Cách mạng Công nghiệp 4.0:

Đại học trực tuyến - mối đe dọa lớn nhất đối với Đại học truyền thống

Dân trí Mô hình Đại học trực tuyến ngày càng lớn mạnh theo thờì gian và phát triển song hành với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thu hút số lượng lớn học sinh tốt nghiệp phổ thông. Đại học trực tuyến được xem là mối đe dọa lớn nhất đối với Đại học truyền thống.
>>Giải pháp nào giúp trường đại học đón nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?
>>Không đổi mới, giáo dục đại học sẽ “chết” trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
>>Giáo dục đại học đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Từ năm 2000 đến nay, số lượng các trường Đại học Việt Nam tăng lên một cách “chóng mặt” tạo nên áp lực cạnh tranh nhằm thu hút sinh viên giữa các trường Đại học. Tuy nhiên đây chưa phải là lý do chính làm cho công tác tuyển sinh của các trường Đại học gặp khó khăn.

Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích ảnh hưởng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đến các Trường Đại học Việt Nam để từ đó đưa ra một số giải pháp phát triển các Trường Đại học truyền thống trong bối cảnh mới.


Các trường Đại học truyền thống không thể dự đoán được các kỹ năng mà thị trường lao động sẽ cần trong tương lai gần nên tấm bằng Đại học truyền thống không đủ để tồn tại trong cuộc CMCN 4.0.

Các trường Đại học truyền thống không thể dự đoán được các kỹ năng mà thị trường lao động sẽ cần trong tương lai gần nên tấm bằng Đại học truyền thống không đủ để tồn tại trong cuộc CMCN 4.0.

Đại học truyền thống không đáp ứng với cách mạng Công nghiệp 4.0

Sự phát triển của nền sản xuất thông minh dựa trên nền tảng Internet của CMCN 4.0 đang làm cho những kiến thức mà Đại học truyền thống đang dạy có thể vô ích trong tương lai.

Do đó sinh viên tốt nghiệp đại học truyền thống không thích ứng với sự phát triển công nghệ 4.0, không đáp ứng được với yêu cầu của doanh nghiệp (DN) khiến nhiều DN phải tự tổ chức đào tạo lại, thậm chí đào tạo mới. "Có doanh nghiệp nước ngoài mất 2 năm để xoá bớt những gì sinh viên đã học. Sau đó, mất thêm 2 năm nữa để dạy những kỹ năng mà mình cần".

CMCN 4.0 đang làm giãn rộng khoảng cách giữa việc đào tạo của các trường Đại học và những gì xã hội thực sự cần. Việt Nam tồn tại nghịch lý : hàng vạn cử nhân thất nghiệp" nhưng các doanh nghiệp lại không đủ người làm việc cho họ".

Tiến bộ công nghệ 4.0 đã làm thay đổi bức tranh của thị trường lao động: lao động giản đơn đã có robot đảm nhiệm, thị trường chủ yếu chỉ cần những việc đòi hỏi lao động sáng tạo ở trình độ cao.

Các trường Đại học truyền thống không thể dự đoán được các kỹ năng mà thị trường lao động sẽ cần trong tương lai gần nên tấm bằng Đại học truyền thống không đủ để tồn tại trong cuộc CMCN 4.0.

Đây là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông không tham dự kỳ thi vào các Trường Đại học công lập truyền thống, “tạo điều kiện” cho các mô hình Đại học khác “vét” cạn nguồn tuyển sinh.

Giáo dục trực tuyến - mối đe dọa đối với ĐH truyền thống

CMCN 4.0 cùng các thiết bị thông minh đã hình thành mô hình trường học trực tuyến với những ưu điểm nổi bật : chương trình luôn thay đổi và được cập nhật thường xuyên hoàn toàn tương thích với sự phát triển của CMCN 4.0

Ví dụ Đại học trực tuyến FUNiX của FPT là trường Đại học không có giảng đường, không có giảng viên đích thực mà sử dụng 500 mentor – là các chuyên gia công nghệ hàng đầu luôn hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập. Quá trình học đều được thực hiện trực tuyến, nơi thầy trò giao tiếp mà không cần tới lớp. FUNiX có thể xây dựng chương trình đào tạo cập nhật nhanh nhất mảng kiến thức này cho học viên. Mô hình Đại học trực tuyến ngày càng lớn mạnh theo thờì gian và phát triển song hành với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thu hút số lượng lớn học sinh tốt nghiệp phổ thông. Đại học trực tuyến được xem là mối đe dọa lớn nhất đối Đại học truyền thống

Đại học trong doanh nghiệp

CMCN 4.0 đang chứng kiến sự dịch chuyển chức năng nghiên cứu và đào tạo từ khu vực Đại học sang khu vực DN. Các DN lớn hiện nay có phòng thí nghiệm riêng, có đội ngũ nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu tốn kém. ĐH không còn là nơi duy nhất nghiên cứu nữa, đặc biệt là các nghiên cứu ứng dụng.

Nhiều tập đoàn công nghệ ngày nay có tiềm lực công nghệ, con người và tài chính rất lớn, họ lại ở tuyến đầu trong cuộc chạy đua biến tri thức thành sản phẩm phục vụ cuộc sống vì thế họ có nhiều trải nghiệm quý giá mà giới hàn lâm đại học không có.

Sự ra đời của các tổ chức này trước tiên là nhằm mục tiêu đào tạo nội bộ cho nhu cầu của doanh nghiệp, nhưng hiện nay phần lớn đã mở rộng đối tượng đào tạo học viên ngoài, cấp chứng chỉ và cạnh tranh trực tiếp với đại học truyền thống và đang “tham gia” vét cạn nguồn tuyển sinh của các trường Đại học truyền thống công lập.

Du học nước ngoài

Theo số liệu của Cục Đào tạo nước ngoài, chi phí trung bình cho một năm học ở Mỹ khoảng trên 35 ngàn USD và để con mình có được bằng cử nhân, phụ huynh phải chuẩn bị khoảng 150 ngàn USD.

Cho dù tốn kém như vậy nhưng vì ngày càng nhiều phụ huynh thiếu niềm tin vào nền giáo dục đại học trong nước nên sẵn sàng bằng mọi giá cho con du học. Điều đó dẫn tới việc sinh viên ra nước ngoài học ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có 130.000 sinh viên Việt Nam du học, trong đó có 21.000 sinh viên đang theo học tại các trường đại học của Hoa Kỳ là một trong những nguyên nhân làm cho nguồn tuyển sinh vào các Trường Đại học Việt Nam ngày càng eo hẹp.

Bốn nguyên nhân trên đang thu hẹp nguồn tuyển sinh vào các Đại học truyền thống trước tác động của CMCN 4.0. Trong bối cảnh đó, các trường đại học nếu không muốn bị “thua trắng” ngay trên sân nhà truyền thống thì cần phải tìm cách đổi mới chính mình phù hợp với CMCN 4.0.

“Tương kế tựu kế” – sử dụng CMCN 4.0 để đổi mới Đại học truyền thống

CMCN 4.0 đang ảnh hưởng đến các Trường Đại học truyền thống. Tuy nhiên chúng ta có thể “tương kế tựu kế” – sử dụng CMCN 4.0 để đổi mới Đại học truyền thống. Trước hết, cần mổ xẻ : bản chất của nó là gì, nó dựa trên bản chất vật lý của công nghệ nào?

CMCN 4.0 mà nền tảng là internet kết nối mọi vật (Internet of things, viết tắt là IOT) dựa trên sự phát triển bậc cao của Công nghệ thông tin truyền thông (ICT). Đây là sự kết hợp giữa công nghệ thế giới thực, thế giới ảo và thế giới sinh vật cho phép thông tin, kiến thức, tri thức của nhân loại thường xuyên đưa lên “mây” cho bất cứ mọi người tra cứu.

IOT cho phép mỗi đồ vật, mỗi con người được cung cấp một định danh của riêng mình và tất cả đều có khả năng truyền tải trao đổi thông tin dữ liệu qua mạng mà không cần có sự tương tác trực tiếp giữa người với người hay người với máy tính. Lúc đó người học không cần đến lớp mà chỉ cần có điện thoại kết nối internet là có thể theo dõi được bài giảng. Đặc biệt nếu sử dụng iPod thông minh người học có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời nhanh hơn bất cứ giáo sư nào và lúc này tri thức cơ bản không phải là những sự kiện cần phải ghi nhớ.

Để tận dụng thế mạnh IOT như trên, Đại học truyền thống phải thay đổi về chất. Trường Đại học theo mô hình mới phải là sự kết hợp 2 phương thức đào tạo trực tuyến và truyền thống.

Trước đây người ta học ở trường, về nhà làm bài tập. Giờ thì ngược lại, kiến thức mà thầy giáo giảng được sinh viên học ở nhà qua trực tuyến, và đến lớp chỉ để tương tác với thầy giáo, để hỏi những gì họ chưa rõ.

Khi tất cả các trường đại học trên thế giới được kết nối với nhau, thì sinh viên nước này chỉ cần bật thiết bị là biết các thầy ở nước khác đang dạy gì. Do đó việc đào tạo lúc này không chỉ cho sinh viên Việt Nam mà là cho sinh viên toàn cầu.

Cần phải thay đổi quan niệm việc làm trong thế giới kết nối IOT. Người tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam không nhất thiết phải xin việc ở Việt Nam mà có thể làm việc ở các nước khác. Người có việc làm sau khi tốt nghiệp Đại học không phải là người hàng ngày đến công sở cố định điểm danh làm mà có thể làm việc qua internet. Ở Việt Nam nhưng vẫn có thể làm việc cho một DN ở Mỹ trong xã hội kết nối.

Phải đào tạo người học có kỹ năng

Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong cuộc CMCN 4.0, các Trường Đại học phải đào tạo cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi khi công việc thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị đào thải.

Người giảng viên không dạy cho người học cái mình đang có, mà phải hướng tới dạy người học sáng tạo ra cái mới. Học tập để cạnh tranh chứ không phải để lấy bằng như xưa. Mục tiêu đào tạo của Đại học không phải là để tạo ra những người lao động làm công việc mà rô bốt sẽ làm mà phải đạt tới trình độ con người làm ra được rô bốt.

Nếu giáo dục truyền thống dạy cách đọc, cách viết, thì ngày nay cần dạy các kỹ năng truy cập internet, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng, đây cũng là những kỹ năng sống còn của người học khi trưởng thành và vào đời. Giảng viên chuyển từ việc truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn sinh viên tiếp cận đúng thông tin cần tìm và biết loại bỏ những thông tin xấu, không liên qua trên Internet.

Với những giải pháp đồng bộ như trên, Đại học truyền thống Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng của môi trường Đại học thế giới.

PGS.TS Ngô Tứ Thành- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

CÁC BÀI MỚI
Từ bảng xếp hạng ĐH châu Á 2017: Đại học giảng dạy hay nghiên cứu?
Từ bảng xếp hạng ĐH châu Á 2017: Đại học giảng dạy hay nghiên cứu?

(Dân trí) - Bảng xếp hạng của Times Higher Education được xây dựng trên tiêu chí giảng dạy 25%, tiêu chí nghiên cứu và liên quan nghiên cứu chiếm 75%. Vậy nhiệm vụ chính của một trường đại học là giảng dạy hay nghiên cứu? Dưới đây là góc nhìn của TS. Lê Đức Tùng (giảng viên ĐH London) qua bức tranh giáo dục của Anh quốc.

Thứ ba, 21/03/2017 - 08:10

Lãnh đạo TPHCM yêu cầu kiểm tra đột xuất các nhóm trẻ tư thục
Lãnh đạo TPHCM yêu cầu kiểm tra đột xuất các nhóm trẻ tư thục

(Dân trí) - Để ngăn chặn việc bạo hành trẻ em, UBND TPHCM yêu cầu các quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Thứ ba, 21/03/2017 - 08:08

Đáp án đuổi hình bắt chữ bằng… tiếng Anh
Đáp án đuổi hình bắt chữ bằng… tiếng Anh

(Dân trí) - Trò “Đuổi hình bắt chữ” bằng… tiếng Anh đòi hỏi bạn phải suy nghĩ bằng tiếng Anh để đưa ra đáp án. Các hình đố cũng khá lắt léo nên làm khó nhiều bạn. Dưới đây là đáp án.

Thứ ba, 21/03/2017 - 05:03

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm 26 thành viên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Thứ ba, 21/03/2017 - 04:00

Arena Multimedia đưa Digital Design vào chương trình đào tạo mới – AMSP 2017
Arena Multimedia đưa Digital Design vào chương trình đào tạo mới – AMSP 2017

Thường xuyên cập nhật toàn diện xu hướng công nghệ thế giới, chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện phiên bản 2017 tại Arena Multimedia đã chính thức triển khai trên toàn quốc.

Thứ ba, 21/03/2017 - 03:54

Vòng 3 English Champion 2017: Lạ lẫm, hồi hộp và cảm xúc
Vòng 3 English Champion 2017: Lạ lẫm, hồi hộp và cảm xúc

Tối ngày 19/3/2017, 10 gương mặt xuất sắc toàn quốc trong số 500 thí sinh tham dự Vòng 3 English Champion 2017 đã xuất sắc tiến vào Vòng chung kết, diễn ra tại TPHCM trong tháng 4/2017. Dấu ấn lớn nhất của vòng 3 cuộc thi, là đã mang tới cho các thí sinh và phụ huynh những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ: Từ bất ngờ, hồi hộp, lo lắng… tới khi hạnh phúc vỡ òa.

Thứ ba, 21/03/2017 - 03:50

Đăng ký nguyện vọng 1: Chọn trường, chọn ngành thông minh
Đăng ký nguyện vọng 1: Chọn trường, chọn ngành thông minh

Từ ngày 01/04 đến ngày 20/04, các bạn học sinh lớp 12 sẽ chính thức nộp hồ sơ Đăng ký dự thi THPT quốc gia và Xét tuyển Đại học năm 2017. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà các bạn phải suy nghĩ thật cẩn thận để có thể chọn trường, chọn ngành đúng đắn, phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân.

Thứ ba, 21/03/2017 - 03:30

14h chiều nay, tư vấn: Chọn việc làm hay chọn bằng cấp?
14h chiều nay, tư vấn: Chọn việc làm hay chọn bằng cấp?

Nhằm giúp các phụ huynh và các bạn trẻ đang đứng trước băn khoăn chọn lựa nghề nghiệp và nơi học tập có một cái nhìn đầy đủ, đa chiều, FPT Polytechnic phối hợp báo Dân trí sẽ tổ chức chương trình tư vấn với chủ đề "Chọn việc làm hay chọn bằng cấp" vào 14-16h ngày 21/3.

Thứ ba, 21/03/2017 - 03:05

Bộ GD&ĐT thăm hỏi nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Gia Lai
Bộ GD&ĐT thăm hỏi nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Gia Lai

(Dân trí) - Chiều 19/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã cử đoàn công tác của Bộ trực tiếp vào thăm hỏi, động viên các học sinh bị tai nạn ở Gia Lai.

Thứ hai, 20/03/2017 - 03:12

Đề khảo sát Ngữ Văn lớp 12 của Hà Nội: 5 điểm chưa ấn tượng
Đề khảo sát Ngữ Văn lớp 12 của Hà Nội: 5 điểm chưa ấn tượng

(Dân trí) - Đề khảo sát Ngữ Văn lớp 12 của Hà Nội là một đề không gây nhiều ấn tượng về độ khó/dễ, hay/chưa hay... Với cấu trúc bám sát mô hình đề minh họa cho kì thi THPT quốc gia của Bộ GD& ĐT, đề sẽ không làm khó học trò từ kiến thức tới kĩ năng, TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Chu Văn An, Hà Nội nhận xét.

Thứ hai, 20/03/2017 - 03:08

Khiển trách giám thị “ăn cắp chất xám” của thí sinh
Khiển trách giám thị “ăn cắp chất xám” của thí sinh

(Dân trí) - Kết quả xác minh của tổ xác minh của Sở GD-ĐT Nghệ An cho thấy phản ánh của thí sinh Lê Thị Phương Anh là có cơ sở. Với việc vi phạm quy chế xem thi, cô giáo N.T.L.H. bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương, Nghệ An) kỷ luật hình thức khiển trách.

Thứ hai, 20/03/2017 - 02:57

Hà Nội: Nam sinh túm tóc, đánh bạn trong giờ ra chơi
Hà Nội: Nam sinh túm tóc, đánh bạn trong giờ ra chơi

(Dân trí) - Sáng 20/3, một video chưa đầy 1 phút, ghi lại cảnh nam sinh cao lớn, túm tóc, đánh bạn nữ ngay trong giờ ra chơi được đăng tải trên mạng xã hội. Sự việc được xác định xảy ra tại Trường THCS Trần Đăng Ninh, Hà Đông, Hà Nội.

Thứ hai, 20/03/2017 - 02:10

CÙNG CHUYÊN MỤC
Học sinh Hà Nội đang khảo sát như thi THPT quốc gia 2017
Học sinh Hà Nội đang khảo sát như thi THPT quốc gia 2017

(Dân trí) - Sáng nay 20/3, hàng chục nghìn học sinh lớp 12 của TP Hà Nội bắt đầu bước vào đợt kiểm tra khảo sát 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đợt kiểm tra được thực hiện như thi THPT quốc gia 2017.

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:58

Những điểm mới trong tuyển sinh đại học 2017 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Những điểm mới trong tuyển sinh đại học 2017 của Đại học Quốc gia Hà Nội

(Dân trí) - Năm 2017, ĐHQGHN quyết định không tổ chức kì thi đánh giá năng lực như 2 năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học. Có những điểm mới nào trong kỳ thi tuyển sinh ĐH chính quy năm 2017 của ĐHQGHN?

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:00

Tại sao Việt Nam “vắng bóng” trong top 300 trường ĐH tốt nhất châu Á?
Tại sao Việt Nam “vắng bóng” trong top 300 trường ĐH tốt nhất châu Á?

(Dân trí) - Giáo sư Vũ Ngọc Hải (Khoa công nghệ thông tin và truyền thông - ĐH Myongji, Hàn Quốc) nhận định, lý do các trường đại học Việt Nam gần như không có tên trong các bảng xếp hạng khu vực và thế giới rất đơn giản “cuộc chạy thi sẽ không có thứ hạng cho người… không muốn chạy”.

Thứ hai, 20/03/2017 - 09:11

Ngưỡng mộ cô giáo trẻ năng động, tâm huyết ở bãi bồi ven bờ sông Hậu
Ngưỡng mộ cô giáo trẻ năng động, tâm huyết ở bãi bồi ven bờ sông Hậu

(Dân trí) - Hơn 10 năm gắn bó với ngôi trường THCS Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng thì có 8 năm kiêm nhiệm công tác Đội, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vinh đã phát động nhiều phong trào có tính lan tỏa, kết nối để hỗ trợ và tạo sân chơi cho các em học sinh.

Thứ hai, 20/03/2017 - 08:22

Liên Hiệp Quốc lo ngại về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam
Liên Hiệp Quốc lo ngại về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam

(Dân trí) - Văn phòng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã phát đi thông cáo thể hiện lo ngại đối với tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam.

Thứ hai, 20/03/2017 - 07:20

Đố bạn: Đuổi hình bắt chữ bằng… tiếng Anh
Đố bạn: Đuổi hình bắt chữ bằng… tiếng Anh

(Dân trí) - Bạn đã biết trò “Đuổi hình bắt chữ” rồi đúng không? Hôm nay chúng tôi mời bạn thử chơi trò Đuổi hình bắt chữ nhưng thay vì trả lời bằng tiếng Việt, bạn phải nêu đáp án bằng… tiếng Anh.

Thứ hai, 20/03/2017 - 04:03

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp kỷ niệm 55 năm thành lập
Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp kỷ niệm 55 năm thành lập

(Dân trí) - Nhân dịp 55 năm thành lập (1962 - 2017) và ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp (ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội) tưng bừng tổ chức lễ kỷ niệm và ngày hội “Sắc màu văn hóa” trong 2 ngày 17 - 18/3/2017.

Thứ hai, 20/03/2017 - 02:00

Nghi án bé gái 7 tuổi bị xâm hại tại trường: Cơ quan CSĐT, Công an TPHCM vào cuộc
Nghi án bé gái 7 tuổi bị xâm hại tại trường: Cơ quan CSĐT, Công an TPHCM vào cuộc

(Dân trí) - Vụ việc vẫn được Công an quận Thủ Đức, TPHCM thụ lý, tuy nhiên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TPHCM sẽ hỗ trợ đơn vị này.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 05:34

Không để tình trạng học sinh do khó khăn mà không dự thi được
Không để tình trạng học sinh do khó khăn mà không dự thi được

(Dân trí) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Thanh Hóa dự kiến sẽ có 63 điểm thi. Sở GD-ĐT Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị có kế hoạch đi lại và bố trí nơi ăn, ở trong những ngày thi cho học sinh, giúp đỡ những học sinh neo đơn, không có phương tiện đi thi; không để xảy ra tình trạng học sinh do khó khăn mà không dự thi được.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 05:30

Tặng Huân chương lao động hạng Ba cho trường đào tạo giáo viên lâu nhất miền Trung
Tặng Huân chương lao động hạng Ba cho trường đào tạo giáo viên lâu nhất miền Trung

(Dân trí) - Sáng 19/3 tại trường Đại học Sư phạm Huế (Đại học Huế) đã long trọng diễn ra lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Đây là ngôi trường có tuổi đời lâu nhất tại miền Trung và Tây Nguyên trong công tác đào tạo giáo viên từ năm 1957 đến nay.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 05:00

Doanh nghiệp “khát” nhân lực, SV tốt nghiệp vẫn không thể “chen chân”
Doanh nghiệp “khát” nhân lực, SV tốt nghiệp vẫn không thể “chen chân”

(Dân trí) - Điều quan trọng nhất mà các diễn giả muốn gửi gắm trong buổi hội thảo hướng nghiệp “Trang bị hôm nay để thành công ngày mai” vừa qua là trước khi nghĩ đến lương bổng, các bạn sinh viên cần hiểu mình thực sự đam mê điều gì. Đó chính là chìa khóa thành công.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 02:26

Học sinh sẽ đối thoại với lãnh đạo về văn hóa ứng xử giữa thầy và trò
Học sinh sẽ đối thoại với lãnh đạo về văn hóa ứng xử giữa thầy và trò

(Dân trí) - Lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM khuyến khích học sinh bày tỏ suy nghĩ của mình về văn hóa ứng xử hiện nay với thầy cô giáo, cán bộ nhân viên trong trường học, bạn bè và mọi người xung quanh trong chương trình gặp gỡ 2017.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 12:12