TPHCM: Cho phép giáo viên tiểu học xây dựng kế hoạch dạy học

(Dân trí) - Giáo viên tiểu học ở TPHCM sẽ tự bàn bạc, thảo luận trong tổ, khối và tự quyết định mỗi bài học sẽ dạy trong thời gian bao lâu, dạy như thế nào.

Trước đây, giáo viên phải tuân thủ quy định về phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT. Bắt đầu từ năm học 2019-2020, trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, các trường tiểu học ở TPHCM được chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Giáo viên tiểu học sẽ tự bàn bạc, thảo luận trong tổ, khối và tự quyết định mỗi bài học sẽ dạy trong thời gian bao lâu, dạy như thế nào... để phát triển năng lực học sinh, đạt được chuẩn kiến thức - kỹ năng theo yêu cầu.

TPHCM: Cho phép giáo viên tiểu học xây dựng kế hoạch dạy học - 1

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 bậc tiểu học của thành phố. 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố có gần 63% học sinh được học Tin học; gần 95% học sinh được học môn tiếng Anh ở 5 khối lớp.

Ngành giáo dục thành phố cũng chỉ ra những hạn chế đang tồn tại như còn có giáo viên chưa chuẩn bị tốt bài dạy khi lên lớp hoặc không chuẩn bị đồ dùng dạy học cho tiết dạy dù trường đã có sẵn phương tiện, thiết bị. 

Một số giáo viên chưa sử dụng phương pháp dạy học tích cực để giúp học sinh tự tìm tòi kiến thức như phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề, phương pháp làm việc nhóm, chưa bổ sung thêm bài tập phát triển năng lực, luyện tập thực hành cho học sinh.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở thừa nhận còn có việc xử phạt học sinh phản sư phạm, không đúng mực. Đây là hành vi bị nghiêm cấm, giáo viên không được vi phạm.

Thành phố chấp nhận giáo viên có thể dạy chưa giỏi và kể cả thiếu giáo viên cũng không chấp nhận hành vi trách phạt học sinh phản giáo dục. 

Hoài Nam