Bộ GD đưa 6 trường sư phạm sang Hàn Quốc học hỏi

Ngày 10/12, thực hiện Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với 6 trường sư phạm để thống nhất đưa cán bộ, giảng viên sang Hàn Quốc học hỏi.

Đề cập tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, các trường sư phạm phải là "đầu tàu" trong việc thực hiện đổi mới - không thể đào tạo như hiện nay. Do đó, với các thầy cô giáo ở các trường sư phạm - Bộ trưởng đề nghị "khẩn trương nhưng không ồn ào, chắc chắn nhưng không trì trệ" để có những đổi  mới căn bản hoạt động của nhà trường để làm động lực thúc đẩy đổi mới giáo dục chung của đất nước.
 
Theo thông tin Bộ trưởng cho biết thì hiện tại Bộ đã cấp kinh phí cho 6 trường sư phạm sang Hàn Quốc học hỏi kinh nghiệm. 6 trường sư phạm gồm: ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Vinh, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm Huế.
 
Nói đến tầm quan trọng của việc đào tạo lại đội ngũ cán bộ giáo viên, Giáo sư Đinh Quang Báo, thành viên Ban soạn thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015, cho biết: "Dù có chương trình, có sách theo đúng quan điểm đổi mới nhưng đội ngũ giáo viên vẫn cũ thì cải cách giáo dục vẫn sẽ thất bại. Vì thế, giáo viên là yếu tố quyết định".
 
6 trường Đại học sư phạm sẽ được cấp kinh phí sang Hàn Quốc học hỏi.
6 trường Đại học sư phạm sẽ được cấp kinh phí sang Hàn Quốc học hỏi.
 
Nhưng theo giáo sư Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, làm sao để hơn 1 triệu giáo viên thay đổi được thói quen, phương pháp giảng dạy đã theo họ hàng chục năm nay là một bài toán đau đầu của ngành.
 
Bên cạnh đó là hàng loạt các vấn đề khác như làm sao đảm bảo chất lượng giáo dục khi cơ sở vật chất trường lớp còn khó khăn? Làm sao giáo viên có điều kiện tiếp cận năng lực từng học sinh khi sỹ số quá đông? Thực hiện phân hoá sau bậc trung học cơ sở thì bậc trung học phổ thông sẽ tổ chức thế nào?
 
Theo Bộ trưởng, trong thiết kế chương trình mới, người thầy không chỉ đơn thuần là người cung cấp, truyền thụ kiến thức cho học sinh, mà là người cố vấn, người tổ chức, người hướng dẫn cho học sinh. Nghĩa là chuyển từ dạy nhiều, tự học ít hiện nay sang dạy ít, tự học nhiều. 
 
Tuy nhiên, đề án đã khẳng định rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ tư duy, quan điểm đến mục tiêu, hệ thống, chương trình giáo dục, các chính sách, cơ chế và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; đổi mới ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, ở cả Trung ương và địa phương".
 
Cải cách ở đây, như nhiều nhà giáo, nhà khoa học quan niệm, là sự đổi mới cơ bản và toàn diện, bao gồm: đổi mới về tư tưởng giáo dục (lý luận/ triết lý) trong đó đặc biệt quan trọng là tái xác định mục tiêu giáo dục; đổi mới về cơ cấu hệ thống giáo dục; về nội dung và phương pháp giáo dục (chương trình, sách giáo khoa/ giáo trình)...
 
Xác định lại mục tiêu giáo dục là cần thiết vì  mục tiêu giáo dục không phải là bất biến. Dù rằng trọng tâm của mục tiêu giáo dục là đào tạo những con người và thế hệ có đức, có tài nhưng mỗi thời đại lại có những đòi hỏi cụ thể về đức và tài. Bởi vậy, trong hoàn cảnh mới - đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế - rất cần xác định lại mục tiêu giáo dục cho phù hợp với những đòi hỏi mới của đất nước và xã hội. 
 
Ngày nay phải đặt trọng tâm vào việc đào tạo những con người trung thực và sáng tạo, nhân ái và khoan dung, biết hợp tác và dám cạnh tranh, biết học tập suốt đời - những người Việt Nam giàu lòng yêu nước và có nhân cách, luôn vững vàng trong một thế giới đang thay đổi hằng ngày. 
 
Yêu cầu quan trọng đối với một cuộc cải cách giáo dục là các giải pháp phải có căn cứ lý luận và phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính đồng bộ và nhất quán, dựa trên một đề án tổng thể.
 
Đổi mới phải bảo đảm tính hệ thống, có tầm nhìn dài hạn, các giải pháp đồng bộ, khả thi, có cơ sở khoa học. Đổi mới căn bản và toàn diện không có nghĩa là làm lại tất cả, từ đầu mà cần vừa củng cố, phát huy các thành tựu và điển hình đổi mới, vừa kiên quyết chấn chỉnh những lệch lạc, những việc làm trái quy luật, phát triển những nhân tố tích cực mới.
 
Những hạn chế, thách thức của giáo dục phải được nhận thức sâu sắc, có giải pháp hữu hiệu và lộ trình để khắc phục, vượt qua để đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới.
 
Theo Thái Linh
Đất Việt
MỚI NHẤT
Trẻ mầm non học năng khiếu: Có mà như không
Trẻ mầm non học năng khiếu: Có mà như không

Hầu hết các trường mầm non tại TPHCM đều tổ chức các lớp năng khiếu vẽ, võ, bơi lội, tiếng Anh cho trẻ nhưng không có hiệu quả, thậm chí phản tác dụng.

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:03

Hàng trăm học sinh “liều mình” qua cầu phao cũ nát
Hàng trăm học sinh “liều mình” qua cầu phao cũ nát

(Dân trí) -Hàng trăm học sinh xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) hàng ngày đang phải đi qua cây cầu phao đến trường. Cầu cũ nát, mỗi khi có người đi qua lại rung lên bần bật. Ước mơ bao đời nay của người dân nơi đây chỉ là có được một cây cầu kiên cố...

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:02

Học lịch sử tại bảo tàng
Học lịch sử tại bảo tàng

Với quan niệm môn Lịch sử chỉ trở nên hấp dẫn khi học sinh nhận biết được quá khứ đang tồn tại trong hiện tại và còn hiện diện ở tương lai, nhiều trường học, từ BGH cho đến GV bộ môn Sử đã có nhiều động thái để nâng cao chất lượng dạy - học môn Sử như: Tăng cường những giờ học tại các bảo tàng, di tích lịch sử để kết nối học sinh với hiện vật, liên hệ với lịch sử địa phương…

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:01

Hành trình 11 năm đồng hành cùng nữ sinh Việt Nam
Hành trình 11 năm đồng hành cùng nữ sinh Việt Nam

Khuyến khích và hỗ trợ hết mình cho thế hệ mai sau luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn thể cộng đồng. Đó cũng là lý do mà công ty Kimberty Clark Việt Nam đã phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Quỹ học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam”.

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:00

Yêu cầu báo cáo tình hình trẻ mầm non học ngoại ngữ
Yêu cầu báo cáo tình hình trẻ mầm non học ngoại ngữ

(Dân trí) - Ngày 10/12, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường mầm non công lập/ngoài công lập báo cáo tình hình trẻ làm quen với ngoại ngữ.

Thứ tư, 11/12/2013 - 01:05

Bạn trẻ thích thú nghe nhạc sĩ Trần Tiến bàn về sách
Bạn trẻ thích thú nghe nhạc sĩ Trần Tiến bàn về sách

“Mỗi tác giả, mỗi quyển sách chỉ phóng chiếu một góc cạnh cuộc sống. Tựa thầy bói mù xem voi chỉ biết rõ một bộ phận của voi. Phải nhờ đến hàng chục, thậm chí hàng trăm “ông thầy bói” mới biết đích xác hình dạng con voi - cuộc sống như thế nào”.

Thứ tư, 11/12/2013 - 01:00

Miễn nhiệm chức danh Phó giáo sư đối với ông Hoàng Xuân Quế
Miễn nhiệm chức danh Phó giáo sư đối với ông Hoàng Xuân Quế

(Dân trí) - Sau khi Bộ GD-ĐT có Quyết định hủy học vị tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã ra văn bản quyết định hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS đối với ông Hoàng Xuân Quế.

Thứ tư, 11/12/2013 - 12:09

“Hôi của” và bài học trong vấn đề giáo dục con cái
“Hôi của” và bài học trong vấn đề giáo dục con cái

“Điều khủng khiếp nhất là hình ảnh tôi xông vào cướp bia đã bị con tôi nhìn thấy”, một bà mẹ tham gia “hôi bia” ân hận chia sẻ. Hình ảnh bà mẹ, ông bố và rất nhiều người khác tham gia "hôi của" là một bài học trong vấn đề giáo dục con cái.

Thứ tư, 11/12/2013 - 12:01

Hà Nội sẽ đặt tên đường mang tên cố Giáo sư Nguyễn Lân
Hà Nội sẽ đặt tên đường mang tên cố Giáo sư Nguyễn Lân

(Dân trí) - Ghi nhận những đóng góp không nhỏ của cố NGND, GS Nguyễn Lân trong sự nghiệp giáo dục, văn học nghệ thuật, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội sẽ dành một con phố tại nội thành mang tên Nguyễn Lân.

Thứ tư, 11/12/2013 - 09:13

#Vlog 11: Phân biệt Vowels sound và Consonants sound
#Vlog 11: Phân biệt Vowels sound và Consonants sound

Suốt thời học phổ thông, hầu hết chúng ta đều được giáo viên dạy về Vowels sound (Nguyên âm) và Consonants sound (Phụ âm), nhưng không giải thích kỹ càng, chỉ là nghe và nhìn giáo viên nói rồi mình nói lại theo cách của giáo viên.

Thứ tư, 11/12/2013 - 09:10

Học sinh chọn nghề theo cảm tính
Học sinh chọn nghề theo cảm tính

(Dân trí) - Do hướng nghiệp chưa tốt nên đa số học sinh chọn nghề theo cảm tính, phong trào dẫn đến khoảng 60% học sinh chọn sai ngành.

Thứ tư, 11/12/2013 - 09:05

Cơ hội trúng tuyển đại học ngay khi đang học THPT
Cơ hội trúng tuyển đại học ngay khi đang học THPT

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các học sinh lớp 12 có năng lực học tập và mong muốn được tham gia vào một chương trình đào tạo chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, Chương trình Cử nhân Quốc tế tại Trường ĐH KTQD (IBD@NEU) tổ chức kỳ tuyển sinh sớm khóa 10, mùa xuân 2014.

Thứ tư, 11/12/2013 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Chèo vào trường học
Chèo vào trường học

Thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội về việc đưa nghệ thuật chèo vào trường học, từ đầu tháng 12, Nhà hát chèo Hà Nội đã rầm rộ ra quân với 3 Đoàn thuộc Nhà hát đến tới các trường học trong toàn thành phố để phục vụ các em học sinh.

Thứ tư, 11/12/2013 - 06:20

Nữ sinh bị buộc thôi học ĐH giữa kỳ đã có trường tiếp nhận
Nữ sinh bị buộc thôi học ĐH giữa kỳ đã có trường tiếp nhận

Hai trường đồng ý tiếp nhận em Đỗ Thị Bích Ngọc (tỉnh Phú Thọ), nữ sinh viên bị Trường ĐH Sài Gòn buộc thôi học vì ghi nhầm mã trường THPT khi đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2013 là Trường ĐH Văn Hiến và Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Thứ ba, 10/12/2013 - 10:00

TPHCM quyết xóa nhà trẻ không đủ điều kiện, nhà trẻ tự phát
TPHCM quyết xóa nhà trẻ không đủ điều kiện, nhà trẻ tự phát

(Dân trí) - Trước thực trạng trẻ em bị bạo hành, chết oan tại các nhà trẻ, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự bức xúc về “vấn nạn” này tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 12. Lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM hứa sẽ “dẹp” nhà trẻ không đủ điều kiện, tự phát trước tháng 1/2014.

Thứ ba, 10/12/2013 - 05:49

Nữ sinh gốc Việt đạt điểm cao nhất thế giới trong cuộc thi Toán học
Nữ sinh gốc Việt đạt điểm cao nhất thế giới trong cuộc thi Toán học

(Dân trí) - Nữ sinh gốc Việt Tracy Tran, 18 tuổi, là một trong số 8 học sinh trên thế giới đạt được mức điểm cao nhất trong một cuộc thi về Toán học tại Mỹ.

Thứ ba, 10/12/2013 - 04:40

NGND, Giáo sư Nguyễn Lân: Vị “Sư biểu” của thời đại mới
NGND, Giáo sư Nguyễn Lân: Vị “Sư biểu” của thời đại mới

(Dân trí) -Ngày 10/12, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Nguyễn Lân Cuộc đời và sự nghiệp”. Tại hội thảo, nhiều giáo sư, nhà giáo dục, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam chia sẻ và tự hào mình được là học trò của GS Nguyễn Lân.

Thứ ba, 10/12/2013 - 04:03

Học sinh gốc Việt ở Mỹ được quan tâm hơn
Học sinh gốc Việt ở Mỹ được quan tâm hơn

Một trường tiểu học công lập đã phối hợp với ĐH Massachusetts Boston để giúp giảng dạy và tư vấn tốt hơn cho cộng đồng học sinh gốc Việt đang ngày một tăng ở bang này.

Thứ ba, 10/12/2013 - 01:07

Nghị lực của cô gái khuyết tật mồ côi
Nghị lực của cô gái khuyết tật mồ côi

"Tốt nghiệp ra trường, nhưng tôi vẫn không xin được việc làm chỉ vì là người khuyết tật... Nhưng tôi không đầu hàng trước số phận, xin đi làm lao động phổ thông với mức lương 500.000 đồng/tháng không bao cơm, trong khi bạn bè tôi lúc đó đã đi làm với mức thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng".

Thứ ba, 10/12/2013 - 01:06

Có hay không việc phá vỡ kiến trúc ĐH Tổng hợp xưa?
Có hay không việc phá vỡ kiến trúc ĐH Tổng hợp xưa?

(Dân trí) -Trường ĐH Tổng hợp (nay là ĐH KHTN-ĐHQGHN) được xây dựng cách đây gần 1 thế kỷ (1927) do kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Ernest Hébrard thiết kế. Gần đây một công trình mới đang được xây dựng trong khuôn viên nhà trường khiến một số cơ quan lên tiếng.

Thứ ba, 10/12/2013 - 01:03

U C MAS Việt Nam khẳng định vị thế tại cuộc thi “Bàn tính và Số học Trí tuệ”
U C MAS Việt Nam khẳng định vị thế tại cuộc thi “Bàn tính và Số học Trí tuệ”

29/39 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt giải trong cuộc thi Học sinh giỏi quốc tế chương trình “Bàn tính số học trí tuệ U C MAS” lần thứ 19 được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa, trường Đại học International Islamic, Jalan Gombak, 50728 Kuala Lumpur, Malaysia ngày 01.12.2013 vừa qua.

Thứ ba, 10/12/2013 - 01:00

“Bác Dương thôi đã thôi rồi”
“Bác Dương thôi đã thôi rồi”

Bỗng nghe tin GS.TS Phạm Đức Dương qua đời, tôi lặng đi. Mới đấy thôi trong sự kiện lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi đến nhà ông để phỏng vấn về những kỷ niệm với Đại tướng.

Thứ ba, 10/12/2013 - 08:05

Thí điểm xây dựng bộ chuẩn mực ứng xử của học sinh
Thí điểm xây dựng bộ chuẩn mực ứng xử của học sinh

Kế hoạch liên ngành về thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em giữa Bộ LĐ-TB&XH, Bộ GD&ĐT giai đoạn 2013 - 2020 vừa được ban hành. Theo kế hoạch này, sẽ thí điểm xây dựng bộ chuẩn mực ứng xử của học sinh trong trường học, gia đình, cộng đồng.

Thứ ba, 10/12/2013 - 06:18

Tôi thẳng thắn từ chối một sinh viên đến nhà “xin điểm”
Tôi thẳng thắn từ chối một sinh viên đến nhà “xin điểm”

Đó là chia sẻ của bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường ĐH tư thục Trí Việt tại tọa đàm "Tham nhũng trong giáo dục và xã hội Việt Nam" do Trường ĐH Hoa Sen phối hợp với FACE (viết tắt của "For A Clear Education - Vì một giáo dục sạch), tổ chức vào ngày 9/12.

Thứ hai, 09/12/2013 - 09:46