Hàn Quốc:

Tranh cãi đưa câu hỏi “đánh giá nhân cách” vào bài thi đại học

(Dân trí) - Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây vừa lên kế hoạch đưa câu hỏi kiểm tra “đánh giá nhân cách” trở thành một phần của bài thi Đại học. Hành động này thể hiện nỗ lực nâng cao tầm quan trọng của việc giáo dục về đạo đức cá nhân và các mối quan hệ xã hội trong các trường cấp hai và cấp ba.

Kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc được xem là
cột mốc cực kỳ quan trọng trong cuộc đời những người trẻ
Kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc được xem là cột mốc cực kỳ quan trọng trong cuộc đời những người trẻ

Trong cuộc họp chiến lược diễn ra vào ngày 22 vừa qua, đại diện Bộ Giáo dục Hàn Quốc nói rằng phần thi đánh giá nhân cách này không hề mới, nó đã được thí điểm ở một số trường Đại học và sẽ được nhân rộng ra kỳ thi đầu vào ở tất cả các trường, bắt đầu từ năm sau.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải rất nhiều sự tranh cãi. Có thể thấy rằng Bộ Giáo dục đã vội vã đưa ra quyết định bởi lẽ kế hoạch khá chung chung, không kèm theo chi tiết về cách thức ra câu hỏi cũng như phần thi này sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm kết quả. Một cán bộ cấp cao của Bộ nói rằng: “Chúng tôi sẽ cần phải tiếp tục tiến hành nghiên cứu mới có thể trả lời cụ thể hơn” và gợi ý các trường Đại học có thể thêm các câu hỏi đánh giá nhân cách vào phần thi vấn đáp.

Không được giải đáp cụ thể những thắc mắc khiến cho các giáo viên và học sinh đều cảm thấy lo lắng vì áp lực của kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc là rất lớn và thay đổi này có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thi.

Một giáo viên họ Lee ở Seoul cho biết: “Các giáo viên đang rất lúng túng trong việc định hướng chiến lược ôn thi cho học sinh, mặc dù Bộ Giáo dục chưa đưa ra kế hoạch cụ thể nào nhưng với tư cách là giáo viên, chúng tôi cảm thấy nên sớm tìm ra biện pháp đối phó với hình thức thi mới”.

Kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc được xem là
cột mốc cực kỳ quan trọng trong cuộc đời những người trẻ

Những câu hỏi kiểm tra nhân cách chắc chắn không được dạy ở các lò luyện thi hay có cách thức ôn tập đặc biệt

Bộ Giáo dục đã cố gắng giải quyết thắc mắc bằng cách khẳng định rằng sẽ không có phương pháp hay hình thức thi mới nào được đưa ra cả.

“Dư luận đang hiểu lầm rằng Bộ sẽ đưa ra một cách thức thi hoàn toàn mới, thực chất kế hoạch này của chúng tôi chỉ đơn giản là muốn khuyến khích các trường Đại học đưa những câu hỏi đánh giá nhân cách vào bài thi đầu vào một cách hiệu quả mà thôi.”

Thuỳ Linh Hà (Theo Korean Herald)