Đánh giá bằng nhận xét: Quan trọng nhất là cách triển khai thực hiện

Dân trí Thông tư 30 đánh giá bằng nhận xét ”được lòng” nhiều chuyên gia giáo dục bởi tính nhân văn, vì học sinh. Điều quan trọng nhất là cách triển khai thực hiện.
>>Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới
>>Thực hiện Thông tư 30: Giáo viên thiếu thời gian
>>Đánh giá bằng nhận xét: Sớm bùng phát “bệnh hình thức”?

Bỏ chấm điểm vì học sinh

Từ năm học 2012 - 2013, để giảm áp lực cho thày trò cũng như bất hợp lý “chưa biết chữ đã lo điểm số”, Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra quy định không cho điểm với học sinh (HS) lớp 1 trong hai tháng đầu. Năm 2013 - 2014, thành phố đã thực hiện bỏ cho điểm, chuyển sang đánh giá bằng nhận xét đối với HS lớp 1.

Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT cho hay lượng hóa kiến thức qua điểm số là một cuộc cách mạng khoa học đo lường khả năng tiếp nhận của người học qua điểm số.

Nhưng thực tiễn người ta nhận ra việc lượng hóa kiến thức dẫn đến người học chỉ tập trung học tri thức, học để có điểm cao chứ không chú trọng đến nhân cách, năng lực phẩm chất không được chú trọng.

Ở tiểu học là “tập”, tập đọc, tập viết và là giai đoạn quan trọng hình thành nhân cách, thái độ và kỹ năng nên không lý do gì lại chấm điểm, xếp loại các em. Theo ông Điệp, đánh giá bằng nhận xét không cho điểm là một bước tiến bộ cực kỳ nhân văn mà nhiều nước đã thực hiện. HS không bị xếp loại, mỗi em đều có khả năng về năng lực, phẩm chất riêng.

Đánh giá bằng nhận xét “được lòng” nhiều chuyên gia giáo dục
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng điểm số không phải là cách tốt nhất để đánh giá năng lực của học sinh.

Ủng hộ Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT một cách nhiệt tình, TS. Nguyễn Hữu Hợp (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng bỏ chấm điểm là một xu thế trên thế giới nếu không làm ngay thì giáo dục nước nhà ngày càng lạc hậu.

Ông Hợp phân tích trong rất nhiều trường hợp, điểm số không nói lên được khả năng của HS. Đáng ngại nhất là qua điểm số, rất ít HS và cả phụ huynh nhận thức được vì sao mình được chừng ấy điểm hay tự phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức của mình.

Khi chấm điểm, đối với giáo viên (GV), cho điểm bài làm HS là “xong”, ít người lưu tâm đến các em hổng kiến thức nào, cần khắc phục ra sao, làm sao để phát triển năng lực cá nhân của từng HS… Chưa kể điểm số dễ “đánh lừa” HS, cho điểm dễ gây ra những tiêu cực trong quan hệ giữa HS với nhau hay GV cho điểm vì “sức ép”.

TS. Nguyễn Hữu Hợp bày tỏ, đánh giá không phải để xác định xếp loại HS mà là xác định được trình độ HS và từ đó, GV có biện pháp thích hợp để giúp từng HS tiến bộ. Chỉ khi biết được trình độ, năng lực của các nhân HS thì GV mới tác động đến em đó một cách phù hợp.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT chia sẻ khi cho điểm, chúng ta chỉ tập trung đánh giá kết quả cuối cùng “bao nhiêu điểm”. Đánh giá bằng nhận xét sẽ chú trọng đến quá trình học tập của các em. Người thầy cần nắm rõ HS đạt kết quả đó như thế nào, hạn chế gì để hỗ trợ các em đạt được chất lượng học tập cao nhất.

Không đổi mới nào mà không khó khăn

Nhiều GV và phụ huynh phản ứng bỏ cho điểm HS xuất phát từ lo ngại các em mất động lực để học tập. Lo lắng hoàn toàn chính đáng nhưng theo TS. Nguyễn Hữu Hợp, đây là quan niệm sai lầm xuất phát từ việc chúng ta đã quen đưa điểm ra làm “mồi nhử” HS, các em bị mê hoặc bởi những con điểm, bị nhầm tưởng điểm cao lúc nào cũng tốt.

Ngược lại, TS. Nguyễn Hữu Hợp cho rằng, đánh giá bằng nhận xét rất nhân văn, giúp HS tự tin trong học tập (nhờ HS học tập tiến bộ), phát triển được năng lực, năng khiếu cá nhân (HS có năng lực tốt được phát huy), tập thể lớp thêm đoàn kết (không bị phân biệt bởi điểm số)...

Với tinh thần nhân văn, xuất phát từ lợi ích của người học và từ thực trạng “điểm số ăn mòn nhận thức” bao lâu ngay, Thông tư 30 tuy gặp phải nhiều phản đối của dư luận nhưng lại "được lòng” không ít nhà giáo dục.

Đánh giá bằng nhận xét “được lòng” nhiều chuyên gia giáo dục
Bỏ chấm điểm trong trường tiểu học cần sự đồng lòng, chung sức và chia sẻ của đội ngũ nhà giáo, quản lý

Càng ủng hộ họ càng băn khoăn về cách thực hiện vì một chủ trương hay, tiến bộ nhưng khi đưa vào thực tế lại phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tổ chức thực hiện không tốt thì chắng những vấn đề cũ không được giải quyết mà còn có thể nảy sinh nhiều bất cập mới.

Ông Lê Ngọc Điệp cho rằng, chúng ta cần một cách nhìn tích cực hơn về chủ trương bỏ chấm điểm, chuyển sang nhận xét để cùng đưa ra các giải pháp hiệu quả.

Ban đầu, GV kêu khó là đúng vì không công cuộc đổi mới nào dễ dàng, hoàn thiện ngay mà cần một quá trình điều chỉnh. GV hãy chấp nhận sự thử thách của đổi mới, rộng rãi trong tiếp nhận cái mới. Bản thân người thầy hãy tìm hiểu kỹ về Thông tư để giải thích cho phụ huynh hiểu cùng hợp tác vì lợi ích của con trẻ.

Ngoài ra, ông Điệp cho rằng nhà quản lý cần nhận biết, chia sẻ những vướng mắc mà GV gặp phải để tháo gỡ  bằng những điều chỉnh phù hợp. Mọi người cùng chung tay, cùng giúp đỡ nhau thì khó khăn của công cuộc đối mới sẽ giải quyết được.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở TPHCM bày tỏ, đông đảo GV đồng tình với chủ trương đánh giá không cho điểm khi hiểu rõ những lợi ích đối với HS. Mối lo của họ cũng xuất phát từ tấm lòng người thầy hoặc có một số thầy cô chưa thật sự tự tin mình có thể làm tốt việc đổi mới khi GV còn rất nhiều gánh nặng về công việc ngoài chuyên môn, về sổ sách.

Song song với các biện pháp trước mắt để Thông tư đi vào trường học, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng cần từng bước giải quyết những vấn đề cốt lõi như thu nhập GV, giảm áp lực sĩ số lớp học, thay đổi chương trình… thì đổi mới đánh giá mới đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Hoài Nam


MỚI NHẤT
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng được thăng hàm Thiếu tướng
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng được thăng hàm Thiếu tướng

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ trao quyết định thăng quân hàm cấp Thiếu tướng cho Đại tá Nguyễn Thiện Minh - sĩ quan biệt phái giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng Bộ GD-ĐT.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:32

Bác sĩ cần môn nào hơn cả Văn học?
Bác sĩ cần môn nào hơn cả Văn học?

Trong y khoa, đi đâu, làm gì cũng "đụng" tiếng Anh. Nhu cầu tiếng Anh trong ngành này có khi còn quan trọng hơn nhu cầu môn văn.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:18

Thưởng tiền bằng 30 lần mức lương nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế
Thưởng tiền bằng 30 lần mức lương nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế

(Dân trí) - Các giảng viên này còn được thưởng tiền không quá 30 lần mức lương cơ sở chung nếu công bố được 1 bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE.

Thứ năm, 30/10/2014 - 08:15

Việt Nam học là môn bắt buộc tại trường có vốn đầu tư nước ngoài
Việt Nam học là môn bắt buộc tại trường có vốn đầu tư nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, học sinh Việt Nam tại trường có vốn đầu tư nước ngoài phải học chương trình Việt Nam học.

Thứ năm, 30/10/2014 - 02:14

Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học, cao đẳng
Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học, cao đẳng

(Dân trí) - Đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường đại học, cao đẳng trong năm 2015 đã dành tới 60 - 70% thậm chí 80% chỉ tiêu để xét tuyển theo phương thức xét tuyển theo học bạ với điểm trung bình của những năm THPT chỉ cần đạt 5,5 trở lên.

Thứ năm, 30/10/2014 - 12:16

Quảng Bình: Làm rõ các khoản thu ở trường mầm non xã nghèo
Quảng Bình: Làm rõ các khoản thu ở trường mầm non xã nghèo

(Dân trí) - Ngày 29/10, ông Trương Xuân Mâu, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Quảng Bình, cho biết đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch làm rõ vụ “Trường thu cao, phụ huynh xã nghèo kêu trời” mà báo Dân trí phản ánh.

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:57

Bài toán đào tạo nhân lực ngành Marketing
Bài toán đào tạo nhân lực ngành Marketing

Làm thế nào để sau khi ra trường, các bạn sinh viên có một công việc phù hợp để phát huy tối đa năng lực? Điều gì làm nên sức cạnh tranh cho các bạn trẻ? Đó là bài toán đào tạo rất lớn mà bất kỳ ai quan tâm tới ngành Marketing cũng không thể bỏ qua.

Thứ tư, 29/10/2014 - 05:10

Quảng Bình: Hoàn thành nhà bán trú cho học sinh các xã miền núi
Quảng Bình: Hoàn thành nhà bán trú cho học sinh các xã miền núi

(Dân trí) - Chiều 29/10, ông Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Hóa Tiến, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, hiện nhà trường đã có nhà ở bán trú để phục vụ nhu cầu của học sinh, chấm dứt tình trạng học sinh bỏ học hàng loạt vì không có chỗ ở bán trú.

Thứ tư, 29/10/2014 - 04:56

Chương trình tích hợp là thử nghiệm cần thiết
Chương trình tích hợp là thử nghiệm cần thiết

Có thể nói, chưa bao giờ yêu cầu đổi mới, cải cách nền giáo dục lại trở nên cấp bách như trong thời điểm hiện tại. Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục như một mệnh lệnh bắt buộc từ cuộc sống.

Thứ tư, 29/10/2014 - 03:54

ĐH Vinh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
ĐH Vinh kỷ niệm 55 năm ngày thành lập

(Dân trí) - Sáng nay 29/10, Trường Đại học Vinh (Nghệ An) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2 và khai giảng khóa đào tạo thứ 55.

Thứ tư, 29/10/2014 - 02:50

Điểm số và con dấu
Điểm số và con dấu

1. Trong một thời gian không dài, xã hội liên tục chứng kiến những cuộc luận bàn về sự thay đổi của ngành giáo dục.

Thứ tư, 29/10/2014 - 12:16

Australia sẽ chi khoảng 220 triệu AUD giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực
Australia sẽ chi khoảng 220 triệu AUD giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực

(Dân trí) - Từ nay đến năm 2020, Australia sẽ chi khoảng 220 triệu AUD cho hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để giúp Việt Nam đạt các mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của mình.

Thứ tư, 29/10/2014 - 09:21

ĐÁNG QUAN TÂM
Công bố kết luận vụ một bài báo bị rút khỏi tạp chí SpringerPlus
Công bố kết luận vụ một bài báo bị rút khỏi tạp chí SpringerPlus

(Dân trí) - Chiều qua 28/10, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) công bố kết luận về việc Tiến sĩ N.V.T. - giảng viên Khoa Công nghệ sinh học của trường bị tạp chí quốc tế SpringerPlus thông báo rút bài báo khoa học sau khi đăng được 1 năm.

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:13

Tuyển sinh đại học: Hướng đến đánh giá năng lực toàn diện
Tuyển sinh đại học: Hướng đến đánh giá năng lực toàn diện

Việc thi đại học theo khối bắt đầu bị “phá vỡ” từ kỳ thi tuyển sinh năm 2015 với việc xuất hiện hàng loạt tổ hợp môn mới và các tiêu chí xét tuyển mới đi kèm. Phương án tuyển sinh của nhiều trường cho thấy lộ trình hướng đến sau 2015 là đánh giá được năng lực toàn diện của thí sinh chứ không chỉ dựa vào điểm số ba môn học.

Thứ tư, 29/10/2014 - 12:43

Cô giáo uống thuốc trừ sâu vì bị hiệu trưởng “xử ép”?
Cô giáo uống thuốc trừ sâu vì bị hiệu trưởng “xử ép”?

(Dân trí) - Theo tường trình của hiệu trưởng Trường tiểu học Trung An (Củ Chi, TPHCM), trước khi cô giáo Hồ Thị Bích Quyền uống thuốc trừ sâu tự vẫn, cô đã bị nhắc nhở do chưa hoàn thành sổ sách sinh hoạt dưới cờ.

Thứ tư, 29/10/2014 - 12:33

Tiền đầu tư cao nhất thế giới, nhân công vẫn lương “bèo”
Tiền đầu tư cao nhất thế giới, nhân công vẫn lương “bèo”

Nếu tính ra mấy trăm/tháng lương, cộng các phụ cấp và chi phí từ những trang thiết bị để họ làm việc thì mỗi bài báo họ viết ra đáng giá mấy trăm triệu đồng. Đây là mức giá cao vào loại bậc nhất thế giới, chưa một quốc gia có nền khoa học tiến tiến nào sánh kịp.

Thứ ba, 28/10/2014 - 08:36

Thêm cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng làm đại học Quốc gia
Thêm cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng làm đại học Quốc gia

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho phép UBND thành phố Hà Nội thực hiện cơ chế đặc thù trong công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ ba, 28/10/2014 - 07:14

Học viện Kỹ thuật Mật mã công bố phương án tuyển sinh
Học viện Kỹ thuật Mật mã công bố phương án tuyển sinh

(Dân trí) - Học viện Kỹ thuật Mật mã vừa chính thức công bố phương án tuyển sinh năm 2015. Theo đó, Học viện dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia: Toán, Vật lý, Hóa học.

Thứ ba, 28/10/2014 - 03:58

Năm 2015: Mỗi ngành, nghề sẽ có mức học phí khác nhau
Năm 2015: Mỗi ngành, nghề sẽ có mức học phí khác nhau

(Dân trí) - Các trường công được quyết định mức giá đào tạo bình quân tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định cộng với khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước cấp bình quân cho mỗi sinh viên công lập trong cả nước.

Thứ ba, 28/10/2014 - 03:21

Chàng sinh viên dân tộc Mông nhận học bổng VNPT chắp cánh tài năng Việt
Chàng sinh viên dân tộc Mông nhận học bổng VNPT chắp cánh tài năng Việt

(Dân trí) - Đạt giải Ba kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm 2013, nam sinh viên Sùng A Cải (người dân tộc Mông) vừa được trao Học bổng VNPT chắp cánh tài năng Việt.

Thứ ba, 28/10/2014 - 02:07

Học E-learning miễn phí, giành lương trên 10 triệu
Học E-learning miễn phí, giành lương trên 10 triệu

Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA kết hợp cùng các nhà tuyển dụng Appota, FPT Software, Techcombank, TruePlus... tổ chức cuộc thi TOPICA Million 2014 "E-learning miễn phí, triệu người học, lương chục triệu" dành cho các bạn trẻ Việt.

Thứ ba, 28/10/2014 - 02:00

ĐH Xây dựng xác định Toán là môn xét tuyển chính
ĐH Xây dựng xác định Toán là môn xét tuyển chính

(Dân trí) - Trường ĐH Xây dựng (Hà Nội) vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2015. Theo đó, trường dựa vào kết quả kỳ thi THPQ quốc gia và xác định Toán là môn xét tuyển chính của trường.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:09

Để mỗi ngày ở lớp học vùng cao là một ngày vui
Để mỗi ngày ở lớp học vùng cao là một ngày vui

Được đến trường và học tập trong môi trường giáo dục đủ tiện nghi – ước mơ tưởng chừng giản dị đó trên thực tế vẫn còn khá xa vời với nhiều em nhỏ vùng cao, trong đó có xã Điện Quan, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nơi mới chỉ đón được sóng điện thoại di động cách đây chưa đầy một tháng.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:00

“Tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ”
“Tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ”

(Dân trí) -Nhiều người nói chị lo chuyện “bao đồng” khi mở cơ sở dạy nghề tranh thêu không công cho người khuyết tật, nhưng nhìn đôi mắt ánh niềm vui khi chị nói “tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ” chúng tôi cảm nhận rõ ràng ở chị niềm hạnh phúc sống vì người khác.

Thứ ba, 28/10/2014 - 10:10