Tuyên dương 130 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch Sử

(Dân trí) - Sáng 22/4, tại Văn Miếu -Quốc Tử Giám (Hà Nội), Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho 130 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm 2015. Đây là những học sinh có thành tích đạt từ giải Ba trở lên.

Trong số 130 em có 6 em đoạt giải Nhất, 53 em đoạt giải Nhì và 71 em đoạt giải Ba. 6 em đoạt giải Nhất đến từ các trường chuyên của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hà Tĩnh.

130 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử được tuyên dương và khen thưởng
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tặng bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch Sử 2015.

Thay mặt ban tổ chức, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: Năm nay Bắc Ninh là tỉnh có nhiều thí sinh đoạt giải Nhất nhất. Từ năm 2012 đến 2015, đã có 764 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử được tuyên dương và trao thưởng. Bên cạnh đó, Quỹ còn trao học bổng cho 127 sinh viên ngành Sử thuộc 13 trường đại học trong cả nước. Con số đó tuy chưa thấm vào đâu so với lượng sinh viên cả nước nhưng đó là sự nỗ lực hết mình nhằm động viên, khuyến khích niềm yêu thích, sự hứng thú để nuôi dưỡng niềm đam mê đối với môn Sử của thế hệ trẻ học đường.
 
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại buổi lễ
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Giáo dục lịch sử đang được cả xã hội rất quan tâm, chứng tỏ việc dạy và học môn Lịch sử ở trường phổ thông đang được chú trọng, phương pháp dạy học lịch sử dần được thay đổi cho phù hợp với thực tiễn, chất lượng dạy học ở trường phổ thông ngày được nâng cao.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch Sử.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch Sử.

“Chúng ta biết rằng kiến thức và các bài học lịch sử là những giá trị lâu dài và trường tồn đối với mỗi cá nhân, đối với từng ngành, từng địa phương và cả dân tộc. Đồng thời môn Lịch sử có ý nghĩa giáo dục rất lớn, nhất là trong bối cảnh đất nước đang đổi mới và hội nhập. Học sinh, sinh viên cùng tuổi trẻ trong cả nước có nghĩa vụ và tình cảm phát huy truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước của cha anh, vươn lên lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hòa bình, độc lập, phồn vinh, xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Thứ trưởng Hiển cũng khẳng định, thông qua kiến thức về lịch sử có thể giáo dục tư tưởng đạo đức, tình cảm, hình thành nhân cách, thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn cho học sinh, giúp học sinh rút ra được những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống, đem đến cho các em những kiến thức xã hội, có đủ hiểu biết để ứng xử trong hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống.

“Những em học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử có mặt tại buổi lễ hôm nay không những thể hiện sự yêu thích, đam mê, phương pháp học tập hiệu quả của các em mà còn thể hiện một bản lĩnh vững vàng trong nhận thức đúng đắn về lịch sử nhân loại cũng như lịch sử nước ngoài” - Thứ trưởng Hiển bày tỏ.

Em Nguyễn Thị Hương, học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh, đạt giải Nhất chia sẻ: Đối với em, môn lịch sử giúp em hiểu những mất mát, đau thương của thế hệ đi trước, tự hào về Tổ quốc Việt Nam và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

S.H