Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: Nhiều tác động tích cực tới thầy trò

Dân trí Trao đổi với báo chí ngày 10-12 tại Hội thảo công tác tuyên truyền về Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định:“Qua thực tế triển khai thực hiện đánh giá bằng nhận xét, không cho điểm trong đánh giá thường xuyên tại các trường tiểu học đã có những tác động tích cực”

Tại hội thảo, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thẳng thắn đưa ra hàng loạt hạn chế của quy định trước đây về đánh giá học sinh (HS) tiểu học. Bộ GD-ĐT cho rằng, việc ban hành Thông tư 30 xuất phát từ những tác động tích cực khi triển khai thực hiện đánh giá bằng nhận xét, không dùng điểm số trong đánh giá thường xuyên ở tất cả các môn học trong các trường tiểu học tham gia mô hình trường học mới (VNEN) từ năm học 2012-2013 và đối với HS lớp 1 trên cả nước từ năm học 2013-2014.

Cho điểm số, học sinh dễ mặc cảm, tự ti

Bộ GD-ĐT cho biết, mặc dù Thông tư hướng dẫn đánh giá HS tiểu học trước đây (Thông tư 32) có những mặt tích cực nhưng hiện cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể, đánh giá thường xuyên và định kỳ HS tiểu học còn nặng nề, thông qua việc dùng điểm số đã gây áp lực cho HS, phụ huynh HS và giáo viên (GV). Việc đánh giá này cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học trước chương trình, dạy thêm học thêm tràn lan, tạo ra những bức xúc cho phụ huynh HS và xã hội.

Cho điểm số, học sinh dễ mặc cảm, tự ti.
Cho điểm số, học sinh dễ mặc cảm, tự ti.

Việc đánh giá học sinh chưa theo kịp xu hướng chung của thế giới. Ở các nước tiên tiến, việc đánh giá HS được thực hiện ngay trong quá trình học để giúp HS rèn luyện và từng bước có được kết quả học tập tốt hơn đối với từng HS trên cơ sở đặc điểm riêng của từng em, để em nào cũng cố gắng và tiến bộ so với chính mình, Trong khi đó, ở Thông tư 32, ngoài những môn đánh giá bằng nhận xét, các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tiếng dân tộc, Tin học được đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét. Tuy nhiên, trong quá trình chấm điểm, GV chủ yếu dùng điểm số, ít nhận xét nên chưa giúp HS biết mình cần phát huy những ưu điểm nào hoặc cần khắc phúc những hạn chế nào để tiếp tục vươn lên; chưa giúp phụ huynh HS trong việc hỗ trợ, giúp đỡ con em mình học tập và rèn luyện.

Bên cạnh đó, các quy định về cách đánh giá chưa thật phù hợp với tâm sinh lý HS tiểu học. Các em HS tiểu học vốn rất hồn nhiên, vô tư và luôn mong nhận được những lời động viên, khen ngợi, hướng dẫn, chỉ bảo ân cần của thầy, cô giáo để các em vui, thích học và học được hơn là điểm số, nhất là đối với những em có kết quả học tập chưa tốt sẽ dễ mặc cảm, tự ti.

“Việc chỉ căn cứ vào điểm số của bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học để xếp loại HS, không coi trọng đánh giá quá trình học của HS cũng tạo áp lực cho các em và nảy sinh bệnh thành tích” - Bộ GD-ĐT khẳng định.

Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: Học sinh hứng thú

Cũng theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, từ thực tế khi triển khai đổi mới đánh giá HS tiểu học tại 1.447 trường tiểu học của 63 tỉnh, thành phố tham gia VNEN với 212.754 HS (106.773 HS lớp 2 và 105.981 HS lớp 3) ở năm học 2012-2013 và tiếp tục thực hiện ở năm học 2013-2014 đối với 1.704 trường tiểu học gồm các trường VNEN và những trường tự nguyện đăng ký mở rộng theo mô hình VNEN với 325.068 HS (106.773 HS lớp 2; 108.486 HS lớp 3 và 106.111 HS lớp 4); 100% HS lớp 1 trên cả nước tại 15.846 trường tiểu học và trường phổ thông có lớp tiểu học với 1,6 triệu HS cho thấy có những tác động tích cực.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện, GV không còn thấy khó khăn khi đánh giá HS bằng nhận xét; quan điểm đánh giá HS của GV đã thay đổi, chuyển từ việc đánh giá nặng nề kiến thức sang đánh giá toàn diện HS về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét đánh giá quá trình học tập của HS, nhằm giúp HS học ngày càng tiến bộ và học tốt hơn… Cách đánh giá mới đã góp phần thay đổi căn bản dạy và học trong trường tiểu học, góp phần tích cực giúp GV đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học.

Những tác động tích cực từ việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét ở mô hình 
Những tác động tích cực từ việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét ở mô hình VNEN là tiền đề để Bộ GD-ĐT quyết định ban hành Thông tư 30.

Đối với HS thì do được GV quan tâm, nhận xét, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, các em đã biết cách học, học được và có hứng thú học tập hơn. Đặc biệt, do không bị áp lực về điểm số và thây cô không còn so sánh giữa HS này với HS khác, các em đã có tâm lý thoải mái, tự tin trong học tập, rèn luyện, có cơ hội phát huy cao nhất năng lực của mình. Bên cạnh đó, HS đã bước đầu biết cách tự đánh giá và biết nhận xét, góp ý cho bạn. Các em được thầy cô quan tâm, hướng dẫn cụ thể hơn nên bước đầu đã hình thành được một số năng lực, phẩm chất như: Tự giác, tự phục vụ, tự quản, tự tin, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và có phương pháp tự học. Trong đổi mới đánh giá HS có việc khuyến khích phụ huynh HS tham gia quá trình học tập của con em mình, được vào lớp học để hỗ trợ các em và cùng thầy cô, nhà trường đánh giá HS đã giúp phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học của các em và đồng tình với các đánh giá mới. Từ đó, phụ huynh đã tích cực phối hợp với nhà trường trong các hoạt động giáo dục HS.

“Một trong những tín hiệu đáng mừng đó là cách đánh giá mới đã tác động tích cực tới đội ngũ cán bộ quản lý, bước đầu đã làm thay đổi tư duy và cách thức quản lý chỉ đạo công tác dạy học, quan tâm và tạo điều kiện cho GV giúp đỡ, hỗ trợ HS phát huy tính tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá, lĩnh hội kiến thức, từng bước hình thành năng lực và phẩm chất cần thiết theo mục tiêu giáo dục tiểu học” - lãnh đạo Bộ GD-ĐT chia sẻ.

Trước câu hỏi: Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng nhưng lý do tại sao khi Thông tư 30 ra đời lại có nhiều ý kiến phản hồi về việc tạo áp lực, thêm nhiều sổ sách cho GV…? “Khi ban hành thông tư 30, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn về đánh giá HS tiểu học ở cấp Trung ương cho hơn 1.600 cán bộ quản lý và GV cốt cán cấp tỉnh, thành phố. Đội ngũ cán bộ và GV cốt cán có trách nhiệm triển khai tập huấn trực tiếp cho các GV đứng lớp tại địa phương. Sở dĩ có tình trạng trên là do một số đơn vị tập huấn chưa kỹ, GV chưa hiểu đúng tinh thần nên vận dụng quá máy móc, chưa truyền đật đầy đủ nội dung quy định đánh giá mới tới phụ huynh HS” - Bộ GD-ĐT khẳng định.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết thêm, hiện tại Bộ đang tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ về kỹ thuật để GV hiểu đúng và thực hiện tốt việc đánh giá HS theo quy định mới.

Nguyễn Hùng 

MỚI NHẤT
Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng Olympic khoa học trẻ quốc tế
Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 tại thành phố Mendoza (Argentina) đã giành được 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Thứ năm, 11/12/2014 - 07:31

Dự kiến có 34 cụm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015
Dự kiến có 34 cụm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Hôm nay 11/12, thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2015 dự kiến có khoảng 34 cụm thi. Hiện, Bộ đã làm việc với các trường đại học dự kiến giao chủ trì cụm thi liên tỉnh, với các Sở GD-ĐT để khảo sát thực trạng về nguồn lực và các điều kiện cho việc tổ chức cụm thi liên tỉnh tại các địa phương này.

Thứ năm, 11/12/2014 - 07:30

Sai phạm chi tiêu hàng tỷ đồng, một hiệu trưởng bị cách chức
Sai phạm chi tiêu hàng tỷ đồng, một hiệu trưởng bị cách chức

(Dân trí) - Trong nhiều năm liền, ông Phạm Xuân Sinh - hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã để xảy ra nhiều sai phạm với số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng. Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã ký quyết định cách chức đối với ông Phạm Xuân Sinh.

Thứ năm, 11/12/2014 - 07:23

Thương lắm học trò Phình Sáng ơi!
Thương lắm học trò Phình Sáng ơi!

(Dân trí) - Ở xã Phình Sáng thuộc huyện Tuần Giáo (Điện Biên) có những học sinh hoàn cảnh khó khăn không đủ tiền mua đủ bộ sách giáo khoa, những em bé mầm non mà tiền ăn cả ngày 5.500 đồng, bữa phụ chỉ vẻn vẹn 500 đồng. Các em cần lắm những tấm lòng chia sẻ…

Thứ năm, 11/12/2014 - 12:12

Thủ tướng ban hành Điều lệ trường đại học
Thủ tướng ban hành Điều lệ trường đại học

(Dân trí) - Điều lệ trường đại học vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành. Điều lệ này áp dụng đối với trường đại học, học viện đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ (trường đại học) thuộc các loại hình công lập, tư thục trong hệ thống đào tạo giáo dục quốc dân.

Thứ tư, 10/12/2014 - 06:54

Bị tủ đè tại trường học, học sinh lớp 1 thiệt mạng
Bị tủ đè tại trường học, học sinh lớp 1 thiệt mạng

(Dân trí) - Vào giờ nghỉ trưa ngày hôm qua 9/12, một học sinh lớp 1 của Trường tiểu học Lê Quý Đôn, quận Gò Vấp, TPHCM bị tủ đựng đồ đè lên người dẫn đến tử vong.

Thứ tư, 10/12/2014 - 05:16

Bi hài tình yêu “thơm má” của tuổi học trò
Bi hài tình yêu “thơm má” của tuổi học trò

Nhìn thấy hình ảnh hai học trò thơm má trên facebook, một giáo viên trường THCS L.T đã công khai “dạy dỗ” học trò theo cách rất riêng.

Thứ tư, 10/12/2014 - 04:19

Đâu rồi những giáo viên dạy Văn tâm huyết?
Đâu rồi những giáo viên dạy Văn tâm huyết?

(Dân trí) - “Tôi cho là, những giáo viên dạy Văn tâm huyết một đời với nghiệp dạy Văn giờ không còn nhiều nữa, nếu ta không mau chóng tạo nguồn, không có cuộc chuyển giao thế hệ, tôi e việc dạy Văn tới đây sẽ là một… bi kịch của thời đại”.

Thứ tư, 10/12/2014 - 03:50

Hà Tĩnh: Tăng cường gần 20 giáo viên dạy cho học sinh nhập học muộn
Hà Tĩnh: Tăng cường gần 20 giáo viên dạy cho học sinh nhập học muộn

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo chương trình học cho số học sinh nhập học muộn tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), ngành Giáo dục huyện Hương Khê đã có công văn điều động 18 giáo viên trong địa bàn huyện tăng cường cho các trường.

Thứ tư, 10/12/2014 - 02:30

Những điểm mới nhất về nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2015
Những điểm mới nhất về nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2015

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí ngày 10-12, về nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết: “Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường nơi đang học”.

Thứ tư, 10/12/2014 - 12:19

TPHCM: 175.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015
TPHCM: 175.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, dự kiến TPHCM sẽ có 6 cụm thi đảm nhiệm khoảng 175.000 thí sinh ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Thứ tư, 10/12/2014 - 10:26

Quảng Trị: “Không thể tuyển thêm biên chế ngành Giáo dục”
Quảng Trị: “Không thể tuyển thêm biên chế ngành Giáo dục”

(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến của đại biểu và cử tri cho rằng, hiện biên chế giáo viên toàn tỉnh Quảng Trị còn 522 biên chế, trong khi đó số giáo viên hợp đồng vẫn còn 1.186 giáo viên, đại diện Sở Nội vụ cho rằng không thể tuyển thêm biên chế vì còn dư thừa.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:49

ĐÁNG QUAN TÂM
Oái ăm, trường đạt chuẩn quốc gia dù lấy bục giảng làm bàn
Oái ăm, trường đạt chuẩn quốc gia dù lấy bục giảng làm bàn

2/3 phòng học ở trường Tiểu học số 1 An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang phải dùng bàn ghế tạm, thậm chí có phòng học chỉ duy nhất một chiếc bàn của giáo viên, học sinh phải vạ vật, lăn lê dưới sàn lớp, lấy bục giảng làm bàn... nhưng vẫn đạt chuẩn quốc gia.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:13

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)vừa tiến hành ký kết Thỏa thuận Hợp tác nhằm phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của mỗi bên, tăng cường hợp tác và cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:00

Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố
Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố

(Dân trí) - Sinh ra và lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng từ khi 8 tuổi, cậu bé Trần Nhật Nam bỗng dưng không thể đi lại được, chỉ ngồi bệt một chỗ vô cùng đau đớn. Gần 4 năm qua, Nhật Nam tới lớp trên lưng bố, nỗ lực vượt khó theo đuổi việc học.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:54

Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục
Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân An Việt – Trưởng phòng báo chí Tuyên truyền thuộc Văn phòng Bộ GD-ĐT làm Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục với nhiệm kỳ 5 năm.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:41

Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK
Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK

Từ năm tới, NXB Giáo dục phải xin phép các nhà văn khi sử dụng tác phẩm vào sách giáo khoa, nếu tác giả không đồng ý mà sử dụng là phạm pháp.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:15

Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng
Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng

Là “chủ nhân” của một loạt học bổng, được trao nhiều bằng khen, giấy khen…, mới đây cô sinh viên khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Võ Trần Vy Khanh tiếp tục giành giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam lần thứ 9 (Honda Y-E-S Award 2014).

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:00

Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

“Về quy trình, phải làm chương trình trước khi làm sách giáo khoa. Nhưng căn cứ vào tình hình hiện tại, Bộ GD - ĐT sẽ tiến hành đồng bộ nhiều công việc cùng lúc để bảo đảm tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới…”, PGS. TS Đỗ Ngọc Thống, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho biết.

Thứ tư, 10/12/2014 - 07:28

Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?
Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?

(Dân trí) - “Trong tất cả các mục tiêu cao đẹp của môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông, có một mục tiêu đang bị quên lãng, thậm chí bị phản bội: đó là dạy cho học sinh biết nói thật với lòng mình, sống đúng với con người mình, biết xấu hổ khi dối trá”…

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:46

Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc
Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc

(Dân trí) - Từ hơn hai tháng nay, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp Phan Rang (Ninh Thuận) vô cùng bức xúc vì chưa được nhận lương. Chiều qua 8/12, đại diện Sở GD-ĐT Ninh Thuận cho biết sẽ sớm giải quyết lương cho cán bộ, giáo viên trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:03

Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm
Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm

(Dân trí) - Không được đào tạo, chưa hiểu rõ tích hợp là gì, nhiều giáo viên dạy học tích hợp như chế biến "nồi lẩu thập cẩm". Đến hệ hậu quả ôm đồm các kiến thức không cần thiết, kiến thức trọng tâm lại bị loãng.

Thứ ba, 09/12/2014 - 10:52

“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao
“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao

Với vẻ dịu dàng đầy nữ tính, "chị Búp bê" của Chương trình Xứ sở cầu vồng, Truyền hình Cáp Việt Nam luôn là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong các chương trình, sự kiện hay các hoạt động xã hội.

Thứ ba, 09/12/2014 - 09:43

Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn
Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn

(Dân trí) - Quan điểm về việc sự trung thực hay giả dối trong dạy môn Văn ảnh hưởng tới học sinh như thế nào được nhà giáo Trần Hinh - giảng viên khoa Văn học, Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội phân tích cụ thể dưới đây.

Thứ ba, 09/12/2014 - 08:43