Thiết kế lại tư duy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thời 4.0

(Dân trí) - Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, trường đại học và doanh nghiệp cần nhiều định hướng hợp tác mới, có tính đột phá, sáng tạo cho giai đoạn mới, chú trọng kỹ năng chuyển đổi số, thích ứng, tự học.

Ngày 10/6, Diễn đàn Hợp tác giữa Doanh nghiệp và Nhà trường được tổ chức thường niên lần thứ 4 do Đại học Ngoại thương tổ chức diễn ra với chủ đề “Rethink strategy and partnership” (Suy nghĩ lại chiến lược và quan hệ đối tác).

Tham dự sự kiện có đại diện nhiều doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, kế toán, viễn thông, giáo dục, khách sạn, dịch vụ nghề nghiệp…

Thiết kế lại tư duy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thời 4.0 - 1
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương cho biết, việc kết nối chặt chẽ với các tổ chức, doanh nghiệp đã làm nên “chất Ngoại thương” rất khác biệt cho nhà trường.

Điểm lại một số mô hình hợp tác thành công và hiệu quả giữa doanh nghiệp và nhà trường trong nhiều năm qua như: mô hình doanh nghiệp và nhà trường đồng giảng dạy; mô hình doanh nghiệp đóng vai trò là người cố vấn, hướng dẫn cho các dự án của sinh viên; mô hình các cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên; mô hình hợp tác đào tạo trực tuyến với doanh nghiệp, mô hình trường đại học ảo kết nối các cơ sở giáo dục đại học của nhiều quốc gia trong khu vực dựa trên nền tảng công nghệ số; mô hình chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp; mô hình đưa các môn học về công nghệ thông tin, kỹ thuật số vào chương trình giảng dạy cho sinh viên; mô hình hợp tác với doanh nghiệp xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo mới có chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế.... Các mô hình hợp tác vô cùng đa dạng, phong phú về nội dung cũng như cách thức triển khai.

“Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, sự hợp tác và đồng hành 3 bên doanh nghiệp - nhà trường - sinh viên sẽ cần được định hình, tư duy và thiết kế lại, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 và trạng thái bình thường mới đòi hỏi mỗi cá nhân, mỗi tổ chức phải thích nghi một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn”, ông Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều định hướng hợp tác mới, có tính đột phá, sáng tạo cho giai đoạn mới.

Bà Nguyễn Minh Hiền – Trưởng phòng đào tạo cấp cao của Deloitte Việt Nam chỉ ra thực trạng phần nhiều sinh viên ra trường thiếu tư duy sáng tạo và kỹ năng chuyển đổi số; doanh nghiệp tuyển các em về phải đào tạo lại từ đầu.

Đại diện này đặt vấn đề, dường như doanh nghiệp mới chỉ quan tâm đến chương trình hướng nghiệp cho sinh viên năm cuối nhưng phải chăng nên nuôi dưỡng đồng hành giữa doanh nghiệp và đại học từ sớm hơn (từ năm 2).

Thiết kế lại tư duy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thời 4.0 - 2
Đại diện doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp và nhà trường nên đồng hành định hướng nuôi dưỡng cho sinh viên từ năm hai, năm ba.

Theo bà, việc hợp tác giữa nhà trường – doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo cả bộ kỹ năng nền tảng và kỹ năng nâng cao trong đó có kỹ năng tư duy sáng tạo, chuyển đổi số, tự học, thích ứng và thay đổi, kết nối liên thông; xây dựng các chương trình đào tạo mới dựa trên mô phỏng thực tế, doanh nghiệp và nhà trường cùng chia sẻ thư viện học tập chung nhằm khuyến khích việc học tập suốt đời; phát triển mô hình truyền nghề cho sinh viên, xây dựng nền tảng đánh giá ứng viên dựa trên công nghệ số nhằm chia sẻ và sử dụng nguồn lực chung giữa nhà trường và doanh nghiệp; kỹ năng giải quyết vấn đề, đột phá sáng tạo.

Muốn vậy, nhà trường phải thực sự trở thành một mắt xích phối hợp nhịp nhàng với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng trí thức và nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Đình Thái – Giám đốc Trung tâm liên kết số, Khối ngân hàng số - Ngân hàng Quân đội nhấn mạnh: Thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ngân hàng MB cũng có truyền thống hợp tác với trường đại học như cung cấp học bổng cho sinh viên có dự án xuất sắc, nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng, tham gia các chương trình hướng nghiệp, thực hiện các chương trình hợp tác hai bên/ ba bên nhằm đến gần hơn với sinh viên các trường đại học.

Đại diện này hi vọng, thời gian tới sẽ sẽ mở rộng phạm vi hợp tác trên nhiều nội dung hơn nữa với các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt nhấn mạnh vào trải nghiệm chuyển đổi số cho sinh viên.

Thiết kế lại tư duy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thời 4.0 - 3
Ông Nguyễn Đình Thái phát biểu tại diễn đàn.

Theo ông Bùi Quang Tuyến – Giám đốc Học viện Viettel, hoạt động hợp tác cần nhận sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp và nhà trường mới có hiệu quả. Với tập đoàn Viettel đây là hoạt động quan trọng không chỉ tạo ra nguồn lao động tiềm năng cho chính tập đoàn mà còn góp phần nâng cao chất lượng nhân lực cho quốc gia.

Trong năm 2019, Học viện Viettel và ĐH Ngoại thương đã phối hợp chặt chẽ thực hiện nhiều hoạt động, điển hình là Study tour - tổ chức tổ chức cho sinh viên thăm doanh nghiệp. Đây là hoạt động ý nghĩa giúp sinh viên trực tiếp quan sát hoạt động và lắng nghe chia sẻ từ lãnh đạo doanh nghiệp ở những lĩnh vực quan trọng như logistics, quản trị doanh nghiệp, marketing… nhận được sự quan tâm tham gia nhiệt tình của đông đảo sinh viên.

Hoạt động phối hợp nghiên cứu khoa học giữa doanh nghiệp với nhà trường cũng được triển khai về nhiều chuyên đề nội dung mang tính chiến lược, tiên phong. Doanh nghiệp có sự đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng có thể chia sẻ với các cơ sở đào tạo.

Thiết kế lại tư duy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thời 4.0 - 4

Ông Bùi Quang Tuyến – Giám đốc Học viện Viettel.

“Bước sang năm 2020, chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác cả chiều rộng và chiều sâu với trường đại học. Đẩy mạnh các hoạt động như trên đồng thời phối hợp thực hiện các hoạt động chuyển đổi số tại Viettel, phối hợp tổ chức hội thảo khoa học về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hoạt động trao đổi giảng viên.

Đội ngũ giáo viên là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm ở tập đoàn có thể tham gia giảng dạy cho trường đại học. Qua đó, giúp sinh viên nắm bắt định hướng thực tế ở doanh nghiệp từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai nghề nghiệp của các em. Nhà trường và doanh nghiệp phối hợp xây dựng nội dung về chuyển đổi số tiếp cận xu hướng trong thời đại 4.0.

Các bên phối hợp xây dựng mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường. Mỗi doanh nghiệp có thế mạnh, lĩnh vực nghề nghiệp, định hướng riêng. Đề nghị nhà trường có thể cùng doanh nghiệp hợp tác ở mức độ cao hơn”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Thiết kế lại tư duy hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thời 4.0 - 5
PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương.

Xuất phát từ những thay đổi trong mục tiêu đào tạo là học tập suốt đời và chuẩn đầu ra phát triển kỹ năng phản biện và giải quyết vấn đề, kỹ năng thích ứng với những thay đổi, định hướng hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh: "Việc hợp tác cần tập trung vào các nội dung sau: sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp vào quá trình giảng dạy, thực hành, thực tập và đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ đào tạo cho sinh viên; sự tham gia của doanh nghiệp vào xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; sự tham gia của doanh nghiệp vào phát triển hệ sinh thái dành cho thế hệ trẻ; sự tham gia của doanh nghiệp vào đẩy mạnh số hóa trường học; sự tham gia của doanh nghiệp vào việc xây dựng và hình thành nền tảng hướng nghiệp cũng như chương trình đào tạo dành cho cựu sinh viên; sự tham gia của doanh nghiệp vào việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo “vệ tinh” như Fintech, Digital Marketing, Data Science Analysis và AI”.

Lệ Thu