Đã tìm được nguồn gốc bài toán lớp 3 gây tranh cãi

(Dân trí) - Bài toán được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm thời gian qua được xác định là do các giáo viên Trường tiểu học Thăng Long, phường B’Lao, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng ra đề dựa theo cuốn “Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3” của nhà xuất bản ĐH Sư Phạm.

Cô Nguyễn Thị Kim Quyên, giáo viên lớp 3A3, khối trưởng khối lớp 3 Trường tiểu học Thăng Long là người đã sưu tầm và chép bài toán nêu trên cho học sinh ôn tập. Cô Quyên cho biết: “Bài toán được tôi ra cho một nhóm 20 học sinh (trong tổng số 35 học sinh lớp 3A3) làm thêm để nâng cao kỹ năng và kiến thức sau khi các em đã làm xong phần ôn luyện theo chương trình chuẩn”.

Theo cô Quyên, trong buổi ôn tập vào thứ 3 tuần trước, cô đã cho các em lớp 3A3 làm bốn câu ôn tập, bài toán trên là câu cuối cùng. “Tuy nhiên, tôi thấy đề bài có độ khó cao và khá rối rắm so với trình độ của các em, nên không bắt cuộc các em phải làm bài này. Cũng có nhiều em học khá đã mày mò làm thử bài toán. Tôi nghĩ đây là một cách để kích thích tư duy và để các em được làm quen với nhiều dạng bài tập hơn”.

 
Đã tìm được nguồn gốc bài toán lớp 3 gây tranh cãi
Đề Toán được cô Quyên photo từ cuốn "Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3" của nhà xuất bản ĐH Sư Phạm.

Khi biết đề toán của mình ra cho học sinh gây tranh cãi dư luận, cô Quyên thừa nhận lúc giao đề đã không nói rõ là không yêu cầu học sinh phải làm bài toán khó này. Điều này khiến một số em mang về nhờ phụ huynh giải thử nên dẫn đến những ồn ào trong thời gian qua.

“Khi giao bài toán trên tôi nghĩ những bài toán nâng cao như vậy sẽ kích thích các em tư duy và làm quen với đa dạng các loại bài tập. Đáng buồn, từ hôm ấy đến sáng thứ 7 có họp phụ huynh cuối năm nhưng tôi đã không nhận được phản hồi của phụ huynh về đề toán của mình để tôi có cơ hội trao đổi thẳng thắn và đưa ra những định hướng giải cụ thể cho các em”, cô Quyên chia sẻ.

Cô Quyên cho biết, bài toán được lấy ra từ cuốn “Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm” do một học sinh mang đến lớp và được cô photo lại làm tài liệu ôn tập.

Theo thông tin trên sách, cuốn sách do công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục 123 chịu trách nhiệm nội dung và bản quyền, biên tập nội dung: tác giả Đặng Thanh Thúy, chịu trách nhiệm xuất bản: ông Đinh Ngọc Bảo, giám đốc nhà xuất bản ĐH Sư phạm.

Cô Quyên cho biết thêm: “Khi ôn tập tôi vẫn ra đề đúng chuẩn kiến thức và kỹ năng, nhưng với một số em học tốt hơn thường làm rất nhanh. Cuốn Phiếu bài tập tuần toán và tiếng Việt có nhiều bài toán nâng cao khá hay nên tôi ra cho các em làm thêm”.

Theo cô Hoàng Thị Hồng, hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long, đề toán sử dụng bốn phép tính nhân, chia, cộng trừ về cơ bản là phù hợp với kiến thức của học sinh lớp ba. Tuy nhiên, đề toán khá phức tạp chỉ phù hợp để rèn luyện, nâng cao cho một số em khá giỏi, việc ra đại trà là không phù hợp.
 
Cô Hồng nói: “Việc giáo viên tìm tòi, sưu tầm các đề toán hay cho học sinh rèn luyện, nâng cao kỹ năng là điều tốt. Tuy nhiên, với đề toán này cô Quyên đã ôn tập không đúng chuẩn kỹ năng kiến thức và không thông qua nhà trường”.

Hoàng Diệu

Thông tin, bài viết về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!