4 “bí quyết” tạo niềm tin để giáo viên toàn tâm cống hiến với nghề

Dân trí Không có giải pháp nào tốt hơn ngoài việc phải tạo ra cơ chế tốt nhất để giữ chân và phát huy hết khả năng của giáo viên giỏi nghề và tâm huyết; vấn đề cốt lõi làm nên thành công để giáo viên gắn bó lâu dài với cơ sở giáo dục là sự công tâm, công bằng, minh bạch trong đánh giá đối với mỗi cá nhân.
>>Đội ngũ giáo viên hiện nay khó thích ứng với đổi mới giáo dục

NCS Huỳnh Trọng Cang, Học viện Quản lý giáo dục đã có nghiên cứu và đưa ra quan điểm: “ Vận dụng lý thuyết nhân tài 3C của Dave Ulrich trong quản trị và phát triển đội ngũ giáo viên các trường phổ thông ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

NCS Huỳnh Trọng Cang cho rằng, hiện nay, năng lực và ý chí nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên phổ thông ở Việt Nam vẫn còn những lo ngại cả về lượng và chất trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong xu thế của Việt Nam và thế giới.

Trong khi đó, cơ chế, quan niệm và động thái quản lý trong các trường phổ thông chưa có sự cải tiến, đổi mới đáng kể; vai trò của nhà quản lý và các giá trị hiện hữu trong các nhà trường chưa tạo được niềm tin để đánh dấu sự cam kết bền vững đối với đội ngũ giáo viên, chưa đủ động lực để thúc đẩy và động viên đội ngũ giáo viên cùng phấn đấu, cống hiến và khẳng định giá trị bản thân cho mục tiêu chung.

Vì vậy, đổi mới quản trị và phát triển năng lực đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay cần chú trọng việc vận dụng, cải tiến và xây dựng đồng bộ trên ba yếu tố: năng lực, cam kết và cống hiến.

Theo NCS Huỳnh Trọng Cang, để đổi mới công tác quản trị và phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông giai đoạn hiện nay, cần thực hiện 4 vấn đề sau:

giao vien 4.jpg

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang tiến dần đến cải cách toàn diện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo rằng: Không có sự phân biệt giáo viên biên chế hay hợp đồng, tất cả giáo viên đều được bình đẳng như nhau trong đánh giá, trong thu nhập và cống hiến.

 

Xây dựng giá trị nhà trường

Theo đó, cần định vị năng lực hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, nhà trường xây dựng một Bộ tiêu chí nghề nghiệp phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị, mỗi giáo viên trước khi vào trường; trước thềm mỗi năm học giáo viên đều được tiếp cận và thấm nhuần Bộ tiêu chí này sẽ được điều chỉnh theo từng năm học để phù hợp với điều kiện tình hình thực tế và liên kết chặt chẽ với công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng của đơn vị.

Đáp ứng nhu cầu về giá trị cá nhân cho đội ngũ giáo viên: Để người lao động nỗ lực hết mình nhằm tạo ra giá trị cho tổ chức, nhất thiết tổ chức phải tạo ra được giá trị cá nhân tương ứng cho chính người lao động.

Giá trị đó có thể là những cam kết thỏa mãn những mong muốn chính đáng của người lao động như trao sứ mệnh, mục tiêu cá nhân đó; cho thấy khả năng trưởng thành, phát triển và học hỏi của cá nhân thông qua tổ chức; có những chính sách đãi ngộ đáp ứng nhu cầu khẳng định giá trị bản thân cùng với chế độ lương, thưởng hợp lý; cho từng cá nhân thấy được thành quả hoặc hiệu quả công việc do mình tạo ra và do tổ chức ghi nhận; có được tiếng nói chung trong mục tiêu, hành động và ý chí từ phía đồng nghiệp, quản lý và lãnh đạo đơn vị….

Xác định tâm thế nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên: Việc giúp đội ngũ giáo viên xác định rõ ràng được mục đích, ý nghĩ, động lực và hứng thú của công việc sẽ góp phần đáng kể trong mục tiêu nâng cao năng lực hành động, chất lượng hoạt động nghề nghiệp và ý thức cống hiến của mỗi cá nhân trong tổ chức.

Sự đồng hành, chia sẻ thay cho những tác động quản lý đơn thuần là kiểm tra, là giám sát sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong quan niệm cả ở nhà quản lý và người giáo viên.

Xác định tâm thế nghề nghiệp để đội ngũ giáo viên biết cống hiến và được ghi nhận là yếu tố cuối cùng khẳng định đỉnh cao trong mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời sẽ thúc đẩy, cổ vũ tinh thần thi đua, cạnh tranh công bằng, sự gắn bó và ổn định… tất cả phải đủ để cá nhân người giáo viên chứng minh với gia đình và bạn bè rằng mình hoàn toàn có một công việc ổn định, hoàn toàn sống được bằng khả năng khi bản thân luôn luôn cố gắng và nỗ lực.

Thay đổi cơ chế tuyển dụng

Thay đổi cơ chế tuyển dụng giáo viên chuyển dần từ chế định biên chế suốt đời sang ký hợp đồng làm việc.

Chuyển dần từ chế định biên chế suốt đời sang ký hợp đồng làm việc, đồng thời thực hiện nghiêm túc, công tâm, minh bạch trong công tác tuyển dụng sẽ tạo cho mỗi giáo viên niềm tin. Rằng biên chế không phải là “bùa hộ mệnh” mà chỉ có sự toàn tâm, toàn lực, sáng tạo và phấn đấu không ngừng mới có thể tồn tại vững chắc.

Đây cũng là những thách thức và cũng là cơ hội để các nhà quản lý phấn đấu khẳng định vai trò lãnh đạo, tạo niềm tin, động lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cùng phấn đấu vì mục tiêu chung và là định hướng tốt cho sự phát triển của mỗi nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung trong giai đoạn hiện nay.

Thu hút tạo động lực để giáo viên giỏi nghề, tâm huyết gắn bó lâu dài với cơ sở giáo dục

Không có giải pháp nào tốt hơn ngoài việc phải tạo ra cơ chế tốt nhất để giữ chân và phát huy hết khả năng của giáo viên giỏi nghề và tâm huyết.

Vấn đề cốt lõi làm nên thành công trong việc thu hút và tạo động lực để giáo viên giỏi, tâm huyết gắn bó lâu dài với cơ sở giáo dục là sự công tâm, công bằng, minh bạch trong đánh giá đối với mỗi cá nhân.

Hiệu trưởng, Ban giám hiệu nhà trường phải luôn tạo được niềm tin, khơi dậy đam mê cống hiến, sáng tạo trong mỗi thầy cô giáo, tạo nên khối đoàn kết thống nhất và mang lại những điều tốt đẹp nhất cho mỗi thành viên trong tổ chức.

Công tâm, minh bạch, khách quan luôn là tiêu chí của tất cả các hoạt động này.

Mọi phản hồi, đánh giá đều được sử dụng triệt để và linh hoạt, song vẫn giữ được tính bảo mật, riêng tư.

Bên cạnh đó, những giáo viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc các tiêu chí phải được ghi nhận bằng phần thưởng danh dự, phần thưởng này là vinh danh, sự tin tưởng của học trò, lãnh đạo và đồng nghiệp đối với từng cá nhân có thành tích. Tất cả góp phần tạo cho giáo viên tâm lý yên tâm cống hiến hết khả năng của mình cho công việc.

Đào thải tự nhiên là tất yếu của phát triển

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang tiến dần đến cải cách toàn diện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo rằng: Không có sự phân biệt giáo viên biên chế hay hợp đồng, tất cả giáo viên đều được bình đẳng như nhau trong đánh giá, trong thu nhập và cống hiến.

Sự cẩn trọng từ khâu tuyển chọn, tôn trọng và tạo điều kiện tốt đa để giáo viên cống hiến và phát huy hết năng lực, sở trường của mình khi thực hiện nhiệm vụ được giao là yếu tố quyết định năng lực, niềm tin và sức cống hiến của đội ngũ giáo viên trong mỗi đơn vị.

Vậy nên cách quản trị để làm sao mỗi giáo viên phải xác định: Nếu đứng yên là đồng nghĩa với tụt hậu và luôn có ý thức phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định giá trị bản thân. Sự cố gắng, nỗ lực của mỗi người thầy không những đem lại cho học trò những kiến thức của từng nội dung học tập mà học trò còn học được ở đó sự cố gắng, nỗ lực của các thầy cô giáo, từ đó có thái độ sống tích cực, tinh thần làm việc nghiêm túc và nhiều hơn thế nữa…

Bên cạnh đó, áp dụng quy luật đào tạo trong quản trị nhân sự ở các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay còn tác động ngược trở lại chính quá trình đào tạo từ trường sư phạm vì vận mệnh mỗi người thầy tương lai là do chính họ tạo nên.

Sinh viên muốn có việc làm tốt và cuộc sống đảm bảo thì phải trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, phấn đấu không chỉ để có kiến thức toàn diện, tấm bằng đẹp mà phải có kỹ năng thực sự, để có thể khẳng định mình, làm lan tỏa đam mê tới các học sinh và tạo ra nhiều giá trị để cống hiến cho đơn vị, cho xã hội.

Như vậy, chấp nhận quy luật đào thải tự nhiên trong một điều kiện làm việc như nhau với cùng một môi trường cống hiến thì vấn đề là mỗi cá nhân, mỗi tổ chức phải tự khẳng định được thương hiệu và giá trị riêng để chứng minh vai trò của mình, bắt kịp xu thế phát triển chung để không bị tụt hậu, quá trình này tự nhiên sẽ giữ lại và nhân lên những nhân tố tích cực và sự đào thải là tất yếu, điều đó còn đúng ở tất cả các ngành nghề, các môi trường không riêng gì trong môi trường giáo dục.

 

Trong “Phương trình 3C” của Dave Ulrich, 3 biến được kết nối với nhau theo cấp số nhân, chứ không phải cấp số cộng. Nghĩa là, nếu một biến nào đó bị mất đi, 2 biến còn lại sẽ không thể thay thế được.

Chẳng hạn, người có năng lực kém sẽ không bao giờ là “nhân tài” kể cả khi người đó có sự cống hiến và hết mình và ngược lại.

Nói cách khác, nhân tài phải có kỹ năng, ý chí và mục đích; phải thể hiện qua được việc, hết mình và nói đến nhân tài, việc phát triển nhân tài thì phải nghĩ đến cả cái đầu (năng lực), bàn tay và đôi chân (chịu làm) và trái tim (sự viên mãn, thăng hoa, cống hiến). Chứ nếu chỉ nghĩ nhân tài, theo cách truyền thống, chỉ là “người giỏi” thì không đủ và đã quá lạc hậu.

Vì vậy, đổi mới quản trị và phát triển năng lực đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay cần tác động và xây dựng đồng bộ trên 3 yếu tố: năng lực, cam kết và cống hiến.

 

Nhật Hồng (ghi)

 

MỚI NHẤT
6 biện pháp giảm tải cấp học phổ thông trong chương trình phổ thông mới
6 biện pháp giảm tải cấp học phổ thông trong chương trình phổ thông mới

(Dân trí) - Thực tế, thời lượng học của học sinh phổ thông Việt Nam chỉ vào loại trung bình thấp so với các nước nhưng việc học đang quá tải vì nhiều nguyên nhân: nội dung giáo dục còn nặng về lí thuyết, một số kiến thức không thiết thực, học sinh còn học để thi… Ở chương trình phổ thông mới, đã áp dụng 6 biện pháp giảm tải chương trình.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 05:03

Tiếng Indonesia chính thức được giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học XH&NV
Tiếng Indonesia chính thức được giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học XH&NV

(Dân trí) - Ngày 15/2, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN đã tổ chức Lễ khai giảng Khóa đào tạo tiếng Indonesia cho sinh viên Bộ môn Đông Nam Á học, Khoa Đông phương học.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 10:17

Chủ tịch TPHCM mong học sinh “rảnh rỗi đừng xem điện thoại”
Chủ tịch TPHCM mong học sinh “rảnh rỗi đừng xem điện thoại”

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong thiết tha mong học sinh khi thời gian rảnh rỗi đừng dùng điện thoại mà hãy giúp đỡ cha mẹ, tham gia các hoạt động xã hội giúp mình trưởng thành, sống có lý tưởng tốt đẹp.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 08:14

Nguyên cán bộ công an bị điều tra vì mở cửa phòng để sửa điểm thi ở Sơn La
Nguyên cán bộ công an bị điều tra vì mở cửa phòng để sửa điểm thi ở Sơn La

(Dân trí) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố ông Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83, Công an tỉnh Sơn La) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 12:02

Học sinh TPHCM “xin” giảm áp lực cho thầy cô
Học sinh TPHCM “xin” giảm áp lực cho thầy cô

(Dân trí) - Sáng nay, trong chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ thiếu nhi đầu năm Kỷ Hợi 2019, học sinh đề xuất với lãnh đạo giảm áp lực thành tích cho thầy cô. Ngoài ra, có học sinh phản ánh đón Tết không vui vì thấp thỏm lo làm bài tập được giao.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 10:52

Giáo dục tiểu học khác biệt gì trong chương trình phổ thông mới?
Giáo dục tiểu học khác biệt gì trong chương trình phổ thông mới?

(Dân trí) - “Trong chương trình giáo dục phổ thông mới sắp sửa triển khai tới đây, cấp tiểu học - một trong những cấp học quan trọng, cũng có nhiều điểm khác biệt cơ bản so với chương trình hiện hành”, TS. Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ với PV Dân trí.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 09:28

Cái roi của người thầy
Cái roi của người thầy

(Dân trí) - Chiều qua khi đến giờ đón con ở trường tiểu học, tôi cùng một phụ huynh khá thân thiết đến bên cửa lớp và gặp cô giáo chủ nhiệm của các con. Cô mở lời với người mẹ bên cạnh tôi rằng hôm nay cô có khẽ một roi vào tay của con vì cháu không hợp tác với cô trong giờ tập viết.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 08:27

Nữ giảng viên được mệnh danh "nóng bỏng nhất Đài Loan" gây sốt mạng
Nữ giảng viên được mệnh danh "nóng bỏng nhất Đài Loan" gây sốt mạng

(Dân trí) - Cheng Jhia-wen bỗng chốc được mệnh danh là "Giáo viên nóng bỏng nhất Đài Loan" sau khi những bức ảnh trên bục giảng của cô được lan truyền trên mạng xã hội mới đây.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 07:53

“Giáo viên mầm non ở đâu rồi?”
“Giáo viên mầm non ở đâu rồi?”

(Dân trí) - Tuyển mãi mà không ra giáo viên mầm non, đại diện nhiều cơ sở mầm non ở TPHCM đã phải lên tiếng kêu gào, năn nỉ cũng như tung đủ chiêu "săn" giáo viên mầm non.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 02:27

20 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM
20 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM

(Dân trí) - Theo công bố của ĐH Quốc gia TPHCM, tính đến ngày 15/2, ngoài 8 đơn vị thành viên trực thuộc ĐH này thì có thêm 12 trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống sẽ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM để xét tuyển.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 03:27

Đầu xuân chông chênh cõng chữ lên đỉnh Byầu
Đầu xuân chông chênh cõng chữ lên đỉnh Byầu

(Dân trí) - Giữa tiết trời đầu xuân, những người dân đỉnh Byầu (xã Lơ Pang, Mang Yang) còn run run bên bếp lửa. Thế mà ngay từ sáng tinh mơ phía chân núi đã nghe những tiếng rồ ga, khét mùi động cơ của các thầy cô giáo vượt rừng đưa chữ lên đỉnh Byầu.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 01:57

Kiểm tra chỉ số IQ của trẻ qua câu hỏi: “Con đường không rẽ”
Kiểm tra chỉ số IQ của trẻ qua câu hỏi: “Con đường không rẽ”

(Dân trí) - Để giúp con khám phá và nâng cao chỉ số thông minh (chỉ số IQ), mời phụ huynh tham khảo câu hỏi thú vị dưới đây.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 10:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Cả nhà “náo loạn” vì chọn trường cho con
Cả nhà “náo loạn” vì chọn trường cho con

(Dân trí) - Suốt mấy ngày nay, cả nhà tôi náo loạn vì việc chọn trường cho con. Chả là, sắp tới cậu con trai đầu nhà tôi sẽ thi chuyển cấp vào lớp 10. Đây là một bước ngoặt khá quan trọng của con. Chính vì vậy mà ai cũng quan tâm xem con sẽ chọn trường nào, học ở đâu để đạt kết quả cao nhất.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 06:02

Thanh Hóa chuẩn bị khảo sát năng lực 630 giáo viên tiếng Anh
Thanh Hóa chuẩn bị khảo sát năng lực 630 giáo viên tiếng Anh

(Dân trí) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa vừa có công văn về việc tổ chức khảo sát, đánh giá trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Theo đó, trong đợt 1 tới đây sẽ tiến hành khảo sát cho 630 giáo viên.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 05:54

Các huyện miền núi nỗ lực vận động học sinh ra lớp sau Tết
Các huyện miền núi nỗ lực vận động học sinh ra lớp sau Tết

(Dân trí) - Dù ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp, tuy nhiên tình trạng học sinh các huyện vùng cao Quảng Ngãi nghỉ học kéo dài, đi học không đều sau thời gian nghỉ Tết vẫn còn diễn ra.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 03:03

TPHCM bắt đầu thực hiện giảm học phí
TPHCM bắt đầu thực hiện giảm học phí

(Dân trí) - Theo chế độ học phí chính thức áp dụng từ năm 2019 của TPHCM, học sinh lớp nhà trẻ được điều chỉnh học phí giảm so với hiện tại là 20.000 đồng/tháng/trẻ. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với 5 huyện ngoại thành.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 12:05

Sinh viên “hái ra tiền” nhờ bán socola và hoa hồng ngày lễ tình nhân
Sinh viên “hái ra tiền” nhờ bán socola và hoa hồng ngày lễ tình nhân

(Dân trí) - Valentine (ngày lễ tình nhân) không chỉ là ngày để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm mà còn là ngày "hái ra tiền" của nhiều sinh viên nhờ kinh doanh quà tặng, hoa hồng và socola.

Thứ năm, 14/02/2019 - 04:00

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với báo Dân trí ngày đầu Xuân mới
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với báo Dân trí ngày đầu Xuân mới

(Dân trí) - Trong những ngày đầu tiên trở lại công việc sau Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã đến thăm, chúc Tết và làm việc với Đảng ủy, Ban biên tập, cán bộ, biên tập viên và phóng viên báo điện tử Dân trí.

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:13

Trường ĐH Sư phạm TPHCM gỡ bỏ tiêu chí chiều cao 1,5m khỏi đề án tuyển sinh
Trường ĐH Sư phạm TPHCM gỡ bỏ tiêu chí chiều cao 1,5m khỏi đề án tuyển sinh

(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến tranh cãi của dư luận, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM xác nhận đã gỡ tiêu chí chiều cao khỏi đề án tuyển sinh dự kiến năm 2019.

Thứ năm, 14/02/2019 - 12:39

Quảng Bình: Kỷ luật cảnh cáo, phạt 2,5 triệu đồng cô giáo tát học sinh chảy máu tai
Quảng Bình: Kỷ luật cảnh cáo, phạt 2,5 triệu đồng cô giáo tát học sinh chảy máu tai

(Dân trí) - Liên quan sự việc cô giáo tát học sinh 6 tuổi chảy máu tai, Ban giám hiệu Trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đã quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với cô Lê Thị Hải. Cơ quan Công an cũng đã xử phạt hành chính cô giáo này 2,5 triệu đồng.

Thứ năm, 14/02/2019 - 11:20

Giáo viên “mất tích” sau Tết, trường mầm non liêu xiêu
Giáo viên “mất tích” sau Tết, trường mầm non liêu xiêu

(Dân trí) - Nhiều giáo viên về quê ăn Tết rồi một đi không trở lại, không ít trường mầm non tư ở TPHCM và các tỉnh lân cận rơi vào cảnh liêu xiêu khi trống giáo viên.

Thứ năm, 14/02/2019 - 11:18

Tìm kiếm trường tiếp nhận trợ giảng tiếng Anh Fulbright năm học 2019 – 2020
Tìm kiếm trường tiếp nhận trợ giảng tiếng Anh Fulbright năm học 2019 – 2020

(Dân trí) - Ngày 14/2, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo tuyển chọn trường tiếp nhận Trợ giảng tiếng Anh Fulbright (TGTA) năm học 2019 – 2020.

Thứ năm, 14/02/2019 - 10:06

Cô sinh viên sư phạm cao 1,4 m không được tốt nghiệp vì quá thấp
Cô sinh viên sư phạm cao 1,4 m không được tốt nghiệp vì quá thấp

(Dân trí) - Năm 2018, một sinh viên trường Đại học Sư phạm Thiểm Tây (Trung Quốc) bị từ chối cấp bằng tốt nghiệp với lý do chiều cao không đạt chuẩn. Điều này đã làm dấy lên một làn sóng dư luận gay gắt khắp các trang mạng xã hội trước điều khoản quy định ngược đời một cách kì lạ này.

Thứ năm, 14/02/2019 - 10:04

Cao từ 1,5 m trở lên mới được vào sư phạm: Hãy nhớ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”
Cao từ 1,5 m trở lên mới được vào sư phạm: Hãy nhớ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

(Dân trí) - “Hãy nhớ đạo lý ‘tốt gỗ hơn tốt nước sơn", ‘"cái nết đánh chết cái đẹp" cho nên đừng quá cụ thể các tiêu chuẩn về sức khỏe mà cướp đi giấc mơ của những học sinh tràn đầy nhiệt huyết với nghề trồng người.

Thứ năm, 14/02/2019 - 07:54