7 bí quyết dạy, ôn tập tốt để thi trắc nghiệm môn Toán THPT quốc gia

Dân trí Nhận định về đề thi minh họa Toán THPT quốc gia, Tiến sĩ phương pháp giảng dạy toán Lê Thống Nhất cho biết, tỷ lệ các câu kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ cho mục tiêu tốt nghiệp THPT nhiều hơn những câu đòi hỏi vận dụng kiến thức nhằm tới việc dùng kết quả để tuyển sinh đại học.
>>Đề thi minh họa môn Hóa: Học thế nào để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng?
>>Đề thi minh họa môn Toán: Khắc phục tình trạng học tủ
>>Đề thi minh họa Toán THPT quốc gia 2017: Nhiều dạng bài mới chưa từng xuất hiện


Đề thi minh họa môn Toán THPT quốc gia dành nhiều kiến thức cho tốt nghiệp nhiều hơn xét tuyển ĐH

Đề thi minh họa môn Toán THPT quốc gia dành nhiều kiến thức cho tốt nghiệp nhiều hơn xét tuyển ĐH

Thời gian 1,8 phút/câu

Theo Tiến sĩ Phương pháp giảng dạy toán Lê Thống Nhất chia sẻ tại BigSchool.vn, với ưu thế về số câu ở hình thức trắc nghiệm nên các kiến thức toán lớp 12 có trong đề được phủ rộng hơn so với đề tự luận. Mặt khác, với 50 câu nên các dạng bài có tính “đánh đố” đã không xuất hiện mà tất cả đều là các câu liên quan tới các kiến thức toán cơ bản trong chương trình từ mức độ kiểm tra kiến thức tới mức độ vận dụng sự hiểu biết.

Tỷ lệ các câu kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ cho mục tiêu tốt nghiệp THPT nhiều hơn những câu đòi hỏi vận dụng kiến thức nhằm tới việc dùng kết quả để tuyển sinh đại học (đối với những trường không đòi hỏi cao về năng lực toán học).

Cấu trúc đề thi có thể thấy gồm 7 nội dung đúng theo 7 chương trong chương trình toán lớp 12, với mỗi nội dung được sắp thứ tự theo mức độ cao dần để học sinh có thể dễ lựa chọn nhanh về thứ tự làm các câu dễ ở từng nội dung.

Ở đây cũng cần nhắc lại thời gian trung bình dành cho mỗi câu, kể cả đọc câu hỏi, nhớ lại kiến thức cơ bản và thực hiện việc lựa chọn đáp án dù là bằng cách sử dụng máy tính cầm tay hay kiểm thử các đáp án sẽ chỉ là 1,8 phút đều đòi hỏi tốc độ cao của học sinh khi tái hiện kiến thức hay quyết định hướng làm bài.

Tiến sĩ Nhất đã đưa ra 7 lưu ý khi ôn tập môn Toán trắc nghiệm như sau:

1. Các câu trực tiếp sử dụng máy tính cầm tay để đi đến kết quả chiếm khoảng 1/3 số câu trong đề này. Các câu này tuy không cần quan tâm tới các bước giải nhưng học sinh vẫn cần biết khái niệm để nhận dạng và thực hiện việc sử dụng máy tính cầm tay thành thạo. Như vậy, việc ôn tập thi trắc nghiệm môn toán không chỉ dừng lại ở việc luyện tập kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay.

2. Khi dạy cho học sinh, các thầy cô cần phân tích những sai lầm hay gặp phải để học sinh tránh được những đáp án có tính chất “bẫy” học sinh vào lựa chọn đáp án sai. Việc đọc hiểu các đáp án là việc cũng cần rèn luyện cho học sinh. Thầy cô cần có những diễn đạt khác nhau về các mệnh đề, các kết luận của bài toán để chỉ ra những cách hiểu sai về các khái niệm toán.

3. Không những dạy kĩ từng khái niệm cơ bản, thầy cô cần dạy cho học sinh những điều khái quát khi học xong các vấn đề. Ngoài việc dạy từng loại hàm số với các dạng đồ thị của mỗi loại hàm số này, cần tổng kết để so sánh đối chiếu. Chẳng hạn với câu 1 thì khi học sinh nắm được sự khái quát này có thể loại bỏ ngay các đáp án A, B, C vì các hàm số này không thể có dạng đồ thị như đã cho nên chọn ngay đáp án D mà không cần tính đạo hàm hàm số này, tốc độ làm bài chắc chắn sẽ nhanh hơn.

4. Về mức độ các dạng toán liên quan tới một khái niệm, thầy cô cần xuất phát từ thí dụ đơn giản, đơn thuần là áp dụng định nghĩa, nhưng cũng tiến tới các thí dụ đòi hỏi hiểu khái niệm hơn, đưa ra bài toán để học sinh tránh hiểu sai về khái niệm. Chẳng hạn với câu 2 chỉ cần học sinh áp dụng định nghĩa về đường tiệm ngang nhưng tới câu 9 thì đòi hỏi phải hiểu hơn và vận dụng tốt hơn về khái niệm.

5. Khi dạy một loại toán, thầy cô cần dạy những cách giải khác nhau để khi gặp các tình huống trong đề thi học sinh có thể lựa chọn cách làm nào nhanh nhất tuỳ theo các phương án mà đề thi đưa ra .

6. Ngoài việc dạy học sinh làm các bài toán với những con số cụ thể, các thầy cô cần dạy cả những bài toán có tính tổng quát và ghi nhớ kết quả tổng quát. Chẳng hạn bài toán tổng quát dễ nhất của câu 10 là cho tấm kim loại hình vuông có cạnh là a (đ.v.đ.d) và người ta cắt đi ở 4 góc các hình vuông cạnh x (đ.v.đ.d) để gấp thành cái hộp không nắp (a > 2x). Xác định x để thể tích hình hộp lớn nhất. Thể tích V = x(a – 2x)(a- 2x) (đ.v.d.t). Bài toán này có thể áp dụng bất đẳng thức Cô – si hoặc xét hàm số sẽ có ngay kết quả V lớn nhất khi x = a/6 . Vậy khi gặp bài cụ thể như câu 10 học sinh thấy ngay x = 2 nên chọn đáp án C. Có thể tổng quát khó hơn là tấm kim loại ban đầu là hình chữ nhật.

7. Khi dạy các khái niệm toán học thầy cô cần phân tích ý nghĩa hình học hoặc ý nghĩ vật lý nếu có của khái niệm và quay lại các ý nghĩa này khi học thêm các khái niệm khác. Chẳng hạn khi học khái niệm đạo hàm tại một điểm, thầy cô nhấn mạnh ý nghĩa vật lý và ý nghĩa hình học nhưng khi học xong khái niệm nguyên hàm cần quay trở lại vấn đề này. Nếu trước đây cho hàm S = f(t) với S (đ.v.đ.d) là quãng đường đi được tại thời điểm t (đ.v.t.g) thì S’ = f’(t) (đ.v.v.t) chính là vận tốc của chuyển động tại thời điểm t (đ.v.t.g).


Tiến sĩ Phương pháp giảng dạy Toán Lê Thống Nhất chia sẻ tại BigSchool.vn

Tiến sĩ Phương pháp giảng dạy Toán Lê Thống Nhất chia sẻ tại BigSchool.vn

“Tôi hy vọng các thầy cô hiểu đúng về dạy thi trắc nghiệm môn toán. Không phải chúng ta bỏ qua được những gì mà khi dạy thi tự luận chúng ta đã thực hiện mà chúng ta vẫn phải dạy thật kỹ các kiến thức cơ bản. Qua đó, các bạn học sinh lớp 12 có đọc bài viết này cũng cảm nhận được về cách học của mình để không hoang mang với hình thức thi mới” - TS Lê Thống Nhất nhấn mạnh.

Thạc Sĩ Ngô Thanh Sơn ( Tổ Trưởng Tổ Toán THPT Vĩnh Viễn, TPHCM ): Đề minh họa ra giàn trải khắp cả chương trình 12, ra cả vào các phần mà trước đây các giáo viên dạy qua loa, thậm chí lờ đi không dạy

Nhìn chung, đề thi nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi ra bao quát cả chương trình 12, các câu hỏi đa phần là các vấn đề nhỏ, phủ kín khắp các chủ đề trong chương trình. Từ đó kiểm tra được những phần kiến thức mà trong đề thi tự luận trước đây chưa từng ra thi.

Đề thi có 5 câu có những đồ thị, bảng biến thiên, hình vẽ (câu 1, câu 4, câu 10, câu 31, câu 40) mà học sinh phải dựa vào đó để lấy thông tin từ đó mới trả lời được câu hỏi. Đề thi có những câu hỏi ứng dụng toán để giải quyết vấn đề: bài toán giá trị lớn nhất có dùng đến hình vẽ minh họa (câu 10), bài toán lãi suất (câu 21), bài toán ứng dụng của môn vật lý (câu 24).

Có câu hỏi thuần túy là lý thuyết trong sách giáo khoa (câu 22). Có những câu tích phân, học sinh chỉ cần nhập vào máy tính là sẽ ra kết quả (câu 25, câu 26). Phần hình học có 15 câu, chiếm khoảng 3 điểm giống như trong đề thi tự luận. Phần hình học không gian, vẫn có các chủ đề quen thuộc như tính thể tích khối chóp, khoảng cách trong không gian, bán kính mặt cầu ngoại tiếp. Ngoài ra, một số phần mới xuất hiện như: hình nón (câu 39), hình trụ (câu 40, câu 41).

Các câu hỏi tính toán trong đề thi, đa phần ở mức độ cơ bản. Các bước tính toán là tường minh, học sinh chỉ cần vận dụng lý thuyết, thuộc công thức là làm được. Điều này giúp tránh cho các em phải luyện các bài toán phức tạp, mẹo mực.

Đề minh họa ra giàn trải khắp cả chương trình 12, ra cả vào các phần mà trước đây các giáo viên dạy qua loa, thậm chí lờ đi không dạy: ứng dụng của đạo hàm, các khối tròn xoay. Điều này làm cho các giáo viên phải điều chỉnh nội dung giảng dạy của mình trong thời gian sắp tới, không còn dạy xoáy vào một số nội dung trọng tâm như trước nữa.

Với điều kiện thời gian trong 90 phút cùng áp lực của phòng thi, học sinh trung bình có thể làm được từ 20 – 25 câu. Học sinh khá – giỏi làm được từ 40 – 45 câu. Mặc dù không có các câu phân loại quá khó như trong đề tự luận, chỉ có các học sinh xuất sắc mới có thể làm trọn vẹn bài thi này.

Thành Công (ghi)

MỚI NHẤT
Cảnh cáo nữ sinh đánh bạn tới tấp ở giữa đường
Cảnh cáo nữ sinh đánh bạn tới tấp ở giữa đường

(Dân trí) - Trong clip, hai nữ sinh liên tục xông vào đấm đá và chửi bạn giữa đường, trong khi nhiều bạn khác chứng kiến lại không vào can ngăn. Ngày 7/10, ông Lê Hòa, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề số 10 (TP Huế) xác nhận, hình ảnh những nữ sinh đánh nhau xuất hiện trong clip là học sinh của trường.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 07:00

Giáo viên môn Văn đứng lớp môn Sinh
Giáo viên môn Văn đứng lớp môn Sinh

(Dân trí) - Do thiếu giáo viên môn Sinh học nên Trường THCS Diễn Lợi (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã bố trí giáo viên tổ Xã hội đứng lớp hộ trong tiết học này. Vì không đúng chuyên môn nên giáo viên này chỉ quản lý lớp, các học sinh hoặc ngồi chơi hoặc tự nghiên cứu trong giờ Sinh học.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 12:05

Trường ĐH Sài Gòn sẽ cấp lại bằng cho nữ sinh viên bị ghi là “ông”
Trường ĐH Sài Gòn sẽ cấp lại bằng cho nữ sinh viên bị ghi là “ông”

(Dân trí) - Trao đổi với Dân trí, TS. Mỵ Giang Sơn - Trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho biết sau khi kiểm tra lại các văn bản quy định, nhà trường đã cấp sai nên sẽ có trách nhiệm cấp lại bằng cho nữ sinh viên bị ghi sai giới tính thành “ông”.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 05:15

Bộ GD&ĐT phản hồi về Thông tư 22
Bộ GD&ĐT phản hồi về Thông tư 22

(Dân trí) - “Quy định về hồ sơ đánh giá theo Thông tư 22 có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, thay vì có 5 loại như trước đây, nay gồm có: Học bạ và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Trước khi thông tư 22 có hiệu lực, Bộ GD&ĐT sẽ quy định mẫu “Học bạ” và “Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 03:55

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Không thi tuyển đầu vào với trình độ thạc sĩ
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Không thi tuyển đầu vào với trình độ thạc sĩ

(Dân trí) - Từ năm 2016, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tiến hành tuyển sinh theo phương thức xét tuyển các chương trình đào tạo cao học định hướng nghiên cứu (thạc sĩ khoa học) cho những ngành kỹ thuật, công nghệ.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 02:06

Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan: Cần đẩy mạnh phát triển giáo dục bền vững tại các Trung tâm học tập cộng đồng
Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan: Cần đẩy mạnh phát triển giáo dục bền vững tại các Trung tâm học tập cộng đồng

(Dân trí) - Sáng nay 7/10, tại Hòa Bình, Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD&ĐT, Viện học tập suốt đời của UNESCO, Viện nghiên cứu phát triển xã hội học tập (RIDLS) đã tổ chức hội nghị quốc tế “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng”.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 01:06

Đề thi minh họa môn Ngữ Vă​n: Có sự tích hợp giữa Đọc hiểu và Nghị luận xã hội
Đề thi minh họa môn Ngữ Vă​n: Có sự tích hợp giữa Đọc hiểu và Nghị luận xã hội

(Dân trí) - Điểm mới và hay của đề thi minh họa môn Ngữ Văn 2017 là có sự tích hợp nội dung giữa phần đọc hiểu và phần nghị luận xã hội. Việc tích hợp này vừa giúp tập trung vào một nội dung trên cùng văn bản, vừa đảm bảo thời gian phù hợp để có thể khai thác sâu luận đề chính theo hướng vận dụng cao.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 01:01

Đề thi minh họa tiếng Anh: Từ vựng không quá khó với học sinh
Đề thi minh họa tiếng Anh: Từ vựng không quá khó với học sinh

(Dân trí) - Đề thi minh họa tiếng Anh ngắn hơn rất nhiều so với đề thi năm 2016, tạo tâm lý thoải mái và giảm bớt áp lực cho học sinh, đặc biệt là những học sinh kém về kỹ năng viết. Mặc dù đã giảm về số lượng câu hỏi nhưng phần đọc hiểu vẫn là 2 bài đọc ngắn, nội dung xoay quanh nhiều vấn đề nóng bỏng

Thứ sáu, 07/10/2016 - 12:00

Ninh Bình: Trường mầm non “vừa học vừa xây dựng”
Ninh Bình: Trường mầm non “vừa học vừa xây dựng”

(Dân trí) - Khởi công xây dựng 6 năm qua nhưng trường mầm non Kim Chính (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) mới chỉ xong tầng 1. Không có chỗ cho trẻ học, nhà trường phải dạy tạm ở ngôi trường dở dang này. Vì thế, gần 300 học sinh và giáo viên nhà trường phải vừa học vừa lo gạch đá rơi vào người.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 10:34

Đủ kiểu luyện thi trắc nghiệm
Đủ kiểu luyện thi trắc nghiệm

Chỉ cần lên mạng đánh từ khóa “luyện thi trắc nghiệm”, ngay lập tức thí sinh và phụ huynh sẽ tìm được nhiều trung tâm luyện thi với những lời hứa “ngon ăn”

Thứ sáu, 07/10/2016 - 10:27

Đề thi minh họa THPT quốc gia môn Vật lí, Sinh học: Có tính phân hóa cao
Đề thi minh họa THPT quốc gia môn Vật lí, Sinh học: Có tính phân hóa cao

(Dân trí) - Đề thi minh họa có tính phân hóa cao, đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ mức độ cơ bản đến mức độ vận dụng cao là nhận định chung của các thầy cô giáo khi tiếp xúc với đề thi minh họa môn Vật lí, Sinh học.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 08:55

2 nữ sinh lao vào đánh tới tấp bạn ở giữa đường
2 nữ sinh lao vào đánh tới tấp bạn ở giữa đường

(Dân trí) - Một nữ sinh đã bị hai nữ sinh khác lao vào đánh tới tấp, văng tục chửi rủa trong sự chứng kiến của bạn bè. Vụ việc được cho là xảy ra trên đường La Sơn Phu Tử, TP Huế.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 12:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Đề thi Giáo dục công dân: Học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm
Đề thi Giáo dục công dân: Học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm

(Dân trí) - Để làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan môn Giáo dục công dân, học sinh không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa, nội dung như trong sách giáo khoa, mà điều quan trọng là biết phân tích, tổng hợp, lý giải, nhận xét đánh giá các hiện tượng pháp luật trong thực tiễn đời sống xã hội.

Thứ năm, 06/10/2016 - 05:42

TPHCM sắp có hướng dẫn mới về dạy học thêm
TPHCM sắp có hướng dẫn mới về dạy học thêm

(Dân trí) - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định chủ trương cấm dạy thêm, học thêm tràn lan của thành phố là đúng đắn. Sắp tới, Sở sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể về vấn đề này trên cơ sở chỉ đạo từ thành phố.

Thứ năm, 06/10/2016 - 04:00

Bắc Ninh: Phụ huynh tham gia giám sát nấu ăn, đi chợ mua thực phẩm
Bắc Ninh: Phụ huynh tham gia giám sát nấu ăn, đi chợ mua thực phẩm

(Dân trí) - Ngay sau khi nhận được thông tin Trường mầm non thị trấn Lim 2 (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cho trẻ ăn cơm chưa chín kỹ, bánh kem không có nhãn mác, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình dạy và học trong nhà trường.

Thứ năm, 06/10/2016 - 03:46

Đề thi minh họa môn Hóa: Học thế nào để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng?
Đề thi minh họa môn Hóa: Học thế nào để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng?

(Dân trí) - Theo Hoàng Đình Quang - chàng trai phá kỷ lục điểm số 50 năm của ĐH Ngoại thương, chủ nhân nhiều video ôn tập miễn phí môn Lý, Hóa trên mạng: “Đề thi minh họa môn Hóa mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra có số lượng câu khó giảm so với đề thi năm ngoái. Đặc biệt, trong vòng 50 phút với 40 câu trắc nghiệm, học sinh cần có phương pháp học hợp lý để luyện tốc độ làm bài nhanh chóng”.

Thứ năm, 06/10/2016 - 02:49

Đề thi minh họa môn Toán: Khắc phục tình trạng học tủ
Đề thi minh họa môn Toán: Khắc phục tình trạng học tủ

(Dân trí) - Đề thi trắc nghiệm môn Toán sẽ phát huy được đầy đủ các ưu điểm của mình, đồng thời đảm bảo công bằng cho tất cả các đối tượng thí sinh, tránh được việc học lệch, học tủ của học sinh.

Thứ năm, 06/10/2016 - 02:05

Lập đoàn kiểm tra việc đóng thiếu BHXH của giáo viên
Lập đoàn kiểm tra việc đóng thiếu BHXH của giáo viên

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ thành lập Đoàn kiểm tra việc đóng BHXH toàn bộ giáo viên, nhân viên Trường THPT Trần Phú liên quan vụ hàng loạt cán bộ, giáo viên trường này bị đóng thiếu BHXH.

Thứ năm, 06/10/2016 - 11:38

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường đại học nên lấy chất lượng để định danh mình
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trường đại học nên lấy chất lượng để định danh mình

(Dân trí) - Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi thăm và làm việc với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chiều ngày 5/10.

Thứ năm, 06/10/2016 - 10:12

Hình ảnh đối lập
Hình ảnh đối lập

(Dân trí) - Đối diện thư viện chỉ lác đác vài ba người là các khu mua sắm, khu ăn uống, vui chơi… đông nghịt người lớn và trẻ em.

Thứ năm, 06/10/2016 - 08:20

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở những trẻ hiếu động?
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở những trẻ hiếu động?

Làm thế nào để khơi dậy niềm ham mê đọc sách ở những trẻ hiếu động? Cha mẹ nào cũng sẽ thấy thật khó để bắt trẻ nhỏ có tính cách hiếu động ngồi yên và tập trung đọc trọn vẹn một quyển sách.

Thứ năm, 06/10/2016 - 08:00

Bí thư Tỉnh ủy: Kỷ luật hết Hiệu trưởng để học sinh "ngồi nhầm chỗ"
Bí thư Tỉnh ủy: Kỷ luật hết Hiệu trưởng để học sinh "ngồi nhầm chỗ"

(Dân trí) - Ngày 5/10, tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, nói về tình trạng học sinh “ngồi nhầm chỗ”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra có bao nhiêu học sinh “ngồi nhầm chỗ” và yêu cầu từ Hiệu trưởng trở xuống phải kỷ luật hết.

Thứ năm, 06/10/2016 - 07:45

Bộ GD&ĐT: Cộng điểm không phải mục đích của việc giáo dục nghề phổ thông
Bộ GD&ĐT: Cộng điểm không phải mục đích của việc giáo dục nghề phổ thông

(Dân trí) - Sau khi Dân trí đăng bài “Học nghề phổ thông để cộng điểm xét tốt nghiệp: Liệu có cần thiết?”, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GD Giáo dục phổ thông - Bộ GD&ĐT đã trả lời Dân trí về vấn đề này để bạn đọc hiểu rõ hơn.

Thứ năm, 06/10/2016 - 05:43

Phụ huynh tố trường thu “vượt mức”, trường bảo “đúng quy trình”
Phụ huynh tố trường thu “vượt mức”, trường bảo “đúng quy trình”

(Dân trí) - Nhiều phụ huynh ở Khánh Hòa bức xúc phản ánh nhà trường thu “vượt mức” một số khoản đầu năm học. Tuy nhiên, nhà trường cho rằng đã làm “đúng quy trình” khi phụ huynh các lớp đều nhất trí 100%, chỉ có 10% phụ huynh của một lớp “không có ý kiến” gì.

Thứ năm, 06/10/2016 - 04:00