Cứ 2 tuần có 1 trường ĐH, CĐ được thành lập

Thông tin trên được GS. TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết tại cuộc hội thảo khoa học: “Góp ý hoàn thiện pháp luật về giáo dục đại học” được tổ chức vào ngày 5/4, tại ĐH Đà Lạt.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1827/Du-thao-luat-Giao-duc-dai-hoc.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Dự thảo luật Giáo dục đại học</b></a>

Cứ 2 tuần có 1 trường ĐH, CĐ được thành lập
Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết (ảnh), báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII thì từ năm 1998 đến 2009, cả nước đã có 312 trường đại học, cao đẳng được thành lập, như vậy cứ 2 tuần lại có 1 trường đại học, cao đẳng thành lập.  

Kết quả là tính đến tháng 9/2009, cả nước có 440 trường đại học, cao đẳng, trong đó có 77 trường ngoài công lập. Chỉ tiêu cả nước đến năm 2020 sẽ có 573 trường đại học, cao đẳng.

Tổng quy mô đào tạo đại hoc, cao đẳng năm học 2008 - 2009 là 1.719.499 sinh viên, tăng gần 13 lần so với năm 1987. Tỷ lệ sinh viên/dân số năm 1997 là 80 sinh viên/ 1 vạn dân thì đến năm 2009 là 195 sinh viên/1 vạn dân, và năm 2010 có thể đạt 200 sinh viên/1 vạn dân. Ước tính đến năm 2020 trung bình cả nước sẽ đạt 400 sinh viên/ 1 vạn dân.

Tuy nhiên, đi ngược lại “bùng nổ” các trường đại học, cao đẳng trong thời gian qua là sự báo động về chất lượng đào tạo. Hầu hết các trường hiện chỉ chạy đua đầu vào, tuyển thật nhiều mà chưa chú trọng tới chất lượng đầu ra. Khi tuyển dụng lao động, phần lớn các đơn vị lại phải “cầm tay chỉ việc” dạy lại từ đầu.

“Các trường cứ lo tuyển người đào tạo mà không biết sinh viên trường mình tốt nghiệp làm việc như thế nào?” - GS. Thuyết nói.

Cứ 2 tuần có 1 trường ĐH, CĐ được thành lập
Sinh viên ĐH Đà Lạt tại một buổi tuyển dụng lao động.

Dự thảo Luật giáo dục đại học đã dành hẳn 1 chương với 5 điều để quy định về đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, nhưng theo GS. Thuyết hầu hết các quy định này đều chung chung, không cụ thể, đó còn chưa kể rất nhiều nội dung thiết yếu để tiến hành hoạt động kiểm định chất lượng lại chưa được quy định.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cũng thẳn thắng cho biết, dự thảo Luật giáo dục hiện nay đang còn rất nhiều vấn đề cần được bổ sung, điều chỉnh.

Theo Khắc Lịch
Kiến thức