Bộ Giáo dục giải trình 3 vấn đề "nóng" trước Quốc hội

Dân trí Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đổi mới thi THPT Quốc gia và đặc biệt là thông tư 30 - đánh giá học sinh tiểu học… là những vấn đề “nóng” hiện nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã giải trình trước Quốc hội.
>>Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Phản ứng về Thông tư 30 chỉ là “trục trặc” bước đầu

Gần 200 giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia xây dựng chương trình GDPT

Trong báo cáo giải trình gửi tới Quốc hội về các biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Luận cho biết, đã xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết phục vụ quá trình triển khai thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đã nghiên cứu, học tập, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình, biên soạn sách giáo khoa; đã tổ chức xây dựng và hoàn thiện dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Cụ thể, Bộ GD-ĐT đã huy động gần 200 giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục ở các trường phổ thông, trường đại học, viện nghiên cứu,… tham gia thiết kế, xây dựng dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Bộ trưởng Luận khẳng định: Cho đến thời điểm này, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể về cơ bản đã được sự đồng thuận, nhất trí cao. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện lần cuối, để đưa ra xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội vào tháng 7/2015. Bộ đã chỉ đạo thành lập câu lạc bộ hiệu trưởng các trường sư phạm để phối hợp lực lượng xây dựng mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể về cơ bản đã được sự đồng thuận, nhất
trí cao
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể về cơ bản đã được sự đồng thuận, nhất trí cao

Thi THPT Quốc gia: giảm rõ rệt việc dạy thêm, học thêm và luyện thi

Phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, Bộ trưởng Luận cho biết, việc đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy và học, thi, kiểm tra đánh giá, trong những năm qua, việc đổi mới tổ chức kỳ thi trung học phổ thông năm 2015 đã có tác dụng làm giảm rõ rệt việc dạy thêm, học thêm và luyện thi.

Với việc chỉ tham dự một kỳ thi và số cụm thi tăng (từ 4 cụm lên 38 cụm), khoảng cách đi lại cũng gần hơn và như vậy sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí ăn ở, đi lại cho học sinh và gia đình. Tránh được việc tập trung đông người tại các thành phố lớn, vì vậy sẽ làm giảm áp lực về giao thông và công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Thí sinh dự thi trước, sau khi có kết quả thi mới đăng ký xét tuyển sinh vào các trường phù hợp, do đó giảm được áp lực và rủi ro cho thí sinh, đồng thời giảm các trường hợp thí sinh thi có kết quả cao nhưng vẫn trượt đại học, cao đẳng như những năm trước.

Theo số liệu đăng ký dự thi, năm 2015 sẽ có khoảng 27% học sinh tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia chỉ để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (so với 20% thí sinh chỉ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014), bước đầu thực hiện tốt việc phân luồng học sinh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các địa phương, sự phối hợp của các bộ, ngành, các cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước, công tác chuẩn bị thi đã hoàn tất; cùng với đó các công việc hỗ trợ cho thí sinh đã sẵn sàng.

Bộ trưởng Luận cho rằng, rút kinh nghiệm kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2015 để hoàn thiện và tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia theo hướng ổn định ở những năm tiếp theo; đồng thời xây dựng đề án đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp với chương trình, sách giáo khoa mới (dự kiến áp dụng từ sau năm 2021).

Gần 1 triệu học sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015
Gần 1 triệu học sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Tiểu học: đánh giá đúng thực trạng học sinh, không có học sinh giỏi tràn lan

Ngoài 2 vấn đề trên, vấn đề “nóng” nhất hiện nay mà dư luận xã hội quan tâm là về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, thực trạng đánh giá học sinh tiểu học trước đây, giáo viên, học sinh và gia đình chỉ quan tâm điểm số, không chú ý lời nhận xét để hướng dẫn giúp đỡ học sinh; từ đó dẫn tới có sự so sánh giữa các học sinh, không động viên khuyến khích học sinh. Đây cũng là một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc dạy thêm, học thêm tràn lan và bệnh thành tích trong giáo dục.

Việc đánh giá học sinh tiểu học chỉ chú trọng đánh giá kết quả tiếp thu kiến thức của học sinh, chưa chú trọng đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh, chưa chú ý đến việc giúp đỡ kịp thời học sinh, nhất là những học sinh gặp khó khăn trong học tập, để các em từng bước vượt qua khó khăn, đạt được kết quả học tập tốt hơn, có hứng thú học tập hơn. Nhiều học sinh, nhất là học sinh gặp khó khăn trong học tập, chịu áp lực về điểm số, sẽ ngày càng thiếu tự tin, tự ti, mặc cảm và dẫn đến chán học hoặc bỏ học. Đối với những học sinh khá, giỏi, việc đánh giá thường xuyên bằng điểm số hàng ngày cũng chỉ có tác động bên ngoài, có thể gây cạnh tranh không lành mạnh, chủ quan trong học tập, không tạo động cơ bên trong của việc học.

Bộ trưởng Giáo dục lý giải, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT (viết tắt là Thông tư 30) là phương pháp tiên tiến, được áp dụng ở tất cả các nước có nền giáo dục phát triển. Phương pháp này giúp học sinh tiến bộ dần trong quá trình học, phát huy hết khả năng và đạt được mức độ cao nhất, đồng thời xác định được trình độ của học sinh khi hoàn thành lớp học, cấp học.

Việc đánh giá kết hợp nhận xét trong quá trình với kết quả kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học đã theo sát được sự tiến bộ của học sinh. Phương pháp đánh giá mới không so sánh học sinh này với học sinh khác trong quá trình học tập, do đó tránh được sự tự ti, mặc cảm hoặc chủ quan, tự mãn của học sinh; giúp học sinh tự tin, từng bước vượt qua khó khăn, tạo hứng thú trong học tập.

Việc kết hợp nhận xét với đánh giá định lượng thông qua bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học (có các câu hỏi, bài tập phân chia theo các mức độ: biết, hiểu, vận dụng, vận dụng sáng tạo là phù hợp với quan điểm đánh giá hiện đại), chủ yếu để xác nhận trình độ, kết quả cuối cùng của học sinh và kiểm chứng quá trình đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; là một kênh thông tin tham khảo về kết quả giáo dục cho cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo; hướng dẫn việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục, kết quả học tập của học sinh.

Theo Bộ trưởng Luận, trước khi ban hành Thông tư 30, trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục và tham khảo kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo triển khai thí điểm đổi mới đánh giá học sinh tiểu học từ năm học ở 24 trường thuộc 6 tỉnh. Trên cơ sở kết quả thí điểm, từ năm học 2014 - 2015 Bộ quyết định cho triển khai đại trà theo Thông tư 30.

Theo tổng hợp từ báo cáo của 63/63 sở giáo dục và đào tạo, việc triển khai kết hợp đánh giá bằng nhận xét với điểm số vào cuối học kỳ và cuối năm học đã có những tác động tích cực từ việc đánh giá nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện học sinh về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét đánh giá quá trình học tập của học sinh, nhằm giúp học sinh học ngày càng tiến bộ và học tốt hơn….

Đối với học sinh, do không bị áp lực về điểm số và không còn việc so sánh giữa học sinh này với học sinh khác, các em đã có tâm lý thoải mái, tự tin trong học tập, rèn luyện, có cơ hội phát huy cao nhất năng lực của mình. Bên cạnh đó, học sinh đã bước đầu biết cách tự đánh giá bản thân mình và biết nhận xét góp ý cho bạn. Các em được thầy cô quan tâm, hướng dẫn cụ thể hơn nên bước đầu đã hình thành được một số năng lực, phẩm chất như: Tự giác, tự phục vụ, tự quản, tự tin, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và có phương pháp tự học.

Bộ trưởng Luận thừa nhận,
khi áp dụng Thông tư 30 vẫn còn nhiều tồn tại
Bộ trưởng Luận thừa nhận, khi áp dụng Thông tư 30 vẫn còn nhiều tồn tại

Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho rằng: “Đa số cha mẹ học sinh đã hiểu, không bị áp lực về điểm số, đồng tình, ủng hộ việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Qua những lời nhận xét của giáo viên, cha mẹ học sinh biết được cụ thể tình hình học tập của con mình, biết con mình mạnh, yếu ở nội dung nào, từ đó có những biện pháp hỗ trợ thêm cho học sinh khi ở nhà. Giảm tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; bước đầu khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, đánh giá đúng thực trạng học sinh, không có học sinh giỏi tràn lan”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Luận thừa nhận, khi áp dụng thông tư 30 vẫn còn nhiều tồn tại, giáo viên dạy lớp có sĩ số đông (ở thành phố và vùng thuận lợi), giáo viên chuyên biệt phải dạy nhiều lớp sẽ vất vả trong việc đánh giá học sinh. Công tác quản lý ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và còn nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá học sinh. Do vậy, nhiều giáo viên phản ánh là công việc trở nên nặng nề, vất vả hơn trước.

Tiếp tục kiên trì tuyên truyền giải thích cách đánh giá học sinh tiểu học

Bộ trưởng Bộ Giáo dục khẳng định: Tiếp tục kiên trì tuyên truyền, giải thích đến giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu về ý nghĩa, cách thức và sự phối hợp các thành phần tham gia đánh giá học sinh tiểu học. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý để giải đáp những vướng mắc, khó khăn, thay đổi nhận thức và thói quen; tổ chức rút kinh nghiệm về đánh giá học sinh cho giáo viên, cán bộ quản lý; chỉ đạo phối hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội đạt hiệu quả hơn.

Bộ Giáo dục sẽ chỉ đạo quyết liệt đổi mới công tác quản lý để giảm các công việc hành chính, sự vụ, sổ sách… cho giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên dành nhiều thời gian cho công việc chuyên môn, hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh tự sửa lỗi, hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo, đồng thời giảm áp lực công việc cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Điều chỉnh để đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục và Đào tạo (như về công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, Điều lệ trường tiểu học, kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học), đảm bảo thống nhất với Thông tư 30.

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe để đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung các giải pháp cần thiết để tổ chức triển khai có hiệu quả chủ trương đổi mới đánh giá thi cử ở bậc tiểu học trong thời gian tới.

Nhóm PV

MỚI NHẤT
Hơn 9.000 sinh viên ra quân tiếp sức mùa thi năm 2015
Hơn 9.000 sinh viên ra quân tiếp sức mùa thi năm 2015

(Dân trí) - Sáng nay 13/6, hơn 9.000 sinh viên trên địa bàn TPHCM có mặt tại Nhà văn hoá Thanh niên để chính thức ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi nhằm hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại TPHCM vào đầu tháng 7 tới.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 02:58

Thí sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên
Thí sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên

(Dân trí) - Sáng nay, các thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành buổi thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên với các môn Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý và tiếng Anh.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 11:13

Vừa học vừa làm, nữ sinh Hàn Quốc giành học bổng toàn phần của Harvard
Vừa học vừa làm, nữ sinh Hàn Quốc giành học bổng toàn phần của Harvard

(Dân trí) - Học tập đạt thành tích xuất sắc dù vẫn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện và làm thêm tại siêu thị để kiếm tiền đóng học phí và mua sách, nữ sinh 18 tuổi người Hàn Quốc Rebekah Chun vừa giành được học bổng toàn phần của Đại học Harvard.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 10:25

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Cần phải có “nhạc trưởng” trong biên soạn SGK mới
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Cần phải có “nhạc trưởng” trong biên soạn SGK mới

(Dân trí) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, cần phải có một “nhạc trưởng” trong quá trình biên soạn SGK. Trong lần làm sách này Bộ đã có bàn bạc và sẽ có tổng chủ biên toàn bộ chương trình. Tuy nhiên, cụ thể cá nhân nào vẫn chưa được Bộ trưởng công bố.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 09:10

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Giáo dục trả lời “mượt mà, êm dịu”
Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Giáo dục trả lời “mượt mà, êm dịu”

(Dân trí) - Đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét rằng đây là phần trả lời “mượt mà, êm dịu”, đưa ra được cam kết để đồng bào yên tâm.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 09:03

"Thần đồng" Đỗ Nhật Nam làm thầy giáo dạy tiếng Anh cho trẻ em
"Thần đồng" Đỗ Nhật Nam làm thầy giáo dạy tiếng Anh cho trẻ em

(Dân trí) - Chàng trai 14 tuổi từng được mệnh danh là thần đồng tiếng Anh vừa về nước nghỉ hè sau kì học tại Mỹ đã mở lớp dạy ngoại ngữ miễn phí cho các em nhỏ.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 07:00

21 năm mang bệnh hiểm nghèo, cô giáo vẫn kiên trì đứng lớp
21 năm mang bệnh hiểm nghèo, cô giáo vẫn kiên trì đứng lớp

(Dân trí) - 21 năm mang bệnh Basedow, nhiều khi bị bướu hành hạ đến không ăn được cơm, cô Cil Jẹ (sinh năm 1968), giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) vẫn gắng gượng chống chọi với bệnh tật, hàng ngày đến lớp dạy dỗ học trò.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 06:27

Chụp ảnh kỷ yếu và những trò lố phản cảm
Chụp ảnh kỷ yếu và những trò lố phản cảm

Chụp ảnh kỷ yếu để lưu lại những khoảnh khắc đẹp trước khi rời ghế nhà trường của học sinh, sinh viên là một một việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp.

Thứ bảy, 13/06/2015 - 01:17

Nam Định: Hơn 21 nghìn học sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT
Nam Định: Hơn 21 nghìn học sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT

(Dân trí) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015 - 2016, tỉnh Nam Định có 21.261 thí sinh đăng ký dự thi. Các thí sinh sẽ thi viết ở 3 môn gồm: Ngữ văn (120 phút), Toán (120 phút) và môn Ngoại ngữ (60 phút).

Thứ bảy, 13/06/2015 - 01:07

TPHCM: Gần 3.000 người tham gia chấm thi lớp 10
TPHCM: Gần 3.000 người tham gia chấm thi lớp 10

(Dân trí) - Trong buổi họp báo tổng kết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết kỳ thi đã diễn ra thành công tốt đẹp mà không xảy ra sự cố gì. Ngày mai, thành phố khai mạc hội đồng chấm thi lớp 10.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 07:08

"Giới trẻ với điểm tựa gia đình" vào đề Văn lớp 10 chuyên Hà Nội
"Giới trẻ với điểm tựa gia đình" vào đề Văn lớp 10 chuyên Hà Nội

(Dân trí) - Các thí sinh tại Hà Nội vừa hoàn thành buổi thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên. Đề thi yêu cầu thí sinh làm rõ "sự phát hiện bất ngờ về con người" và nêu rõ trách nhiệm của tuổi trẻ với điểm tựa gia đình.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 05:40

Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Phản ứng về Thông tư 30 chỉ là “trục trặc” bước đầu
Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Phản ứng về Thông tư 30 chỉ là “trục trặc” bước đầu

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận cho biết: “Trong quá trình triển khai Thông tư 30 (đánh giá học sinh tiểu học), xuất hiện một số trục trặc nhỏ, có chỗ khen thưởng khắt khe quá, có chỗ rộng rãi quá. Có ý kiến gia đình không biết điểm số, không biết kết quả học tập của các cháu…Đây là trục trặc bước đầu, Bộ GD-ĐT sẽ có chấn chỉnh”.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 03:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Hơn 4.600 thí sinh Quảng Bình không đăng kí thi đại học
Hơn 4.600 thí sinh Quảng Bình không đăng kí thi đại học

(Dân trí) - Sáng 12/6, ông Đoàn Đức Liêm, Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Bình cho biết, năm 2015 trên địa bàn tỉnh có 4.641/12.285 thí sinh không đăng kí tham gia dự thi Đại học, Cao đẳng.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 03:04

Phụ huynh đội mưa chờ con thi vào lớp 10
Phụ huynh đội mưa chờ con thi vào lớp 10

(Dân trí) - Cơn mưa lớn ập xuống ngay trước thời điểm thí sinh thi lớp 10 tại TPHCM hoàn thành xong môn thi thứ ba vào sáng nay. Ngay trước các hội đồng thi, phụ huynh phải dầm mưa để chờ đón con.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 12:22

Hà Nội: Đề Ngoại ngữ vừa sức, TPHCM: Đề Toán khó hơn năm ngoái
Hà Nội: Đề Ngoại ngữ vừa sức, TPHCM: Đề Toán khó hơn năm ngoái

(Dân trí) - Sáng nay, thí sinh thi vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội làm bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ. Nhiều thí sinh cho biết đề khi khá vừa sức, phân loại tốt. Thí sinh TPHCM đã thi xong môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các em nhận định đề môn Toán là “khó nhằn” nhất.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 11:32

Cử tri mong gì ở Bộ Trưởng Giáo dục và Đào tạo?
Cử tri mong gì ở Bộ Trưởng Giáo dục và Đào tạo?

Các vấn đề mà cử tri quan tâm là: đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; đổi mới cách tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học…

Thứ sáu, 12/06/2015 - 10:35

Nhóm đối thoại giáo dục đưa ra hướng cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam
Nhóm đối thoại giáo dục đưa ra hướng cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm Đối thoại giáo dục Việt Nam (VED) do GS Ngô Bảo Châu chủ trì vừa có bản tổng kết nghiên cứu khoa học và ước vọng về một nền đại học Việt Nam lành mạnh và tiến bộ. Bản tổng kết này đã gửi tới lãnh đạo có thẩm quyền.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:28

Có thể cho học sinh nghỉ học để tránh nắng nóng
Có thể cho học sinh nghỉ học để tránh nắng nóng

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa có công điện gửi các Sở GD-ĐT, các ĐH, CĐ, TCCN và các đơn vị trực thuộc Bộ khu vực Bắc bộ và Trung bộ đề nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động đối phó, trường hợp cần thiết có thể cho học sinh nghỉ học.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:02

ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm xét tuyển vào đại học 2015
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm xét tuyển vào đại học 2015

(Dân trí) - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố thông tin xét tuyển đại học chính quy năm 2015. Theo đó, điểm ngưỡng vào các trường thành viên, vào các khoa khác nhau. Đặc biệt, điểm ngưỡng xét tuyển vào Khoa Y - Dược cao nhất là 85 điểm.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:02

Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối bổ sung nhân tài CNTT cho Nhật Bản
Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối bổ sung nhân tài CNTT cho Nhật Bản

Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối (BrSE - Bridge Software Engineer) là chương trình hay, qua đó bổ sung nhân tài Việt Nam cho ngành CNTT Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Hiroshi Fukada, nhận định.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 09:00

Mùa hè, cho con chơi ở đâu?
Mùa hè, cho con chơi ở đâu?

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời đối với con trẻ, nhưng với không gian đô thị ngày càng bó hẹp như hiện nay thì nhiều gia đình đang phải chấp nhận cho con trải qua cả một mùa hè sôi động trong những không gian giới hạn, hay ngồi hàng giờ bên máy tính, ti vi, các thiết bị điện tử thông minh.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 08:04

Cao học Việt - Bỉ giới thiệu thông tin tuyển sinh năm 2015
Cao học Việt - Bỉ giới thiệu thông tin tuyển sinh năm 2015

Ngày 19/6/2015, chương trình Cao học Việt - Bỉ tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ giới thiệu những thông tin mới nhất về kỳ tuyển sinh năm 2015, cho các ngành Quản trị Kinh doanh (MBA) và Quản trị Ngân hàng - Tài chính (MMBF).

Thứ sáu, 12/06/2015 - 08:01

Mập mờ chuyện trả tiền hỗ trợ học tập cho học sinh
Mập mờ chuyện trả tiền hỗ trợ học tập cho học sinh

(Dân trí) - Những ngày qua, rất nhiều bậc phụ huynh ở xã Đức Giang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc khi con em họ không được nhận đầy đủ số tiền hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 07:29

Ước mơ của một “Sao Tháng giêng”
Ước mơ của một “Sao Tháng giêng”

Vũ Trung Hiền, sinh viên Khoa Xã hội học - ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội, bị khuyết tật sau tai nạn giao thông. Học giỏi, tập trung nghiên cứu khoa học liên quan người khuyết tật, làm thiện nguyện thường xuyên, Hiền được T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng danh hiệu “Sao Tháng giêng”.

Thứ sáu, 12/06/2015 - 06:51