Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Điểm thi môn Tiếng Anh, Lịch sử chưa chấp nhận được”

(Dân trí) - Nói về điểm thi THPT quốc gia 2019 với môn tiếng Anh và Lịch sử thấp nhất, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tuy đã có sự tiến bộ nhưng kết quả như vậy vẫn chưa chấp nhận được nên cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho kỳ thi sang năm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Điểm thi môn Tiếng Anh, Lịch sử chưa chấp nhận được” - 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

Sáng 17/7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 1.000 đại biểu tham dự.

Về kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cả nước vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đây là kỳ thi quan trọng, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, toàn xã hội tổ chức kỳ thi thành công. Thủ tướng cũng đã ghi nhận, biểu dương.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nhạ cảm ơn sự vào cuộc của toàn xã hội, trách nhiệm, tâm huyết của các trường đại học, các thầy cô tham gia coi thi, chấm thi, góp phần quan trọng vào thành công kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Điểm thi môn Tiếng Anh, Lịch sử chưa chấp nhận được” - 2

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu truyền hình

Theo Bộ trưởng Nhạ, Kỳ thi THPT quốc gia là để đánh giá chuẩn đầu ra của học sinh phổ thông về kiến thức, kĩ năng sau 12 năm học phổ thông. Năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn năm trước, có tỉnh chỉ đạt 70%, phản ánh dần đến thực chất.

"Kỳ thi không chỉ thuần túy là công nhận tốt nghiệp, càng không phải chỉ phục vụ ĐH, CĐ mà quan trọng là để đánh giá chất lượng từng môn học, hướng tới giáo dục toàn diện; từ đó, yếu và thiếu ở khâu nào, địa phương điều chỉnh để có chính sách phù hợp".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Điểm thi môn Tiếng Anh, Lịch sử chưa chấp nhận được” - 3

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Nói về phổ điểm thi, Bộ trưởng Nhạ cho hay, trên cơ sở kết quả phân tích kỹ phổ điểm của từng môn, từng tỉnh, cuối tuần này, Bộ sẽ tổ chức hội nghị giám đốc sở GD&ĐT để bàn kỹ về phổ điểm này, lí giải nguyên nhân vì sao môn này, môn kia thấp, mổ xẻ, rút kinh nghiệm.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh mà quan trọng hơn là giúp ngành Giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như Lịch sử, tiếng Anh.

“Không phải năm nay 2 môn này mới có kết quả thấp, những năm trước cũng vậy. Năm nay khi phân tích phổ điểm nhìn chung Lịch sử và Tiếng Anh đã có sự tiến bộ nhưng kết quả như vậy vẫn chưa chấp nhận được nên cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho các kỳ thi sang

Phương thức thi THPT quốc gia, theo Bộ trưởng Nhạ cho biết, sẽ ổn định đến năm 2020, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát để có lộ trình cho những năm tiếp theo.

năm” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Phương thức thi THPT quốc gia, theo Bộ trưởng Nhạ cho biết, sẽ ổn định đến năm 2020, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát để có lộ trình cho những năm tiếp theo.

Về công tác tuyển sinh năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kế hoạch tuyển sinh đã có hướng dẫn đầy đủ, các trường cũng đã xây dựng đề án tuyển sinh, phương thức xét tuyển, điều kiện kèm  theo. Thời điểm này, các trường đại học cần rà soát lại, thực hiện nghiêm túc cam kết trong đề án tuyển sinh đã công bố trước đó cần đảm bảo chất lượng từ chuẩn đầu ra.

“Vấn đề không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà trường đại học còn phải trách nhiệm với người học, cam kết với họ để khi ra trường có kết quả tốt” – Bộ trưởng Nhạ nói.

Hồng Hạnh