Đại học tư thục Việt Nam nỗ lực tiếp cận tiêu chuẩn giáo dục quốc tế

(Dân trí) - “Quốc tế hóa trong giáo dục đại học, xây dựng những ‘trường đại học quốc tế của người Việt, cho người Việt’ là phương châm hành động của Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG)”, PGS.TS Thái Bá Cần, Phó Tổng Giám đốc phát triển đại học, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đại học NHG chia sẻ.

Đầu năm 2019, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng thành lập Ban Đại học và Hội đồng Đại học để điều hành và quyết định chiến lược phát triển chung của các trường đại học thành viên - bao gồm: Trường Đại học Gia Định (GDU), Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU), Trường Đại học Hoa Sen (HSU), Trường Đại học Quốc tế Hồng bàng (HIU).

Đại học tư thục Việt Nam nỗ lực tiếp cận tiêu chuẩn giáo dục quốc tế - 1

Tòa nhà “Con tàu tri thức” Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU).

Việc hệ thống đại học của NHG gia tăng mạnh mẽ về chất lượng lẫn số lượng trong vòng 3 năm qua đã khẳng định một điều: nhờ vào xã hội hóa với tiềm lực tâm huyết, giáo dục đại học tư thục đang phát triển nhanh chóng và có khả năng thực hiện tốt các sứ mệnh giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Thay đổi quan niệm về giáo dục tư thục

Trong một thời gian dài, tại Việt Nam, giáo dục công lập đóng vai trò chủ đạo và được tạo điều kiện bồi dưỡng, xây đắp các nguồn lực về tài chính, con người và cơ sở vật chất. Trong khi đó, quan niệm trường tư thục ít nhiều còn xa lạ và chưa nhận được sự tín nhiệm từ xã hội.

Đại học tư thục Việt Nam nỗ lực tiếp cận tiêu chuẩn giáo dục quốc tế - 2
Sinh viên Trường Đại học Hoa Sen (HSU) trao đổi với giảng viên nước ngoài.

GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen, thành viên Hội đồng Đại học NHG cho rằng điều khó khăn nhất của trường tư thục là quan niệm của xã hội, cụ thể là phụ huynh và học sinh về chất lượng giáo dục tư thục.

“Quan điểm đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của việc tuyển sinh cho các trường ngoài công lập. Chúng ta phải làm sao gây dựng lòng tin, không gì cụ thể hơn từ các hoạt động giáo dục như: kiểm định chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học… muốn làm được những điều đó chúng ta cần tập chung về tiềm lực về tài chính và nguồn nhân lực”, GS.TS Quỳ cho biết.

Tuy nhiên, theo GS.TS Quỳ, HSU là thành viên của NHG - một tập đoàn rất am hiểu về giáo dục, có triết lý giáo dục riêng - triết lý giáo dục Nhân bản, “chứ không như nhiều người nghĩ trường tư thục cứ đơn thuần làm kinh doanh”.

Đại học tư thục Việt Nam nỗ lực tiếp cận tiêu chuẩn giáo dục quốc tế - 3

Một hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế với sinh viên Pháp của Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối với việc lần đầu tiên một tập đoàn giáo dục thành lập Hội đồng Đại học và Ban Đại học, GS.TS Quỳ cho rằng: “Tập đoàn có cơ chế hỗ trợ hàng dọc về mặt chuyên môn trong cách quản lý, điều này rất cần để phát triển một trường đại học mà không phải trường nào cũng có được”.

Đáp ứng các tiêu chí quốc tế hóa

Được biết, Hội đồng Đại học NHG gồm 18 thành viên được ra đời để tham mưu về chiến lược phát triển khối Đại học và công tác chuyên môn của các trường thành viên NHG.

“Tôi và Hội đồng Đại học NHG rất tán thành với khẩu hiệu ‘đại học quốc tế của người Việt’ của HSU, bởi vì tôi nghĩ hiện nay, một trong những vấn đề của giáo dục Việt Nam là chảy máu nguồn lực rất lớn của phụ huynh và của xã hội để cho các con em của mình đi học nước ngoài”, GS.TS Quỳ cho biết.

Trong khi đó, PGS.TS Hồ Thanh Phong, Phó tổng giám đốc NHG, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), thành viên Hội đồng Đại học NHG cảm nhận được trọng trách phải quốc tế hóa trường đại học đang bức thiết hơn bao giờ hết. “Quốc tế hóa sẽ đóng góp cho chất lượng, thương hiệu của trường và sứ mạng của Tập đoàn. Việc thành lập Hội đồng Đại học cũng giúp chia sẻ nguồn lực tốt nhất, đầu tư hiệu quả nhất, tạo ra những chiến lược phát triển hay nhất cho các trường thành viên - trong đó có HIU”, PGS.TS Phong chia sẻ.

Đại học tư thục Việt Nam nỗ lực tiếp cận tiêu chuẩn giáo dục quốc tế - 4
Sinh viên Trường Đại học Gia Định trong ảnh kỷ yếu, tìm hiểu văn hóa – lịch sử dân tộc trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Theo PGS.TS Phong, cùng với các thành viên của Hội đồng Đại học NHG, HIU sẽ có tiềm lực nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo - thứ được cấu thành bởi nhiều yếu tố: con người gồm đội ngũ giảng viên và sinh viên giỏi, cơ sở vật chất…

GS.TS Quỳ khẳng định: “HSU sẽ phát triển theo 3 tiêu chí: đại học ứng dụng, đại học thông minh và đại học quốc tế. Trong đó, xu hướng quốc tế hóa không chỉ thể hiện ở việc liên kết đào tạo, sử dụng các chương trình giáo dục tiên tiến, khai thác các giáo trình mang tính quốc tế cao, gửi sinh viên theo học hoặc thực tập ở nước ngoài mà còn bao gồm cả việc HSU trở thành nơi học tập lý tưởng cho sinh viên nước ngoài. Trong tương lai, HSU sẽ mở thêm các ngành nghề mới đáp ứng các tiêu chí của yêu cầu quốc tế hóa hiện nay”.

Hội đồng Đại học NHG bao gồm 18 thành viên là chuyên gia đầu ngành, những nhà nghiên cứu, nhà giáo dục có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực đại học. Trong đó nổi bật là GS.TS Lê Xuân Hy, Giám đốc Học viện Phát triển con người, Đại học Seatle (Hoa Kỳ); GS.TS Trần Văn Đoàn, Đại học Quốc gia Đài Loan; PGS.TS Thái Bá Cần, Phó Tổng Giám đốc phát triển đại học; PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; GS.TS. Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen…

 

“Việc thành lập Ban Đại học và Hội đồng Đại học sẽ cộng hưởng giá trị của các trường đại học với nhau, từ đó tận dụng nguồn lực, phát huy thế mạnh của từng trường, kết nối trợ lực các trường với nhau. Tuy nhiên, sự cộng hưởng này không triệt tiêu lẫn nhau hay tạo xung đột trong hệ thống. NHG vẫn dành toàn quyền tự chủ, tự do trong học thuật và quản trị cho các trường”, PGS.TS Thái Bá Cần, Phó Tổng Giám đốc phát triển đại học, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đại học, Giám đốc Ban Đại học chia sẻ.

Ngọc Tuyền