Thanh Hóa:

Nhiều sáng tạo trong đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường ĐH Hồng Đức

(Dân trí) - Trong năm học 2018-2019, Trường ĐH Hồng Đức có hơn 100 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó, nhiều đề tài do Bộ GD&ĐT tổ chức đạt giải cao, mang tính sáng tạo, khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn.

Sáng 29/5, Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018- 2019; kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2019- 2020. Dịp này, nhà trường đã trao nhiều phần thưởng tặng các sinh viên đạt giải sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp trường.

Theo báo cáo của Trường ĐH Hồng Đức, năm học 2018-2019 hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Nhiều sáng tạo trong đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường ĐH Hồng Đức - 1

Năm học 2018-2019, toàn trường ĐH Hồng Đức có 104 đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện.

Toàn trường có 104 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đã được thực hiện, đạt 77,4% số với 135 đề tài các cấp đã đăng ký theo kế hoạch, trong đó có 54 đề tài cấp khoa, 50 đề tài dự thi cấp trường và cấp Bộ.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên rất đa dạng và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo của nhà trường như: nghiên cứu cơ bản, khoa học giáo dục, nghiên cứu ứng dụng…

Trong các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2018- 2019, có nhiều đề tài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và có khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn.

Tiêu biểu như đề tài “Tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch cộng đồng ở huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa”; “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tĩnh Gia - Thanh Hóa”, “Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa”…

Đặc biệt, năm học 2018- 2019, nhà trường có 3 nhóm sinh viên tham dự Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ G&ĐT tổ chức. Kết quả cả 3 đề tài đều đạt giải. Trong đó, đề tài “Một số định lý điểm bất động cho ánh xạ đa trị trong không gian metric” đã xuất sắc giành giải Nhì. Nhóm sinh viên thực hiện vinh dự được tham dự buổi gặt mặt sinh viên, học sinh tiêu biểu, xuất sắc của ngành Giáo dục với lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hà Nội.

Đề tài “Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành kiểm soát nội bộ đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” giành giải Ba và được tham dự vòng chung kết giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eurka lần thứ 20, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh…

PGS.TS Hoàng Thị Mai, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức cho biết: “Xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học sinh viên, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo thống nhất các đơn vị triển khai công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nhà trường có chính sách hỗ trợ 3 triệu đồng/sinh viên tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ, nhằm khuyến khích, động viên sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

Trong năm học, nhà trường cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các đề tài của sinh viên để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, giúp sinh viên thực hiện đúng tiến độ và chất lượng… Thời gian tới, Trường ĐH Hồng Đức sẽ làm tốt hơn công tác tuyên truyền, động viên, khích lệ sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học".

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức cũng nhấn mạnh, các đơn vị trong trường cần thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt khoa học để cán bộ trẻ và sinh viên có điều kiện phát huy năng lực nghiên cứu khoa học và phát triển chuyên môn. Nhà trường chú trọng công tác thông tin về sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận, nghiên cứu các sản phẩm thực tế, giúp sinh viên định hướng và lựa chọn đề tài nghiên cứu phù hợp...

Bình Minh