Nghệ An:

53 học sinh chưa đến trường, Phòng Giáo dục “nóng ruột”

(Dân trí) - Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ ngày khai giảng năm học mới nhưng 53 học sinh Trường tiểu học xã Quang Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) vẫn chưa đến trường đi học. Sự việc trên đang khiến ngành giáo dục Đô Lương và chính quyền địa phương “đau đầu” tìm giải pháp.

Trường vắng 53 học sinh, giáo viên buồn

Như Dân trí phản ánh, trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường ngày 5/9, gần 60 phụ huynh học sinh của 3 khối 1, 2, 3 tại Trường tiểu học xã Quang Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã đưa con đến điểm trường lẻ ở làng Văn Hà để dự lễ khai giảng mặc dù nơi đây không có giáo viên đứng lớp.

Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc phụ huynh phản đối chủ trương của UBND xã chuyển học sinh từ điểm lẻ lên trường chính. Nhiều phụ huynh cho rằng, do đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa khu vực làng Văn Hà là vùng thường hay ngập lụt nên các cháu không thể tự đến trường. Hơn nữa, phụ huynh là những lao động chính, mùa màng bận rộn không có thời gian đưa đi đón về.
Lớp 2B của cô Nguyễn Thị Hằng còn 7 học sinh chưa đến lớp (Ảnh: Doãn Hòa)
Lớp 2B của cô Nguyễn Thị Hằng còn 7 học sinh chưa đến lớp (Ảnh: Doãn Hòa)

Trước tình hình trên, đại diện lãnh đạo của UBND huyện Đô Lương, Phòng GD-ĐT huyện, UBND xã Quang Sơn đã nhiều lần đối thoại với phụ huynh để giải đáp những băn khoăn của phụ huynh khi sát nhập điểm trường lẻ tuy nhiên phần lớn phụ huynh vẫn kiên quyết để con mình đến điểm trường lẻ.

Sáng ngày 9/10, cô Trần Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Sơn cho biết, đã hơn 1 tháng qua kể từ ngày khai giảng năm học mới nhưng 53/64 em học sinh ở làng Văn Hà vẫn chưa đến trường đi học khiến cho công tác ổn định dạy học tại trường tiểu học Quang Sơn gặp nhiều khó khăn và bị gián đoạn.

Ghé thăm các lớp học khối 1, 2, 3, chúng tôi thấy những bộ bàn ghế còn trống trải vì học sinh chưa đến lớp. Cô Nguyễn Thị Hằng - giáo viên chủ nhiệm lớp 2B, cho biết: “Theo kế hoạch, trong năm học mới 2013-2014, lớp tôi có 24 em học sinh. Tuy nhiên, từ ngày khai giảng năm học mới đến nay mới chỉ có 17 em đến trường đi học làm nề nếp, việc dạy học chưa ổn định”.

Trước khi năm học mới bắt đầu, cô Hằng cùng các thầy cô giáo trong trường đã tổ chức xuống làng Văn Hà để vận động, tuyên truyền các bậc phụ huynh đưa con đến trường chính để nhập học nhưng đều không có kết quả. 

Hai đứa con của anh Nguyễn Hàm Dương (49 tuổi, xóm 8, xã Quang Sơn) tự học ở nhà hơn 1 tháng qua.
Hai đứa con của anh Nguyễn Hàm Dương (49 tuổi, xóm 8, xã Quang Sơn) tự học ở nhà hơn 1 tháng qua.

Kế bên lớp cô Hằng, lớp 3A do cô Trần Thị Hồng Liễu chủ nhiệm cũng đang vắng 5 em học sinh kể từ ngày khai trường. “Thời gian qua, chúng tôi cũng xuống từng gia đình để vận động các bậc phụ huynh đưa con em đến trường nhưng không được. Hơn 1 tháng trôi qua nhưng các em vẫn chưa đi học, đây là thiệt thòi lớn cho các em và chúng tôi cũng rất buồn”, cô Liễu tâm sự.

Làng Văn Hà sau cơn bão số 10, nhiều con đường bám đầy bùn đất nhão nhoét. Đã nhiều ngày qua, các em học sinh ở đây chỉ ngồi chơi quanh quẩn ở làng, không được cắp sách đến trường học chữ, chơi với bạn bè cùng trang lứa.

Gia đình anh Nguyễn Hàm Dương (49 tuổi, xóm 8, xã Quang Sơn) có con đang học lớp 3, lớp 2 nhưng cả hai đứa đều nghỉ học từ ngày tựu trường. Những ngày không đến lớp, hai đứa trẻ lại đưa những cuốn sách, vở ra tập đọc, tập viết mà không có ai hướng dẫn. “Đoạn đường từ làng lên trường chính cách xa hơn 2km, ghồ ghề đi lại khó khăn và không có một bóng cây che mát nên nếu để các cháu tự đến trường một mình rất nguy hiểm. Gia đình tôi lại làm nông nghiệp, không có thời gian để đưa đón 2 con đi học…”, anh Dương lý giải.

Trưởng Phòng Giáo dục huyện: “Chúng tôi rất đau đầu”

Sự việc phụ huynh phản đối việc sát nhập trường kéo dài gần 2 tháng qua khiến ngành giáo dục Đô Lương và chính quyền địa phương “đau đầu” tìm giải pháp. Tại buổi đối thoại với 3 phụ huynh đứng đơn khiếu nại vào chiều ngày 24/9, ông Nguyễn Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương khẳng định: Việc sáp nhập điểm lẻ ở làng Văn Hà vào điểm chính của Trường tiểu học Quang Sơn là theo Nghị quyết của Đảng bộ xã Quang Sơn nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết 31/NQ-HĐND ngày 30/7/2013 của HĐND xã về việc phê chuẩn xây dựng trường Mầm non 2 trên khuôn viên điểm lẻ Văn Hà của Trường tiểu học Quang Sơn.

UBND huyện Đô Lương tổ chức đối thoại với các phụ huynh để đưa học sinh đến trường.
UBND huyện Đô Lương tổ chức đối thoại với các phụ huynh để đưa học sinh đến trường.

Việc thực hiện sáp nhập hai điểm trường nhằm mục tiêu tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện học tập, giảng dạy tốt nhất cho học sinh, giáo viên và phấn đấu xây dựng Trường tiểu học Quang Sơn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 theo lộ trình. Việc này, có sự đồng ý của ngành giáo dục, UBND huyện.

Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, ông Lê Văn Vĩnh cũng cho rằng, tất cả các trình tự, thủ tục chuyển các lớp học điểm lẻ về điểm chính của trường tiểu học được tiến hành đúng chủ trương và pháp luật. “Chúng tôi cũng đã phối hợp các đoàn thể, nhà trường đẩy mạnh công tác vận động, thuyết phục nhưng các bậc phụ huynh vẫn chưa chịu đưa con đến trường. Các bậc phụ huynh cần cho con đến trường vừa thể hiện trách nhiệm của các bậc làm cha, làm mẹ, vừa là thực hiện quyền của trẻ em theo “Công ước quốc tế về quyền trẻ em”, ông Vĩnh nói.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Tất Tây - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đô Lương cho hay, quy mô Trường tiểu học Quang Sơn năm học này còn 14 lớp với 339 học sinh. Điểm trường lẻ Văn Hà có tổng 64 học sinh, trong đó có 21 em lớp 1, 25 em lớp 2 và 18 em lớp 3. Do số lượng học sinh 3 lớp làng Văn Hà chỉ có 64 em, không đủ số lượng 3 lớp học. Hơn nữa điểm trưởng lẻ có 4 phòng học đã bắt đầu xuống cấp trầm trọng, ngói vỡ khá nhiều, phòng học không được đảm bảo, trang thiết bị dạy học không đầy đủ…

Đầu năm học mới 2013-2014, Trường tiểu học Quang Sơn hoàn thành việc nâng cấp đủ lớp học và các điều kiện để sáp nhập 2 điểm nhằm mục tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

“Nhiều đơn vị trường tiểu học có 2 đến 3 điểm trường trong huyện, nay đã tập trung dạy học tại một điểm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, điều kiện học tập của học sinh tốt hơn, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Một số địa phương trong huyện có điểm trưởng lẻ cách gần 5km cũng đã được sát nhập. Trong trường lớp khang trang, các em có điều kiện học tập bình đẳng, vui chơi trong một môi trường chung…”, ông Tây phân tích.

Việc chuyển điểm lẻ lên trường chính hoàn toàn đúng với chủ trương. Chúng tôi rất đau đầu và nóng ruột vì đã hơn 1 tháng qua nhưng vẫn có 53 em học sinh trường tiểu học xã Quang Sơn chưa tới trường đi học. Các em nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến chương trình học. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ huynh đưa con em đến trường đồng thời lên kế hoạch dạy bù cho những em học chậm”, ông Tây cho biết thêm.

Doãn Hòa - Nguyễn Duy