Cựu sinh viên ĐH Bách khoa trở thành cô giáo xuất sắc dạy trẻ em câm điếc

Dân trí Để tập cho một đứa trẻ mất khả năng nói vì điếc bẩm sinh, chị Hạnh phải mất từ 1 – 5 năm, có ca phải mất đến 10 năm. Nhưng dù ca khó hay dễ, chị vẫn kiên trì dạy từng đứa trẻ mỗi ngày với hy vọng chúng có thể nói, có thể giao tiếp với thế giới xung quanh.

Người giáo viên kiên trì tập nói cho trẻ câm điếc

Không nghe vẫn kiên trì học nói

Chị Dương Phương Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục người khiếm thính (CED), không phải là nhà giáo, chị tốt nghiệp kỹ sư hóa học, Đại học Bách khoa TPHCM và có thêm bằng cử nhân ngoại ngữ. Tuy nhiên, hiện công tác của chị không khác gì một nhà giáo, một nhà giáo đặc biệt vì chị là người khiếm thính và học sinh của chị cũng là những đứa trẻ khiếm thính.

Chị Hạnh bị khiếm thính từ nhỏ nhưng nhờ kiên trì học tập, chị có 2 bằng đại học và là chuyên gia giáo dục hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực khiếm thính
Chị Hạnh bị khiếm thính từ nhỏ nhưng nhờ kiên trì học tập, chị có 2 bằng đại học và là chuyên gia giáo dục hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực khiếm thính
Hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực khiếm thính, đóng góp của chị được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao
Hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực khiếm thính, đóng góp của chị được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao

Năm 6 tuổi, chị Hạnh bị sốt nặng. Do điều kiện y tế khó khăn, dùng kháng sinh quá liều, chị bị mất thính lực và tình trạng ngày càng trầm trọng hơn. Dù đã biết nói trước khi mất thính lực nhưng khả năng nhận thức ngôn ngữ chưa cao nên việc đi học là một cực hình đối với chị. Không thể nghe, chị chỉ có thể đoán lời thầy cô giảng bài bằng việc nhìn môi để học từng chữ một.

Những năm tháng đi học là quá trình nỗ lực tự học của chị với sự giúp đỡ tận tình của thầy cô, bạn bè và người thân. Để phát âm đúng, cha mẹ chị phải chỉnh sửa từng từ một. Mỗi khi chị phát âm sai, cha mẹ đều bắt chị nói đi nói lại cho đến lúc tròn vành rõ chữ…

Gần 20 năm kiên trì, chị Hạnh cũng đã tốt nghiệp phổ thông, lấy được bằng kỹ sư hóa học tại Đại học Bách khoa TPHCM. Tuy nhiên, trong quá trình đi làm, chị nhận thấy công việc kỹ sư hóa học quá nguy hiểm vì chị không thể nghe đồng nghiệp nói gì, nhận biết mọi việc diễn ra xung quanh quá chậm. Từ đó, chị quyết định chuyển nghề và chọn học thêm đại học ngoại ngữ. Đến nay, chị Hạnh là hiện tượng trong cộng đồng khiếm thính Việt Nam vì không chỉ có 2 bằng đại học chính quy mà còn biết nói, viết, dịch tiếng Anh thông thạo, tham gia phát biểu tại nhiều diễn đàn quốc tế.

Tự mình học nói, chị mong muốn đem kinh nghiệm học nói của mình để dạy cho những đứa trẻ khiếm thính
Tự mình học nói, chị mong muốn đem kinh nghiệm học nói của mình để dạy cho những đứa trẻ khiếm thính
Mỗi ca tập nói là 1 trường hợp với biểu hiện khác nhau, cần một giáo trình chi tiết khác nhau cho từng đứa trẻ
Mỗi ca tập nói là 1 trường hợp với biểu hiện khác nhau, cần một giáo trình chi tiết khác nhau cho từng đứa trẻ

Hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực khiếm thính, chị nhận ra chỉ có học tập là cách tốt nhất để hỗ trợ người khiếm thính hòa nhập xã hội. Từng trải qua quá trình học tập gian khó, chị hiểu người khiếm thính học khó khăn như thế nào, nhất là học hòa nhập trong trường học bình thường. Do đó, chị quyết tâm mở Trung tâm Nghiên cứu giáo dục người khiếm thính để dạy trẻ điếc tập nói, dạy người khiếm thính học tiếng Anh...

Chỉ có tập nói trẻ khiếm thính mới hòa nhập được

Trẻ khiếm thính nếu điếc sâu và điếc bẩm sinh thì sẽ mất khả năng tiếp thu ngôn ngữ vì trẻ không nghe được âm thanh bên ngoài. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, trẻ sẽ không có khả năng nói dù cấu tạo dây thanh, lưỡi vẫn bình thường. Lâu dần, đứa trẻ sẽ trở thành người vừa câm, vừa điếc. Dù được mang máy trợ thính, có thể nghe ở mức độ nhất định nhưng vì mất khả năng tiếp thu ngôn ngữ nên trẻ chỉ có thể phát ra những âm thanh ú ớ vô nghĩa.

Theo chị Dương Phương Hạnh, trường hợp này có rất nhiều ở Việt Nam do tình trạng y tế kém phát triển và do quan niệm giáo dục khác nhau. Chị cho biết: “Hiện có 2 quan điểm giáo dục trẻ khiếm thính. Thứ nhất là hỗ trợ máy trợ thính cho trẻ nghe, tập cho trẻ nói bằng cách nhìn môi đoán tiếng và nhờ máy trợ thính hỗ trợ. Thứ 2 là tập cho trẻ giao tiếp bằng ký hiệu tay, không phát âm”.

Dù có máy trợ thính, nhưng vì mất khả năng ngôn ngữ, việc học nói của trẻ khiếm thính rất khó khăn
Dù có máy trợ thính, nhưng vì mất khả năng ngôn ngữ, việc học nói của trẻ khiếm thính rất khó khăn
Để học nói, những đứa trẻ khiếm thính phải cố gắng rất nhiều
Để học nói, những đứa trẻ khiếm thính phải cố gắng rất nhiều

Chị cho rằng: “Dạy cho trẻ khiếm thính tập dấu hiệu tay thì trẻ chỉ có thể giao tiếp với những người cùng cảnh, trong cộng đồng khiếm thính. Nếu muốn giao tiếp với người nghe bình thường, trẻ phải dùng bút đàm, tức là viết chữ ra giấy để trao đổi cho nhau đọc. Điều này hạn chế rất nhiều đến việc hòa nhập xã hội của người khiếm thính. Do đó, tôi chủ trương là phải tập nói cho trẻ khiếm thính. Khi nói được, trẻ có thể giao tiếp với bất cứ ai chứ không riêng gì người trong cộng đồng khiếm thính, nhờ đó trẻ mới dễ dàng hòa nhập xã hội”.

Chị khẳng định: “Nếu trẻ được tập nói sớm (trước 6 tuổi) thì chắc chắn trẻ sẽ nói được. Còn nếu sau 6 tuổi mới tập nói thì cũng có thể nhưng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là giáo viên và gia đình phải kiên trì. Có khi tập 1 – 2 năm là nói được, có khi phải mất 5 – 7 năm không chừng”.

Chị kể: “Trường hợp của bé Long Quân đến 11 tuổi gia đình mới đưa đi tập nói. Các bác sĩ cũng chê là không thể can thiệp được nhưng sau mấy năm kiên trì tập nói, bé đã có thể nói được nhiều từ đơn giản. Quan trọng là sau giờ học tập tại lớp, khi về nhà gia đình phải quan tâm hỗ trợ bé, kiên quyết bắt bé phải nói đi nói lại những từ mà bé phát âm sai cho đến lúc thành công. Điều này sẽ tạo nên phản xạ cho bé trong phát âm và nhìn môi đoán tiếng”.

Long Quân là trường hợp trẻ lớn tuổi mới được đi tập nói, nhưng nhờ sự kiên trì của cô trò và gia đình, hiện em đã có thể giao tiếp đơn giản
Long Quân là trường hợp trẻ lớn tuổi mới được đi tập nói, nhưng nhờ sự kiên trì của cô trò và gia đình, hiện em đã có thể giao tiếp đơn giản
Tại CED hiện có 2 dịch vụ: dạy trẻ khiếm thính tập nói và dạy người khiếm thính học tiếng Anh
Tại CED hiện có 2 dịch vụ: dạy trẻ khiếm thính tập nói và dạy người khiếm thính học tiếng Anh
Theo chị Hạnh, nếu được phát hiện sớm, trẻ sẽ tập nói dễ dàng hơn và chắc chắn sẽ nói được
Theo chị Hạnh, nếu được phát hiện sớm, trẻ sẽ tập nói dễ dàng hơn và chắc chắn sẽ nói được

Hiện tại CED có cả 2 chương trình: tập nói cho trẻ điếc và dạy ngoại ngữ cho người khiếm thính. Theo chị Hạnh, nhu cầu học ngoại ngữ hiện cũng không nhiều, chủ yếu là những người khiếm thính có nhu cầu xuất ngoại. Còn trẻ điếc tập nói thì nhu cầu rất nhiều, nhất là trẻ ở các tỉnh xa nhưng còn nhiều hạn chế vì trẻ ở tỉnh phải thuê nhà trọ học, chi phí tốn kém.

Tất cả giáo trình mà CED áp dụng hiện nay đều do chị Hạnh nghiên cứu các tài liệu của các tổ chức khiếm thính quốc tế tặng và dựa vào kinh nghiệm học nói, học ngoại ngữ của bản thân để biên soạn lại. Sau gần 5 năm áp dụng, chị nhận thấy giáo trình này khá thành công với nhiều lứa học sinh tập nói được, học xong khóa tiếng anh giao tiếp để đi định cư nước ngoài. Chị hy vọng mô hình giảng dạy này có thể mở rộng, từng tỉnh đều có nơi dạy để trẻ điếc ở các tỉnh có thể theo học mà không tốn kém nhiều như hiện nay.

Tùng Nguyên – Phạm Nguyễn

MỚI NHẤT
Những bài văn “siêu phẩm” điểm 0 gây sốc
Những bài văn “siêu phẩm” điểm 0 gây sốc

(Dân trí) - Không chỉ đoạn văn mở đầu bị điểm 0 gây xôn xao dư luận vừa qua mà trước đây đã có những bài văn “siêu phẩm” điểm 0 gây sốc về độ “chém gió” của giới học trò ngày nay.

Thứ sáu, 20/11/2015 - 07:29

Giảng viên 8x Việt tại Mỹ nghĩ về khác biệt nghề giáo hai nước
Giảng viên 8x Việt tại Mỹ nghĩ về khác biệt nghề giáo hai nước

(Dân trí) - Học tập, trưởng thành và giảng dạy ở cả hai môi trường giáo dục Việt Nam và Mỹ, thầy giáo Lê Minh Tuấn có cái nhìn tổng quan về nghề dạy học ở hai đất nước.

Thứ sáu, 20/11/2015 - 07:00

Bộ trưởng Bộ Giáo dục gửi thư cảm ơn các thầy cô giáo
Bộ trưởng Bộ Giáo dục gửi thư cảm ơn các thầy cô giáo

(Dân trí) - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã gửi thư chúc mừng tới các thầy, cô giáo, các cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục.

Thứ sáu, 20/11/2015 - 06:52

Thi năm 2016: Cần cân nhắc về số môn thi
Thi năm 2016: Cần cân nhắc về số môn thi

(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Phiên họp năm 2015 của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

Thứ năm, 19/11/2015 - 11:26

Gần trăm thí sinh tranh tài Hội thi “Trạng nguyên Ngôi sao Hà nội”
Gần trăm thí sinh tranh tài Hội thi “Trạng nguyên Ngôi sao Hà nội”

(Dân trí) - Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng nay 19/11, gần trăm học sinh đã tham dự Hội thi “Trạng nguyên Ngôi sao Hà nội” năm học 2015 - 2016.

Thứ năm, 19/11/2015 - 08:47

Vụ khủng bố Paris vào đề thi Văn trường chuyên
Vụ khủng bố Paris vào đề thi Văn trường chuyên

(Dân trí) - Đề thi môn Ngữ Văn của Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai) yêu cầu học sinh bày tỏ suy nghĩ của mình về vụ khủng bố ở Paris gây chấn động thế giới thời gian qua.

Thứ năm, 19/11/2015 - 05:00

Cô Hiệu trưởng nhiều lần “xin lỗi” giáo viên
Cô Hiệu trưởng nhiều lần “xin lỗi” giáo viên

(Dân trí) - “Đã hơn một lần tôi phải xin lỗi các thầy cô vì muốn ngôi trường phát triển nhanh, muốn cho học sinh có được những gì tốt nhất mà tôi và chúng ta đã cuốn nhau theo những guồng quay, không có lúc nào ngơi nghỉ của công việc” – Cô Nguyễn Thị Nhiếp bày tỏ với các đồng nghiệp tại buổi lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thứ năm, 19/11/2015 - 03:40

ĐH Quốc gia TPHCM vinh danh 67 nhà giáo được phong hàm GS, PGS
ĐH Quốc gia TPHCM vinh danh 67 nhà giáo được phong hàm GS, PGS

(Dân trí) - Sáng nay (19/11), ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 33 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đồng thời vinh danh 67 nhà giáo đạt chuẩn chức danh GS, PGS trong năm 2014 và 2015.

Thứ năm, 19/11/2015 - 03:38

TPHCM: Giải thưởng Võ Trường Toản 2015, vinh danh 33 nhà giáo xuất sắc
TPHCM: Giải thưởng Võ Trường Toản 2015, vinh danh 33 nhà giáo xuất sắc

Ngày 18/11/2015, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở GD-ĐT TP.HCM cùng công ty Prudential Việt Nam trao Giải thưởng Võ Trường Toản cho 33 thầy cô giáo và cán bộ quản lý xuất sắc có nhiều đóng góp tích cực cho ngành giáo dục…

Thứ năm, 19/11/2015 - 03:30

Trường ĐH Tôn Đức Thắng điều chỉnh tên gọi giáo sư của trường
Trường ĐH Tôn Đức Thắng điều chỉnh tên gọi giáo sư của trường

(Dân trí) - Trường ĐH Tôn Đức Thắng vừa công bố điều chỉnh nội dung hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình, hồ sơ đề nghị xét và bổ nhiệm chức vụ chuyên môn của trường. Tên gọi các chức vụ chuyên môn gồm: Giáo sư trợ lý, Giáo sư dự bị, Giáo sư thực thụ.

Thứ năm, 19/11/2015 - 02:50

Nước mắt thầy giáo cắm bản
Nước mắt thầy giáo cắm bản

(Dân trí) - Đôi mắt đỏ hoe, thầy Bùi Văn Thắng tâm sự: “Tôi sẵn sàng về hưu sớm để cháu (con gái thầy) được vào dạy ở trường nhưng không được. Hơn 30 năm cắm bản nhưng tôi không thể giúp con gái mình”.

Thứ năm, 19/11/2015 - 02:47

Giám đốc Sở Xây dựng lý giải nguyên nhân SV không vào ở khu nhà 80 tỷ
Giám đốc Sở Xây dựng lý giải nguyên nhân SV không vào ở khu nhà 80 tỷ

(Dân trí) - “Vì khu nhà ở sinh viên mới đưa vào khai thác, có thể có nhiều sinh viên chưa biết rõ về khu nhà này nên các em chưa quan tâm đăng ký vào ở”, ông Dương Ngọc Ẩn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu nhận định.

Thứ năm, 19/11/2015 - 12:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Trường tiểu học Đặng Trần Côn A tưng bừng kỷ niệm 30 năm thành lập
Trường tiểu học Đặng Trần Côn A tưng bừng kỷ niệm 30 năm thành lập

(Dân trí) - Ngày 19/11, thầy và trò trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tưng bừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường và kỷ niệm 33 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thứ năm, 19/11/2015 - 12:00

Đà Nẵng: Náo nức ngày Hiến chương nhà giáo
Đà Nẵng: Náo nức ngày Hiến chương nhà giáo

(Dân trí) - Nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng náo nức tổ chức kỷ niệm 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)

Thứ năm, 19/11/2015 - 11:53

Phó giáo sư Vật lý lên tiếng “phản biện” các nhà Lịch sử
Phó giáo sư Vật lý lên tiếng “phản biện” các nhà Lịch sử

(Dân trí) - Rất nhiều bất cập hiện nay ở nền giáo dục phân khoa học thành các “môn học” có một phần nguyên nhân bắt nguồn từ việc mỗi “môn học” đều chú trọng về tính hàn lâm, ít gắn với thực tiễn và thiếu sự gắn kết hữu cơ với nhau, như tự thân vốn có của khoa học và thực tiễn.

Thứ năm, 19/11/2015 - 11:11

Thế hệ 8x, 9x thay đổi hình ảnh người làm nghề dạy học
Thế hệ 8x, 9x thay đổi hình ảnh người làm nghề dạy học

(Dân trí) - Giáo viên vừa là người dạy học, vừa là bạn bè, là thần tượng của học trò nhưng không đánh mất "chuẩn mực" của người làm nghề dạy học.

Thứ năm, 19/11/2015 - 11:06

Giáo viên lên tiếng về đoạn văn mở 0 điểm gây xôn xao
Giáo viên lên tiếng về đoạn văn mở 0 điểm gây xôn xao

(Dân trí) - Sau khi Dân trí đăng tải thông tin về đoạn văn mở bị chấm 0 điểm, nhiều giáo viên Văn đã chia sẻ về cách chấm này.

Thứ năm, 19/11/2015 - 09:30

Thầy giáo người Dao 21 năm chăm trẻ mầm non
Thầy giáo người Dao 21 năm chăm trẻ mầm non

(Dân trí) - 21 năm qua, thầy Bàn Sinh Tiến cần mẫn như một “người mẹ hiền” dạy dỗ biết bao thế hệ các cháu học sinh mầm non trên địa bàn xã vùng cao Thạch Lập (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Thầy Tiến luôn ân cần chăm sóc các cháu như chính con mình ở nhà.

Thứ năm, 19/11/2015 - 09:08

Giám đốc IT 9x: Từ bỏ giấc mơ đại học
Giám đốc IT 9x: Từ bỏ giấc mơ đại học

Từ bỏ giấc mơ đại học, chàng trai 9x Nguyễn Hải Hồ với tham vọng chinh phục giấc mơ lập trình viên quốc tế tự chọn cho mình hướng đi riêng. Vừa học vừa làm nên sau khi tốt nghiệp không lâu, Hải Hồ đã trở thành giám đốc IT.

Thứ năm, 19/11/2015 - 09:03

Sáng chế điện gió "độc quyền" của giảng viên IT
Sáng chế điện gió "độc quyền" của giảng viên IT

Với ý tưởng sản xuất ra nguồn điện thân thiện với môi trường, Tiến sĩ Trần Thế Trung -Viện Trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT (ĐH FPT) - đồng thời là giảng viên Đại học FPT đã mất nhiều năm cùng đồng nghiệp nghiên cứu, cho ra đời sáng chế liên quan tới điện gió. Sáng chế mới đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN công nhận và cấp bằng độc quyền.

Thứ năm, 19/11/2015 - 09:00

Nhận những lời chúc mà ứa nước mắt!
Nhận những lời chúc mà ứa nước mắt!

(Dân trí) - “Ngày này năm ngoái chúng tôi đang say sưa với những bài giảng. Nhưng giờ thì không còn nữa. Giờ nhận những lời chúc mừng 20/11 từ các em học sinh, bạn bè, người thân mà ứa nước mắt”, đó là lời tâm sự nặng trĩu tâm tư của một giáo viên vừa bị chấm dứt lao động.

Thứ năm, 19/11/2015 - 07:05

Phương pháp dạy Toán của Singapore có gì khác biệt?
Phương pháp dạy Toán của Singapore có gì khác biệt?

Nhờ được tiếp cận với phương pháp dạy và học Toán hiện đại, làm chủ những khái niệm theo một cách mới và thú vị, học sinh Singapore đã liên tục vượt các vượt xa các cường quốc như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức… về thành tích trong các kỳ thi Toán quốc tế.

Thứ năm, 19/11/2015 - 07:03

Hoa hồng trên giấy
Hoa hồng trên giấy

(Dân trí) - ‘Đến ngày 20/11, con có chuẩn bị quà tặng cho thầy cô của mình không? - “Con có ạ, đó là bông hoa hồng đỏ ạ!”. - Ồ, con mua hoa ở đâu hay trong vườn nhà mình có nhỉ? - “Dạ hoa hồng trên giấy cô dạy con vẽ ạ!”…

Thứ năm, 19/11/2015 - 07:00

Áp lực của mạng xã hội với nghề giáo hiện nay
Áp lực của mạng xã hội với nghề giáo hiện nay

(Dân trí) - Khi học trò lên mạng nói xấu thầy cô giáo và những hình ảnh không hay về một số giáo viên được chia sẻ đã gây ảnh hưởng tới nghề giáo nói chung.

Thứ năm, 19/11/2015 - 05:00