại Cơ sở Quảng Ninh của Nhà trường năm 2016 với mức 18 điểm cho 150 chỉ tiêu. Tại cơ sở Hà Nội và cơ sở TP.HCM nhà trường đã tuyển đạt chỉ tiêu và không tuyển bổ sung.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 07:25

Học viện Tài chính xét tuyển nguyện vọng bổ sung với 919 chỉ tiêu
Học viện Tài chính xét tuyển nguyện vọng bổ sung với 919 chỉ tiêu

(Dân trí) - Học viện Tài chính thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 vào hệ đại học chính quy năm 2016 (dựa vào kết quả thi THPT quốc gia) với 919 chỉ tiêu.

Chủ nhật, 21/08/2016 - 06:58

Cấm dạy thêm trong nhà trường: "Hất rác trong nhà ra đường?"
Cấm dạy thêm trong nhà trường: "Hất rác trong nhà ra đường?"

(Dân trí) - Từ việc TPHCM cấm dạy thêm bên trong nhà trường nhưng lại cho mở bên ngoài các trung tâm thấy rằng ngay trong nhà mình còn lúng túng, không quản lý được thì lấy gì để quản lý tốt bên ngoài? Hay chỉ cần “sạch” trong nhà mình còn ra ngoài thế nào mặc kệ, y như việc hất rác trong nhà ra ngoài đường?

Chủ nhật, 21/08/2016 - 05:20