“Các trường đại học không thể tự nhận trường tốt, trường lớn được”

Dân trí Việc hội nhập quốc tế của giáo dục đại học là cả một quá trình dài để ta xác định đâu là chuẩn, đâu là điều kiện mà chúng ta phải phấn đấu, không phải là câu chuyện ngày một ngày hai. Các trường không thể tự nhận là trường tốt, mà phải dựa vào đánh giá của các tổ chức kiểm định quốc tế cũng như trong nước.
>>Tự chủ đại học về nhân sự: Vẫn còn nhiều cán bộ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”
>>Tự chủ đại học: Phải xóa bỏ vai trò độc quyền chỉ đạo của cơ quan chủ quản
>>Tự chủ đại học: Vừa “mở” đã “thít” ngay lập tức

Đó là ý kiến của ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng về chuẩn hóa giáo dục đại học để hội nhập quốc tế.

Phóng viên Báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tất Thắng về vấn đề hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.


Ông Phạm Tất Thắng

Ông Phạm Tất Thắng

Hội nhập quốc tế là yêu cầu bắt buộc đối với giáo dục đại học

Thưa ông, chúng ta có tiêu chí hay tiêu chuẩn nào để đánh giá một trường ĐH hay một nền GD ĐH được cho là hội nhập đạt chuẩn quốc tế?

Việc chuẩn hóa và hội nhập quốc tế chính là chủ đề của Hội thảo giáo dục năm 2018 về chất lượng giáo dục đại học do Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tới đây.

Những tiêu chuẩn mang tính định lượng thì đến nay mỗi bảng xếp hạng có những tiêu chí riêng nhưng cũng có những yêu cầu chung nhất định. Nhưng trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, những yêu cầu trước cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, thì rõ ràng hội nhập quốc tế là một yêu cầu bắt buộc với các trường ĐH.

Giáo dục ĐH với tư cách là bậc đào tạo cao nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có trình độ cao là nơi nghiên cứu, sáng tạo những tri thức mới. Do đó, việc hội nhập quốc tế của GD ĐH cần phải đặt ra những yêu cầu cấp thiết và đòi hỏi cao hơn những lĩnh vực khác.

Đối với hội nhập quốc tế, khi chúng ta đã bước vào một sân chơi chung với các nước khu vực và trên thế giới thì chúng ta phải chấp nhận, phải đáp ứng được luật chơi chung. Các trường ĐH sẽ phải đạt được những yêu cầu trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao có thể thích ứng với hội nhập quốc tế, không đơn thuần chỉ trong phạm vi đất nước. Như vậy, chất lượng đào tạo của chúng ta phải được thế giới công nhận và đồng thời phải đủ trình độ để hội nhập.

Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã có 2 ĐH được nằm trong top 1.000 ĐH xếp thứ hạng cao nhất thế giới. Đó là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Những công nhận của các tổ chức kiểm định quốc tế phần nào đã thể hiện được chuẩn hóa trong hội nhập quốc tế của hệ thống giáo dục ĐH nước ta.

Ông có nhắc đến một tiêu chí rất quan trọng đó là chất lượng nguồn nhân lực của nước ta, vậy phải đào tạo làm sao để đạt yêu cầu hội nhập của khu vực và quốc tế. Nhưng thực tế, câu chuyện này có vẻ đang rất khó khăn đối với các trường ĐH Việt Nam kể cả đối với 2 ĐH đã lọt top 1.000 của thế giới ?

Phát triển giáo dục, trong đó có giáo dục ĐH luôn tương ứng với trình độ phát triển của nền kinh tế, xã hội của mỗi đất nước. Nghĩa là kinh tế - xã hội phát triển tới đâu thì giáo dục sẽ phát triển tới mức độ đó. Giáo dục ĐH có thể có những bước phát triển, hội nhập quốc tế nhanh hơn, sớm hơn so với cả nền kinh tế nhưng vẫn bị phụ thuộc bởi vì nó có liên quan đến việc đầu tư của Nhà nước, của xã hội cho giáo dục.

Cho nên việc hội nhập của giáo dục ĐH là một quá trình để xác định đâu là chuẩn, đâu là điều kiện mà chúng ta phải phấn đấu, không phải là câu chuyện ngày một ngày hai. Các trường không thể tự nhận trường tốt, trường lớn mà được xã hội công nhận mà phải dựa vào đánh giá của các tổ chức kiểm định quốc tế.

Các tổ chức xếp hạng quốc tế luôn tồn tại độc lập và có một bộ tiêu chí riêng. Cho nên khi các trường tham gia vào xếp hạng thì kết quả là khách quan và công bằng. Đây là chuẩn chung được hệ thống giáo dục ĐH Thế giới công nhận, nên các trường ĐH của Việt Nam muốn hội nhập quốc tế, muốn được so sánh vị trí với các trường trên toàn cầu thì cần trải qua khâu kiểm định này là đương nhiên.

Thưa ông, những tiêu chuẩn cơ bản mà các trường ĐH của VN cần phấn đấu để đạt được ngưỡng hội nhập với giáo dục ĐH quốc tế là gì?

Hiện nay chúng ta mới có 2 ĐH đã được lọt vào top 1000 đại học tốt nhất là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ hạng này được các tổ chức quốc tế công nhận trên nhiều tiêu chí khác nhau nhưng cũng nằm trong các tiêu chí chung về: chương trình, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất, công trình nghiên cứu khoa học, số bài báo…mỗi một tổ chức sẽ có những tiêu chí xếp hạng riêng. Cho nên đặt ra 2 vấn đề như sau:

Thứ nhất, đối với hội nhập quốc tế, khi chúng ta lọt vào các bảng xếp hạng lớn thì chúng ta phải tuân thủ luật chơi của tổ chức xếp hạng đó. Các trường ĐH phải xác định, định phấn đấu theo bảng xếp hạng nào thì cần cố gắng đạt được các tiêu chí xếp hạng của tổ chức đó.

Thứ hai, các tổ chức kiểm định trong nước cũng đang tiến hành đánh giá chất lượng giáo dục ĐH đối với các trường trên nhiều phương diện, mức độ: chương trình đào tạo, các đơn vị, khoa – trên các mặt, cơ sở vật chất, việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp… Chính câu chuyện kiểm định và xếp hạng sẽ giúp chúng ta có đánh giá chính xác về các trường ĐH theo hệ thống phân loại cụ thể.


Chính quá trình sàng lọc bên trong bản thân các trường không thật nghiêm khắc nên đã gây ra tình trạng lượng sinh viên “vào được là ra được”.

Chính quá trình sàng lọc bên trong bản thân các trường không thật nghiêm khắc nên đã gây ra tình trạng lượng sinh viên “vào được là ra được”.

Tiêu chuẩn quốc tế là thước đo sự phát triển các trường

Như vậy, có thể hiểu chúng ta đang khuyến khích các trường ĐH VN tham gia vào các bảng xếp hạng quốc tế. Điều này đang là minh chứng rõ nét nhất cho việc hội nhập quốc tế. Cách hiểu này có đúng không thưa ông ?

Tôi cho rằng đó cũng là cách hiểu đúng. Chúng ta đang đẩy mạnh chuẩn hóa và hội nhập quốc tế của giáo dục đại học nên khi các trường ĐH tuyên bố mình có chất lượng, uy tín, có trường mang đẳng cấp quốc tế thì phải có minh chứng cụ thể được thừa nhận.

Chúng tôi cho rằng khuyến khích các trường đại học căn cứ vào các yêu cầu của các bảng xếp hạng, các tổ chức mà chọn hướng đi rồi các tổ chức quốc tế sẽ đánh giá và khi đủ điều kiện họ sẽ đưa vào bảng xếp hạng của họ làm chuẩn cho chính bản thân các trường phát triển.

Điểm chuẩn đầu vào ĐH yêu cầu rất cao nhưng chất lượng đầu ra lại chưa đáp ứng được yêu cầu cho nguồn nhân lực của xã hội. Ông nhận xét như thế nào về chất lượng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay?

Trong suy nghĩ bình thường của xã hội hiện nay, đã đỗ đại học thì đồng nghĩa sẽ tốt nghiệp được đại học. Đồng thời, trước đây chúng ta từng áp dụng mô hình đại học đại cương, trong quá trình đào tạo chia ra làm 2 giai đoạn: đào tạo kiến thức cơ bản và đào tạo kiến thức chuyên môn. Khi sinh viên hoàn thành qua được 2 giai đoạn sẽ được công nhận tốt nghiệp.

Nhưng trong xã hội vẫn chưa quen và cho rằng giai đoạn giáo dục đại cương không cần thiết, gây lãng phí, mất thời gian cho người học, bằng ĐH đại cương không có giá trị đối với thị trường lao động.

Từ sức ép của xã hội nên nhiều trường đã bỏ mô hình đào tạo này đi và tự đào tạo kiến thức cơ bản trong chương trình đào tạo của trường.

Khi vào được ĐH, sinh viên nào không thể đáp ứng được yêu cầu thì sẽ bị thôi học, nhưng trên thực tế thì cơ bản các sinh viên vẫn đủ điều kiện vượt qua. Chính quá trình sàng lọc bên trong bản thân các trường không thật nghiêm khắc nên đã gây ra tình trạng lượng sinh viên “vào được là ra được”.

Nhưng sinh viên tốt nghiệp được các doanh nghiệp phản ánh cơ bản không đạt yêu cầu tuyển dụng, yếu về mặt kỹ năng, nghiệp vụ…

Đánh giá chung là chất lượng giáo dục đại học chưa tốt, sinh viên ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng. Một số nguyên nhân gây ra điều này là việc đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng đào tạo của nhiều trường ĐH còn rất chậm, cơ sở vật chất còn hạn chế, thậm chí nhiều trường vẫn sử dụng giáo trình cách đây hàng chục năm. Đồng thời, phương pháp giảng dạy của giảng viên và cơ sở vật chất yếu kém, đào tạo theo khả năng của mình có, không bám sát vào yêu cầu của thị trường lao động. Khoảng cách từ yêu cầu của xã hội tới chất lượng đào tạo còn rất lớn.

Không phải cuộc đua của những trường “giàu”

Có nhiều ý kiến cho rằng, cuộc chạy đua vào các bảng xếp hạng trên thế giới chỉ dành cho các trường “giàu”. Vậy theo ông, liệu có phải chỉ những trường có điều kiện về vật chất tốt mới có thể bứt phá được trong đường đua hội nhập quốc tế hay không?

Theo tôi ý kiến như vậy là không chính xác, cũng không nên dùng trường đại học “giàu” mà dùng trường đại học mạnh sẽ đúng hơn. Các trường đại học luôn có sự khác biệt về uy tín, thương hiệu trường; quy mô và chất lượng đào tạo; quá trính hình thành, xây dựng, phát triển.

Trong khi đó, chúng ta cũng chưa có một đánh giá chung bắt buộc hay đồng loạt đối với các trường. Nhưng dư luận và xã hội vẫn luôn gọi đó là các trường top trên hoặc trong quản lý vẫn gọi là các trường trọng điểm.

Trong một hệ thống giáo dục ĐH, có trường mạnh, trường yếu, đó là điều hết sức bình thường. Bởi vì nó phụ thuộc vào lịch sử, truyền thống các lĩnh vực đào tạo; phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của giảng viên và nguồn lực đầu tư tài chính đến đâu. Cho nên việc xếp hạng các thứ bậc giữa các trường đại học là đương nhiên.

Từ sự đánh giá của xã hội cho thấy, những trường trọng điểm, trường top trên đó mới có đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu đánh giá quốc tế. Các trường đầu tàu sẽ mang sứ mệnh dẫn dắt các trường trong hệ thống cùng phát triển.

Từ thực tế giáo dục đại học Việt Nam hiện nay, theo ông đâu là điểm vướng mắc của chúng ta trong câu chuyện chuyển hóa và hội nhập Quốc tế?

Đây là câu chuyện liên quan đến nhiều yếu tố, cụ thể:

Thứ nhất, về bản thân các trường khi đã xác định tham gia vào sân chơi quốc tế thì phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định chặt chẽ, cố gắng nỗ lực hơn để đạt được ngưỡng theo yêu cầu, theo luật chơi chung.

Thứ hai, về mặt thể chế, chúng ta sẽ phải tạo ra các cơ chế giúp các trường được tự chủ nhiều hơn, nhanh chóng hoàn thiện để đáp ứng được các yêu cầu chuẩn mực quốc tế.

Thứ ba, về đầu tư của Nhà nước, trong lúc các nguồn lực đầu tư của ta còn có hạn nhưng vẫn phải đầu tư cho giáo dục đại học, cần thiết nhà nước cần phân loại, giao nhiệm vụ để có những đầu tư trọng điểm, tập trung.

Kiểm định và xếp hạng đại học là yếu tố mang tính chuyên môn cao. Nếu những người không am hiểu hoặc không để ý thì rất khó lĩnh hội được đầy đủ thông tin. Nhưng khi chúng ta tham gia “cuộc chơi” nào thì chúng ta phải chấp nhận những “luật chơi” đó

Xin trân trọng cám ơn ông!

Hồng Hạnh – Hà Cường

MỚI NHẤT
Đãi ngộ giáo viên MN: Nhiều cô giáo đã phải gom từng cọng rau sống qua ngày
Đãi ngộ giáo viên MN: Nhiều cô giáo đã phải gom từng cọng rau sống qua ngày

(Dân trí) - Cô giáo mầm non dân lập nghỉ việc, có cô đã ngoài tuổi 70 còn phải lao động, gom từng cọng rau, hạt lúa để tự nuôi sống hàng ngày, ốm đau không có bảo hiểm y tế, cuộc sống vất vả. Điều lớn hơn là đời sống tinh thần, luôn buồn tủi, luôn day dứt đã từng công tác trọn đời cho ngành mà sao mình lại phải chịu thiệt thòi lớn như vậy.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 08:37

Hàng nghìn thí sinh Anh “đau tim” vì bị nhận tin trúng tuyển "ảo"
Hàng nghìn thí sinh Anh “đau tim” vì bị nhận tin trúng tuyển "ảo"

(Dân trí) - UCAS là hệ thống nộp đơn online vào các trường đại học của Chính phủ Anh. Khoảng 4.000 thí sinh đã nhận được lời xin lỗi từ UCAS sau khi hệ thống này có sự cố nhầm lẫn tai hại khi gửi nhầm thông báo trúng tuyển đại học. Nhiều em gọi đây là trải nghiệm “đau tim”.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:59

Nghỉ học thứ 7: Người vui, kẻ khóc, học trò có thiệt?
Nghỉ học thứ 7: Người vui, kẻ khóc, học trò có thiệt?

(Dân trí) - Nhiều trường phổ thông ở TPHCM đã thực hiện nghỉ học vào thứ 7, vậy nhưng đây không thể thành quy định áp dụng chung cho tất cả các trường. Nhiều trường chưa thể thực hiện được khi phải đảm bảo thời gian học chính thức mà học sinh được thụ hưởng ở giờ chính khóa.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:30

Tuyển sinh khó, nhiều trường cao đẳng, trung cấp dôi dư giảng viên
Tuyển sinh khó, nhiều trường cao đẳng, trung cấp dôi dư giảng viên

(Dân trí) - Trong nhiều năm trở lại đây, các trường cao đẳng, trung cấp và trường nghề tại Gia Lai rất khó khăn trong tuyển sinh, nhiều ngành, nghề không tuyển được học viên. Điều này gây ra hệ lụy là dư thừa cơ sở vật chất và dôi dư hàng trăm cán bộ, giảng viên.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 05:03

Thu nhập của giáo viên mầm non TPHCM cao hơn các địa phương khác
Thu nhập của giáo viên mầm non TPHCM cao hơn các địa phương khác

(Dân trí) - Đó là khẳng định của lãnh đạo TPHCM trong buổi gặp gỡ, trao đổi với sinh viên trường ĐH Sài Gòn (ngôi trường thuộc UBND TPHCM có đào tạo ngành Sư phạm). TPHCM hiện có nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút giáo viên mầm non làm việc trên địa phương.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 01:05

Quảng Ngãi: Phụ huynh xã nghèo chung tay sửa nhà bán trú cho con em
Quảng Ngãi: Phụ huynh xã nghèo chung tay sửa nhà bán trú cho con em

(Dân trí) - Khi năm học mới cận kề, hàng chục phụ huynh trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Trà Lãnh (huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) cùng nhau sửa lại nhà bán trú container để con em có chỗ ở sạch đẹp khi vào năm học mới.

Thứ năm, 16/08/2018 - 06:23

Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu làm rõ vụ phụ huynh viết tâm thư vì con bị từ chối nhập học
Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu làm rõ vụ phụ huynh viết tâm thư vì con bị từ chối nhập học

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh gửi tâm thư đến Bí thư Thành ủy Hải Phòng do bức xúc trước việc xin cho con nhập học lớp 1 theo đúng hộ khẩu nhưng bị hiệu trưởng từ chối, Bí thư Lê Văn Thành cho biết, ông đã nhận được thông tin và đã chỉ đạo Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hải Phòng xác minh, làm rõ và trực tiếp báo cáo.

Thứ năm, 16/08/2018 - 03:20

Giáo viên “ngán ngẩm” khi đi tập huấn
Giáo viên “ngán ngẩm” khi đi tập huấn

(Dân trí) - Là một giáo viên, tôi nhận thấy, khi tập huấn hãy cho chúng tôi có thời gian nghiên cứu, tìm tòi. Các nội dung đổi mới cũng cần thực hiện theo quy trình. Chứ việc đi tập huấn chỉ một, hai ngày làm sao chúng tôi nắm bắt hết nội dung. Chúng tôi đâu phải là những siêu nhân.

Thứ năm, 16/08/2018 - 02:59

Đắk Nông: Đầu năm học mới, “đau đầu” vì thiếu gần ngàn giáo viên
Đắk Nông: Đầu năm học mới, “đau đầu” vì thiếu gần ngàn giáo viên

(Dân trí) - Bước vào năm học mới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lại “đau đầu” vì thiếu giáo viên đứng lớp. Tình trạng trên diễn ra ở tất cả các huyện, thị xã và kéo dài nhiều năm nay khiến cho việc dạy và học không được đảm bảo.

Thứ năm, 16/08/2018 - 11:20

TPHCM: Rà soát gấp nhà vệ sinh trường học
TPHCM: Rà soát gấp nhà vệ sinh trường học

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có thông báo khẩn về việc rà soát, thu thập thông tin về nhà vệ sinh của các cơ sở giáo dục ở 24 quận huyện và các cơ sở giáo dục thuộc Sở.

Thứ năm, 16/08/2018 - 10:37

Hơn 68% trẻ em Việt Nam chịu hình phạt từ gia đình
Hơn 68% trẻ em Việt Nam chịu hình phạt từ gia đình

(Dân trí) - “Bạo hành về thể xác hay tinh thần chỉ có tác dụng tại thời điểm đó. Sau các hình thức kỷ luật đó, trẻ sẽ học cách làm sao để ranh hơn, làm sao để bố mẹ không mắng. Do vậy, phụ huynh cần học tập cách "vừa kiên định, vừa mềm mỏng", thay vì chỉ sử dụng bạo lực”.

Thứ năm, 16/08/2018 - 10:00

Về nơi công tác khuyến học, khuyến tài “tỏa sáng”
Về nơi công tác khuyến học, khuyến tài “tỏa sáng”

(Dân trí) - Cùng với huy động sức dân tập trung phát triển kinh tế, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đặc biệt chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xem đây là nhân tố chính đưa mảnh đất nghèo khó thủa nào vươn lên tầm cao mới.

Thứ năm, 16/08/2018 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM: Công khai tuyển dụng, bổ nhiệm nhằm chống tham nhũng trong giáo dục
TPHCM: Công khai tuyển dụng, bổ nhiệm nhằm chống tham nhũng trong giáo dục

(Dân trí) - TPHCM yêu cầu công khai, minh bạch việc quy hoạch, bổ nghiệm, khen thưởng, tuyển dụng.... nhằm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng trong ngành Giáo dục.

Thứ năm, 16/08/2018 - 08:25

Đỗ đại học y, nữ sinh mồ côi cha chỉ biết nhìn giấy báo nhập học rồi gấp cất lại
Đỗ đại học y, nữ sinh mồ côi cha chỉ biết nhìn giấy báo nhập học rồi gấp cất lại

(Dân trí) - Theo giấy hẹn, ngày 18/8 này Thúy sẽ phải vào Trường Đại học Y Khoa Vinh làm thủ tục nhập học, nhưng chị Thu (mẹ của Thúy) không một xu dính túi. Chị cũng không biết nhìn vào đâu để xoay đủ số tiền hơn chục triệu nộp học cho con, còn về lâu dài thì... Tình cảnh này khiến cô bé mồ côi cha vốn rắn rỏi cũng thấy nản lòng!

Thứ năm, 16/08/2018 - 07:56

Hé lộ 10 “bí mật” về những tân cử nhân Đại học Harvard
Hé lộ 10 “bí mật” về những tân cử nhân Đại học Harvard

(Dân trí) - Tháng 7/2018 vừa qua, thêm một lứa cử nhân của ngôi trường danh giá nhất thế giới đã tốt nghiệp. Nhân dịp này, tờ tạp chí sinh viên của trường (The Harvard Crimson) đã tiến hành một cuộc điều tra toàn cảnh những tân cử nhân về thái độ của họ đối với chính trị, công nghệ và cả ... tình dục.

Thứ năm, 16/08/2018 - 07:52

“Sắp xếp lại đội ngũ ngành giáo dục phải minh bạch, không có chuyện chạy chọt”
“Sắp xếp lại đội ngũ ngành giáo dục phải minh bạch, không có chuyện chạy chọt”

(Dân trí) - “Đối với người đang hợp đồng, khi sắp xếp cần lựa chọn theo thứ tự ưu tiên. Việc này cần phải công khai, minh bạch và không có chuyện chạy chọt để được đứng lớp giảng dạy ở đây”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo quyết liệt.

Thứ năm, 16/08/2018 - 01:04

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Internet là trường học rất tốt nhưng quan trọng là chọn học cái gì?”
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Internet là trường học rất tốt nhưng quan trọng là chọn học cái gì?”

(Dân trí) - Chiều ngày 15/8, GS. TS Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe và định hướng cho hơn 400 sinh viên của ĐH Sài Gòn. Chia sẻ với băn khoăn của sinh viên về thông tin mạng xã hội có nhiều nội dung không tốt, ông Nhân cho rằng sinh viên nên chọn đọc gì trên mạng xã hội.

Thứ năm, 16/08/2018 - 12:09

Trường học đang tu sửa bị sập, nhiều người may mắn thoát ra ngoài
Trường học đang tu sửa bị sập, nhiều người may mắn thoát ra ngoài

(Dân trí) - Khu phòng học 2 tầng của trường Tiểu học Phú Nghiêm (xã Phú Nghiêm, huyện miền núi Quan Hóa, Thanh Hóa) đã bất ngờ đổ sập trong quá trình tu sửa. Rất may, nhóm công nhân thi công đã kịp thời thoát ra ngoài trước khi sự cố xảy ra.

Thứ tư, 15/08/2018 - 09:26

Giáo dục TPHCM: Chạy trường bớt “nóng”, lo lắng về lạm thu
Giáo dục TPHCM: Chạy trường bớt “nóng”, lo lắng về lạm thu

(Dân trí) - Chuyện đường dây "chạy trường" 50 triệu đồng, lo lắng vì quỹ phụ huynh, vấn đề tuyển dụng giáo viên, đạo đức học đường... là những vấn đề đã được đề cập tại buổi làm việc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM với ngành Giáo dục thành phố về chuẩn bị năm học mới diễn ra vào sáng 15/8.

Thứ tư, 15/08/2018 - 05:41

Con bị hiệu trưởng từ chối nhập học lớp 1, phụ huynh viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy
Con bị hiệu trưởng từ chối nhập học lớp 1, phụ huynh viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy

(Dân trí) - Quá bức xúc khi đến trường xin cho con vào học lớp 1 theo đúng hộ khẩu thường trú nhưng bị hiệu trưởng từ chối, một phụ huynh đã viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng và chia sẻ bức tâm thư này lên mạng xã hội.

Thứ tư, 15/08/2018 - 05:22

Nghệ An: Miễn, giảm học phí cho học sinh các trường mầm non ngoài công lập
Nghệ An: Miễn, giảm học phí cho học sinh các trường mầm non ngoài công lập

(Dân trí) - Ngày 10/8, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 539/KH - UBND về việc miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Thứ tư, 15/08/2018 - 05:20

Tuyển sinh lớp 10 năm 2019 của Hà Nội: Chọn phương án nào hữu hiệu?
Tuyển sinh lớp 10 năm 2019 của Hà Nội: Chọn phương án nào hữu hiệu?

(Dân trí) - “Theo quan điểm của tôi, ở thời điểm hiện tại, chọn phương án 1 là phù hợp nhất, tương tự như thi THPT đã áp dụng trong một thời gian dài. Phương án 1 phát huy được mục đích giáo dục toàn diện, khắc phục được các nhược điểm của hai phương án còn lại”.

Thứ tư, 15/08/2018 - 02:08

Hơn 122.000 giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ
Hơn 122.000 giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ

(Dân trí) - Theo thống kê ban đầu của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - Bộ GD&ĐT, tổng số giáo viên mầm non (GVMN) nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ hiện nay là 122.440 người ở 31 tỉnh/thành phố.

Thứ tư, 15/08/2018 - 01:48

Bất ngờ tranh luận quanh bìa SGK Lịch sử lớp 7 có hình Vạn Lý Trường Thành
Bất ngờ tranh luận quanh bìa SGK Lịch sử lớp 7 có hình Vạn Lý Trường Thành

(Dân trí) - Mặc dù từng được đưa vào sử dụng toàn quốc khoảng năm 2003, sách giáo khoa (SGK) Lịch sử lớp 7 của NXB Giáo dục lại bất ngờ tạo nên tranh luận khi trang bìa in hình Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc).

Thứ tư, 15/08/2018 - 11:27