Nghệ An:

Có trường chỉ duy nhất một học sinh đăng kí thi môn Sử

(Dân trí) - Theo Sở GD-ĐT Nghệ An, trong số các môn thi tự chọn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, môn Hóa học có tỷ lệ thí sinh đăng kí dự thi cao nhất. Tại Trường THPT Thái Lão chỉ có duy nhất 1 em học sinh đăng kí dự thi môn Lịch sử.

Học sinh Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 -2013.
Học sinh Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 -2013.

Theo báo cáo ban đầu của Sở GD-ĐT Nghệ An, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014, tỉnh Nghệ An có 36.336 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó THPT có 34.097, GDTX có 2.239. Dự kiến sẽ tổ chức 82 hội đồng thi với 1.589 phòng thi.

Trong số các môn thi tự chọn, dẫn đầu là môn Hóa học với 23.159 em đăng kí dự thi, chiếm 63,73%. Tiếp theo là môn Vật lý với 16.281 (44,8%). Môn sinh học có 11.741 thí sinh đăng kí dự thi (32,3%), Địa lý có 15.034 em đăng kí (41%). Riêng môn ngoại ngữ, tại Nghệ An các thí sinh đăng kí cả 3 môn thi, cụ thể Tiếng Anh có 4.025 thí sinh, Tiếng Pháp có 44 thí sinh và Tiếng Nga có 15 thí sinh đăng kí dự thi.

Môn thi lịch sử, toàn tỉnh có 2.345 thí sinh đăng kí dự thi, chiếm 6,54% thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp. Trong đó có 2 trường chỉ có duy nhất 1 học sinh đăng ký dự thi môn lịch sử là Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn) và Trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên).

Trao đổi với PV Dân trí, ông Thái Viết Thảo, Trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục thì đây mới chỉ là số liệu dự kiến. Từ giờ đến ngày 7/5, các em học sinh có thể thay đổi đăng kí môn thi tự chọn nên số lượng thi sinh đăng kí các môn thi có thể sẽ thay đổi.

Theo kháo sát của PV Dân trí, tỉ lệ học sinh chọn môn Lịch sử ở các Trường THPT tại Nghệ An đều không cao. Tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An có 23/179 học sinh đăng kí dự thi môn Lịch sử. Trong khi đó, con số này tại Trường THPT Đặng Thúc Hứa là 39 em trên tổng số hơn 500 học sinh khối 12.

Ông Trần Văn Đông - Hiệu trưởng Trường THPT Thái Lão (Hưng Nguyên, Nghệ An) bày tỏ quan điểm: “Việc không sinh không lựa chọn môn thi Lịch sử trong kì thi tốt nghiệp THPT không phản ánh được dư luận về việc học sinh quay lưng với môn học này. Nó cũng không phản ánh được việc dạy và học Sử trong trường THPT bởi lẽ việc dạy và học đều thực hiện theo phân phối chương trình của Bộ.

Các em đã “thực dụng” hơn rất nhiều trong việc lựa chọn môn thi bởi dù sao môn Lịch sử cũng yêu cầu học sinh phải nhớ nhiều sự kiện với nhiều ngày tháng và con số. Do đó, không chỉ các em khối tự nhiên mà các em khối xã hội cũng thiên về lựa chọn môn thi nào phù hợp với khả năng và đảm bảo an toàn nhất”.

Hoàng Lam

Dòng sự kiện: Thi tốt nghiệp THPT 2014