Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp để nâng kỷ cương, chất lượng giáo dục

Dân trí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ban hành Chỉ thị về 9 nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 và 5 giải pháp thực hiện của ngành Giáo dục trong năm học mới.
>>Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các trường không nên bằng mọi cách tuyển cho đủ chỉ tiêu
>>Đổi mới thi 2017: Thi THPT dự kiến sẽ có 5 bài thi

Theo Chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu toàn ngành Giáo dục quán triệt phương hướng và tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo, cụ thể như sau:

9 nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước

Căn cứ vào các chuẩn, quy chuẩn bảo đảm chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các địa phương tổ chức rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp, cao đẳng và giáo dục thường xuyên phù hợp với điều kiện của từng vùng, địa phương.

Triển khai kiểm định các cơ sở giáo dục đại học để có căn cứ xếp hạng, phân tầng và sắp xếp lại mạng lưới một cách tổng thể, phù hợp với nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

Rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn/tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hành, theo đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dựng lộ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn.

3. Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông

Ngoài việc tuyên truyền, cần hoàn thiện chương trình giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông...Triển khai thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương, mô hình phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình hướng nghiệp. 4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Theo Bộ GD&ĐT, cần tăng cường nguồn lực cho đầu tư GD&ĐT (ảnh minh họa)
Theo Bộ GD&ĐT, cần tăng cường nguồn lực cho đầu tư GD&ĐT (ảnh minh họa)

4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo

Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông. Hỗ trợ các trường đại học sư phạm và cao đẳng sư phạm triển khai đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ mới; xây dựng chương trình và triển khai bồi dưỡng giáo viên giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành, giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ.

Xây dựng, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa, hệ thống học liệu ngoại ngữ trực tiếp và trực tuyến đáp ứng mục tiêu đào tạo chung. Xây dựng chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ tăng cường, chuyên ngữ và song ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo. Triển khai đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo chuẩn đầu ra ngay trong quá trình và theo kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo. Tiếp tục xây dựng các định dạng đề thi theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và từng bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng đề thi quốc gia. Nghiên cứu xây dựng hệ thống trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc gia.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục

Phát triển hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin toàn ngành theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nghiên cứu áp dụng linh hoạt, hiệu quả các hình thức đầu tư, trong đó quan tâm tới hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin và xã hội hóa.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông. Xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành phục vụ công tác hoạch định chính sách và quản lý cho các cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. Xây dựng kho bài giảng e-Learning trực tuyến đáp ứng nhu cầu tự học và học tập suốt đời của người học, thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ giáo dục và đào tạo có chất lượng của người học giữa các vùng, miền.

6. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học

Khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ theo Nghị quyết số 77/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về tự chủ các cơ sở giáo dục đại học.

Tổng kết, nhân rộng các mô hình tự chủ thành công trong hệ thống. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về quyền tự chủ.

7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo

Thí điểm các mô hình giáo dục tiên tiến, chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, kiểm tra, đánh giá học sinh của các nước ở bậc học phổ thông trong cả nước.

Tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình xây dựng, đổi mới chương trình và tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Các cơ sở giáo dục đại học chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển các chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, giảng viên với các trường đại học nước ngoài. Đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, đồng cấp bằng với các trường đại học được kiểm định của nước ngoài.

8. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo

Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015, lộ trình đến năm 2020. Tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu. Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp theo mô hình phối thuộc để đầu tư các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của các cơ sở đào tạo, đồng thời giải quyết các yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao

Nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường lao động. Điều chỉnh cơ cấu đào tạo theo hướng giảm dần các ngành nghề đào tạo đang dư thừa trên thị trường lao động như kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng..., tăng cường đào tạo các ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Kiểm soát quy mô đào tạo theo hướng giảm chỉ tiêu các ngành ít có nhu cầu tuyển dụng và chất lượng thấp; tăng dần quy mô đào tạo các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và chất lượng cao.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo sau đại học. Thành lập các nhóm giảng dạy - nghiên cứu được đầu tư đồng bộ để kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, qua đó nâng cao chất lượng người học sau đào tạo.

5 giải pháp cơ bản

1. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo

Rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế những văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục và liên quan đến ngành đang bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thường xuyên đánh giá hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Rà soát quy trình, quy chế làm việc, phân công, phân cấp, ủy quyền, nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm giải trình. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong xử lý công việc. Tăng cường giao quyền chủ động cho các địa phương trong quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục và giáo viên trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh, sinh viên.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo; kiên quyết cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đẩy nhanh quá trình triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) kết nối với cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo các cấp và các cơ sở đào tạo trực thuộc.

2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp

Tổ chức quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục và đào tạo chủ chốt ở các cấp, các trường (cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng và cấp trường) để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý phong phú, có chất lượng tốt.

Trên cơ sở quy hoạch và đạt chuẩn các vị trí chức danh quản lý giáo dục, thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ chủ chốt các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục và đào tạo ở địa phương và giữa các địa phương, đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành.

3. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo

Căn cứ vào quy hoạch các cơ sở giáo dục và yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục các bậc học, các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục đào tạo chủ động xây dựng các đề án/dự án trình các cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư cho giáo dục và đào tạo, nhất là các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư cho giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề và giáo dục đại học. Khuyến khích các cơ sở đào tạo đủ điều kiện thực hiện chương trình chất lượng cao với mức thu học phí tương ứng để có thêm nguồn lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

4. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

Công tác khảo thí thực hiện theo hướng đánh giá năng lực người học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khảo thí, bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, tin cậy, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dạy và người học.

Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo, chú trọng kiểm định theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, trên cơ sở đó phân tầng, xếp hạng, quy hoạch lại mạng lưới, giao quyền tự chủ và nâng cao hiệu quả đầu tư; tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng và nhiệm vụ chủ yếu của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tới các cơ sở giáo dục, đào tạo, giáo viên và học sinh, sinh viên. Cầu thị tiếp thu góp ý của xã hội để điều chỉnh kịp thời các quyết định trong quản lý nhà nước và điều hành các hoạt động giáo dục và đào tạo ở cơ sở bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho công tác truyền thông giáo dục để xã hội hiểu và chia sẻ về các chủ trương đổi mới của ngành. Xây dựng kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp, bài bản với sự tham gia của các vụ/cục thuộc Bộ, các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục và đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội về các hoạt động của ngành.

Nguồn: Bộ GD&ĐT

MỚI NHẤT
Trường ĐH Mở TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng công bố điểm chuẩn trúng tuyển NVBS
Trường ĐH Mở TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng công bố điểm chuẩn trúng tuyển NVBS

(Dân trí) - Chiều nay 1/9, trường ĐH Mở TPHCM và trường ĐH Tôn Đức Thắng đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 năm 2016. Theo đó, điểm chuẩn các ngành đợt này của cả hai trường không thay đổi so với điểm trúng tuyển đợt 1.

Thứ năm, 01/09/2016 - 08:30

Điểm chuẩn trúng tuyển NVBS đợt 1 của trường ĐH Sài Gòn, ĐH Tài chính - Marketing
Điểm chuẩn trúng tuyển NVBS đợt 1 của trường ĐH Sài Gòn, ĐH Tài chính - Marketing

(Dân trí) - Hôm nay 1/9, nhiều trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 trong đó có trường ĐH Sài Gòn và trường ĐH Tài chính - Marketing.

Thứ năm, 01/09/2016 - 04:48

Sở GD-ĐT TPHCM: Không có chuyện đuổi việc giáo viên dạy thêm
Sở GD-ĐT TPHCM: Không có chuyện đuổi việc giáo viên dạy thêm

(Dân trí) - Hôm nay 1/9, Sở GD-ĐT TPHCM ra văn bản về việc làm rõ thông tin trong buổi làm việc vào ngày 31/8 giữa Sở với Ban Văn hóa Xã hội HĐND thành phố. Trong đó, lãnh đạo Sở nhấn mạnh không có chuyện đuổi việc giáo viên dạy thêm.

Thứ năm, 01/09/2016 - 04:20

“Một học sinh không biết đọc, viết vẫn cho lên lớp là sai”
“Một học sinh không biết đọc, viết vẫn cho lên lớp là sai”

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “ngồi nhầm lớp” xảy ra tại Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nêu quan điểm: “Chỉ cần một học sinh không biết đọc, không biết viết mà vẫn cho lên lớp cũng là sai”.

Thứ năm, 01/09/2016 - 04:10

Điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung đợt 1 vào Học viện Báo chí, ĐH Sư phạm HN, ĐH Mỏ Địa chất
Điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung đợt 1 vào Học viện Báo chí, ĐH Sư phạm HN, ĐH Mỏ Địa chất

(Dân trí) - Ngày 1/9, ba trường đại học, học viện trên vừa công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1. Theo đó, mức điểm trúng tuyển Học viện Báo chí từ 17,5 - 21,5, trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhiều ngành trên 20 điểm; ĐH Mỏ Địa chất có mức điểm từ 15 trở lên.

Thứ năm, 01/09/2016 - 03:52

Kỷ luật cảnh cáo cô giáo “đánh, sỉ nhục” nữ sinh lớp 8
Kỷ luật cảnh cáo cô giáo “đánh, sỉ nhục” nữ sinh lớp 8

(Dân trí) - Sáng 1/9, một lãnh đạo phòng GD-ĐT TP Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Nha Trang) vừa ra quyết định xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với giáo viên bị phụ huynh tố “đánh, sỉ nhục” một nữ sinh lớp 8.

Thứ năm, 01/09/2016 - 03:18

TP.HCM: Nhiều trường ĐH công bố điểm chuẩn trúng truyển nguyện vọng bổ sung đợt 1
TP.HCM: Nhiều trường ĐH công bố điểm chuẩn trúng truyển nguyện vọng bổ sung đợt 1

(Dân trí) - Các trường ĐH tại TPHCM như trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Kinh tế - Tài chính và ĐH Văn Hiến vừa công bố điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung (NVBS) đợt 1.

Thứ năm, 01/09/2016 - 01:07

Điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 vào trường ĐH Bách khoa HN, ĐH Thương Mại
Điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 vào trường ĐH Bách khoa HN, ĐH Thương Mại

(Dân trí) - Trường ĐH Thương Mại và trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1. Mức điểm cụ thể như sau:

Thứ năm, 01/09/2016 - 12:14

TPHCM: Cấm dạy thêm trong nhà trường, giải quyết “hệ lụy” thế nào?
TPHCM: Cấm dạy thêm trong nhà trường, giải quyết “hệ lụy” thế nào?

(Dân trí) - Việc cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường mà TPHCM đang mạnh tay thực hiện từ năm học này chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều biến tướng, hệ lụy đi kèm. Điều này buộc giáo dục thành phố phải có những phương án đi kèm.

Thứ năm, 01/09/2016 - 08:20

Chung tay giúp học sinh “vượt khó đến trường”
Chung tay giúp học sinh “vượt khó đến trường”

Thiết thực giúp học sinh “vượt khó đến trường”, trước thềm năm học mới, hàng trăm ngàn tập vở, hàng trăm chiếc xe đạp, hàng trăm học bổng đã được chương trình “3 Miền chung tay vì tương lai Việt” trao đến tận tay đến tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa…

Thứ năm, 01/09/2016 - 08:05

Thanh Hóa: Thiếu hàng nghìn giáo viên, nhân viên đầu năm học mới
Thanh Hóa: Thiếu hàng nghìn giáo viên, nhân viên đầu năm học mới

(Dân trí) - Năm học mới đã bắt đầu, tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa đang thiếu hàng nghìn giáo viên, nhân viên ở các cấp học. Hiện địa phương này đang báo cáo và xin ý kiến Bộ Nội vụ về chủ trương tuyển dụng số giáo viên còn thiếu cho năm học 2016-2017.

Thứ năm, 01/09/2016 - 08:01

Cả nước có 3014 trường đăng ký triển khai toàn phần mô hình VNEN
Cả nước có 3014 trường đăng ký triển khai toàn phần mô hình VNEN

(Dân trí) - Thông tin từ Vụ giáo dục tiểu học – Bộ GD&ĐT, hiện cả nước có 3014 trường đăng ký triển khai nhân rộng toàn phần mô hình trường học mới (VNEN) năm học 2016-2017 (tăng hơn 900 trường so với năm học 2015-2016).

Thứ năm, 01/09/2016 - 07:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhiều trường đại học không xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2
Nhiều trường đại học không xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2

(Dân trí) - Trong ngày cuối cùng các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 nhưng rất ít thí sinh đến đăng ký. Một số trường lượng hồ sơ đăng ký chưa đủ chỉ tiêu nhưng cũng nhiều trường đông thí sinh đăng ký vẫn lo lắng số lượng ảo nhiều. Tuy nhiên, nhiều trường xác định dù thiếu thí sinh nhưng không xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2.

Thứ năm, 01/09/2016 - 07:18

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các trường không nên bằng mọi cách tuyển cho đủ chỉ tiêu
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các trường không nên bằng mọi cách tuyển cho đủ chỉ tiêu

(Dân trí) - "Các trường cần giới hạn tăng qui mô, tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo, không nên bằng mọi cách tuyển cho đủ chỉ tiêu mà hạ thấp chất lượng. Có như vậy các trường mới phát triển bền vững lâu dài" - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nói.

Thứ năm, 01/09/2016 - 07:12

Hà Nội: Công bố 30 số điện thoại “nóng” phản ánh tình trạng lạm thu
Hà Nội: Công bố 30 số điện thoại “nóng” phản ánh tình trạng lạm thu

(Dân trí) - Ngày 31/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng của các quận, huyện, thị xã để người học, phụ huynh và nhân dân phản ánh các hiện tượng thu chi sai quy định trên địa bàn.

Thứ tư, 31/08/2016 - 11:04

Học trò “sợ” phòng tư vấn học đường
Học trò “sợ” phòng tư vấn học đường

(Dân trí) - Nhà trường chưa thật sự quan tâm đến công tác tư vấn học đường, phòng tư vấn chưa đủ tin cậy, cách tiếp cận chưa phù hợp làm học trò ngại, sợ phòng tâm lý. Tình trạng này dẫn đến thực tế trường có phòng tư vấn tâm lý mà như không.

Thứ tư, 31/08/2016 - 04:50

TPHCM: Sẽ đuổi việc giáo viên nếu vi phạm về dạy thêm
TPHCM: Sẽ đuổi việc giáo viên nếu vi phạm về dạy thêm

(Dân trí) - Quyết tâm thực hiện “dẹp" dạy thêm, học thêm trong nhà trường của lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM được thể hiện rõ trong buổi làm việc với Đoàn khảo sát Ban văn hóa xã hội, HĐND thành phố sáng nay 31/8.

Thứ tư, 31/08/2016 - 04:17

Công an tỉnh Quảng Ngãi xin Bộ Công an chiếu cố cho thí sinh người H're đi học trường Cảnh sát
Công an tỉnh Quảng Ngãi xin Bộ Công an chiếu cố cho thí sinh người H're đi học trường Cảnh sát

(Dân trí) - Sau khi Dân trí phản ánh, hôm nay 31/8, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi xác nhận đã báo cáo Bộ Công an và xin chiếu cố cho thí sinh Phạm Huy Trãi (dân tộc H’re, ngụ huyện Ba Tơ) đi học trường ĐH Cảnh sát Nhân dân vì Công an huyện Ba Tơ “tắc trách” trong quá trình làm hồ sơ cho em.

Thứ tư, 31/08/2016 - 01:30

Yên Bái: Giáo viên vượt lũ đến trường bằng... gầu máy xúc
Yên Bái: Giáo viên vượt lũ đến trường bằng... gầu máy xúc

(Dân trí) - Một clip trên mạng ghi lại cảnh cô giáo ở Yên Bái vượt lũ đến trường đang khiến cộng đồng mạng xôn xao. Không chỉ các giáo viên mà cả xe máy cũng được treo lủng lẳng vào gầu máy xúc để vượt lũ.

Thứ tư, 31/08/2016 - 01:00

Thừa Thiên - Huế: Tăng 20-30% học phí cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập
Thừa Thiên - Huế: Tăng 20-30% học phí cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập

(Dân trí) - Chiều 30/8, kỳ họp thứ 2 khóa VII HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông qua báo cáo thẩm tra về Nghị quyết quy định mức thu học phí của các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà năm học 2016-2017.

Thứ tư, 31/08/2016 - 10:10

Đổi mới thi 2017: Thi THPT dự kiến sẽ có 5 bài thi
Đổi mới thi 2017: Thi THPT dự kiến sẽ có 5 bài thi

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có dự thảo ban đầu về đổi mới phương án thi năm 2017. Theo đó, Bộ dự kiến sẽ giao cho các Sở GD&ĐT dưới sự chỉ đạo của UBND các tỉnh/thành phố. Bộ sẽ ban hành quy chế thi và có thể ra đề thi. Dự thảo này Bộ GD&ĐT sẽ công bố rộng rãi lấy ý kiến trong thời gian tới.

Thứ tư, 31/08/2016 - 10:01

Không nên ép buộc phụ huynh “phải” đóng góp các khoản tự nguyện
Không nên ép buộc phụ huynh “phải” đóng góp các khoản tự nguyện

(Dân trí) - Hôm vừa rồi tôi đi họp phụ huynh cho con. Như các năm trước, nội dung họp chủ yếu là để nhà trường thông tin về tình hình cơ sở vật chất của nhà trường, kế hoạch dạy học trong năm tới; giáo viên chủ nhiệm thì trình bày tình hình của lớp học, phương pháp quản lý, giáo dục của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh và đề nghị phụ huynh phối hợp...

Thứ tư, 31/08/2016 - 09:55

Phát hiện nhiều học sinh lớp 6 chưa đọc chữ thành thạo
Phát hiện nhiều học sinh lớp 6 chưa đọc chữ thành thạo

(Dân trí) - Liên quan đến vụ phụ huynh xin cho con ở lại lớp xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng, những ngày qua, phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh tại Trường THCS thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cũng có tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Thứ tư, 31/08/2016 - 08:38

9X từng trượt môn ĐH giành 3 suất học bổng toàn phần thạc sĩ Mỹ
9X từng trượt môn ĐH giành 3 suất học bổng toàn phần thạc sĩ Mỹ

(Dân trí) - Có “tiền sử rớt môn” ở đại học, các điểm chuẩn hóa lại chỉ ở mức vừa đủ nhưng nhờ đam mê nghiên cứu ứng dụng điện tử vào năng lượng tái tạo và kinh nghiệm làm kỹ sư nghiên cứu phát triển giải pháp năng lượng xanh, Vĩnh Khương đã thực hiện được giấc mơ du học Mỹ.

Thứ tư, 31/08/2016 - 06:41