Công dân học tập suốt đời: Không chỉ là đi làm đúng giờ, mỗi ngày 8 tiếng

Dân trí “Thước đo của sự tiến bộ không phải dựa vào: đi làm đúng giờ, làm đủ 8 tiếng như vẫn diễn ra ở một số nơi hiện nay mà sự phát triển đất nước, của bản thân, gia đình trong CMCN 4.0 đòi hỏi lớp người phải trở thành công dân học tập, trở thành người học tập suốt đời”, GS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh.
>>Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: Xây dựng văn hóa học tập suốt đời trong nhân dân

Tọa đàm chuyên đề “Công dân học tập” do TƯ Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức ngày 16/12 tại Hà Nội với sự góp mặt của lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện Vụ Giáo dục - Bộ GD&ĐT cùng các đại biểu đã tập trung bàn luận về những yêu cầu và giải pháp hình thành “công dân học tập” trong thời kỳ 4.0.

Thay đổi chính bản thân mình

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: “Trong giai đoạn hiện nay, khó nhất để trở thành công dân học tập thì chúng ta phải thay đổi chính chúng ta. Trong xã hội, có nhiều người không tự thay đổi mình. Nhiều người vẫn mang suy nghĩ, bằng đại học hay kinh nghiệm công tác đủ rồi tôi không cần học tập nữa vẫn đủ làm việc, không ai có thể hắt tôi ra ngoài hệ thống”.

Công dân học tập suốt đời: Không chỉ là đi làm đúng giờ, mỗi ngày 8 tiếng - 1
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì tọa đàm.

Chúng ta đang trong thời kỳ các mạng công nghiệp 4.0 và vệ tinh nhân tạo, ai không học ắt bị tụt lùi. Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, chúng ta có đầy đủ phẩm chất, năng lực nhưng quan trọng nhất là chúng ta chưa thay đổi tư duy nhận thức.

Thứ hai, khi thay đổi rồi thì cố gắng đưa ra mục tiêu mình cần đạt đến cái đích gì và có nghị lực để phấn đấu đạt đến mục tiêu. Công dân học tập là người dám dân thân thực hiện ý tưởng, say mê sáng tạo trong công việc và luôn có khát vọng vươn lên. Họ hội tụ tương đối đầy đủ năng lực và phẩm chất của “Công dân học tập” trong thời đại 4.0.

“Thước đo của sự tiến bộ không phải dựa vào: đi làm đúng giờ, làm đủ 8 tiếng như vẫn diễn ra ở một số nơi hiện nay mà sự phát triển đất nước, của bản thân, gia đình trong CMCN 4.0 đòi hỏi lớp người phải trở thành “Công dân học tập”, trở thành “Người học tập” suốt đời.

Tự mỗi người phải thấy cần thay đổi bản thân mình để phù hợp với sự phát triển của môi trường quanh ta, của xã hội và sự thay đổi đó phải là nhu cầu tự thân của mỗi người thì mới có kết quả như mong muốn. Sự thay đổi đó lại phải gắn với việc coi học tập là nhu cầu thiết yếu, biết quý thời gian hơn vàng thì mới có hy vọng thành công. Phải dám bứt phá, dám cùng đi”, GS.TS Nguyễn Thị Doan khẳng định.

Các phẩm chất, năng lực của một công dân học tập suốt đời

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch TƯ Hội Khuyến học Việt Nam đề cập đến khái niệm "học tập suốt đời" theo quan điểm phát triển bền vững công dân của thế giới hiện đại. Theo đó, mục đích của học tập suốt đời là phát huy mọi năng lực trong mỗi công dân. Đây là phương thức quan trọng để trao quyền cho công dân nhằm giải quyết những thay đổi trong xã hội, những hiểm họa trong môi trường; những thách thức về kinh tế. Đồng thời, xây dựng văn hóa học tập để mỗi người có lối sống văn hóa.

Muốn bàn về công dân học tập phải có phương pháp tiếp cận. GS.TS Phạm Tất Dong cho hay, có 4 phương pháp tiếp cận, gồm: Tiếp cận phát triển năng lực; Kinh tế tri thức và cách mạng công nghiệp; Trình độ phát triển và đặc trưng kinh tế xã hội địa phương; Quan điểm con người - công dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công dân học tập suốt đời: Không chỉ là đi làm đúng giờ, mỗi ngày 8 tiếng - 2
PGS.TS Phạm Tất Dong đề cập đến các phương pháp tiếp cận khái niệm “công dân học tập suốt đời”.

Xét theo mục tiêu giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra: Công dân học tập có 2 phẩm chất cơ bản (đức, tài), ba nghĩa vụ cơ bản (học tập, lao động, phục vụ), bốn vai trò cơ bản (người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt).

Còn Liên minh châu Âu (EU) lại đưa ra 8 năng lực cốt lõi của một công dân học tập, gồm: Giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ; Giao tiếp bằng ngoại ngữ; Năng lực toán học và năng lực cốt lỗi về khoa học tự nhiên, công nghệ; Năng lực kĩ thuật số để sống trong môi trường số; Năng lực tự học (học cách học); Năng lực xã hội và công dân; Năng lực sáng tạo; Năng lực nhận thức và khả năng biểu đạt văn hoá.

Trong tham luận “Công dân học tập” trong thời kỳ 4.0: Yêu cầu và giải pháp, GS.TS Nguyễn Thị Doan cho rằng, cuộc CMCN 4.0 yêu cầu ở mỗi “Công dân học tập” những năng lực và phẩm chất mà ai cũng có, nhưng để đạt được thì không dễ. Đó là 4 nhóm năng lực: Nhóm năng lực và phẩm chất nhằm mục tiêu phát triển bản thân (năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề cuộc sống, năng lực sáng tạo, năng lực tư duy phản biện); Nhóm năng lực sử dụng công cụ phục vụ quá trình lao động và cuộc sống - thuộc nhóm năng lực cứng (năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ); Nhóm năng lực thực hiện và giải quyết các quan hệ xã hội (có tinh thần trách nhiệm với đất nước, khả năng giao tiếp ứng xử bằng tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ; tinh thần hợp tác làm việc nhóm trong công việc và sinh hoạt cộng đồng; khả năng thuyết trình, tranh luận, hùng biện); Nhóm năng lực cần cho chuyên môn nghiệp vụ (trình độ chuyên môn kỹ năng nghề nghiệp thành thạo, sự am hiểu dự báo được hướng đi của lĩnh vực mình theo đuổi nhằm lên kế hoạch).

Theo Chủ tịch TƯ Hội Khuyến học Việt Nam, thực tế đã chứng minh, 75% thành công là thuộc sử dụng tốt kỹ năng mềm. Chìa khóa của thành công là biết kết hợp cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Giáo dục tốt (từ gia đình, nhà trường, xã hội) và nghị lực vươn lên của từng người là điều kiện tiên quyết giúp mỗi người có được những năng lực và phẩm chất trên.

Giải pháp và yêu cầu

Đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030, TS. Vũ Thị Tú Anh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT lưu ý, chúng ta không chỉ quan tâm đến giáo dục trong nhà trường mà giáo dục tự thân của cá nhân tự học cũng rất quan trọng. Đây đang là vấn đề khó khăn nhất.

Công dân học tập suốt đời: Không chỉ là đi làm đúng giờ, mỗi ngày 8 tiếng - 3
TS. Vũ Thị Tú Anh - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT phát biểu.

“Chúng ta muốn đặt giá trị cho một công dân thì giá trị đó cần nhất quán giữa các môi trường. Bây giờ sự khác biệt giữa các giá trị mới là vấn đề. Chẳng hạn, trẻ em đến trường được dạy nói thật nhưng khi ở nhà, vì không muốn trẻ xuống bếp vì tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm thì không ít bố mẹ lại dọa con rằng dưới bếp có ma. Đó cũng là nói dối. Đôi khi do yếu tố lịch sử, văn hóa và chúng ta gặp khó khăn trong đồng nhất giá trị con người ở các môi trường giáo dục dẫn đến khái niệm công dân học tập sẽ có nội hàm khác nhau ở các môi trường khác nhau”. Muốn mỗi người trở thành công dân học tập, cần có hai yếu tố động lực và môi trường. Và dù biệt chú trọng đến yếu tố giáo dục tự thân nhưng vẫn rất cần sự tác động của Chính phủ để tạo ra các điều kiện, các kênh học tập cho công dân.

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, muốn đạt kết quả tốt cần phát huy trách nhiệm của nhà nước và của công dân. Nhà nước ban hành chính sách pháp luật thực hiện đồng bộ các biện pháp cần thiết để các quyền học tập suốt đời đi vào đời sống của mỗi người dân; thực hiện công bằng xã hội để ai cũng được học hành; khuyến khích sáng tạo trong nghiên cứu khoa học; đảm bảo điều kiện phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; chú trọng phát triển đào tạo từ xa theo hướng coi trượng chất lượng và hiệu quả phù hợp với xu thế thế giới… Công dân cần có ý thức tốt, xác định được học tập là học cho mình, cho gia đình và cho đất nước; có ý chí vươn lên, sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất; góp phần vào việc nâng cao dân trí của cộng đồng. Trường đại học và doanh nghiệp xuyên quốc gia có trách nhiệm đào tạo công dân toàn cầu.

Công dân học tập suốt đời: Không chỉ là đi làm đúng giờ, mỗi ngày 8 tiếng - 4
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều phát biểu.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Điều, Đảng viên trước hết cũng là một công dân học tập và còn là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân. Họ sẽ phải đạt các tiêu chí của công dân học tập, nhưng các chỉ số đánh giá đảng viên là công dân học tập sẽ phải khác công dân học tập không phải là đảng viên. Điều ấy có nghĩa là, sẽ phải thiết kế các chỉ số đánh giá đặc trưng của công dân học tập là đảng viên cộng sản.

Kết luận tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thị Doan nhắn gửi: “Để đạt được 4 nhóm năng lực của “Công dân học tập” thời 4.0 thì còn khó khăn vô cùng, không phải chỉ Bộ GD&ĐT làm được mà phải có sự chuyển biến của cả xã hội về đổi mới tư duy giáo dục:

Ai cũng phải thay đổi cách nhìn nhận và đừng coi thường khả năng chính bản thân mình. Không có con đường nào tự hình thành mà đường đi do chính mình tạo ra, đi lâu sẽ thành đường, vun đắp thường xuyên sẽ thành đường đẹp, đường đi tới vinh quang”.

Lệ Thu

MỚI NHẤT
Trưởng bộ môn đưa đề, đáp án lên Facebook trước giờ học sinh thi?
Trưởng bộ môn đưa đề, đáp án lên Facebook trước giờ học sinh thi?

(Dân trí) - Sau buổi kiểm tra học kỳ 1 môn Lý của học sinh khối 12, Trường THPT Gò Vấp, TPHCM, nhiều thông tin phản ánh đề thi và cả đáp án đã được một tài khoản đưa lên mạng trước đó.

Thứ tư, 18/12/2019 - 01:45

Trường ĐH vinh danh 12 sinh viên đoạt huy chương SEA Games 30
Trường ĐH vinh danh 12 sinh viên đoạt huy chương SEA Games 30

(Dân trí) - Ngày 17/12, trường ĐH Tôn Đức Thắng vinh danh và khen thưởng 12 sinh viên đoạt huy chương tại SEA Games 30. Đây là những sinh viên khoa Khoa học thể thao của trường này.

Thứ tư, 18/12/2019 - 10:12

Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2020 bước vào chặng đường mới
Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2020 bước vào chặng đường mới

(Dân trí) - Sau chặng đường 10 năm đầu tiên, cuộc thi MOSWC - Viettel 2020 bước vào một giai đoạn mới, tiếp tục hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ số, đồng thời góp phần khẳng định tài năng Tin học Việt Nam trên trường quốc tế.

Thứ tư, 18/12/2019 - 08:00

Nữ tiến sĩ Kinh tế tại Hà Lan và khát vọng hỗ trợ người Việt thành công dân toàn cầu
Nữ tiến sĩ Kinh tế tại Hà Lan và khát vọng hỗ trợ người Việt thành công dân toàn cầu

(Dân trí) - Tốt nghiệp thạc sĩ Chính sách công và tiến sĩ Kinh tế học tại Hà Lan, Lê Quỳnh Nga hiện đang làm tư vấn quốc tế cho UNICEF. Dù đã lấy chồng và chuẩn bị chuyển sang Thụy Sĩ làm việc, cô gái Việt vẫn không ngừng hướng về quê nhà với những hoạt động phi lợi nhuận thiết thực nhằm hỗ trợ các bạn trẻ theo đuổi giấc mơ trở thành công toàn cầu.

Thứ tư, 18/12/2019 - 07:40

Mới học chữ hơn 3 tháng, trẻ lớp 1 đã toát mồ hôi ôn đề cương hàng trang A4
Mới học chữ hơn 3 tháng, trẻ lớp 1 đã toát mồ hôi ôn đề cương hàng trang A4

(Dân trí) - Để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ, không ít học sinh lớp 1 đã phải ôn đề cương nhiều trang dài, hay có nơi còn tổ chức cho học sinh thi thử. Không chỉ học sinh "đuối" mà cha mẹ cũng "bở hơi tai" kèm con học.

Thứ tư, 18/12/2019 - 07:03

Chương trình và SGK quá nặng: “Môn Toán thành nỗi khiếp đảm với trẻ”
Chương trình và SGK quá nặng: “Môn Toán thành nỗi khiếp đảm với trẻ”

(Dân trí) - GS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán lớp 1 "Cánh diều" cho hay, chương trình và bộ sách giáo khoa Toán tiểu học hiện nay khó đến mức giáo sư có trình độ tương đối tốt mới hiểu được hết. Vì quá nặng, môn Toán trở thành nỗi khiếp đảm với trẻ.

Thứ tư, 18/12/2019 - 04:25

Phụ huynh tát giáo viên: Bức xúc từ việc trẻ không vào lớp học mà không ai quản
Phụ huynh tát giáo viên: Bức xúc từ việc trẻ không vào lớp học mà không ai quản

(Dân trí) - Một phụ huynh đã tát vào mặt đại diện một trung tâm dạy học ngoại khóa tại Đà Nẵng. Sự việc xảy ra tại cuộc họp giữa phụ huynh với trung tâm về bức xúc việc trẻ được đưa đến trung tâm nhưng không vào lớp mà không ai quản.

Thứ ba, 17/12/2019 - 10:24

Bộ SGK lớp 1 đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới có gì?
Bộ SGK lớp 1 đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới có gì?

(Dân trí) - Chiều 17/12, bộ sách giáo khoa lớp 1 xã hội hóa đầu tiên mang tên “Cánh diều” được ra mắt. Đây là bộ sách quy tụ 6/8 chuyên gia là Tổng chủ biên và chủ biên của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ ba, 17/12/2019 - 10:20

Sở GD&ĐT Phú Yên: Lưu ý các thủ đoạn lừa đảo mới đến học sinh, giáo viên
Sở GD&ĐT Phú Yên: Lưu ý các thủ đoạn lừa đảo mới đến học sinh, giáo viên

(Dân trí) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh phải tuyên truyền giáo dục các vấn nạn lừa đảo bằng hình thức mới đến thầy cô giáo và học sinh nhằm mục đích tăng cường cảnh giác với loại tội phạm này.

Thứ ba, 17/12/2019 - 05:07

Thanh Hóa: Còn nhiều tồn tại trong thực hiện biên chế giáo viên mầm non
Thanh Hóa: Còn nhiều tồn tại trong thực hiện biên chế giáo viên mầm non

(Dân trí) - Bộ Nội vụ đã có công văn bổ sung hơn 3.500 biên chế giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non của tỉnh Thanh Hóa năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện biên chế giáo viên mầm non của các huyện vẫn còn một số hạn chế, bất cập.

Thứ ba, 17/12/2019 - 01:09

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cảnh báo hơn 2.200 sinh viên bỏ học
Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cảnh báo hơn 2.200 sinh viên bỏ học

(Dân trí) - Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM vừa có quyết định cảnh báo 1.200 sinh viên hệ Đại học, 1.000 sinh viên hệ Cao đẳng do tự ý bỏ học học kỳ 1 năm học 2019-2020.

Thứ ba, 17/12/2019 - 11:35

8 trường đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới URAP 2019
8 trường đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới URAP 2019

(Dân trí) - Theo kết quả xếp hạng năm 2019-2020 công bố ngày 15/12 của Tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật (University Ranking by Academic Performance: URAP), Việt Nam có tổng cộng 08 đại học vào bảng xếp hạng này (tăng thêm 1 so với Bảng xếp hạng 2018-2019).

Thứ ba, 17/12/2019 - 11:30

ĐÁNG QUAN TÂM
“Chàng trai không tai” và hành trình thắp lửa đam mê khoa học
“Chàng trai không tai” và hành trình thắp lửa đam mê khoa học

(Dân trí) - Chinh quả quyết, có hai thứ anh sẽ đi tới cùng là nghiên cứu khoa học và cuộc chiến tìm lại ngoại hình bản thân. Trên hành trình dũng cảm ấy, Chinh có thừa niềm tin và không bao giờ thiếu những người bạn đồng hành.

Thứ ba, 17/12/2019 - 11:00

Học sinh phổ thông có cơ hội nhận học bổng 3 tỷ đồng từ ĐH FPT
Học sinh phổ thông có cơ hội nhận học bổng 3 tỷ đồng từ ĐH FPT

(Dân trí) - Ngày 17/12, ĐH FPT chính thức khởi động cuộc thi FPT University Talent 2020 với quỹ học bổng khủng hơn 3 tỷ đồng dành cho các học sinh THPT sinh năm 2001 - 2004 có tài năng trong các lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật - thể thao, có mong muốn học tập rèn luyện trong môi trường năng động, tạo điều kiện nuôi dưỡng và phát triển đam mê.

Thứ ba, 17/12/2019 - 11:00

Nghi vấn 1 học sinh được nâng điểm nhiều môn: Phê bình Hiệu trưởng, Hiệu phó
Nghi vấn 1 học sinh được nâng điểm nhiều môn: Phê bình Hiệu trưởng, Hiệu phó

(Dân trí) - Không đủ cơ sở kết luận xảy ra vụ gian lận chỉnh sửa điểm bài kiểm tra nhiều môn cho một học sinh lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (TPHCM), nhưng cả Hiệu trưởng và Hiệu phó đều bị phê bình.

Thứ ba, 17/12/2019 - 09:46

Cô giáo chia sẻ: Muôn nẻo chấm bài môn Văn
Cô giáo chia sẻ: Muôn nẻo chấm bài môn Văn

(Dân trí) - Đọc bài viết “Nỗi niềm của giáo viên dạy Văn khi chấm bài” của cô giáo Loát Trần, tôi rất đồng cảm bởi tôi cũng là một giáo viên dạy văn và không ít lần rơi vào tính huống khó xử bởi điểm số của trò.

Thứ ba, 17/12/2019 - 08:14

Cung ứng 40.000 bản sách mẫu phục vụ việc lựa chọn SGK mới
Cung ứng 40.000 bản sách mẫu phục vụ việc lựa chọn SGK mới

(Dân trí) - Nhà Xuất bản GDVN sẽ cung ứng 40.000 bản SGK để giáo viên và các cơ sở giáo dục trong toàn quốc tiếp cận được với các bộ SGK mới - PGS.TS. Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản GDVN đã khẳng định như vậy.

Thứ ba, 17/12/2019 - 08:11

Chậm công bố SGK tiếng Anh: Tác giả Việt Nam đồng đứng tên có được không?
Chậm công bố SGK tiếng Anh: Tác giả Việt Nam đồng đứng tên có được không?

(Dân trí) - "Nếu việc sửa sang nội dung sách khá nhiều, có thể bổ sung tác giả người Việt Nam đồng đứng tên. Tuy nhiên, sự chỉnh sửa không nhiều, tôi nghĩ việc bổ sung tên tác giả là người Việt Nam vào sách giáo khoa tiếng Anh mới - nhất là Tổng chủ biên, thì không hợp lý”.

Thứ ba, 17/12/2019 - 01:17

Biểu dương hai học sinh nhặt được 20 triệu đồng trả lại người đánh mất
Biểu dương hai học sinh nhặt được 20 triệu đồng trả lại người đánh mất

(Dân trí) - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ký Quyết định tặng giấy khen, biểu dương hành động đẹp cho hai học sinh nhặt được 20 triệu đồng trả lại người đánh mất.

Thứ hai, 16/12/2019 - 09:31

Thầy giáo bị tố nói nữ sinh “hàng to” xin nhận kỷ luật khiển trách
Thầy giáo bị tố nói nữ sinh “hàng to” xin nhận kỷ luật khiển trách

(Dân trí) - Ngày 16/12, ông Ngô Đắc Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng (TP Huế) cho biết thầy giáo Nguyễn Thanh H. vừa nhận khuyết điểm và xin nhận kỷ luật về sự việc phụ huynh tố thầy H. nói nữ sinh “hàng to”.

Thứ hai, 16/12/2019 - 05:27

Vụ nữ sinh bị người lạ vào trường dâm ô: Khiển trách 2 cô giáo
Vụ nữ sinh bị người lạ vào trường dâm ô: Khiển trách 2 cô giáo

(Dân trí) - Liên quan đến việc một nữ sinh lớp 9 bị một đối tượng lạ mặt lẻn vào nhà vệ sinh rồi khống chế thực hiện hành vi dâm ô, phía nhà trường đã thừa nhận sự việc có lỗi của nhà trường, riêng 2 cô giáo của trường đã bị lập biên bản khiển trách trước việc học sinh vắng mặt nhưng không hay biết.

Thứ hai, 16/12/2019 - 04:06

Phó giáo sư một trường đại học ở TPHCM có thu nhập 63 triệu đồng/tháng
Phó giáo sư một trường đại học ở TPHCM có thu nhập 63 triệu đồng/tháng

(Dân trí) - Đó là thông tin được PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chia sẻ mới đây. Cũng theo ông Dũng, tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, thu nhập bình quân của tiến sĩ là 33 triệu đồng/tháng và cán bộ giảng viên, viên chức là 22 triệu/tháng.

Thứ hai, 16/12/2019 - 12:58

Phụ huynh phản ánh, Sở yêu cầu dừng một số khoản thu bất hợp lý
Phụ huynh phản ánh, Sở yêu cầu dừng một số khoản thu bất hợp lý

(Dân trí) - Ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh bất cập về các khoản xã hội hóa tại trường THPT Trần Cao Vân (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, Gia Lai), Sở GD&ĐT, huyện ủy đã vào cuộc. Qua xác minh, Sở đã yêu cầu dừng một số khoản thu bất hợp lý.

Thứ hai, 16/12/2019 - 11:39

Hà Nội: Tuyển bổ sung học sinh vào 4 trường chuyên
Hà Nội: Tuyển bổ sung học sinh vào 4 trường chuyên

(Dân trí) - Học sinh 4 trường chuyên trên địa bàn Hà Nội, nếu không đáp ứng được yêu cầu về học lực, đạo đức, sẽ bị chuyển sang trường THPT không chuyên, hoặc qua lớp thường (không chuyên) của trường đó để tuyển bổ sung học sinh khác.

Thứ hai, 16/12/2019 - 10:45