Quảng Nam bàng hoàng với điểm thi lớp 10

(Dân trí) - Nhiều học sinh giỏi của Quảng Nam sau kỳ thi vào lớp 10 bỗng trở thành… học sinh dốt khi điểm thi chỉ đạt 1,5 điểm, thậm chí 0 điểm. Phúc khảo, mới hay nguyên nhân là do cán bộ chấm thi… nhầm lẫn.

Quảng Nam bàng hoàng với điểm thi lớp 10 - 1
Nguyễn Ngọc Ninh là HS giỏi từng đoạt giải HS giỏi tỉnh, thi vào trường chuyên Lê Quí Đôn (Đà Nẵng) được 10 điểm Toán nhưng chỉ có 1,5 điểm khi thi vào lớp 10 ở Quảng Nam
Bàng hoàng điểm thi

 

Sau khi điểm thi vào lớp 10 được Sở GD-ĐT Quảng Nam công bố, nhiều phụ huynh và giáo viên trường THCS Nguyễn Du (huyện Điện Bàn) tỏ ra bàng hoàng trước kết quả bởi điểm thi hoàn toàn trái ngược với kết quả học tập của HS.

 

Em Nguyễn Ngọc Ninh (lớp 9/4) là HS giỏi liên tục từ lớp 6 đến lớp 9. Năm 2009, em đoạt giải nhì môn Hóa tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, điểm trung bình Toán cả năm là 9,2. Kỳ thi vừa qua em làm rất tốt nhưng cuối cùng điểm thi Toán của Ninh chỉ có 1,5 điểm.

 

Chị Ngô Thị Tư, mẹ em Nguyễn Ngọc Ninh, bức xúc: “Hôm đi thi về, Ninh khoe là con làm bài tốt lắm và cả gia đình đều rất tin tưởng vì cháu học giỏi 9 năm liên tục, vừa qua còn đỗ vào trường chuyên Lê Quí Đôn (Đà Nẵng) nữa với điểm 10 môn Toán. Vậy mà điểm thi môn Toán vào trường THPT Nguyễn Duy Hiệu chỉ có 1,5 điểm”.

 

Cùng trường với Ninh còn có một số bạn học giỏi mà điểm thi Toán cũng khá thấp như Ngô Thị Quỳnh Như (lớp 9/1) 0,5 điểm; Tạ Thị Long Anh (lớp 9/2) 1,5 điểm.

 

Không riêng trường THCS Nguyễn Du mà tình trạng HS giỏi bị điểm kém cũng xảy ra tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Điện Bàn). Em Trần Thảo Nhi (lớp 9/2) cũng là HS giỏi 4 năm liền, từng đoạt giải nhì HS giỏi tỉnh môn Lý. Nhi nói đối chiếu với đáp án của Sở thì em nghĩ môn Toán thấp nhất cũng được 9 điểm nhưng khi công bố điểm thì không ai tin nổi vì là điểm 0!

 

Tương tự là trường hợp của Nguyễn Thị Hồng Nhung (lớp 9/6) giỏi 4 năm liền nhưng môn Toán chỉ được 1,5 điểm; Nguyễn Thị Thạch Anh (lớp 9/7) giỏi 4 năm liền nhưng môn Toán được 2,5 điểm.

 

Theo thầy hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du Đoàn Thạnh, cả trường đều rất bất ngờ trước kết quả thi của các em HS giỏi. Sau khi tìm hiểu nơi cac em HS, tôi nghĩ chắc chắn nguyên nhân là do bị lỗi trong khâu làm phách, ráp phách hoặc vào điểm chứ không phải do các em không làm được bài.

 

“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”

 

Với độ “nóng” của sự việc, Hội đồng phúc khảo của Sở GD-ĐT Quảng Nam đã phải làm việc luôn cả ngày nghỉ cuối tuần, bắt đầu từ ngày 18/7 và nguyên nhân đã được làm rõ.

Theo Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Tấn Thắng, ngay sau khi bắt tay phúc khảo thì nguyên nhân sự việc đã sớm được xác định. Một cán bộ làm công tác chấm thi nhầm lẫn trong khâu đánh số thứ tự phòng thi trước khi xén phách dẫn đến sai sót theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” này.

 

Cụ thể, người này đã đánh số của phòng thi số 2 thành số 3 và ngược lại. Từ đó, điểm thi của thí sinh phòng thi số 2 trở thành điểm thi của thí sinh phòng thi số 3 và ngược lại.

 

Một thông tin đáng chú ý khác, đó là có đến 1.218 bài thi môn Toán và 20 bài thi môn Văn bị điểm 0. Càng “sốc” hơn khi cả tỉnh có 173 HS xếp loại học lực giỏi nhưng điểm thi môn Toán dưới trung bình, trong đó có 32 em dưới điểm 2 và 2 HS giỏi bị điểm 0 môn Văn!

 

Ông Thắng cho biết với những con số có phần bất thường này, Sở sẽ tổ chức chấm lại tất cả bài thi điểm 0 và cả các bài thi của HS giỏi có điểm dưới 5. “Ngoài việc phúc khảo các bài thi của HS có đơn đề nghị, Sở tiến hành chấm lại tất cả các bài thi điểm 0 và điểm kém của HS giỏi để làm rõ vì sao điểm thấp như vậy; liệu có liên quan đến căn bệnh chạy theo thành tích, giỏi ảo”.

 

Có hay không tình trạng một số em được “giúp” trở thành HS giỏi để có điều kiện đậu vào các trường công lập (điểm tuyển sinh lớp 10 là tổng điểm thi môn Văn, Toán và điểm 4 năm học THCS) như dư luận ở Quảng Nam trong thời gian qua? Ông Thắng nói sẽ chính thức có câu trả lời sau ngày 25/7 khi phúc khảo xong tất cả các bài thi.

 

Tường Vy