Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng

Trong xu thế toàn cầu hóa, một sản phẩm tiêu dùng mang nhãn hiệu quốc tế được sản xuất ở Việt Nam là điều rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ hành trình để tạo ra một sản phẩm và đưa được đến tay người tiêu dùnglà như thế nào và Chuỗi Cung Ứng đóng vai trò gì trong hành trình đó.

Những câu chuyện thực tế và rất thú vị ấy đã được chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Chuỗi Cung Ứng toàn quốc - Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chia sẻ trong chương trình “Hành trang mở lối thành công” tháng 10-12 vừa qua. Chương trình thu hút được sự tham gia của hơn 500 sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Chuỗi Cung Ứng từ góc nhìn lịch sử

Chuỗi Cung Ứng không phải là một lĩnh vực mới nhưng vẫn chưa thật sự được nhiều bạn trẻ nhìn nhận và hiểu đúng vai trò trong sự phát triển chung của doanh nghiệp. Chuỗi Cung Ứng không mấy xa lạ mà khá gần gũi trong cuộc sống con người ngay từ trong quá khứ. Một ví dụ về ngành này đã được chia sẻ trong hội thảo chương trình “Hành trang mở lối thành công”. Đó là vào mùa đông năm 1812, cuộc chinh phạt nước Nga của Napoleon thất bại vì lý do “logistics” (hậu cần). Hết lương thực, không chỗ trú chân, thiếu ánh lửa hồng trong mùa đông khắc nghiệt, quân đội của Napoleon không còn cách nào khác là rút chạy. Còn đối với Alexander Đại đế, logistics là một mảng vô cùng quan trọng: “Người làm logistics cần biết rằng nếu chiến dịch của tôi thất bại, họ sẽ là người đầu tiên bị xét xử”. Các câu chuyện lịch sử này đã khơi gợi sự thích thú từ nhiều sinh viên. “Em cảm thấy rất thú vị. Những điều được chia sẻ trong chương trình khiến em muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này”, bạn Hà Thị Huế - sinh viên năm 4 cho biết.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng
Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Chuỗi Cung Ứng toàn quốc chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp nhiều thắc mắc của sinh viên trong việc tạo dựng thương hiệu trong ngành Chuỗi Cung Ứng

Vai trò của Chuỗi Cung Ứng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh

“Bạn có biết hành trình một sản phẩm của Coca-Cola đã trải qua để đến với người tiêu dùng?” Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm - Giám đốc Chuỗi Cung Ứng toàn quốc, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam bắt đầu buổi chia sẻ: “Hành trình đó là sự phối hợp chặt chẽ từ rất nhiều khâu, từ khâu cung cấp nguyên vật liệu, bộ phận sản xuất, các đơn vị vận chuyển, kho bãi, trung tâm phân phối, các cửa hiệu bán sỉ và lẻ và cuối cùng mới đến tay người tiêu dùng”. Đó là một chu trình khép kín và được điều phối bởi Chuỗi Cung Ứng. Ví dụ này cho ta thấy bộ phận Chuỗi Cung Ứng đóng một vai trò then chốt và không thể thiếu trong tất cả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp. Trong thời đại công nghiệp phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Chuỗi Cung Ứng ngày càng trở thành bộ phận quan trọng, góp phần hoạch định sự thành công của doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng
Từng nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh thảo luận sôi nổi khi làm bài tập tình huống tại buổi hội thảo
Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng
Trong chương trình, công ty Coca-Cola Việt Nam cũng phối hợp với Báo Thanh Niên trao 15 suất học bổng Nguyễn Thái Bình, trị giá 75 triệu đồng cho các em sinh viên vượt khó và có thành tích học tập xuất sắc của trường

Cơ hội học hỏi và phát huy năng lực từ chuyến đi thực tế

Sau buổi chia sẻ tại trường, 20 sinh viên xuất sắc nhất được được chọn để tham gia vào chuyến đi tham quan và tập huấn kỹ năng tại nhà máy Coca-Cola (Quận Thủ Đức). Với thời lượng 10 phút tham quan tại mỗi công đoạn trong Chuỗi Cung Ứng, các sinh viên được khuyến khích tận dụng tối đa thời gian tìm hiểu, quan sát, tương tác với các nhà quản lý, đặt câu hỏi… trong quá trình tham quan để hoàn thành tốt buổi huấn luyện. Trải qua 5 vòng tham quan dưới sự hướng dẫn của các anh chị quản lý, các bạn sinh viên đã có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc năng động, tích cực, được quan sát, tìm hiểu vai trò, chức năng từng bộ phận của Chuỗi Cung Ứng trong thực tế: từ khâu hoạch định cơ sở hạ tầng, sản xuất, quản trị chất lượng đến quản lý kho bãi, phân phối.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực Chuỗi Cung Ứng
“Buổi tham quan nhà máy là cơ hội quý báu để em tìm hiểu thực tế những khâu quan trọng trong Chuỗi Cung Ứng từ nguồn nguyên vật liệu, sản xuất, quản lý kho bãi, vận chuyển đến phân phối sản phẩm… - những điều trước đây em chỉ được học qua sách vở” - Bạn Phạm Thị Quý, sinh viên năm 4 Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho biết

Ngay sau đó, các bạn sinh viên đã có cơ hội thực hành kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình ý tưởng thông qua chủ đề thảo luận được đưa ra ngay sau chuyến tham quan: “Những gì bạn tâm đắc nhất về nhà máy và những ý tưởng/đề xuất cải tiến hoạt động của Chuỗi Cung Ứng tại nhà máy”. Để có thể trình bày tốt chủ đề này, từng thành viên trong nhóm phải có sự chuẩn bị tốt trước khi bắt đầu chuyến tham quan. Bên cạnh đó, việc tích cực tương tác với các chuyên viên ở từng phòng ban để học hỏi và tích lũy thông tin là điều không thể thiếu. Những ý tưởng của các bạn về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất, tiết kiệm chi phí trong vận tải, thiết kế văn phòng làm việc thân thiện, tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên… được các anh chị quản lý đánh giá cao. Những nhận xét và chia sẻ tích cực từ các anh chị là các chuyên viên trong bộ phận Chuỗi Cung Ứng của nhà máy đã giúp các bạn hoàn thiện hơn các kỹ năng cần thiết phục vụ công việc sau này.

Với 5 tiêu chítuyển chọn, bao gồm khả năng quan sát, tương tác với các chuyên viên, quản lý thời gian tốt, phần thuyết trình ấn tượngvàý tưởng sáng tạo, hai bạn Lê Thế Anh và Phạm Thị Quý - sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc được chọn là thực tập sinh làm việc tại Công ty Coca-Cola Việt Nam trong thời gian tới.

Chị Diễm nhấn mạnh: “Lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội học hỏi và thăng tiến nếu bạn có đam mê. Dù làm việc ở bất cứ môi trường nào, để tạo dựng thương hiệu cho bản thân, các bạn hãy luôn sẵn sàng khẳng định mình để luôn tỏa sáng. Sự sẵn sàng ấy đến từ việc có sự chuẩn bị, đầu tư kiến thức, cách đặt câu hỏi thông minh. Các bạn có thể tự hỏi mình đã sẵn sàng cho điều gì, thể hiện như thế nào để trở thành người ấn tượng nhất”.

Trong năm 2013 và 2014, chương trình “Hành trang mở lối thành công” đã góp phần định hướng nghề nghiệp cho hơn 2,000 sinh viên và trao hơn 100 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc tại 5 trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh. Các bạn sinh viên đã được tham quan nhà máy, được các quản trị viên cấp cao công ty Coca - Cola Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và tập huấn kỹ năng về các ngành nghề liên quan đến marketing, nghiên cứu thị trường, cố vấn pháp lý, chuỗi cung ứng.

Ngọc Minh