3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục

(Dân trí) - Hội Khuyến học Việt Nam, Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người Việt Nam đã phối hợp gửi công văn kiến nghị về Cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và cơ chế phân luồng HS,SV tới Chính phủ.

GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam cho biết, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (trong chương trình giáo dục phổ thông mới) để lấy ý kiến rộng rãi từ xã hội. Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam đã tổ chức cho các thành viên đóng góp ý kiến. Những ý kiến đóng góp đó, chúng tôi đã gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Ngoài những góp ý cụ thể, cả ba tổ chức chúng tôi đều thống nhất cho rằng để chương trình GDPT tổng thể thật sự hữu ích thì Bộ GD&ĐT không chỉ phải tham khảo nghiêm túc các kinh nghiệm của Việt Nam thuộc các thời kỳ trước đây cũng như những kinh nghiệm của Thế giới, mà trước hết phải bám sát cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân đã được tái cấu trúc (cho phù hợp với tinh thần của Nghị quyết TW 29).

Theo GS Quân, có một thực tế là cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay hoàn toàn không đáp ứng được hàng loạt các định hướng quan trọng trong Nghị quyết TW 29 như: xây dựng một hệ thống giáo dục mở, thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau trung học cơ sở, bảo đảm liên thông giữa các cấp học, bảo đảm hội nhập quốc tế về khung trình độ,…

Do đó, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt nam nhất trí kiến nghị Thủ tướng chỉ ký ban hành “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” sau khi cơ cấu mới của Hệ thống giáo dục quốc dân được phê chuẩn.

GS Quân cho rằng, việc sớm ban hành “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” trong khi cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân chưa được chỉnh sửa như kế hoạch của Bộ GD&ĐT là một động tác nửa vời, không mang tính “đổi mới cơ bản và toàn diện” và sẽ gây nhiều tổn thất tiền của của Nhà nước và người dân.

Theo đó, 3 “Hội” đã gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiến nghị về Dự kiến hệ thống giáo dục quốc dân và sơ đồ phân luồng cho học sinh, sinh viên Việt Nam từ sau năm 2015 dựa theo tinh thần của Nghị quyết TW 29 như sau:

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 1

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 2

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 3

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 4

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 5

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 6

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 7

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 8

 

3 “Hội” kiến nghị Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục - 9

 

GS Quân cho hay, sơ đồ này sẽ giúp Giáo dục Việt Nam sớm khắc phục những hạn chế cố hữu trong nhiều năm qua như không có tính “mở”, không tạo đươc sự phân luồng người học, không liên thông giữa các trình độ, các chương trình mang nặng tính “hàn lâm” dẫn tới tình trạng cơ cấu nhân lực bị méo mó, không đồng bộ, khó hội nhập quốc tế, tình trạng “thừa thày thiếu thợ”, tình trạng quá tải trong các kỳ tuyển sinh đại học,…

Hồng Hạnh

(Email: vuhonghanh@dantri.com.vn)