Những yếu tố cân nhắc khi tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp

Trường Thịnh Yến Anh

(Dân trí) - Học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp cần đáp ứng điều kiện gì và sẽ đạt được những tiêu chí gì khi tốt nghiệp?

Được triển khai tại TPHCM từ năm 2014 đến nay, theo Quyết định số 5695/QĐ-UBND ngày 20/11/2014 của Ủy ban nhân dân TPHCM, chương trình tiếng Anh tích hợp (TATH) đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng và hiệu quả, trở thành một chương trình giáo dục uy tín được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Học sinh tham gia chương trình TATH có được sự tiến bộ rõ rệt về năng lực ngoại ngữ, đặc biệt trong giao tiếp và sử dụng tiếng Anh cho các mục đích học tập.

Những yếu tố cân nhắc khi tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp - 1
Một giờ học trong chương trình TATH của học sinh tiểu học tại TPHCM.

Khác với các chương trình đào tạo tiếng Anh thông thường chỉ tập trung vào kỹ năng ngoại ngữ, học sinh tham gia chương trình TATH được học các bộ môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh, với các nội dung và chủ đề học tập phong phú và đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn của một chương trình giáo dục phổ thông quốc tế. Học sinh không chỉ được nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ mà còn được trau dồi các kiến thức và năng lực của các bộ môn Toán và Khoa học, qua đó học được nhiều kỹ năng chuyên môn hữu ích của các bộ môn này và các phương pháp làm khoa học, làm việc nhóm...

Dù nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và học sinh, nhiều phụ huynh vẫn chưa biết học sinh cần đáp ứng những điều kiện đầu vào nào để có thể tham gia chương trình TATH và sau khi hoàn thành chương trình các em sẽ đáp ứng các chuẩn đầu ra của Việt Nam và quốc tế ra sao. Bài viết này sẽ đưa ra những thông tin cụ thể cho các vị phụ huynh và học sinh có quan tâm.

Điều kiện đầu vào của chương trình Tiếng Anh Tích hợp

Chương trình TATH được triển khai ở ba cấp phổ thông: Tiểu học, THCS và THPT. Khi tham gia chương trình, học sinh được học các bộ môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Việc tương tác với các giáo viên nước ngoài xuyên suốt quá trình học giúp các em nâng cao năng lực ngoại ngữ, xây dựng phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên, biến ngoại ngữ trở thành một công cụ học tập đắc lực. Để đáp ứng mục tiêu này, các học sinh tham gia chương trình TATH cần đảm bảo một số điều kiện đầu vào nhất định như sau:

- Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp tiểu học (lớp 1) không cần tham gia khảo sát đầu vào.

- Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp THCS (đầu lớp 6) cần hoàn thành chương trình TATH cấp tiểu học hoặc đáp ứng một trong các yêu cầu về năng lực ngoại ngữ sau đây:

Theo hệ thống Pearson English: học sinh cần có chứng chỉ PTE cấp độ Quickmarch (Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao).

Theo hệ thống Cambridge English: học sinh cần có chứng chỉ Flyer (số khiên tối thiểu 12/15 khiên).

Theo hệ thống ETS: học sinh cần có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges).

Học sinh cần được đánh giá đạt bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình (Placement test).

- Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp THPT (đầu lớp 10) cần đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:

Học sinh đã hoàn thành chương trình TATH cấp THCS, đăng ký 2 nguyện vọng chương trình TATH (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2) được xét tuyển căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 và điểm trung bình của chương trình TATH cấp THCS.

Học sinh không tham gia chương trình TATH cấp THCS phải tốt nghiệp THCS từ loại Khá trở lên, tham gia dự tuyển lớp 10 THPT tại Tp.HCM và dự thi môn Tiếng Anh Tích hợp, và đăng ký 2 nguyện vọng chương trình TATH (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2). Các thí sinh được xét tuyển vào chương trình TATH dựa trên tổng điểm của 4 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán và Tiếng Anh Tích hợp.

Ngoài ra, học sinh có mong muốn bắt đầu tham gia chương trình vào giữa cấp học (ví dụ đầu lớp 2, lớp 3...) cần thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào của EMG Education (đơn vị triển khai chương trình TATH). Bài kiểm tra này đánh giá năng lực ngoại ngữ và các kiến thức bằng tiếng Anh cũng như năng lực về các môn học trong chương trình TATH của học sinh nhằm đảm bảo các em có thể theo kịp tiến độ giảng dạy trong những năm còn lại của cấp học để có thể thi lấy chứng chỉ năng lực quốc tế khi kết thúc cấp học.

Những điều phụ huynh cần lưu ý khi cho con em tham gia chương trình THAT

Thứ nhất, chương trình TATH yêu cầu học sinh cần có một nền tảng ngoại ngữ tốt và khả năng học các môn học như Toán và Khoa học bằng tiếng Anh, đặc biệt nếu học sinh không tham gia theo học chương trình từ sớm. Do đó, những học sinh bắt đầu tham gia chương trình giữa cấp học sẽ có thể gặp những khó khăn nhất định để theo kịp nội dung bài học.

Ngoài ra, trong các giờ học TATH, học sinh sẽ có cơ hội tham gia nhiều dạng hoạt động khác nhau, từ hoạt động học tập độc lập đến các hoạt động làm việc nhóm, yêu cầu học sinh cần có sự tích cực tham gia trong giờ và thói quen học tập chủ động. Do đó, phụ huynh cần có sự quan tâm, khích lệ và đồng hành cùng học sinh để các em làm quen với phương pháp học tập mới, đặc biệt trong giai đoạn mới tham gia chương trình, để đạt được độ hiệu quả cao nhất.