Bí quyết ôn luyện môn Ngữ văn: Cách viết bài nghị luận xã hội

Dân trí Để làm tốt câu hỏi dạng bài văn nghị luận xã hội, học sinh trước hết phải nắm được những vấn đề lí thuyết về văn nghị luận. Những kiến thức này đã có đầy đủ trong các bài học của sách giáo khoa, học sinh chỉ cần bỏ một chút thời gian để ôn luyện lại.
>>Bí quyết ôn luyện môn Ngữ văn: Những chủ đề cơ bản thí sinh cần chú ý

Nhà giáo Trần Hinh, khoa Văn học – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội – ĐH QGHN hướng dẫn giúp thí sinh một số kiến thức chính cần phải nhớ ở dạng bài Nghị luận xã hội (phần 1):

Bí quyết ôn luyện  môn Ngữ văn: Cách viết bài nghị luận xã hội - 1

Khái lược về văn nghị luận

“Nghị luận là một thể loại văn học đặc biệt, dùng lí lẽ, phán đoán, chứng cứ để bàn luận về một vấn đề nào đó (chính trị, xã hội, văn học nghệ thuật, triết học, đạo đức). Vấn đề được nêu ra như một câu hỏi cần giải đáp, làm sáng tỏ. Luận là bàn về đúng, sai, phải, trái, khẳng định điều này, bác bỏ điều kia, để người ta nhận ra chân lí, đồng tình với mình, chia sẻ quan điểm và niềm tin của mình. Sức mạnh của văn nghị luận là ở sự sâu sắc của tư tưởng, tình cảm, tính mạch lạc, chặt chẽ của suy nghĩ và trình bày, sự thuyết phục của lập luận. Vận dụng các thao tác như giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ, so sánh…” (Sách giáo khoa Ngữ Văn 11, tập 2).

Nghị luận xã hội là những bài văn bàn về xã hội, chính trị, đời sống. Đề tài của dạng bài nghị luận xã hội cũng hết sức rộng mở. Nó gồm tất cả những vấn đề về tư tưởng, đạo lí, một lối sống đẹp, một hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề thiên nhiên môi trường, vấn đề hội nhập, toàn cầu hoá…Nghĩa là, ngoài những tác phẩm nghị luận văn học (lấy tác phẩm văn học, nhà văn làm đối tượng), tất cả các dạng văn bản viết khác đều có khả năng được xếp vào dạng nghị luận xã hội, chính trị.

Các dạng câu hỏi

Do đây là loại câu hỏi bắt buộc trong chương trình thi, nhưng lại không có những bài học sẵn như nghị luận văn học, để làm tốt câu hỏi này, thí sinh cần phải nắm vững các vấn đề sau:

+ Phải biết phát huy mọi loại kiến thức, trong nhà trường cũng như trong cuộc sống để so sánh, phát triển, vận dụng vào bài viết sao cho phong phú, sâu sắc, đầy đủ, cô đúc nhất.

+ Phải chủ động, mạnh dạn trong khi viết bài, vì không giống với nghị luận văn học, nói chung người viết có thể dựa vào bài học có sẵn, hoặc được thầy cô giáo hướng dẫn, bài nghị luận xã hội hoàn toàn buộc người viết phải chủ động đề xuất chính kiến của mình, có thể đúng hay chưa đúng, được số đông chấp nhận hay không chấp nhận, miễn là nó thuyết phục được người đọc bằng những lí lẽ xác đáng.

+ Dạng câu hỏi nghị luận xã hội chỉ được cho tối đa 3 điểm, nên dung lượng bài viết cũng không nên quá dài. Trong yêu cầu cụ thể, đề thi có thể ghi rõ bài viết không vượt quá 600 từ, nghĩa là với khổ giấy thi được sử dụng chính thức như hiện nay, chỉ cần không quá 2 trang, viết ngắn quả là khó hơn viết dài, thí sinh cần phải chú ý thời gian để không bị phân tán tư tưởng, tránh ảnh hưởng đến phần bài làm khác. Để giúp học sinh làm quen với dạng đề thi này, chúng tôi xin dẫn dưới đây một số câu hỏi tiêu biểu (mặc dù với dạng đề thi này, ở trường, học sinh đã được dành thời gian và luyện tập nhiều).

Trước tiên, chúng ta phải làm quen với các dạng câu hỏi. Đây là một số ví dụ tiêu biểu:

1. “Như một thứ a xít vô hình, thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội”. Từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về tinh thần trách nhiệm và thói vô trách nhiệm của con người trong cuộc sống hiện nay (đề thi ĐH khối C, năm 2010)

2. “Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng”. Từ ý kiến trên, hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về sự nguy hại của đạo đức giả đối với cuộc sống con người (đề thi ĐH, khối D, năm 2010)

3. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến sau: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa (đề thi ĐH, khối D, năm 2009)

4. Phải chăng “cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống” (Norman Kusin). Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.

5. Anh/ Chị hãy bình luận ca từ sau đây trong một bản nhạc của Trịnh Công Sơn: “Sống trên đời cần có một tấm lòng/ Để làm gì em biết không?”.

6. Trong một lần trả lời con gái thế nào là hạnh phúc, Mác nói: “Hạnh phúc là đấu tranh”. Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào?

7. “Mọi lí thuyết đều màu xám, chỉ cây đời là mãi mãi xanh tươi” (Gớt). Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào”?

8. Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về “bệnh vô cảm” trong xã hội hiện nay.

9. Viết bài tham gia cuộc vận động tìm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông hiện nay.

10. Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh thành tích – một căn bệnh gây tác hại không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội ta hiện nay. Có thể so sánh liên hệ với trường và lớp anh/ chị đang theo học.

11. “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới” (M. Gorki). Suy nghĩ của anh/chị về vấn đề trên.

12. Nhà văn Nga Lev Tolstoi nói “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Hãy nêu ý kiến của anh/chị về vấn đề trên.

13. “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” (Tố Hữu). Dựa vào câu thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ riêng của anh/ chị..

Những câu hỏi nghị luận xã hội như đã nêu ở trên, khá rộng mở. Chúng ta không thể có cách học nào tốt hơn là rèn luyện thật nhiều kĩ năng đọc hiểu văn bản, phải nắm vững và làm chủ được nhiều loại kiến thức, và phải biết phát huy tính chủ động trong suy nghĩ của mình.

Trong hạn chế chương trình với dạng đề này, học sinh lại phải nắm được hai dạng chính đã được hạn chế:

+ Một là loại bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí (chẳng hạn câu ca từ của Trịnh Công Sơn, câu trả lời của Mác với con gái, câu nói của Gớt về vai trò quan trọng của thực tiễn so với lí thuyết…)

+ Hai là loại bài nghị luận về một hiện tượng đời sống (về căn bệnh vô cảm, bệnh thành tích, về thói quen sinh hoạt hàng ngày, về thái độ thi cử thiếu trung thực…).

Cấu trúc của bài nghị luận

Một bài nghị luận xã hội dù dung lượng không dài cũng vẫn phải đảm bảo cấu trúc của một bài làm văn, nghĩa là vẫn phải có mở đầu, thân bài và kết luận. Phần mở bài cần phải nêu được vấn đề trọng tâm mà đề ra yêu cầu. Phần thân bài, phải triển khai tiếp các luận điểm đã được nêu ra ở phần một, và cuối cùng, phần kết luận, người viết phải đưa ra tổng kết của cá nhân mình về vấn đề đã nêu, đúng hay sai? Bài học nào được rút ra cho cá nhân người viết? Tóm lại, với một bài nghị luận xã hội, bố cục chung của bài làm nên lần lượt triển khai theo các bước sau đây:

• Ý 1: Nêu và giải thích ý kiến câu hỏi đề thi.

• Ý 2: Bàn luận mở rộng về ý kiến câu hỏi đề thi.

• Ý 3: Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân và cho mọi người.

Để giúp các bạn có thể dễ dàng giải quyết các bài làm cụ thể của mình, chúng tôi xin dẫn ra dưới đây ví dụ cụ thể: một đáp án sơ lược, một đáp án chi tiết và một bài viết hoàn chỉnh.

Ví dụ 1. Trình bày suy nghĩ về ý kiến: Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn tạo nên thành tựu (đề thi ĐH, khối C, 2012).

Đáp án sơ lược

1. Giải thích ý kiến

– Kẻ cơ hội là người lợi dụng thời cơ để mưu cầu lợi ích trước mắt, bất kể việc làm đúng hay sai; người chân chính là người luôn biết sống đúng với thực chất và phù hợp với những giá trị xã hội; thành tích là những kết quả được đánh giá tốt; thành tựu là những thành quả có ý nghĩa lớn, thường chỉ đạt được sau một thời kì phấn đấu lâu dài.

– Về nội dung, đây là ý kiến chỉ ra sự đối lập về lối sống và cách hành xử trong công việc giữa loại người cơ hội và chân chính.

2. Bàn luận về ý kiến

* Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích

– Do thói vụ lợi, bất chấp đúng sai nên trong công việc, kẻ cơ hội không cầu kết quả tốt, mà chỉ cầu được đánh giá tốt. Kẻ nào càng vụ lợi thì lại càng nôn nóng có được thành tích. Bởi thế, loại người này thường chỉ tạo ra những thành tích giả.

– Về thực chất, cách hành xử ấy là lối sống giả dối khiến cho thật giả bất phân, làm băng hoại các giá trị về đạo đức; lối sống cơ hội này đã khiến bệnh thành tích lan tràn như hiện nay.

* Người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu

– Coi trọng chất lượng thật, kết quả thật là đức tính của người chân chính. Bởi thế loại người này thường kiên nhẫn trong mọi công việc để tạo nên những kết quả thực sự, những thành quả có ý nghĩa lớn. Đối với họ chỉ có những thành quả thực sự mới tạo nên giá trị thực của con người, dù có khi phải trả giá đắt.

– Về thực chất, cách hành xử ấy thuộc về lối sống chân thực, biểu hiện của những phẩm chất cao quý; giúp tạo nên những thành quả thực, những giá trị đích thực cho mình và cộng đồng, góp phần thúc đẩy xã hội tiến lên.

3. Bài học về nhận thức và hành động

– Cần nhận thức rõ đây là hai kiểu người đối lập nhau về nhân cách: một loại người tiêu cực thấp hèn cần phê phán, một mẫu người tích cực cao cả cần trân trọng.

– Cần noi theo lối sống của những người chân chính, luôn coi trọng những kết quả thật và kiên nhẫn phấn đấu để lập nên những thành tựu; đồng thời lên án lối sống cơ hội, nôn nóng chạy theo thành tích giả.

Thí sinh xem thêm ví dụ Tại đây

Nhà giáo Trần Hinh, khoa Văn học – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

(nguồn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH QGHN)

MỚI NHẤT
Bộ GD-ĐT chỉ đạo kiểm tra vụ Ban giám hiệu trường không đứng lớp
Bộ GD-ĐT chỉ đạo kiểm tra vụ Ban giám hiệu trường không đứng lớp

(Dân trí) - Liên quan đến vụ nhiều Ban giám hiệu trường tại Thanh Hóa không đứng lớp theo Thông tư của Bộ GD-ĐT, vừa qua, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Thanh Hóa kiểm tra, xác minh, báo cáo về việc trên.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:00

5.000 học sinh tại Mỹ trúng tuyển “hụt” do nhầm lẫn của trường ĐH
5.000 học sinh tại Mỹ trúng tuyển “hụt” do nhầm lẫn của trường ĐH

(Dân trí) - Hơn 5.000 học sinh tại Mỹ mới đây đã được một phen “mừng hụt” sau khi trường Đại học Buffalo tại New York, Mỹ gửi nhầm thư trúng tuyển tới e-mail của những ứng viên này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 06:00

Hôm nay 20/4, Hà Nội kiểm tra khảo sát lớp 12
Hôm nay 20/4, Hà Nội kiểm tra khảo sát lớp 12

(Dân trí) - Từ ngày 20-22/4, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ ra đề kiểm tra khảo sát trình độ học sinh lớp 12 trên toàn thành phố ở 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh.

Thứ tư, 20/04/2016 - 12:05

ĐH Công nghiệp HN dẫn đầu số đội miền Bắc thi đấu Vòng Chung kết Robocon 2016
ĐH Công nghiệp HN dẫn đầu số đội miền Bắc thi đấu Vòng Chung kết Robocon 2016

(Dân trí) - Khép lại Vòng loại miền Bắc, Cuộc thi Sáng tạo Robot 2016, sau 5 ngày thi đấu quyết liệt đầy căng thẳng, tiếp tục là những “ông lớn” có bề dày thành tích trong các mùa giải Robocon của những năm trước ghi danh vào vòng chung kết.

Thứ ba, 19/04/2016 - 10:14

Chính thức bàn giao nhiệm vụ tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ
Chính thức bàn giao nhiệm vụ tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

(Dân trí) - Chiều 19/4, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã diễn ra lễ bàn giao nhiệm vụ giữa nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Thứ ba, 19/04/2016 - 07:44

Tây Ninh có gần 9.000 thí sinh thi THPT quốc gia 2016
Tây Ninh có gần 9.000 thí sinh thi THPT quốc gia 2016

(Dân trí) - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Sở GD-ĐT Tây Ninh và trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh đã có buổi họp sơ bộ thống nhất một số phương án tổ chức cụm thi THPT quốc gia 2016 tại Tây Ninh. Dự kiến, năm nay có gần 9.000 thí sinh dự thi tại tỉnh này.

Thứ ba, 19/04/2016 - 04:30

Sinh viên ĐH Ngoại thương sẽ tranh tài ở cuộc thi hùng biện Tiếng Anh
Sinh viên ĐH Ngoại thương sẽ tranh tài ở cuộc thi hùng biện Tiếng Anh

(Dân trí) - Nhằm mục tiêu tạo động lực học tập, nghiên cứu hướng tới các hoạt động thực tiễn, với sự cố vấn chuyên môn và điều phối của khoa Kinh tế Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương và tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) đã phát động cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho các bạn sinh viên.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:26

Bộ Giáo dục sẽ kiểm tra tiết học  về môn Giáo dục quốc phòng và an ninh
Bộ Giáo dục sẽ kiểm tra tiết học về môn Giáo dục quốc phòng và an ninh

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, TCCN; trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh về việc kiểm tra thực hiện Quy chế môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:00

Cô bé 7 tuổi nói lưu loát 2 ngoại ngữ
Cô bé 7 tuổi nói lưu loát 2 ngoại ngữ

(Dân trí) - Mới 7 tuổi, bé Nguyễn Hoàng Minh An (Hà Nội) khiến nhiều người bất ngờ vì nói lưu loát hai ngoại ngữ Anh và Pháp.

Thứ ba, 19/04/2016 - 02:15

Tại sao nên cho trẻ em tham gia trại hè?
Tại sao nên cho trẻ em tham gia trại hè?

Theo quy định của Bộ giáo dục, hàng năm, học sinh nầm non và tiểu học phải dành 180 ngày học ở trường, còn số ngày học ở trường của học sinh THCS và THPT là 222 ngày, không kể các ngày cuối tuần và các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức hoặc các lớp học thêm do bố mẹ đăng ký cho các con.

Thứ ba, 19/04/2016 - 01:44

Mặc niệm 9 học sinh chết đuối trong lễ chào cờ
Mặc niệm 9 học sinh chết đuối trong lễ chào cờ

(Dân trí) - Khoảng 7h sáng nay (19/4), thầy cô và học sinh toàn trường THCS Nghĩa Hà (thành phố Quảng Ngãi) đau xót dành phút mặc niệm 9 học sinh lớp 6B bị chết đuối vào chiều ngày 15/4 (trước ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương). Buổi chào cờ đầu tiên sau vụ tai nạn tang thương cũng là buổi chào cờ chìm trong nước mắt...

Thứ ba, 19/04/2016 - 10:51

8 cách giúp con bạn thông minh hơn
8 cách giúp con bạn thông minh hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học khẳng định rằng chúng ta thông minh hơn nhiều so với ông bà của chúng ta. Và trẻ con cũng thế, càng ngày các con càng thông minh hơn. Thật là tuyệt vời! Và các ông bố bà mẹ còn có thể giúp trẻ thông minh hơn nữa bằng cách thực hiện 8 “bí kíp” dưới đây.

Thứ ba, 19/04/2016 - 10:32

ĐÁNG QUAN TÂM
Tuyển chọn sinh viên giỏi gửi đi học nước ngoài: Không có nguồn tuyển!
Tuyển chọn sinh viên giỏi gửi đi học nước ngoài: Không có nguồn tuyển!

(Dân trí) - UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Đề án đào tạo nguồn nhân lực có trình độ sau Đại học ở nước ngoài còn ít số lượng sinh viên tốt nghiệp Đại học loại xuất sắc và giỏi. Hầu hết là tốt nghiệp loại khá và ngành nghề đào tạo phân bổ không đều nên việc xét tuyển gặp khó khăn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 07:54

Cô giáo trèo đèo lội suối mất việc viết tâm thư gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Cô giáo trèo đèo lội suối mất việc viết tâm thư gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

(Dân trí) - “Cháu đã phải đi những con đường đầy gian khổ và kiên quyết phải đi tiếp nhưng rốt cuộc chẳng có cánh cổng nào mở cho cháu, cháu bế tắc quá nên cháu đành liều viết thư cho Bộ trưởng, mong Bộ trưởng chỉ cho cháu một con đường đi”, đoạn tâm thư cô Ý viết.

Thứ ba, 19/04/2016 - 07:33

Ấn tượng với Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc
Ấn tượng với Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc

(Dân trí) - Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ 10 diễn ra với sự tham gia của hơn 600 sinh viên, giảng viên đến từ 22 trường đại học có đào tạo ngành Kiến trúc trong cả nước.

Thứ ba, 19/04/2016 - 06:30

Trường đại học dành ít chỉ tiêu xét tuyển thẳng học sinh các huyện nghèo
Trường đại học dành ít chỉ tiêu xét tuyển thẳng học sinh các huyện nghèo

(Dân trí) - Trường ĐH Thương Mại chỉ dành 1% chỉ tiêu cho thí sinh được tuyển thẳng ở các huyện nghèo; Trường ĐH Kiểm soát Hà Nội chỉ dành 2% chỉ tiêu cho ưu tiên xét tuyển, 1% chỉ tiêu xét tuyển thẳng học sinh huyện nghèo và các dân tộc ít người…

Thứ hai, 18/04/2016 - 09:51

Bí quyết ôn luyện môn Ngữ văn: Những chủ đề cơ bản thí sinh cần chú ý
Bí quyết ôn luyện môn Ngữ văn: Những chủ đề cơ bản thí sinh cần chú ý

(Dân trí) - Để xác định rõ hơn hướng ôn tập môn Văn của mình, học sinh cần phải nắm được những chủ đề cơ bản trong phần nội dung, dạng đề thi cho từng loại câu, dung lượng cần thiết cho mỗi câu hỏi đề thi, làm cách nào để xử lí các dạng câu hỏi tốt nhất.

Thứ hai, 18/04/2016 - 09:26

Nữ sinh được bạn chạy xe ôm quyên tiền chữa bệnh đã qua đời
Nữ sinh được bạn chạy xe ôm quyên tiền chữa bệnh đã qua đời

(Dân trí) - Sau nhiều tháng điều trị, 11 giờ trưa 17/04/2016, nữ sinh Phùng Thiều Lam trong câu chuyện cảm động “Nam sinh viên nghèo chạy xe ôm giúp bạn chữa trọng bệnh” mà Dân trí đăng tải đã qua đời tại quê nhà.

Thứ hai, 18/04/2016 - 05:10

Sở GD-ĐT Đắk Nông tuyển dụng 45 viên chức
Sở GD-ĐT Đắk Nông tuyển dụng 45 viên chức

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Đắk Nông vừa ra thông báo tuyển dụng 45 viên chức các đơn vị sự nghiệp giáo dục, trong đó tuyển mới 30 giáo viên các bộ môn của các cấp.

Thứ hai, 18/04/2016 - 03:00

Bức thư đầy lay động gửi con gái của thạc sĩ Đại học Harvard
Bức thư đầy lay động gửi con gái của thạc sĩ Đại học Harvard

(Dân trí) - “Con à, ba không hiểu biết nhiều về phong trào nữ quyền, nhưng ba sẽ không để bất cứ vật cản nào ngăn con không thực hiện được ước mơ của mình chỉ vì con là con gái”… Những lời nhắn giản dị, đầy thấm thía của Thạc sĩ ĐH Harvard Hoài Chung nhận nhiều lời tán thưởng.

Thứ hai, 18/04/2016 - 01:46

Trường ĐH Thăng Long tham gia nhóm GX
Trường ĐH Thăng Long tham gia nhóm GX

(Dân trí) - Tính đến thời điểm này, trường Đại học Thăng Long là trường đại học dân lập duy nhất tham gia vào nhóm GX.

Thứ hai, 18/04/2016 - 11:42

Dạy bơi cho trẻ: Sao mãi chần chừ!
Dạy bơi cho trẻ: Sao mãi chần chừ!

Mỗi ngày trung bình có hơn 9 trẻ em Việt Nam chết đuối. Bộ GD-ĐT đã đặt mục tiêu dạy đại trà bơi lội cho học sinh tiểu học nhưng hơn 5 năm qua, đề án mới dừng ở việc thí điểm

Thứ hai, 18/04/2016 - 11:40

Những câu hỏi dễ nhất thường gặp trong đề thi Sinh học THPT quốc gia
Những câu hỏi dễ nhất thường gặp trong đề thi Sinh học THPT quốc gia

(Dân trí) - Đề thi trắc nghiệm THPT quốc gia thường đi từ dễ đến khó, những câu hỏi dễ thường để dành “cứu” điểm bài thi khi thí sinh không làm được câu hỏi khó. Tuy nhiên, với những câu hỏi dễ thí sinh cũng không nên “coi thường” vì có thể sẽ nhầm.

Thứ hai, 18/04/2016 - 08:30

Ám ảnh “bạo lực học đường”: Xem lại vai trò gia đình trong giáo dục con trẻ
Ám ảnh “bạo lực học đường”: Xem lại vai trò gia đình trong giáo dục con trẻ

(Dân trí) - Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều clip quay cảnh học sinh nữ bị đánh hội đồng. Điều này nói lên tình trạng bạo lực học đường nói chung, bạo lực trong học sinh nữ nói chung đã vượt quá mức cảnh báo, đây là thực trạng buồn của giáo dục trong nhà trường hiện nay.

Thứ hai, 18/04/2016 - 07:45