TPHCM gặp khó khi nâng tỷ lệ trường mầm non chuẩn quốc gia

(Dân trí) - Tính đến tháng 7/2016, TPHCM có 117 trên tổng số 1.035 trường mầm non (tỷ lệ 11,3%) đạt chuẩn quốc gia. Ngành giáo dục thành phố phấn đấu 30% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, trong tổng số 117 trường mầm non (MN) đạt chuẩn quốc gia có đến 113 trường MN công lập và chỉ có 4 trường Mầm non ngoài công lập.

Bên cạnh chất lượng được nâng cao, ngành Giáo dục MN của TPHCM trong những năm qua còn có tốc độ phát triển mạnh mẽ về quy mô, số lượng. Từnăm 2011 đến năm 2016, số trường học tăng từ 777 lên 1.035 trường, tổng số trẻ từ hơn 304.500 lên gần 355.900 và số lượng giáo viên hiện tại là 21.317 so với năm 2011 mới chỉ 14.882 người.

Ở TPHCM, mầm non là bậc học thiếu trường lớp và thiếu giáo viên nhiều nhất
Ở TPHCM, mầm non là bậc học thiếu trường lớp và thiếu giáo viên nhiều nhất

TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 30% trường MN đạt chuẩn quốc gia, trong đó nâng tỷ lệ đạt chuẩn ở trường ngoài công lập.

Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM,bên cạnh những thuận lợi nhất định, bậc học MN của thành phố đối diện với rất nhiều khó khăn. Nhất là sự gia tăng dân số cơ học trên địa bàn quá nhanh, nên dù đã có nhiều trường mầm non được xây mới, được cải tạo nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Sĩ số học sinh trên lớp vẫn còn đông so với quy định.

Một số trường diện tích mặt bằng nhỏ, hẹp, sân bãi không đủ theo tiêu chuẩn, thiếu phòng chức năng. Do đó gặp khó khăn trong việc xây dựng và phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia. Hoặc các trường MN được xây dựng mới, trang thiết bị đầy đủ nhưng chưa đảm bảo về diện tích sử dụng đất bình quân trên trẻ.

Số trường MN ngoài công lập phát triển nhanh, một số tiêu chí chưa thuận lợi cho đặc thù đối với trường mầm non ngoài công lập. Do điều kiện khách quan về quỹ đất của thành phố và tình hình dân số tăng cơ học ngày càng cao nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển trường MN đạt chuẩn quốc gia.

Hoài Nam