Chương trình Tích hợp: Không được gây quá tải cho học sinh!

(Dân trí) - Trong quá trình thực hiện dạy học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh - Việt Nam không được gây xáo trộn cho việc học tập của học sinh và đặc biệt không được gây quá tải cho học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra hướng dẫn về việc dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh - Việt Nam kể từ năm học 2018-2019 ở cấp tiểu học. Sở yêu cầu các trường thực hiện chương trình sắp xếp thời khóa biểu, cơ sở vật chất cho phù phù hợp với kế hoạch năm học, điều kiện của trường.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường tổ chức dạy học chương trình Tích hợp không gây quá tải cho học sinh (Ảnh mang tính minh họa)
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường tổ chức dạy học chương trình Tích hợp không gây quá tải cho học sinh (Ảnh mang tính minh họa)

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện cần đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục Việt Nam kết hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục quốc gia Anh cho các bộ môn Toán, Khoa học và tiếng Anh; Đảm bảo việc dạy học theo phương pháp tích hợp gây xáo trộn cho việc học tập của học sinh, duy trì tính thống nhất giữ các cấp học, không được gây quá tải cho học sinh. .

Bên cạnh đó, Sở cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học cụ thể trong chương trình Tích hợp để tìm được sự hợp lý, kết nối, dễ hiểu giữa hai chương trình của Việt Nam và Anh. Như ở môn Toán, giáo viên Việt Nam và giáo viên tích hợp cần phối hợp để bổ sung kiến thức cho học sinh nhưng phải tránh gây quá tải, áp lực.

Đối với môn Khoa học, Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá phân phối chương trình tích hợp chưa trùng khớp với phân phối chương trình của Việt Nam. Một số nội dung có trùng lắp nhưng chi tiết về nội dung, mục tiêu chính so với chương trình Việt Nam còn lệch nên việc giảng dạy của giáo viên tích hợp sẽ mở rộng để đảm bảo kiến thức gần giống với chương trình trong nước. Vậy nên, giáo viên Việt cần tham gia hỗ trợ các tiết dạy của giáo viên tích hợp cũng như nghiên cứu tài liệu, sách để hướng dẫn dạy bổ sung kiến thức phù hợp.

Học sinh chương trình Tích hợp được kiểm tra, đánh giá vào cuối học kỳ 1 và cuối năm.

Ngành giáo dục TPHCM cũng chỉ đạo khi thay đổi giáo viên chương trình Việt Nam dạy tích hợp, hiệu trưởng cần tổ chức bàn giao tài liệu và hướng dẫn, bồi dưỡng cho giáo viên mới, phân công giáo viên cũ hướng dẫn giáo viên mới và thường xuyên theo dõi, hỗ trợ giáo viên.

Hoài Nam