Thứ năm, 27/08/2020 - 20:28

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020 cả nước là 98,34%

Dân trí

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 cả nước đạt 98,34%, tăng gần 4% so với năm ngoái.

Cũng trong ngày hôm nay, các tỉnh, thành trong cả nước đã công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, cụ thể:

Sở GD&ĐT Phú Yên công bố kết quả tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020. Theo đó, trong tổng số 9.775 thí sinh dự thi, có 9.547 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 97,67%.

Trong đó, khối giáo dục THPT có 9.264/9.376 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 98,81%; khối GDTX và thí sinh tự do có 283/399 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 70,93%.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Thanh Hóa có 33.760 thí sinh dự thi tốt nghiệp. Số thí sinh tốt nghiệp là 32.962, đạt tỷ lệ 97,64%.

Thống kê cho thấy, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Thanh Hóa là 6,101, xếp thứ 44 toàn quốc. Trong đó, có 257 thí sinh đạt 10 điểm, xếp thứ 6 cả nước về số thí sinh đạt điểm 10.

Ngày 27/8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho biết, căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được công bố sáng nay, tỉnh này có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 97,93%, cao hơn gần 5% so với kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019.

Ngày 27/8, lãnh đạo Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu cho biết, tỉnh này có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020 là 99,5%, cao hơn 2% so với năm 2019.

Qua thống kê của Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (GD-KH&CN) tỉnh Bạc Liêu, toàn tỉnh có 5.216 thí sinh dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Kết quả chấm thi cho thấy có 5.190 thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 99,5%. Trong đó, có 1 thí sinh miễn thi và 3 thí sinh đặc cách.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020 cả nước là 98,34% - 1

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2020 cả nước là 98,34%

Nhận định về phổ điểm thi năm nay, GS.TS Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, từ những kết quả được công bố, có thể thấy phổ điểm năm nay có phân bố hợp lý. Số liệu thống kê điểm tuyệt đối cũng như số điểm liệt, mức điểm trung bình các môn cho thấy đề thi được điều chỉnh rất hợp lý, đúng định hướng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo GS Đức, điểm đáng mừng là điểm môn Lịch sử, là chủ đề được xã hội quan tâm và thảo luận nhiều những năm trước đây, đã có sự cải thiện rất đáng kể, phản ánh thành công của những nỗ lực đổi mới về phương pháp giảng dạy môn lịch sử của ngành giáo dục và các địa phương, các trường THPT cũng như nỗ lực của thầy cô và các em học sinh trong những năm gần đây.

Môn tiếng Anh có sự cải thiện về kết quả, nhưng còn thấp hơn so với mặt bằng chung của các môn khác. Tôi đánh giá kết quả này phản ánh trung thực năng lực ngoại ngữ của các em học sinh THPT hiện nay. Nhưng học ngoại ngữ là cả một quá trình và chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện trong những năm tiếp theo.

Như vậy, có thể đánh giá kỳ thi THPT đợt 1, năm 2020 đã thành công tốt đẹp. Mặc dù tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, các quyết sách, những điều chỉnh về đề thi, cách thức tổ chức thi và xét tuyển của Chính phủ và của Bộ như vậy là phù hợp với thực tiễn. Thí sinh và phụ huynh yên tâm. Các trường đại học cũng yên tâm về nguồn tuyển sinh năm nay, cả về chất lượng và số lượng.

Lần đầu tiên công bố kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp và học bạ

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ GD&ĐT lần đầu tiên công bố kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng, theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn.

Cụ thể: học sinh chọn thi bài thi môn KHXH sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình các điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung ở lớp học này.

Đánh giá tổng quan, kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi là khá tốt. Hai trường dữ liệu này có độ vênh, có tỉnh nhiều, có tính ít, nhưng cơ bản là tương thích và tuyến tính với nhau.

Một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ, khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu này cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi. Tuy nhiên xét tổng thể thì kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả 2 đều đứng vị trí tốp cuối của cả nước.

Hồng Hạnh