Thử thách với "Pi" khi mang toán học tới học sinh khiếm thính

(Dân trí) - “Pi” tiếp tục nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, khuyến khích học sinh THCS, THPT tìm hiểu toán học và khoa học. Năm 2020, chương trình sẽ được triển khai tại trường PTCS Xã Đàn, Hà Nội. Đây là một trường liên cấp (gồm có cấp tiểu học và THCS) đặc biệt, bởi có nhiều học sinh là trẻ khiếm thính.

Tạp chí “Pi” do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng. Đây là tạp chí hướng đến mọi thành phần học sinh, sinh viên, các giáo viên, giảng viên đại học hay bất cứ ai quan tâm đến toán học và các ứng dụng của nó, những người thích toán và cả những người tạm thời chưa thích toán.

Từ khi ra đời và cho đến nay, tạp chí Pi luôn là sản phẩm tinh thần chung của cộng đồng toán học Việt Nam mà đại diện là Hội toán học Việt Nam.

Việc sản xuất tạp chí Pi do GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện toán học Việt Nam, Phó chủ tịch Hội toán học Việt Nam, trực tiếp điều hành, với sự hỗ trợ tích cực của nhiều nhà khoa học đang làm việc tại Viện toán học Việt Nam.

Thử thách với Pi khi mang toán học tới học sinh khiếm thính - 1

Tạp chí Pi

Đến nay, Pi đã tổ chức triển khai chương trình này tại Trường THCS Thượng Mỗ, Đan Phượng, Hà Nội; 2 trường THCS Thị trấn Tiên Lãng, THPT Tiên Lãng đều cùng ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng; Trường THCS Đông La, Hoài Đức, Hà Nội.

Chương trình của hoạt động bao gồm các bài nói chuyện về toán học, học toán và dạy toán; các hoạt động tập thể, chiếu phim, đố vui có thưởng liên quan tới toán học và khoa học; giới thiệu sách, báo về toán.

GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện toán học Việt Nam cho biết, tại các trường nói trên, giáo viên và học sinh đã đón nhận chương trình với sự hồ hởi, thích thú, và tò mò, bởi chương trình đã tạo nên một buổi học toán chung cho tất cả các em. Cho dù các em ở các độ tuổi khác nhau, lớp học khác nhau, nhưng cùng được chung nhau một trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của toán với sự say mê, chung nhau niềm vui vượt qua thử thách.

“Qua các hoạt động đó, toán học trở nên gần gũi với các em, kích thích sự sáng tạo, kỹ năng tư duy, nâng cao năng lực và khả năng tiếp thu, đồng thời thắp lên ngọn lửa tình yêu với môn toán trong các em. Cũng qua những hoạt động như vậy, các thầy cô cũng nhận thức rõ hơn sự cần thiết về việc thay đổi phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với chương trình giáo dục phổ thông mới, với nhiều hoạt động trải nghiệm và ứng dụng trong đời sống” – GS Phùng Hồ Hải chia sẻ.

Chương trình Mang toán và sách toán tới các trường phổ thông đầu tiên của năm 2020 dự kiến được tổ chức vào 14 giờ chiều ngày 7.1.2020, tại trường PTCS Xã Đàn, Hà Nội. Đây là một trường liên cấp (gồm có cấp tiểu học và THCS) đặc biệt, bởi có nhiều học sinh là trẻ khiếm thính.

GS Phùng Hồ Hải cho hay, việc tổ chức chương trình tại ngôi trường đặc biệt này là một thử thách thú vị với các nhà toán học và ban biên tập tạp chí Pi. Tuy nhiên, với phương châm, không để học sinh sợ học toán, vì học toán không khó, ban tổ chức chương trình hy vọng chương trình sẽ thành công.

Hiện nay, Pi tiếp tục tìm kiếm các trường THCS, THPT quan tâm tới việc nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, khuyến khích học sinh tìm hiểu toán học và khoa học để phối hợp tổ chức. Pi cũng đồng thời tìm các bạn tình nguyện viên cho hoạt động này.

Hồng Hạnh