Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường

“Con tôi hỏi các môn Toán, Lý, Hoá chỉ yêu cầu thuộc công thức để giải những bài tập mới nhưng tại sao môn Văn cứ hết hỏi “Chí Phèo”, “Sóng” rồi đến “Vợ nhặt”…” - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Bùi Mạnh Nhị chia sẻ với tư cách là một phụ huynh có con đang học phổ thông.

Học sinh yêu Văn hơn với hoạt động sân khấu hóa tác phẩm
Học sinh yêu Văn hơn với hoạt động sân khấu hóa tác phẩm.


Học sinh sẽ reo hò nếu không phải thi Văn

Tình trạng học sinh chán học Văn cùng với sự thay đổi chậm chạp ở bộ môn này khiến nhiều thầy cô giáo lo ngại môn Văn sẽ mất dần khả năng ứng dụng trong thực tế. Ví dụ điển hình là có trường hợp học sinh tốt nghiệp THPT không viết nổi lá đơn thông thường.

TS Chu Văn Sơn, Khoa Văn, ĐH Sư phạm Hà Nội lo ngại: “Môn Văn có đi vào vết xe đổ của môn Lịch sử khi có 1 năm không thi tốt nghiệp môn này, học sinh đã xé vở ôn thi rải trắng sân trường. Nếu không ngăn chặn tình trạng chán Văn, giả định nếu không thi tốt nghiệp môn Văn, học sinh có thể còn hò reo to hơn thế" - TS Chu Văn Sơn nhấn mạnh.

“Chúng ta đang dạy và học môn Văn trong tình trạng đầy nghịch lý. Chưa bao giờ người dạy văn được trang bị nhiều kiến thức, nhiều phương pháp hiện đại và có được sự hỗ trợ của các phương tiện công nghệ thông tin như bây giờ. Đáng ra, chất lượng học Văn phải tốt hơn, tình yêu của học trò với môn Văn phải cao hơn nhưng thực tế là chưa bao giờ học sinh Việt Nam lại chán học Văn như bây giờ” - TS Chu Văn Sơn nhận định.

Nguyên nhân được TS Chu Văn Sơn chỉ ra là các môn khoa các môn học tự nhiên được ưu tiên hơn xã hội. Nhu cầu giải trí với công nghệ nhiều hơn làm văn hoá đọc bị suy giảm, dẫn tới học sinh không thích học Văn. “Tôi chắc chắn nhiều thầy cô dạy Văn không định hướng cho con vào ngành này bởi nó không hứa hẹn nhiều về đời sống” – TS Chu Văn Sơn khẳng định. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là học sinh không chán Văn nói chung mà chỉ chán Văn trong nhà trường. Vậy, tình trạng chán môn Văn trong trường học phải do nhà trường chịu trách nhiệm. 

Không để “thiếu lửa” giờ học Văn

Theo ông Bùi Mạnh Nhị, cách ra đề, đánh giá môn Văn hiện nay trong nhà trường đang hạn chế sự sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Việc quanh quẩn với những tác phẩm trong sách giáo khoa là nguyên nhân đẻ ra văn mẫu.  

“Cùng chấm thi, 1 giám khảo khen cho 9 điểm nhưng tôi chỉ cho 5 vì tôi đã từng luyện thi, biết bài nào là bài mẫu. Con tôi cũng tâm sự, khi được ra đề mở, con rất say mê, tự tìm tòi tư liệu nhưng bài kiểm tra nào bám theo hướng dẫn của giáo viên thì con rất khổ sở vì bài thường đồng dạng” – ông Bùi Mạnh Nhị cho biết. Phân tích về cách ra đề cũ kỹ của môn Văn, nhiều thầy cô đồng tình, lâu nay, thi môn Văn cứ yêu cầu học sinh phân tích nhân vật, đoạn thơ, đoạn văn ở nhiều tác phẩm khác nhau. Đó là vì không có đề thi phát huy sáng tạo như cho học sinh tái tạo nhân vật theo ý tưởng hiện đại của mình, đoán định đường đi, cấu trúc lại nhân vật đó…

Đưa ra định hướng đổi mới môn Văn phổ thông, ông Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho rằng, các chương trình giáo dục tiên tiến đều đề cao tính công cụ của các môn học. Trên nền đó, học sinh có năng khiếu, say mê ở lĩnh vực nào sẽ nâng cao ở lĩnh vực đó. Môn Văn giúp học sinh hình thành năng lực giao tiếp và năng lực tiếp nhận văn bản (đọc, nghe, tạo văn bản viết và nói). Môn Văn phải hướng tới trang bị cho học sinh khả năng viết các loại văn bản với đối tượng, hoàn cảnh khác nhau, mục đích giao tiếp khác nhau… Theo ông Đỗ Ngọc Thống, đây là nền tảng cốt lõi mà người lao động nào cũng nên có. 

TS Chu Văn Sơn phân tích, ngoài  thay đổi đề thi, cách thức kiểm tra, để học sinh yêu Văn hơn, cần điều chỉnh đồng bộ ở nhiều khâu. Cần lưu ý, môn Văn không chỉ có chức năng thông tin mà còn có tính hình tượng, thẩm mỹ, nhân văn... Điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng truyền thụ của giáo viên.

“Tôi rất băn khoăn là tâm của người dạy Văn lúc này đã đi theo hướng sa sút và số giáo viên say mê với nghề ngày một ít. Lòng thầy cô không có lửa thì làm sao học sinh yêu Văn. Nhiều tiết dạy Văn ở trường rất thiếu chất Văn” - TS Chu Văn Sơn khẳng định. 

Theo Vinh Hương
An Ninh Thủ Đô

 

MỚI NHẤT
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)vừa tiến hành ký kết Thỏa thuận Hợp tác nhằm phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của mỗi bên, tăng cường hợp tác và cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:00

Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố
Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố

(Dân trí) - Sinh ra và lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng từ khi 8 tuổi, cậu bé Trần Nhật Nam bỗng dưng không thể đi lại được, chỉ ngồi bệt một chỗ vô cùng đau đớn. Gần 4 năm qua, Nhật Nam tới lớp trên lưng bố, nỗ lực vượt khó theo đuổi việc học.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:54

Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục
Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân An Việt – Trưởng phòng báo chí Tuyên truyền thuộc Văn phòng Bộ GD-ĐT làm Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục với nhiệm kỳ 5 năm.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:41

Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK
Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK

Từ năm tới, NXB Giáo dục phải xin phép các nhà văn khi sử dụng tác phẩm vào sách giáo khoa, nếu tác giả không đồng ý mà sử dụng là phạm pháp.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:15

Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng
Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng

Là “chủ nhân” của một loạt học bổng, được trao nhiều bằng khen, giấy khen…, mới đây cô sinh viên khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Võ Trần Vy Khanh tiếp tục giành giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam lần thứ 9 (Honda Y-E-S Award 2014).

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:00

Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

“Về quy trình, phải làm chương trình trước khi làm sách giáo khoa. Nhưng căn cứ vào tình hình hiện tại, Bộ GD - ĐT sẽ tiến hành đồng bộ nhiều công việc cùng lúc để bảo đảm tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới…”, PGS. TS Đỗ Ngọc Thống, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho biết.

Thứ tư, 10/12/2014 - 07:28

Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?
Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?

(Dân trí) - “Trong tất cả các mục tiêu cao đẹp của môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông, có một mục tiêu đang bị quên lãng, thậm chí bị phản bội: đó là dạy cho học sinh biết nói thật với lòng mình, sống đúng với con người mình, biết xấu hổ khi dối trá”…

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:46

Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc
Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc

(Dân trí) - Từ hơn hai tháng nay, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp Phan Rang (Ninh Thuận) vô cùng bức xúc vì chưa được nhận lương. Chiều qua 8/12, đại diện Sở GD-ĐT Ninh Thuận cho biết sẽ sớm giải quyết lương cho cán bộ, giáo viên trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:03

Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm
Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm

(Dân trí) - Không được đào tạo, chưa hiểu rõ tích hợp là gì, nhiều giáo viên dạy học tích hợp như chế biến "nồi lẩu thập cẩm". Đến hệ hậu quả ôm đồm các kiến thức không cần thiết, kiến thức trọng tâm lại bị loãng.

Thứ ba, 09/12/2014 - 10:52

“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao
“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao

Với vẻ dịu dàng đầy nữ tính, "chị Búp bê" của Chương trình Xứ sở cầu vồng, Truyền hình Cáp Việt Nam luôn là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong các chương trình, sự kiện hay các hoạt động xã hội.

Thứ ba, 09/12/2014 - 09:43

Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn
Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn

(Dân trí) - Quan điểm về việc sự trung thực hay giả dối trong dạy môn Văn ảnh hưởng tới học sinh như thế nào được nhà giáo Trần Hinh - giảng viên khoa Văn học, Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội phân tích cụ thể dưới đây.

Thứ ba, 09/12/2014 - 08:43

Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp
Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hợp nhất quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị cách các chức vụ do mắc nhiều sai phạm, trong đó có việc khai man thành tích, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết sẽ xem xét và báo cáo Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 04:54

Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt
Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt

(Dân trí) - “Âm nhạc là phương thức để gắn kết mọi người, xoa dịu nỗi đau, giao lưu tâm hồn với khán giả”, đây là điều Trần Tuấn An - tài năng guitar trẻ từng được vinh danh tại trường ĐH North Park (Mỹ), tâm niệm và theo đuổi.

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:15

Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?
Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?

(Dân trí) - Bài viết ngắn dưới đây của một sinh viên Sư phạm Văn chia sẻ nỗi băn khoăn về việc dạy Văn ở trường phổ thông: Dạy Văn là dạy gì?

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:06

Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”
Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”

Là giảng viên tại Đại học Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV), với khuôn mặt và dáng dấp như một tài tử cùng với tấm bằng Tiến sỹ danh giá của Đại học York (Vương quốc Anh), Mike Perkins luôn được sinh viên trong trường thần tượng và yêu mến.

Thứ hai, 08/12/2014 - 01:01

Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường
Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường

(Dân trí) - Sau khi một số đối tượng kích động, gây rối trật tự bị bắt giam, số học sinh các cấp học tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đi học đã tăng lên 36 em. Hiện vẫn còn hơn 400 học sinh tại đây vẫn chưa đến trường.

Thứ hai, 08/12/2014 - 12:04

Đạt điểm IELTS/SAT/TOEFL cao - Khó mà dễ!
Đạt điểm IELTS/SAT/TOEFL cao - Khó mà dễ!

Sao IELTS lại khó thế chứ? - đã biết bao lần Thúy Quỳnh (sinh viên ĐH Kinh tế TPHCM) phải thốt lên câu đó. Luyện thi lấy bằng IELTS từ 6 tháng trước, nhưng đến giờ Quỳnh vẫn chưa dám thi lấy chứng chỉ vì sợ không đạt được số điểm mong muốn…

Thứ hai, 08/12/2014 - 11:31

Tự chủ Đại học tại Việt Nam: Nên hay không nên?
Tự chủ Đại học tại Việt Nam: Nên hay không nên?

Theo các chuyên gia tham dự bàn tròn Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) tổ chức, tự chủ đại học là một xu hướng tất yếu.

Thứ hai, 08/12/2014 - 10:42

Tháng 3, thí sinh đăng ký môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015
Tháng 3, thí sinh đăng ký môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, dự kiến trong tháng 3 – 2015, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải thi 4 môn bắt buộc như đã thông báo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 09:26

Người thầy hơn 30 năm gieo chữ cho trẻ vùng cao
Người thầy hơn 30 năm gieo chữ cho trẻ vùng cao

(Dân trí) - Suốt 30 năm gắn bó, người thầy ấy vẫn một lòng với tình yêu dành cho sự nghiệp giáo dục những trẻ em vùng cao. Rời xa đồng bằng, lên tận vùng núi ở độ cao trên 1.000m, thầy miệt mài "gánh" con chữ miền xuôi đến với trẻ em nơi đây.

Thứ hai, 08/12/2014 - 07:43

Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á
Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á

16 tuổi, đang là học sinh lớp 11A3 của trường THPT Lạng Giang số 2 (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Hoan đã sở hữu tấm Huy chương vàng “Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á” .

Thứ hai, 08/12/2014 - 07:29

Học nghề ở trường phổ thông: Quá hình thức!
Học nghề ở trường phổ thông: Quá hình thức!

Nhiều học sinh cho biết học xong nghề thì kiến thức cũng quên hết nên chẳng ứng dụng được gì vào cuộc sống.

Thứ hai, 08/12/2014 - 07:25

Học sinh, sinh viên Đà Nẵng thi viết về Hoàng Sa
Học sinh, sinh viên Đà Nẵng thi viết về Hoàng Sa

(Dân trí) - Chiều 7/12, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã diễn ra lễ tổng kết Ngày hội Sử học Đà Nẵng 2014 và trao giải cuộc thi “Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu”.

Chủ nhật, 07/12/2014 - 06:12