Đặng Huỳnh Mai Anh - Người trẻ hết lòng vì hoạt động môi trường

Chúng tôi gặp lại Đặng Huỳnh Mai Anh, một trong ba bạn trẻ đoạt giải Giải thưởng Lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu năm 2012, hiện đang là Đại Sứ Thế Hệ Sinh Thái – TUNZA, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc trong buổi giới thiệu cuộc thi Thách thức Kinh Doanh Unilever 2013 tại trường Đại học Cần Thơ.

Vẫn với sự nhiệt huyết, dí dỏm, vẻ ngoài không nổi bật nhưng rất ưa nhìn, thu hút người đối diện, Mai Anh đã chia sẻ với chung tôi hành trình đạt giải thưởng môi trường Bayer, cũng như niềm yêu thích của bạn với các hoạt động môi trường.

Chào Mai Anh, được biết trước đây bạn đã thực hiện dự án “Cẩm Nang Xanh” , dự án này cũng đã giúp bạn trở thành 1 trong 3 lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu. Vậy bạn có thể chia sẻ thêm về dự án cũng như mục tiêu dự án này là gì?

Ý tưởng một cuốn “Cẩm Nang Xanh” ra đời từ hình ảnh cuốn cẩm nang nấu ăn, thường đính kèm với các sản phẩm gia vị mẹ mình và những người trong phố hay dùng. Tuy nhiên, Mai Anh đã thay thế các công thức nấu ăn bằng cách nội dung xoay quanh chủ đề tiết kiệm điện nước, tái chế thức ăn thừa, tái chế giấy, vải vụn hay mỹ phẩm một cách an toàn và tiết kiệm chi phí.

Về mục tiêu dự án “Cẩm nang xanh”, Mai Anh muốn truyền cảm hứng cho người nội trợ, nói nôm na là những người quản lý rác thải trong gia đình, bằng cách thiết kế một cuốn cẩm nang đẹp, càng ít chữ càng tốt. Bởi vì tất cả chúng ta ai cũng thích những thứ đẹp cả.

Thứ hai, vấn đề môi trường còn khá xa lạ với người nội trợ do đó mình muốn mang vấn đề này gần gũi hơn với họ, bằng cách kết nối môi trường với lợi ích tài chính những người nội trợ. Chẳng hạn như mình đưa ra một mẹo để rửa rau củ bằng thau thay bằng dưới vòi nước đang chảy, điều đó sẽ giúp tiết kiệm 30.000 VNĐ trong một tháng. Đó chính là động lực cho người nội trợ.

Đặng Huỳnh Mai Anh - Người trẻ hết lòng vì hoạt động môi trường

Sau khi được truyền cảm hứng, những người nội trợ sẽ thay đổi suy nghĩ của họ, nhận ra rằng vấn đề môi trường thực sự rất gần gũi và cần thiết cho đời sống. Và cuốn cẩm nang sẽ là một công cụ để người nội trợ áp dụng những thói quen hữu ích cho môi trường.

Mai Anh đã thực hiện dự án “Cẩm nang xanh” như thế nào?

Có nhiều người hỏi mình: “Là người làm dự án môi trường trong khi bản thân lại là sinh viên kinh tế, làm sao Mai Anh áp dụng được những gì đang học vào dự án này ?”. Mai Anh rất thích một châm ngôn trong kinh doanh: “Không bán thứ mà chúng ta có, mà bán thứ mà khách hàng cần”. Đây cũng chính là phương châm của mình.

Để tạo ra dự án tốt, trước hết cần hiểu khách hàng muốn gì, Mai Anh cùng các cộng sự đã cùng nhau tổ chức các cuộc khảo sát những hiểu biết cơ bản của người nội trợ về vấn đề môi trường, những gì người nội trợ cảm thấy khó khăn trong công việc hằng ngày của mình, từ đó liên kết giữa hai vấn đề môi trường và nội trợ với nhau.

Sau bảng khaỏ sát về nội dung, mình và các bạn cũng thực hiện cuộc khảo sát thứ hai về mặt hình thức, để hoàn thành một cuốn cẩm nang thử nghiệm.

Sau 2 tuần người nội trợ sử dụng bản thử nghiệm cuốn cẩm nang, nhóm mình thực hiện một cuộc khảo sát cuối cùng xem những nội dung thử nghiệm có phù hợp và được người nội trợ sử dụng thường xuyên hay không.

Như mọi người thấy, Mai Anh cũng áp dụng các kiến thức về marketing, về kinh doanh, mà mình đã học được, cũng như kiến thức môi trường trong quá trình thực hiện dự án “Cẩm nang xanh”.

Vấn đề về nước là một trọng tâm trong cuốn “Cẩm nang xanh”, vì sao Mai Anh chọn vấn đề này để chia sẻ với bà nội trợ?

Vấn đề khan hiếm nguồn nước sạch là một vấn đề vô cùng cấp bách trên toàn thế giới, cũng như tại Việt Nam. Một số thông tin Mai Anh tìm hiểu và được biết, ví dụ như người dân ở huyện Nhà Bè, TP. HCM phải mua nước với giá 36.000 - 80.000 cho 1 m3 nước, thậm chí cần phải đăng kí mua trước vài ngày mới có nước dùng. Tại Phước Sơn, Ba Vì, mỗi gia đình trung bình mỗi tháng bỏ ra cả triệu đồng mua nước với giá 150.000 1m3 nước.

Do đó Mai Anh cũng rất quan tâm đến vấn đề này và đề cập nhiều trong cuốn cẩm nang của bà nội trợ. Bằng một số mẹo nhỏ, “Cẩm nang xanh” sẽ giúp bà nội trợ tiết kiệm nước khi rửa rau, thịt, rửa chén, giặt đồ…Và bản thân chúng ta cũng có thể áp dụng nhiều biện pháp đơn giản để tiết kiệm nước hơn, ví dụ như:

- Gom quần áo bẩn và giặt 1 lần thay vì nhiều lần nhỏ: mỗi chúng ta có thể tiết kiệm 10 lít nước một ngày, với lượng nước này có thể cứu được rất nhiều em bé tại những vùng khan hiếm nước sạch.

- Bằng việc thay đổi quy trình làm việc nhà - ví dụ rửa chén bát ít dầu mỡ trước nhiều dầu mỡ sau cũng có thể giúp các gia đình tiết kiệm nước hơn.

Mai Anh luôn tin rằng: “Một sự thay đổi lớn luôn có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất”.

Đại diện cho giới trẻ chia sẻ cảm nhận về những hoạt động môi trường tại buổi giới thiệu thông tin cuộc thi “Thách thức Kinh Doanh Unilever 2013” hôm nay, Mai Anh có suy nghĩ gì về cuộc thi này?

Trước đây Mai Anh nghĩ môi trường và kinh tế là hai vấn đề không liên quan nhau. Sau khi tham gia nhiều cuộc thi, mình đã thay đổi quan điểm và nhận ra rằng kinh tế và môi trường cần phải đi đôi với nhau để có sự phát triển bền vững. Mai Anh cũng thấy rằng những công ty lớn, thành công, và chuyên nghiệp nhất trên thế giới thì đều là những công ty quan tâm đến vấn đề môi trường.

Mình từng biết nhiều cuộc thi dành cho sinh viên, có nhiều cuộc thi thiên về hướng môi trường, nhiều cuộc thi thiên về hướng kinh doanh, còn “Thách thức Kinh doanh Unilever 2013” là một cuộc thi kết hợp được cả 2 yếu tố - kinh doanh và môi trường nên đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ trải nghiệm và học hỏi: kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh, giao tiếp... Trong cuộc thi, các bạn sẽ lập ra nhóm 3 người, do đó cũng là một cơ hội để các bạn sinh viên hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm và gắn kết với nhau nhiều hơn.

Cuối cùng, phần thưởng lớn nhất dành cho Mai Anh khi tham gia Đại sứ môi trường Bayer năm ngoái, không phải là cảm giác dành giải nhất, hay là cảm giác qua Đức, mà là cảm giác cầm trên tay cuốn “Cẩm nang xanh”. Đó là khoảnh khắc Mai Anh biết rằng mình đang sống có ích và những gì mình làm đã đem lại kết quả gì đó cho mẹ mình, cho mọi người và cho xã hội.

Suy cho cùng, không phải là những người có sức mạnh lớn lao, mà là những người có hành động nhỏ là những người làm nên điều vĩ đại. Mai Anh hy vọng rằng với cuộc thi “Thách thức kinh doanh Unilever 2013”, các bạn trẻ sẽ cảm nhận được sự ý nghĩa từ các sáng kiến tiết kiệm nước của chính bản thân mình, và được truyền cảm hứng để trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Xin cám ơn Mai Anh!
 

Unilever Future Leaders’ League (viết tắt UFLL, tạm dịch là Thách thức Kinh Doanh Unilever) ra đời nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích cho tất cả các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm những thách thức trong môi trường kinh doanh thực tế, đồng thời đề ra giải pháp phát triển doanh nghiệp một cách bền vững. Các bạn trẻ có ý tưởng kinh doanh táo bạo sẽ có cơ hội áp dụng các sáng kiến của mình để phát triển kinh doanh, đồng thời mang lại những ảnh hưởng tích cực cho xã hội và cộng đồng.

UFLL 2013 tại Việt Nam gồm có 2 vòng thi đầy thách thức và thú vị bao gồm:

- Vòng 1 (9/9/2013 - 9/10/2013): Làm phim ngắn (video clip) để thể hiện giải pháp cho tình huống kinh doanh do Unilever đặt ra. Thách thức của Unilever Future Leaders’ League năm nay xoay quanh những giải pháp để tiết kiệm nguồn nước.

- Vòng 2 (28/10/2013 - 1/11/2013): 5 đội xuất sắc nhất sẽ phát triển giải pháp kinh doanh của mỗi đội qua 5 ngày của U CAMP và U DAY. Ở U CAMP, các đội sẽ thực hiện thử thách thứ hai, song song với các chương trình đào tạo thực tiễn, các buổi khảo sát thị trường và người tiêu dùng, các chia sẻ thực tế với các cấp lãnh đạo và quản lý Unilever..Nhiều hoạt động xây dựng đội nhóm cũng sẽ diễn ra trong thời gian này. U DAY là ngày chung kết cuối cùng dành cho 5 đội xuất sắc nhất.

Sau 2 vòng thi, 1 đội xuất sắc nhất của UFLL 2013 sẽ được quyền tham dự vòng thi đa quốc gia của Unilever Future Leaders’ League toàn cầu. Ngoài ra, đội thắng chung cuộc cũng sẽ nhận được:

- Hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ cần thiết khác từ Unilever để hiện thực hóa ý tưởng đã đạt giải.

- Cơ hội thực tập tại Unilever dành cho các bạn sinh viên năm 3 và năm 4.

- Máy tính bảng IPAD dành cho mỗi thành viên.

- 5 đội xuất sắc lọt vào vòng chung kết cũng sẽ được trao tặng kỷ niệm chương từ chương trình, máy nghe nhạc IPOD cho mỗi thành viên tham gia.